Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định, Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương, không chỉ đối với du khách quốc tế mà Hà Nội còn là thị trường khách nội địa rất lớn.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Tầm nhìn, tư duy mới tạo ra cơ hội và giá trị mới Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô 4 đội quốc tế đến Nha Trang tranh tài trình diễn drone light

Liên kết tạo sức bật mới

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, du lịch lớn nhất của cả nước. Với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, Hà Nội sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hoá, có vị trí quan trọng trong phát triển du lịch của các địa phương trong cả nước.

Đồng thời, là điểm đến, cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước, để các địa phương khác đến khảo sát, học tập, kết nối phát triển du lịch, nhằm không ngừng quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch đến gần hơn với du khách.

Thời gian qua, ngành Du lịch Thủ đô đã làm rất tốt việc đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước, để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tour du lịch mới trên cơ sở kết nối giá trị văn hóa, lịch sử giữa Hà Nội với các địa phương.

Có thể thấy rõ khi các tour du lịch có điểm đến tại Hà Nội luôn được kết nối với các trọng điểm du lịch khác như Hạ Long, Tràng An, Đà Nẵng…

Nổi bật là liên kết với Khánh Hoà - nơi nổi tiếng thế mạnh về du lịch biển đảo, có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là sân bay quốc tế Cam Ranh và cảng biển Nha Trang mỗi năm đón hàng chục tàu du lịch biển đẳng cấp thế giới. Cũng là điểm đến yêu thích của nhiều dòng khách quốc tế như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…

Sự tương phản về hình thái khiến 2 địa phương Hà Nội - Khánh Hòa vừa có khả năng bổ trợ cho nhau để tạo nên một quần thể du lịch đầy màu sắc cho du khách, vừa không bị trộn lẫn làm mất đi bản sắc riêng của mình.

Ảnh: minh hoạ

Hà Nội, phát huy vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Ảnh minh họa.

Dưới góc độ của các doanh nghiệp lữ hành, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội - Khánh Hoà ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 2 địa phương thông qua các hoạt động cụ thể như: Tham gia hội chợ VITE; phối hợp tổ chức RoadShow; đón đoàn Famtrip đến khảo sát; trao đổi thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour du lịch nhằm hỗ trợ đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng cho nhau…

Hà Nội luôn đánh giá Khánh Hòa là một trong những điểm đến quan trọng trong việc liên kết, hợp tác, phát triển sản phẩm. Đây cũng là những địa phương trọng điểm trong việc xây dựng các chương trình xúc tiến du lịch nội địa của Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà: Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song thực tế, liên kết vùng về du lịch giữa 2 địa phương vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế: “Các doanh nghiệp du lịch chưa tận dụng sự liên kết để tạo các chương trình tour hấp dẫn hơn, nhằm thu hút khách cho cả Khánh Hòa và Hà Nội. Doanh nghiệp có thể cân nhắc tạo các chuỗi sản phẩm du lịch trọn gói giữa loại hình du lịch đô thị - du lịch nghỉ dưỡng biển”.

Kỳ vọng nâng tầm du lịch

Tuy nhiên, với tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương, Hà Nội và Khánh Hoà vẫn có thể nâng tầm quan hệ hợp tác toàn diện, hiệu quả và tiến xa hơn nữa.

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội
Sau dịch Covid -19, Khánh Hòa "bắt tay" Hà Nội cùng kích cầu du lịch nội địa. Ảnh: Hương Thảo

Đánh dấu cho tầm nhìn và khát vọng này là việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vào đúng thời điểm Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội thảo luận vào ngày 28/5 sắp tới.

Một trong những nội dung trong kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ: Tiếp tục rà soát các phương án quy hoạch để phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù, lấy kinh tế, phát triển không gian đô thị là động lực chủ yếu, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, bán lẻ qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ văn hoá, vui chơi giải trí và các dịch vụ đô thị chất lượng cao.

Trong đó, tại khu vực nội đô lịch sử, quan tâm cải tạo, chỉnh trang đô thị trên nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa bảo tồn và phát triển, khai thác tối đa giá trị đất đai, giá trị các di tích văn hóa - lịch sử (với sự nâng tầm bằng công nghệ số), các trụ sở cũ, các khu phố cổ, các công trình kiến trúc Pháp để lại nhằm phát triển mạnh các hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại; tiếp tục gia tăng diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ bằng việc khai thác đồng bộ, hiệu quả các không gian trên cao, mặt đất và không gian ngầm.

Kết luận của Bộ Chính trị cũng nêu rõ: Nghiên cứu, phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù đối với từng khu vực, xây dựng thành phố Hà Nội trở thành điểm đến an toàn, sôi động, hấp dẫn, đặc sắc có thương hiệu về kinh tế đêm, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, có năng lực cạnh tranh cao hơn so với các điểm đến khác trong nước và quốc tế.

Chú trọng hơn nữa việc khai thác lợi thế sông, hồ của Hà Nội, nhất là là tiềm năng Hồ Tây, sông Hồng, sông Đuống, sông Tô Lịch. Xác định khu vực dự trữ phát triển cho thế hệ tương lai.

Các doanh nghiệp du lịch rất kỳ vọng, trong tương lai, khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua cùng với với Nghị quyết số 15, Kết luận số 80 của Bộ Chính trị tạo ra cơ chế mở, với nhiều chính sách đặc thù hơn và đó là cơ hội để Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, vươn tầm khu vực và thế giới, sẽ là bệ phóng nâng tầm vị thế du lịch Thủ đô lên đẳng cấp quốc tế.

Để có những bước chuyển mình, cụ thể hoá quan điểm phát triển đó, thì những cách làm du lịch sáng tạo chính là vai trò đóng góp quan trọng. Hoạt động kinh tế đêm chính là một trong những cách làm hiệu quả thu hút khách đến Hà Nội. Nhiều du khách rất thích thú với không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận bởi các hoạt động vui chơi giải trí và ẩm thực tại đây.

Ngành Du lịch Thủ đô giàu sắc hương, phải đem thứ sắc hương ấy quảng bá rộng rãi đến mọi người, đặt mình vào vòng quay của nhịp sống du lịch thế giới, kết nối với các địa phương để đưa khách đến Thủ đô và ngược lại. Từ đó, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung, du lịch khu vực nói riêng.

Thông qua những cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp du lịch sẽ đủ sức kêu gọi sự tham gia của những nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch, góp phần thay đổi diện mạo, từng bước hiện đại hóa và nâng cao chất lượng của hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch trong vùng.

Đối với sự liên kết vùng du lịch với Khánh Hoà, hai địa phương cần tiếp tục cùng tạo nên những sản phẩm du lịch ấn tượng, hấp dẫn bổ trợ cho nhau; chia sẻ dữ liệu các điểm đến tham quan du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên các trang thông tin uy tín; cùng nhau tham gia các hoạt động xúc tiến thị trường trong nước và quốc tế...

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động