Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần tập trung ưu tiên thực hiện là vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường sông, hồ, không khí…
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường vẫn là “thách thức”

Mới đây, tại hội thảo “Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội - Hợp tác và Hành động”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Lưu Thị Thanh Chi cho biết, ngày 2/3/2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1142/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch quản lý chất lượng không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Kế hoạch xây dựng dựa trên những quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, cùng các nghiên cứu khoa học, yêu cầu phát triển của Thành phố và kinh nghiệm thực tiễn. Kế hoạch đã đánh giá khách quan thực trạng công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm không khí trong thời gian qua, từ các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra các nguồn gây ô nhiễm chính, các giải pháp cụ thể và toàn diện, bắt đầu từ việc rà soát chính sách, đến các hành động cụ thể, nhằm đạt được mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm không khí từ các nguồn phát thải chính là giao thông, xây dựng, công nghiệp.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Thành phố đã xóa được hơn 99% số lượng bếp than tổ ong, giảm 80% hiện tượng đốt rơm rạ ở ngoại thành, xóa bỏ hàng trăm lò gạch thủ công, thu gom, vận chuyển rác thải hằng ngày đạt trên 90% ở tất cả khu vực trên địa bàn Thủ đô.

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô
Ô nhiễm không khí đang là vấn đề được quan tâm ở Hà Nội.

Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, các công trình xây dựng thi công không bảo đảm vệ sinh môi trường...

Tuy vậy, tình trạng ô nhiễm không khí vẫn đang là vấn đề cấp bách của Thành phố. Các kết quả quan trắc gần đây cho thấy, số ngày chỉ số chất lượng không khí ở mức kém và xấu chiếm tỉ lệ hơn 30% tổng số ngày quan trắc trong năm. Nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội vượt khoảng gần 2 lần quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trong đó, giao thông - vận tải đang là nguồn phát thải PM2.5 lớn nhất (chiếm 50-70%), tiếp đến từ nguồn sản xuất công nghiệp (14-23%), còn lại là từ các nguồn sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Đại diện Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, có nhiều nguyên nhân tác động đến chất lượng không khí của thành phố. Theo thống kê, số dân cư sống tại Hà Nội đã lên tới gần 9 triệu người, trong đó, dân số đô thị chiếm trên 40%. Thành phố có 17 khu công nghiệp, khoảng 1.300 làng nghề, hơn 7 triệu xe gắn máy, hơn 600.000 ô tô...

Mỗi ngày, Thành phố tiêu thụ khoảng 80 triệu kWh điện và hàng triệu lít xăng, dầu cùng tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp và rác thải tự phát; tình hình biến đổi khí hậu, việc quy hoạch phát triển đô thị chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép giải pháp bảo vệ môi trường; nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân... đang là những thách thức lớn đối với sự phát triển đô thị văn minh.

Không chỉ ô nhiễm không khí, tình trạng ô nhiễm từ những con sông trong nội thành cũng là vấn đề được Thành phố quan tâm. Trong những năm qua, Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực để hồi sinh các dòng sông chết trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong đó là sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét. Tuy nhiên, những giải pháp nhằm làm giảm ô nhiễm, phục hồi các sông nội đô, kể cả sông lớn như: Sông Nhuệ, sông Đáy cũng như các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ và sông Sét vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng nêu thực tế, tình trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất chậm được khắc phục. Đặc biệt, chất lượng nước sông Đáy, Nhuệ vẫn không có dấu hiệu được cải thiện, luôn duy trì ở mức kém hoặc rất kém. Tại các sông ở nội thành như: Tô Lịch, Kim Ngưu, Sét, Lừ, kết quả quan trắc phản ánh tình trạng bị ô nhiễm nặng…

Nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng môi trường

Một trong những mục tiêu quan trọng của Kế hoạch quản lý chất lượng không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, Hà Nội sẽ giảm thiểu tối đa ô nhiễm không khí, bảo đảm chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình theo chỉ số AQI ít nhất 75% số ngày trong năm; giảm phát thải PM2.5 từ các nguồn thải chính, tổng phát thải bụi PM2.5 trên toàn thành phố giảm khoảng 20% so với năm cơ sở (năm 2019), tương đương tổng lượng phát thải giảm 6.200 tấn PM2.5.

Để đạt mục tiêu này, kế hoạch đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý chất lượng không khí phù hợp thực tiễn và yêu cầu phát triển, tăng cường kiểm soát khí thải và khuyến khích sản xuất sạch, bền vững. Hà Nội cũng sẽ thực hiện đồng thời các giải pháp giảm phát thải từ các nguồn thải chính bao gồm giao thông, xây dựng, công nghiệp và các nguồn khác. Kế hoạch cũng đề cập giải pháp kiểm soát khí thải từ giao thông, di dời các cơ sở gây ô nhiễm nặng ra khỏi nội thành, tăng cường tưới nước rửa đường và quản lý các hoạt động đốt rơm rạ…

Ứng phó khẩn cấp với ô nhiễm không khí, Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp bao gồm cung cấp thông tin, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm ô nhiễm không khí cho người dân ứng phó kịp thời; tăng cường sự tham gia của các bên trong quản lý chất lượng không khí thông qua giáo dục - truyền thông, hợp tác với chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng, các bên liên quan. Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 là nỗ lực lớn nhằm cải thiện môi trường.

