Ấm nồng trong gian khó “Hồi ức tình yêu”

Vũ Tú Nam và Thanh Hương là hai gương mặt nổi trội trong làng báo, làng văn Việt Nam. Tình yêu của cặp bạn đời này nảy nở trong thời chiến đầy gian khổ, bình dị mà sâu đậm. Những lá thư tình của họ đã được tập hợp trong cuốn “Hồi ức tình yêu” vừa ra mắt phiên bản tiếng Anh với tựa đề “Letters in Love and War”.
am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu Mối tình đầu
am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu Những bộ phim ý nghĩa dành riêng cho Ngày của Mẹ
am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu “Vùng cách ly” - một cách bày tỏ tình yêu
am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu
Sau 63 năm đính ước cùng nhau, nụ cười vẫn vẹn nguyên trong cuộc đời hạnh phúc của vợ chồng nhà báo - nhà văn Vũ Tú Nam - Thanh Hương. Ảnh: L.Q.V

Trước khi bước vào nghiệp văn chương, Vũ Tú Nam (sinh năm 1929, tại Nam Định) công tác ở một số tờ báo, nhà xuất bản. Ông đã tham gia BCH Hội Nhà văn VN nhiều khóa và là Tổng Thư ký Hội Nhà văn VN khóa IV, đồng thời là Đại biểu Quốc hội.

Còn bà Thanh Hương (sinh năm 1933, tại Nghệ An) thời chiến làm cán bộ phụ nữ, sau này làm Tổng Biên tập báo Phụ nữ Việt Nam. Họ vừa làm báo, vừa viết văn và có nhiều tác phẩm được bạn đọc yêu mến.

am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu
Bà Thanh Hương và ông Vũ Tú Nam thời trẻ (ảnh tư liệu gia đình).

Ba năm sau khi quen và thân nhau, tới tháng 6/1952, Vũ Tú Nam và Thanh Hương đính ước ở chiến khu Việt Bắc và tới tháng 2/1954, họ tổ chức cưới bằng một lễ cưới giản dị tại cơ quan Cục Tuyên huấn Quân đội, không nhẫn cưới. Vậy nên, trong buổi ra mắt cuốn “Hồi ức tình yêu” (tái bản bằng tiếng Việt và ra phiên bản mới bằng tiếng Anh) ở chiều 13/5/2017 tại Hà Nội, các con của ông, bà (họa sĩ Vũ Huy, dịch giả Vũ Hương Giang) đã tặng bố, mẹ cặp nhẫn cưới thay cho lời chúc mừng 63 năm họ bên nhau.

Để những lá thư tình của cặp bạn đời Vũ Tú Nam - Thanh Hương đến với bạn đọc qua cuốn “Hồi ức tình yêu” (xuất bản lần đầu năm 2002, là tuyển tập những lá thư riêng, viết trong thời gian 1950 - 1968), có sự nhiệt tình giúp đỡ của nữ nhà văn Mỹ Lady Borton - hiện là GĐ của Tổ chức Quaker ở Hà Nội. Trong chiến tranh, Lady là một trong số ít người Mỹ được đến Hà Nội, qua đó có thêm những người bạn.

am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu
Siêu mẫu Vũ Nguyễn Hà Anh , cháu nội ông bà Vũ Tú Nam - Thanh Hương trên bìa cuốn "Hồi ức tình yêu" (phiên bản tiếng Anh và bản tiếng Việt - tái bản). Ảnh: L.Q.V

Qua nhiều buổi trò chuyện với vợ chồng Vũ Tú Nam - Thanh Hương, Lady đã hết sức ngỡ ngàng khi được biết mối tình của họ đã bắt nguồn trong thời kháng chiến, được xem hơn 500 lá thư mà họ đã viết cho nhau, nay đã ố vàng theo thời gian.

“Đó là lịch sử, lịch sử đích thực, thứ lịch sử mà tôi yêu quý - những câu chuyện thật của con người, đầy ắp những sự việc thường ngày được thuật lại một cách trung thực, không hề có trong văn chương báo chí và văn chương học trò. Chắc chắn những lá thư này đã được viết bằng sự cảm động dành cho người yêu. Chúng đã sống sót trước sự tấn công của bom Mỹ và khí hậu ẩm thấp…” - Lady tâm sự.

Và rồi, Lady gợi ý với ông, bà Vũ Tú Nam - Thanh Hương nên tập hợp những lá thư này in thành sách, vì “rất cần được chia sẻ với mọi người”, bởi “đây là những lá thư của hai con người trưởng thành trong cuộc chiến tranh nhân dân…Đó là lịch sử của thế hệ anh chị từ khi anh chị còn rất trẻ. Tôi nghĩ ít có bộ sưu tập nào như thế…Những lá thư này có thể giúp các cháu nội, ngoại của anh chị hiểu về cuộc kháng chiến hơn bất cứ sách dạy sử nào. Đây là những lá thư riêng, nhưng cũng là một phần nhỏ lịch sử của đất nước các bạn…”.

am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu
Tại buổi ra mắt phiên bản tiếng Anh cuốn "Hồi ức tình yêu", từ phải sang: Bà Lady Borton, ông Vũ Tú Nam, bà Thanh Hương và anh Michael Arnold. Ảnh: L.Q.V

Phải một năm rưỡi sau, sau khi được đọc các bức thư được sao chụp, phóng to, vợ chồng Vũ Tú Nam - Thanh Hương đã có dịp hồi tưởng những kỷ niệm đẹp trong tình yêu và cuộc sống của họ và rồi, đã đồng ý chia sẻ với mọi người những bức thư đó. Trước đó, họ khá ngần ngại, bởi tâm lý của người Á Đông không muốn phô bày những tâm sự riêng tư.

Bây giờ, ngoài việc tái bản ấn phẩm bằng tiếng Việt, “Hồi ức tình yêu” đã có phiên bản tiếng Anh, được sản xuất bởi Metro Writers (một tổ chức viết văn, có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh, chuyên sản xuất tiểu sử và sách thương mại bằng tiếng Anh cho khách hàng cá nhân và người nổi tiếng) và xuất bản bởi NXB Thanh Niên. Tác phẩm đã ra mắt trên toàn cầu qua trang Amazon CreateSpace, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn đọc quốc tế cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và tình yêu trong bối cảnh thời chiến ở Việt Nam.

am nong trong gian kho hoi uc tinh yeu
Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - chúc mừng vợ chồng nhà văn Vũ Tú Nam - Thanh Hương. Ảnh: L.Q.V

Theo Michael Arnold - người biên tập bản dịch “Hồi ức tình yêu”: “Vũ Tú Nam và Thanh Hương đã sống qua những thời kỳ quan trọng và thú vị của lịch sử. Vẫn bên nhau và tràn đầy tình yêu sau gần 70 năm trao đổi những lá thư đầu, họ vẫn có rất nhiều điều để dạy các thế hệ mới về bản chất của chiến tranh, sự tranh đấu và tình yêu vĩnh cửu”.

Có một điều thú vị ở lần xuất bản trong năm 2017 này của “Hồi ức tình yêu” là: Ảnh nhân vật nữ ở cả hai bìa sách đều do siêu mẫu Vũ Nguyễn Hà Anh - cháu nội của ông bà Vũ Tú Nam - Thanh Hương thể hiện, như một sự hóa thân hình tượng người bà rất đỗi thân yêu của cô.

Lê Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Xem thêm
Phiên bản di động