Ra mắt “Kịch của những người bị áp chế”

Tối 23/5/2017, tại Hà Nội, cuốn sách “Kịch của những người bị áp chế” của Augusto Boal (1931-2009) - nhà biên kịch, đạo diễn, chính trị gia người Brazil - đã ra mắt bạn đọc Việt Nam. Ngỡ tưởng, ấn phẩm này chỉ dành cho giới kịch nghệ, nhưng nó ẩn chứa nhiều vấn đề xã hội, nhân văn.
ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che Ra mắt cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em
ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che Ký ức tuổi thơ trong “Ba áng mây trôi dạt xứ bèo”
ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che Ấm nồng trong gian khó “Hồi ức tình yêu”
ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che
Bìa ấn phẩm "Kịch của những người bị áp chế". Ảnh: L.Q.V

Phải công nhận Augusto Boal đã rất kỳ công khi qua ấn phẩm này, đã giúp đưa bạn đọc ngược dòng thời gian tiếp cận với các thi pháp, thi loại đã được đề xuất từ thời Aristotlo cho tới Hegel rồi Bretch. Tuy nhiên, tác giả không đi sâu phân tích thi pháp, thi loại ấy, mà chú trọng chỉ ra vị trí của khán giả và diễn viên khác nhau ra sao trong từng thi pháp. Để rồi, ông đề ra một hệ thống mới - nơi quyền lực sáng tạo là sự cân bằng giữa 2 đối tượng trên.

Cuốn “Kịch của những người bị áp chế” được xuất bản lần đầu ở Buenos Aires vào năm 1973 - khi tác giả khởi đầu hành trình rời đất nước Brazil đang oằn mình dưới chế độ độc tài dân sự và quân sự bạo tàn, thảm khốc, để lưu vong liền 16 năm. Từ đó đến nay, cuốn sách này đã được chuyển ngữ tới 35 thứ tiếng trên toàn cầu.

ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che
Bà Barbara Santos (một đồng nghiệp lâu năm của tác giả Augusto Boal) và anh Vũ Hải Lình (người đảm nhiệm phần hiệu đính cuốn sách) giao lưu cùng các bạn đọc. Ảnh: L.Q.V

Bản tiếng Việt của cuốn sách này được Alpha Books và NXB Thế Giới ấn hành, do nhóm dịch “Nhà buôn chuyện” và Vũ Hải Linh (hiệu đính) thực hiện, với sự tham gia của bà Barbara Santos - một đồng nghiệp lâu năm của tác giả Augusto Boal - và sự hỗ trợ từ các Tổ chức Oxfam và Warecod.

Trong “Lời nói đầu” của phiên bản năm 1974 cuốn “Kịch của những người bị áp chế”, tác giả đã chia sẻ: “Cuốn sách này muốn chứng minh rằng tất cả các loại kịch nhất định đều có tính chính trị, bởi tất cả các hoạt động của con người đều mang tính chính trị, mà kịch là một trong số đó”.

ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che
Phần diễn tiểu phẩm đề tài xã hội được các bạn đọc/khán giả rất chú ý. Ảnh: L.Q.V

Tác giả cũng cho rằng, bởi kịch là một vũ khí rất lợi hại, nên ở một số nơi, tầng lớp thống trị muốn kiểm soát và sử dụng nó như một công cụ để thống trị. Nhưng, với việc làm như vậy. họ đã làm thay đổi khái niệm “kịch”. Do vậy, cần phải tạo ra các loại hình sân khấu phù hợp, trong đó có sự tương tác của khán giả.

Thông thường, khán giả tới xem diễn kịch, chỉ biết tiếp thu theo cách thụ động những điều được chuyển tải trong vở kịch. Vô tình, một hố sâu được tạo ra, ngăn cách sân khấu và khán giả. Theo tác giả Augusto Boal, khán giả cần chiếm lĩnh sân khấu, đảm trách vai trò diễn viên, xâm chiếm nhân vật và thay đổi những hình tượng thể hiện trên đó, “bởi sự lấn sân này là một sự phá cách mang tính biểu tượng. Nó tượng trưng cho những hành động phá cách chúng ta phải thực hiện để giải phóng bản thân khỏi những gì áp chế chúng ta…”.

ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che
Phần diễn tiểu phẩm được thực hiện bởi các chàng trai Việt Nam và quốc tế. Ảnh: L.Q.V
ra mat kich cua nhung nguoi bi ap che
Buổi ra mắt sách đã thu hút đông đảo bạn đọc Hà Nội tới tham dự, trong đó phần lớn là giới trẻ. Ảnh: L.Q.V

Trong buổi ra mắt sách tối 23/5, bà Barbara Santos đã chia sẻ với khán giả Hà Nội về thông điệp của tác phẩm, đồng thời đặt nhiều câu hỏi với những người tham dự. Một số người đã lên sân khấu ứng diễn tương tác với các tình huống đặt ra trong tiểu phẩm ở phần trình diễn của một số bạn trẻ Việt Nam và quốc tế.

Cuốn sách này của Augusto Boal thực sự là một tác phẩm học thuật quan trọng nhất về sân khấu kịch thời kỳ hiện đại. Bởi như Augusto Boal đã viết: “Khi chúng ta nghiên cứu về Shakespeare, chúng ta cần nhận thức được rằng, chúng ta không phải đang nghiên cứu về lịch sử của kịch, mà đang tìm hiểu về lịch sử của nhân loại.

Chúng ta đang khám phá chính bản thân mình. Và trên hết, chúng ta đang khám phá rằng, chúng ta có thể thay đổi bản thân, và thay đổi thế giới. Không có gì là mãi mãi không thay đổi. Ngay giờ đây, trong hiện tại này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quá khứ, để cùng kiến tạo tương lai”.

Lê Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

(LĐTĐ) Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương
Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ  Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự phối hợp ngày càng khăng khít, chất lượng, hiệu quả giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và cho rằng, mối quan hệ phối hợp này đã đóng góp tích cực vào thành công chung của cả nước thời gian qua.
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

(LĐTĐ) Ngày 26/5, tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của hơn 500 thanh niên và gia đình công nhân trên địa bàn thành phố.
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần thực hiện là bảo vệ môi trường.
Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

(LĐTĐ) Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc Quốc hội xem xét dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô đồng thời với nhau vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có ít nhất là 25% tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách.

Tin khác

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.
Quy hoạch Thủ đô: Văn hóa là nền tảng và động lực phát triển

Quy hoạch Thủ đô: Văn hóa là nền tảng và động lực phát triển

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị kiên định quan điểm “văn hóa và con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, là động lực, nguồn lực quan trọng nhất để phát triển Thủ đô”.
Cánh hoa bồ công anh

Cánh hoa bồ công anh

(LĐTĐ) Bồ công anh - loài hoa chỉ để ngắm, thận trọng chạm vào, vì khi ngắt cành rồi, những cánh hoa nhỏ cũng sẽ bay đi theo gió. Lâu rồi, tôi ít khi nhìn thấy hoa bồ công anh.
Liên hoan phim ngắn Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Liên hoan phim ngắn Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Vừa qua, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội phát động Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ Nhất năm 2024 (Giải Sao Khuê). Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024".
Độc đáo Lễ hội trái cây Nam bộ sắp diễn ra tại TP.HCM

Độc đáo Lễ hội trái cây Nam bộ sắp diễn ra tại TP.HCM

(LĐTĐ) Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 sẽ khai mạc vào ngày 1/6 và diễn ra đến hết ngày 31/8 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, đây là một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024.
Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc

Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Gần 100 tài liệu, hình ảnh của Hà Nội được giới thiệu tới người dân Trung Quốc tại triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ”. Triển lãm nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác.
Những tàn phai rực rỡ!

Những tàn phai rực rỡ!

(LĐTĐ) Một sớm sau vườn nhà, nắng chiếu xuống chiếc sân đất uốn lượn đường chổi của bà, còn bà tôi thì nhỏ nhắn ngồi bên đống lá khô vừa gom lại. Bà hay đốt đám lá khô rồi sưởi ấm những buổi sáng mùa đông. Nếu thức sớm, tôi cũng hay đến ngồi bên đống lửa, huơ huơ tay rồi cời lên cho nó cháy hết, hít thở đầy lồng ngực mùi khói thơm thơm.
Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

(LĐTĐ) Nhân kỉ niệm 65 năm đường Hồ Chí Minh, chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" được truyền hình trực tiếp từ Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn linh thiêng vào lúc 20h10 trên VTV1.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động