Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

(LĐTĐ) Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định, Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương, không chỉ đối với du khách quốc tế mà Hà Nội còn là thị trường khách nội địa rất lớn.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Tầm nhìn, tư duy mới tạo ra cơ hội và giá trị mới Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô 4 đội quốc tế đến Nha Trang tranh tài trình diễn drone light

Liên kết tạo sức bật mới

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, du lịch lớn nhất của cả nước. Với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, Hà Nội sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hoá, có vị trí quan trọng trong phát triển du lịch của các địa phương trong cả nước.

Đồng thời, là điểm đến, cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước, để các địa phương khác đến khảo sát, học tập, kết nối phát triển du lịch, nhằm không ngừng quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch đến gần hơn với du khách.

Thời gian qua, ngành Du lịch Thủ đô đã làm rất tốt việc đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước, để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tour du lịch mới trên cơ sở kết nối giá trị văn hóa, lịch sử giữa Hà Nội với các địa phương.

Có thể thấy rõ khi các tour du lịch có điểm đến tại Hà Nội luôn được kết nối với các trọng điểm du lịch khác như Hạ Long, Tràng An, Đà Nẵng…

Nổi bật là liên kết với Khánh Hoà - nơi nổi tiếng thế mạnh về du lịch biển đảo, có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là sân bay quốc tế Cam Ranh và cảng biển Nha Trang mỗi năm đón hàng chục tàu du lịch biển đẳng cấp thế giới. Cũng là điểm đến yêu thích của nhiều dòng khách quốc tế như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…

Sự tương phản về hình thái khiến 2 địa phương Hà Nội - Khánh Hòa vừa có khả năng bổ trợ cho nhau để tạo nên một quần thể du lịch đầy màu sắc cho du khách, vừa không bị trộn lẫn làm mất đi bản sắc riêng của mình.

Ảnh: minh hoạ

Hà Nội, phát huy vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Ảnh minh họa.

Dưới góc độ của các doanh nghiệp lữ hành, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội - Khánh Hoà ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 2 địa phương thông qua các hoạt động cụ thể như: Tham gia hội chợ VITE; phối hợp tổ chức RoadShow; đón đoàn Famtrip đến khảo sát; trao đổi thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour du lịch nhằm hỗ trợ đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng cho nhau…

Hà Nội luôn đánh giá Khánh Hòa là một trong những điểm đến quan trọng trong việc liên kết, hợp tác, phát triển sản phẩm. Đây cũng là những địa phương trọng điểm trong việc xây dựng các chương trình xúc tiến du lịch nội địa của Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà: Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song thực tế, liên kết vùng về du lịch giữa 2 địa phương vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế: “Các doanh nghiệp du lịch chưa tận dụng sự liên kết để tạo các chương trình tour hấp dẫn hơn, nhằm thu hút khách cho cả Khánh Hòa và Hà Nội. Doanh nghiệp có thể cân nhắc tạo các chuỗi sản phẩm du lịch trọn gói giữa loại hình du lịch đô thị - du lịch nghỉ dưỡng biển”.

Kỳ vọng nâng tầm du lịch

Tuy nhiên, với tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương, Hà Nội và Khánh Hoà vẫn có thể nâng tầm quan hệ hợp tác toàn diện, hiệu quả và tiến xa hơn nữa.

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội
Sau dịch Covid -19, Khánh Hòa "bắt tay" Hà Nội cùng kích cầu du lịch nội địa. Ảnh: Hương Thảo

Đánh dấu cho tầm nhìn và khát vọng này là việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vào đúng thời điểm Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội thảo luận vào ngày 28/5 sắp tới.

Một trong những nội dung trong kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ: Tiếp tục rà soát các phương án quy hoạch để phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù, lấy kinh tế, phát triển không gian đô thị là động lực chủ yếu, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, bán lẻ qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ văn hoá, vui chơi giải trí và các dịch vụ đô thị chất lượng cao.

