Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Gần 100 tài liệu, hình ảnh của Hà Nội được giới thiệu tới người dân Trung Quốc tại triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ”. Triển lãm nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác.
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Triển lãm giới thiệu tới du khách những nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến - nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa giá trị văn hóa của mọi miền đất nước. Triển lãm kéo dài trong thời gian 1 tháng, bắt đầu từ ngày 17/5, nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh, trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa. Đây cũng là hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của lãnh đạo Thành ủy - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024).

Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội tham dự Lễ Khai mạc Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ”.

Thủ đô Hà Nội sở hữu nhiều danh hiệu được UNESCO vinh danh như: Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (Di sản Văn hóa thế giới); 82 bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Di sản tư liệu thế giới); Hội Gióng (Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại); Nghi lễ và trò chơi kéo co (Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại); Tín ngưỡng thờ Mẫu (Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại); Ca trù (Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp). Một số di tích Quốc gia đặc biệt tiêu biểu của Thủ đô như: Thăng Long Tứ trấn, Khu di tích Cổ Loa… góp phần tạo nên một bức tranh di sản độc đáo cho “Thành phố di sản”.

Trong tổng thể bức tranh di sản của Thủ đô Hà Nội, Di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là mảng màu rực rỡ nhất, trở thành niềm tự hào to lớn của người dân Thủ đô và cả nước. Năm 2010, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới trên cơ sở các giá trị nổi bật toàn cầu. “Trên thế giới rất hiếm gặp được một di sản có thể thể hiện được tính liên tục của sự phát triển chính trị, văn hoá như tại khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”. Tại di sản, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể hòa quyện, đan xen tạo nên một di sản vừa thâm trầm cổ kính, vừa năng động, thực tế, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu bảo tồn gắn liền với phát huy giá trị. Di sản Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long là sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, quá khứ và tương lai để tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến đất kinh kỳ, thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình và thành phố sáng tạo trong tương lai.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Triển lãm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải mong muốn: “Triển lãm sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa di sản Hoàng thành Thăng Long và các di sản của Bắc Kinh, giúp công chúng có những hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử - văn hóa của hai thành phố; và bằng những thông điệp, những hiểu biết về văn hóa chúng ta có thể tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, củng cố tình hữu nghị bền chặt giữa hai địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa hai nước”.

Khẳng định sự hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan chuyên môn và cán bộ từ hai phía trong thời gian qua, Chủ nhiệm Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh Trương Dũng đã nhấn mạnh: “Di sản văn hóa rực rỡ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Việc bảo vệ di sản văn hóa là lợi ích của hiện tại và tương lai. Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội để bảo vệ và kế thừa di sản văn hóa đúng sứ mệnh của mình; tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa một cách lâu bền, tăng cường trao đổi và hợp tác toàn diện trong lĩnh vực bảo vệ di sản văn hóa, đồng thời cùng nhau đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, phát triển di sản văn hóa thế giới nói chung, cung cấp ngày càng nhiều bữa tiệc văn hóa thú vị cho người dân hai nước Trung Quốc, Việt Nam và bạn bè trên thế giới”.

Thăng Long - Hà Nội là kinh đô lâu đời nhất trong lịch sử Việt Nam. Trong hơn 1.000 năm lịch sử, đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, chứng kiến nhiều biến thiên thăng trầm của đất nước. Ngày nay, Hà Nội là Thủ đô của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hà Nội có một quỹ di sản vô cùng phong phú với nhiều giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo, nơi hội tụ văn hóa Đồng bằng Bắc Bộ và mọi miền đất nước.

Trong đó, Bắc Kinh là một thành phố nổi tiếng của Trung Quốc, có lịch sử hơn 3000 năm với 870 năm giữ vai trò Thủ đô của đất nước. Đây là một trong những thành phố đầu tiên được ghi danh thành phố lịch sử (danh mục bảo tồn cấp quốc gia) với 2 giá trị tiêu biểu: là một trong bốn Thủ đô cổ xưa của Trung Quốc và là thành phố có số lượng di sản văn hóa thế giới lớn nhất thế giới bao gồm 7 di sản thế giới và 135 di tích văn hóa trọng điểm quốc gia.

