Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định, Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương, không chỉ đối với du khách quốc tế mà Hà Nội còn là thị trường khách nội địa rất lớn.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Tầm nhìn, tư duy mới tạo ra cơ hội và giá trị mới Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô 4 đội quốc tế đến Nha Trang tranh tài trình diễn drone light

Liên kết tạo sức bật mới

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, du lịch lớn nhất của cả nước. Với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, Hà Nội sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hoá, có vị trí quan trọng trong phát triển du lịch của các địa phương trong cả nước.

Đồng thời, là điểm đến, cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước, để các địa phương khác đến khảo sát, học tập, kết nối phát triển du lịch, nhằm không ngừng quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch đến gần hơn với du khách.

Thời gian qua, ngành Du lịch Thủ đô đã làm rất tốt việc đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước, để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tour du lịch mới trên cơ sở kết nối giá trị văn hóa, lịch sử giữa Hà Nội với các địa phương.

Có thể thấy rõ khi các tour du lịch có điểm đến tại Hà Nội luôn được kết nối với các trọng điểm du lịch khác như Hạ Long, Tràng An, Đà Nẵng…

Nổi bật là liên kết với Khánh Hoà - nơi nổi tiếng thế mạnh về du lịch biển đảo, có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là sân bay quốc tế Cam Ranh và cảng biển Nha Trang mỗi năm đón hàng chục tàu du lịch biển đẳng cấp thế giới. Cũng là điểm đến yêu thích của nhiều dòng khách quốc tế như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…

Sự tương phản về hình thái khiến 2 địa phương Hà Nội - Khánh Hòa vừa có khả năng bổ trợ cho nhau để tạo nên một quần thể du lịch đầy màu sắc cho du khách, vừa không bị trộn lẫn làm mất đi bản sắc riêng của mình.

Ảnh: minh hoạ

Hà Nội, phát huy vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Ảnh minh họa.

Dưới góc độ của các doanh nghiệp lữ hành, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội - Khánh Hoà ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 2 địa phương thông qua các hoạt động cụ thể như: Tham gia hội chợ VITE; phối hợp tổ chức RoadShow; đón đoàn Famtrip đến khảo sát; trao đổi thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour du lịch nhằm hỗ trợ đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng cho nhau…

Hà Nội luôn đánh giá Khánh Hòa là một trong những điểm đến quan trọng trong việc liên kết, hợp tác, phát triển sản phẩm. Đây cũng là những địa phương trọng điểm trong việc xây dựng các chương trình xúc tiến du lịch nội địa của Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà: Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song thực tế, liên kết vùng về du lịch giữa 2 địa phương vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế: “Các doanh nghiệp du lịch chưa tận dụng sự liên kết để tạo các chương trình tour hấp dẫn hơn, nhằm thu hút khách cho cả Khánh Hòa và Hà Nội. Doanh nghiệp có thể cân nhắc tạo các chuỗi sản phẩm du lịch trọn gói giữa loại hình du lịch đô thị - du lịch nghỉ dưỡng biển”.

Kỳ vọng nâng tầm du lịch

Tuy nhiên, với tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương, Hà Nội và Khánh Hoà vẫn có thể nâng tầm quan hệ hợp tác toàn diện, hiệu quả và tiến xa hơn nữa.

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội
Sau dịch Covid -19, Khánh Hòa "bắt tay" Hà Nội cùng kích cầu du lịch nội địa. Ảnh: Hương Thảo

Đánh dấu cho tầm nhìn và khát vọng này là việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vào đúng thời điểm Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội thảo luận vào ngày 28/5 sắp tới.

Một trong những nội dung trong kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ: Tiếp tục rà soát các phương án quy hoạch để phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù, lấy kinh tế, phát triển không gian đô thị là động lực chủ yếu, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, bán lẻ qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ văn hoá, vui chơi giải trí và các dịch vụ đô thị chất lượng cao.

Trong đó, tại khu vực nội đô lịch sử, quan tâm cải tạo, chỉnh trang đô thị trên nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa bảo tồn và phát triển, khai thác tối đa giá trị đất đai, giá trị các di tích văn hóa - lịch sử (với sự nâng tầm bằng công nghệ số), các trụ sở cũ, các khu phố cổ, các công trình kiến trúc Pháp để lại nhằm phát triển mạnh các hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại; tiếp tục gia tăng diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ bằng việc khai thác đồng bộ, hiệu quả các không gian trên cao, mặt đất và không gian ngầm.

Kết luận của Bộ Chính trị cũng nêu rõ: Nghiên cứu, phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù đối với từng khu vực, xây dựng thành phố Hà Nội trở thành điểm đến an toàn, sôi động, hấp dẫn, đặc sắc có thương hiệu về kinh tế đêm, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, có năng lực cạnh tranh cao hơn so với các điểm đến khác trong nước và quốc tế.

Chú trọng hơn nữa việc khai thác lợi thế sông, hồ của Hà Nội, nhất là là tiềm năng Hồ Tây, sông Hồng, sông Đuống, sông Tô Lịch. Xác định khu vực dự trữ phát triển cho thế hệ tương lai.

Các doanh nghiệp du lịch rất kỳ vọng, trong tương lai, khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua cùng với với Nghị quyết số 15, Kết luận số 80 của Bộ Chính trị tạo ra cơ chế mở, với nhiều chính sách đặc thù hơn và đó là cơ hội để Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, vươn tầm khu vực và thế giới, sẽ là bệ phóng nâng tầm vị thế du lịch Thủ đô lên đẳng cấp quốc tế.

Để có những bước chuyển mình, cụ thể hoá quan điểm phát triển đó, thì những cách làm du lịch sáng tạo chính là vai trò đóng góp quan trọng. Hoạt động kinh tế đêm chính là một trong những cách làm hiệu quả thu hút khách đến Hà Nội. Nhiều du khách rất thích thú với không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận bởi các hoạt động vui chơi giải trí và ẩm thực tại đây.

Ngành Du lịch Thủ đô giàu sắc hương, phải đem thứ sắc hương ấy quảng bá rộng rãi đến mọi người, đặt mình vào vòng quay của nhịp sống du lịch thế giới, kết nối với các địa phương để đưa khách đến Thủ đô và ngược lại. Từ đó, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung, du lịch khu vực nói riêng.

Thông qua những cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp du lịch sẽ đủ sức kêu gọi sự tham gia của những nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch, góp phần thay đổi diện mạo, từng bước hiện đại hóa và nâng cao chất lượng của hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch trong vùng.

Đối với sự liên kết vùng du lịch với Khánh Hoà, hai địa phương cần tiếp tục cùng tạo nên những sản phẩm du lịch ấn tượng, hấp dẫn bổ trợ cho nhau; chia sẻ dữ liệu các điểm đến tham quan du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên các trang thông tin uy tín; cùng nhau tham gia các hoạt động xúc tiến thị trường trong nước và quốc tế...

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động