Trong đó, tại khu vực nội đô lịch sử, quan tâm cải tạo, chỉnh trang đô thị trên nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa bảo tồn và phát triển, khai thác tối đa giá trị đất đai, giá trị các di tích văn hóa - lịch sử (với sự nâng tầm bằng công nghệ số), các trụ sở cũ, các khu phố cổ, các công trình kiến trúc Pháp để lại nhằm phát triển mạnh các hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại; tiếp tục gia tăng diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ bằng việc khai thác đồng bộ, hiệu quả các không gian trên cao, mặt đất và không gian ngầm.

Kết luận của Bộ Chính trị cũng nêu rõ: Nghiên cứu, phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù đối với từng khu vực, xây dựng thành phố Hà Nội trở thành điểm đến an toàn, sôi động, hấp dẫn, đặc sắc có thương hiệu về kinh tế đêm, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, có năng lực cạnh tranh cao hơn so với các điểm đến khác trong nước và quốc tế.

Chú trọng hơn nữa việc khai thác lợi thế sông, hồ của Hà Nội, nhất là là tiềm năng Hồ Tây, sông Hồng, sông Đuống, sông Tô Lịch. Xác định khu vực dự trữ phát triển cho thế hệ tương lai.

Các doanh nghiệp du lịch rất kỳ vọng, trong tương lai, khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua cùng với với Nghị quyết số 15, Kết luận số 80 của Bộ Chính trị tạo ra cơ chế mở, với nhiều chính sách đặc thù hơn và đó là cơ hội để Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, vươn tầm khu vực và thế giới, sẽ là bệ phóng nâng tầm vị thế du lịch Thủ đô lên đẳng cấp quốc tế.

Để có những bước chuyển mình, cụ thể hoá quan điểm phát triển đó, thì những cách làm du lịch sáng tạo chính là vai trò đóng góp quan trọng. Hoạt động kinh tế đêm chính là một trong những cách làm hiệu quả thu hút khách đến Hà Nội. Nhiều du khách rất thích thú với không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận bởi các hoạt động vui chơi giải trí và ẩm thực tại đây.

Ngành Du lịch Thủ đô giàu sắc hương, phải đem thứ sắc hương ấy quảng bá rộng rãi đến mọi người, đặt mình vào vòng quay của nhịp sống du lịch thế giới, kết nối với các địa phương để đưa khách đến Thủ đô và ngược lại. Từ đó, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung, du lịch khu vực nói riêng.

Thông qua những cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp du lịch sẽ đủ sức kêu gọi sự tham gia của những nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch, góp phần thay đổi diện mạo, từng bước hiện đại hóa và nâng cao chất lượng của hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch trong vùng.

Đối với sự liên kết vùng du lịch với Khánh Hoà, hai địa phương cần tiếp tục cùng tạo nên những sản phẩm du lịch ấn tượng, hấp dẫn bổ trợ cho nhau; chia sẻ dữ liệu các điểm đến tham quan du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên các trang thông tin uy tín; cùng nhau tham gia các hoạt động xúc tiến thị trường trong nước và quốc tế...

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình có người tử vong trong 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang. Đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (tối 16/6).
Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 sẽ bao gồm việc bãi bỏ mức lương cơ sở, thực hiện hợp đồng lao động theo quy định mới, xác định mức lương tối thiểu, mở rộng quan hệ tiền lương và hoàn thiện chế độ nâng bậc lương.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

(LĐTĐ) Ba Đình là quận gắn với những sự kiện chính trị trọng đại, là trung tâm về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…, có vị trí quan trọng của đất nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục quận Ba Đình luôn được xếp ở vị trí tốp đầu tiêu biểu trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố.
ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

(LĐTĐ) Trong tháng sinh nhật mừng 31 năm hình thành và phát triển (tháng 5/2024), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi cho khách hàng, chương trình thiện nguyện cùng hàng loạt hoạt động ý nghĩa, gắn kết tinh thần nội bộ dành cho cán bộ, nhân viên (CBNV).
Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (17/6), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về việc sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn.