Năm 1994, thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh chính thức thiết lập quan hệ hợp tác. Từ đó đến nay, mối quan hệ hợp tác, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi giữa hai Thành phố không ngừng đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước. Cùng chung đặc điểm là hai Thành phố có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, việc hợp tác trong lĩnh vực quản lý, bảo tồn di sản đã góp phần đẩy mạnh công cuộc quảng bá và bảo vệ di sản của hai bên một cách tốt nhất.

Phương Bùi

Nên xem

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Tin khác

Nghệ nhân trà Đào Đức Hiếu: Khát vọng mang trà Việt vươn tầm thế giới

Nghệ nhân trà Đào Đức Hiếu: Khát vọng mang trà Việt vươn tầm thế giới

(LĐTĐ) Dành tình yêu đặc biệt với trà cổ thụ, nghệ nhân Đào Đức Hiếu (Hà Nội) quyết tâm “rời phố lên rừng” lặn lội đến vùng núi cao Suối Giàng (Yên Bái) để nghiên cứu về dòng trà Shan tuyết cổ thụ. Sau hơn 20 năm gắn bó, anh ấp ủ giấc mơ mang trà Việt vươn ra thế giới với một tâm thế mới. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với anh xoay quanh niềm đam mê này.
Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

(LĐTĐ) Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ sự chung tay của các cấp, các ngành, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Thanh Trì ngày càng phát triển sâu rộng.
Mệnh lệnh của trái tim

Mệnh lệnh của trái tim

(LĐTĐ) Vào một ngày cuối tuần, trời nắng nhẹ và không khí mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi thực tế ra vùng ngoại ô, Ngọc Linh ngồi trên xe cùng những người đồng nghiệp của mình, nói cười không dứt. Hẳn nàng đang cảm thấy rất phấn khởi. Hôm nay, tòa soạn của nàng đã kết hợp với một số tòa báo khác để tổ chức một chuyến đi thực tế kéo dài một tuần nhằm “tạo môi trường giao lưu học hỏi và củng cố tinh thần, tăng khả năng đột phá trong công việc”.
Mưa ngang nỗi nhớ

Mưa ngang nỗi nhớ

(LĐTĐ) Mới sáng nay, bầu trời còn trong xanh vời vợi, những áng mây trắng bồng bềnh chậm rãi trôi thong dong trong miền thư thả. Ấy vậy mà chỉ một chút lơ đễnh của nắng, trời chiều chuyển mưa, lá và lá xô đuổi nhau nằm nép bên đường…lộp độp, lộp độp. Thành phố chiều nay mưa, tôi ghé quán quen nơi góc phố, chậm rãi nhấp ngụm trà, ngắm những giọt mưa đang bay ngang vào những miền nhung nhớ.
Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Chèm năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 19 - 21/6 (14-16/5 Âm lịch), nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng - nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc và là người có công dẹp giặc ngoại xâm cứu nước.
Mãi thương những lá thư tay

Mãi thương những lá thư tay

(LĐTĐ) Lâu lắm rồi tôi mới mở “chiếc hộp bí mật” lưu giữ những hồi ức tươi đẹp in dấu vết thời gian. Mỗi lần chạm vào kỷ vật, lòng tôi lại thấy xốn xang. Đó là album ảnh được sắp xếp cẩn thận, tấm thiệp đã ngả màu, cuốn sổ lưu bút ố vàng,… Tuy nhiên, do một sự cố, thứ kết nối trái tim đầy rung cảm và truyền tải sức mạnh tinh thần kỳ diệu đã không còn nữa. Tôi chỉ có thể mở lại thước phim trong tâm trí mình để hồi tưởng, thương nhớ vơi đầy những lá thư tay.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

(LĐTĐ) Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Giấy Dó làng Yên Thái - Từ di sản "ngủ quên" đến hành trình được hồi sinh

Giấy Dó làng Yên Thái - Từ di sản "ngủ quên" đến hành trình được hồi sinh

(LĐTĐ) Từng nổi tiếng khắp nơi và là niềm tự hào của người dân Kẻ Bưởi, làng nghề giấy Dó Yên Thái (phường Bưởi, quận Tây Hồ) đã dần mai một theo thời gian. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống quý báu, quận Tây Hồ đã đưa giấy dó làng Yên Thái trở thành điểm đến du lịch văn hóa, nơi du khách có thể tìm hiểu và trải nghiệm nghề truyền thống độc đáo.
Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi

(LĐTĐ) Sáng 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024

Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Tối 11/6, Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 đã khai mạc tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).
Xem thêm
Phiên bản di động