Tuy vậy, ô nhiễm không khí là vấn đề xuyên biên giới. Thành phố mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ từ các bên liên quan như: Chính quyền, doanh nghiệp, người dân, các tổ chức phi chính phủ trong nước, quốc tế... Hà Nội cam kết thực hiện mạnh mẽ các biện pháp trong Kế hoạch quản lý chất lượng không khí với mong muốn xây dựng thành phố xanh, sạch, lành mạnh...

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô
Một đoạn sông Tô Lịch, 1 trong 4 con sông ở nội đô.

Về vấn đề ô nhiễm các con sông trong nội đô, nhiều giải pháp cải tạo các dòng sông đã được thực hiện trong suốt quá trình hình thành và phát triển, bao gồm xây đê, kè bờ, xây đập và cống ngăn, thậm chí cả lấp bớt một phần sông (trường hợp sông Tô Lịch). Quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đô thị hoá, đặc biệt là sức ép dân số cơ học trên địa bàn Thành phố ngày càng tăng, dẫn đến các vấn đề và thách thức trong việc quản lý hệ thống sông nội đô…

Thời gian qua, mặc dù Thành phố có nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả thoát nước và cải thiện chất lượng nước 4 con sông nội đô, tuy nhiên, quá trình thực thi, tổ chức điều hành các chương trình, dự án còn thiếu tính chủ động, chưa tích hợp trong xây dựng cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả hơn từ các nguồn lực xã hội; đặc biệt là nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng môi trường chưa đồng bộ, thiếu tính dự báo, chưa đáp ứng kịp thời so với thực tiễn phát triển của thành phố; nhiều giải pháp về phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước hệ thống sông nội đô chưa toàn diện và bền vững.

Để giải quyết các vấn đề trên cần có cách tiếp cận tổng hợp và đồng bộ trên các lĩnh vực: Điều chỉnh quy hoạch thoát nước phù hợp quy hoạch và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2050; xây dựng hệ thống hạ tầng quản lý nước thải đô thị, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu thu gom và xử lý nước thải của Thành phố, nhằm kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường nước mặt 4 con sông; đề xuất giải pháp cải tạo chỉnh trang không gian kiến trúc cảnh quan dọc sông, nhằm phục hồi vai trò của hệ thống sông gắn với các giá trị sinh thái, lịch sử, văn hóa và con người, phù hợp và đóng góp cho sự phát triển xanh và bền vững của Thủ đô Hà Nội.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình có người tử vong trong 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang. Đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (tối 16/6).
Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 sẽ bao gồm việc bãi bỏ mức lương cơ sở, thực hiện hợp đồng lao động theo quy định mới, xác định mức lương tối thiểu, mở rộng quan hệ tiền lương và hoàn thiện chế độ nâng bậc lương.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

(LĐTĐ) Ba Đình là quận gắn với những sự kiện chính trị trọng đại, là trung tâm về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…, có vị trí quan trọng của đất nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục quận Ba Đình luôn được xếp ở vị trí tốp đầu tiêu biểu trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố.
ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

(LĐTĐ) Trong tháng sinh nhật mừng 31 năm hình thành và phát triển (tháng 5/2024), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi cho khách hàng, chương trình thiện nguyện cùng hàng loạt hoạt động ý nghĩa, gắn kết tinh thần nội bộ dành cho cán bộ, nhân viên (CBNV).
Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (17/6), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về việc sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 17/6: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 17/6: Hà Nội nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo dự báo, ngày 17/6, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm 16/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm. Khu vực Hà Nội, ngày có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi...
Hôm nay (15/6): Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông

Hôm nay (15/6): Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/6, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào.
Góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

Góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

(LĐTĐ) Để tiếp tục góp ý hoàn thiện dự thảo, bảo đảm tính hợp lý, khả thi của quy định, bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp, ngày 14/6, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản.
Dự báo thời tiết ngày 14/6: Khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 14/6: Khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa cảnh báo, nắng nóng ở khu vực Hà Nội có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Thời tiết ngày 13/6/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Thời tiết ngày 13/6/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/6, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo thời tiết ngày 12/6: Nắng nóng bắt đầu quay trở lại Thủ đô Hà Nội

Dự báo thời tiết ngày 12/6: Nắng nóng bắt đầu quay trở lại Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ rạng sáng ngày 12/6, mưa dông chỉ còn xuất hiện cục bộ vài nơi, nắng nóng bắt đầu quay trở lại Thủ đô Hà Nội nói riêng và khu vực Bắc Bộ nói chung.
Thoát nước mưa đô thị, đường nào “ngắn” nhất?

Thoát nước mưa đô thị, đường nào “ngắn” nhất?

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, khu vực Hà Nội có mưa dông diện rộng dẫn đến ngập úng cục bộ tại nhiều tuyến phố. Câu chuyện về “hễ mưa là ngập” rõ ràng chưa thể giải quyết được trong một sớm một chiều, tuy nhiên việc cần làm bây giờ là tập trung phát huy hiệu quả của hệ thống hiện có, bảo đảm thoát nước nhanh nhất.
Dự báo thời tiết ngày 11/6: Khu vực Hà Nội cảnh báo mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết ngày 11/6: Khu vực Hà Nội cảnh báo mưa lớn cục bộ

(LĐTĐ) Trong ngày hôm nay (11/6), khu vực Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa rất to.
Hà Nội và một số địa phương có thể đón mưa to, dông lớn trở lại từ ngày 14/6

Hà Nội và một số địa phương có thể đón mưa to, dông lớn trở lại từ ngày 14/6

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 14-16/6 tới, Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.
Xem thêm
Phiên bản di động