Tin khác

1.500 phụ nữ diễu hành áo dài trên cung đường biển bằng xích lô

1.500 phụ nữ diễu hành áo dài trên cung đường biển bằng xích lô

(LĐTĐ) 1.500 phụ nữ đến từ các cơ quan, đơn vị tại địa phương đã diễu hành trong trang phục áo dài trên phố bằng xích lô chào mừng Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 vào sáng 15/6.
22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

(LĐTĐ) Chiều tối 14/6, tiếp nối chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch biển Nha Trang năm 2024, Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa 2024 đã tổ chức với sự tham gia của 22 đội thi đến từ mọi miền đất nước đến tranh tài.
Du khách hào hứng xem dàn siêu xe diễu hành trên cung đường biển

Du khách hào hứng xem dàn siêu xe diễu hành trên cung đường biển

(LĐTĐ) Du khách và người dân có dịp chiêm ngưỡng 76 xe mô tô Harley Davidson và 26 xe Jeep diễu hành trên cung đường biển tại thành phố Nha Trang trong khuôn khổ chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024.
Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham gia

Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham gia

(LĐTĐ) Sau 10 ngày diễn ra với nhiều chương trình đặc sắc, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2 năm 2024 đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố, góp phần tăng trưởng cho ngành du lịch TP.HCM.
Nha Trang: Đường bích họa “xuống sắc” nghiêm trọng

Nha Trang: Đường bích họa “xuống sắc” nghiêm trọng

(LĐTĐ) Mặc dù đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè, đông đúc du khách đổ về các địa điểm du lịch trong Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Thế nhưng, những con đường, tuyến hẻm bích họa từng được kỳ vọng thành thỏi nam châm hút khách du lịch, lại rơi vào cảnh đìu hiu, một số bức tranh bị xuống cấp, bôi bẩn…
Người dân đội nắng xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

Người dân đội nắng xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 1/6, hàng trăm người dân đã có mặt ở công viên bờ sông Sài Gòn để xem Giải Vô địch Bơi vượt sông mở rộng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đây là hoạt động trong chuỗi chương trình Lễ hội sông nước TP.HCM
Bình Dương sẵn sàng cho Lễ hội Mùa trái chín năm 2024

Bình Dương sẵn sàng cho Lễ hội Mùa trái chín năm 2024

(LĐTĐ) Lễ hội Mùa trái chín năm 2024 dự kiến thu hút khoảng 100 gian hàng với nhiều hoạt động phong phú như: Hội chợ Trái cây và Liên hoan Ẩm thực - Du lịch với chủ đề “Ngọt ngào phương Nam”; trưng bày trái cây tạo hình nghệ thuật; bày bán trái cây đặc sản và các sản phẩm chế biến từ trái cây...
Xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động

Xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chính phủ đi đầu trong ngành Du lịch, Tổng cục Du lịch Singapore đã cùng với các đối tác trong ngành và cộng đồng định hướng và xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động, với thương hiệu Singapore - Passion Made Possible, qua đó, mong muốn giới thiệu với thế giới về Đảo quốc một cách khác biệt và mới lạ.
Du lịch Thủ đô dần khẳng định thương hiệu

Du lịch Thủ đô dần khẳng định thương hiệu

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế có mức phục hồi, tăng trưởng thấp, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực.
Đưa du khách trở lại thiên nhiên xanh

Đưa du khách trở lại thiên nhiên xanh

(LĐTĐ) Nhiều cơ sở lưu trú, lữ hành, nhà hàng… tại Khánh Hòa đã triển khai xây dựng điểm đến du lịch xanh, góp phần tạo ra hệ sinh thái rộng lớn, thu hút, giữ chân du khách đến địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động