TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Hưng Yên: Năng suất lao động tăng 8,46%, đời sống người lao động luôn được quan tâm Khỏe để lao động Sắp diễn ra Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

Diễn đàn là dịp để cán bộ công đoàn, công chức, viên chức, công nhân lao động cùng các chuyên gia, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về thực trạng năng suất lao động Việt Nam; nguyên nhân, “điểm nghẽn” của năng suất lao động và đề xuất, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động Việt Nam.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tháng Công nhân năm 2024 và là hoạt động tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

7h30: Bắt đầu chương trình Diễn đàn

Đến dự có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Trần Sỹ Thanh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu điều hành Diễn đàn.

Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Trung ương; lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo một số địa phương lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo nghề.

Đặc biệt, dự Diễn đàn có 450 cán bộ, đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức, trong đó có 95 công nhân lao động tiêu biểu về sức sáng tạo, năng suất cao được lựa chọn từ các ngành, địa phương, đơn vị trong cả nước

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Cán bộ công đoàn, đoàn viên, công chức, viên chức, công nhân lao động tham dự Diễn đàn.

7h40: Trình chiếu phóng sự về thực trạng, giải pháp nâng cao năng suất lao động quốc gia

Mở đầu Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí lãnh đạo và toàn thể đại biểu đã theo dõi phóng sự về thực trạng và giải pháp thúc đẩy nâng cao năng suất lao động quốc gia do Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Đại biểu, công nhân viên chức lao động theo dõi Diễn đàn.

7h50: Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu đề dẫn

Phát biểu đề dẫn Diễn đàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Thực hiện Thông báo số 77-TB/TW ngày 24/2/2012, kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc đồng ý tháng 5 hàng năm là Tháng Công nhân, từ năm 2016, các chương trình gặp gỡ, đối thoại, trao đổi giữa Thủ tướng Chính phủ với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn cả nước đã trở thành hoạt động thường niên nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội giải quyết các vấn đề của công nhân, chăm lo xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.

Tháng Công nhân cũng là dịp tuyên truyền sâu rộng vai trò, sứ mệnh và tiếp tục phát huy, khẳng định vị trí tiên phong, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước của giai cấp công nhân Việt Nam. Đây cũng là sự cụ thể hóa nội dung thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Diễn đàn

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong những năm qua, Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết liên quan tới việc làm, thu nhập, đời sống, an ninh, an toàn của công nhân lao động; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, các chiến lược, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng và triển khai Chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước giai đoạn năm 2019 - 2023” đạt được nhiều kết quả tích cực.

“Đứng trước yêu cầu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặt ra, tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành của Công đoàn với Chính phủ, nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024 và hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” với mong muốn Diễn đàn là dịp để công nhân, viên chức, công chức, cán bộ công đoàn và các doanh nghiệp ở các vị trí khác nhau cùng trao đổi, bàn thảo, đánh giá về thực trạng năng suất lao động Việt Nam, nguyên nhân và điểm nghẽn”. Các đề xuất, kiến nghị, hiến kế với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tiếp tục thúc đẩy nâng cao năng suất lao động chủ yếu từ giác độ người lao động”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hay.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Toàn cảnh Diễn đàn.

Cũng theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời gian của Diễn đàn không dài, nhưng với tâm huyết, trách nhiệm đối với một vấn đề lớn của đất nước, Diễn đàn mong nhận được sự chia sẻ, đánh giá và thông điệp được truyền đi từ Thủ tướng Chính phủ đến người lao động cả nước về vấn đề nâng cao năng suất lao động.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã trân trọng cảm ơn đồng chí Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm, dành thời gian tham dự Diễn đàn.

7h55: Tham luận và trao đổi tại Diễn đàn

Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng Vụ Dự báo và Phân tích kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương trình bày tham luận với chủ đề “Hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là chính sách phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động quốc gia”.

Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh cho biết, năng suất lao động quốc gia là thước đo hoạt động kinh tế của một quốc gia, tính toán so sánh lượng giá trị gia tăng được tạo ra tính trên một đầu vào lao động. Theo nghĩa đó, năng suất lao động được tính bằng GDP chia cho số lao động có việc làm trong năm. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới thì năng suất lao động của Việt Nam năm 2022 tính bằng USD 2017 theo ngang giá sức mua PPP là 20400 USD, chỉ bằng 11,4% so với Singapore, 35,4% so với Malaysia, 64,4% so với Thái Lan, 79% so với Indonesia…

Tuy nhiên do cơ cấu nền kinh tế Việt Nam phần lớn lao động làm việc trong khu vực phi chính thức và hộ gia đình, số lượng lao động làm việc trong khu vực doanh nghiệp chỉ chiếm 29,2% lao động có việc làm trong năm 2022. Mặc dù vậy số lượng lao động này lại tạo ra khoảng 60% GDP cho cả nền kinh tế. GDP của Việt Nam năm 2022 theo ngang giá sức mua PPP bằng đồng USD 2017 là 1.321.694,15 triệu USD. Như vậy với việc tạo ra 60% GDP năng suất lao động của các lao động trong doanh nghiệp Việt Nam là 53582 USD/lao động.

Ngược lại gần như 100% lao động của Singapore là làm việc tại doanh nghiệp hoặc cơ quan nhà nước. Với con số này thì năng suất lao động của người lao động trong các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bằng khoảng 30% năng suất lao động của người lao động trong các doanh nghiệp Singapore chứ không phải 11,4% như ban đầu. Như vậy để tăng năng suất lao động thì cần phải phát triển nhiều hơn nữa hệ thống doanh nghiệp.

Tuy nhiên, năng suất lao động của khu vực doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam còn quá thấpTiến sĩ Nguyễn Tú Anh kiến nghị, thứ nhất, tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ môi trường kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực như đất đai, vốn tri thức, giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Để tăng số lượng và quy mô của doanh nghiệp,... phải thực hiện trước khi đạt mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp trước năm 2030.

Thứ hai, trọng tâm của chính sách kinh tế giai đoạn 2021-2050 tập trung vào ngành chế biến chế tạo, vì đây là ngành động lực thúc đẩy năng suất lao động của toàn ngành kinh tế. Chỉ khi năng suất lao động của ngành chế biến chế tạo tăng nhanh thì mới có thu nhập tăng thêm, qua đó làm tăng năng suất lao động của ngành dịch vụ. Thúc đẩy năng suất lao động ngành chế biến chế tạo sẽ góp phần thúc đẩy cả ngành kinh tế.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh trình bày tham luận.

Thứ ba, thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất lao động nội ngành, tiếp tục hình thành các doanh nghiệp lớn, các con sếu đầu đàn để dẫn dắt các doanh nghiệp làm chủ như ngành sản xuất ô tô, điện tử, công nghệ thông tin, ngân hàng, tài chính, chế biến nông sản. Đặc biệt chú trọng quy mô doanh nghiệp tư nhân. Thúc đẩy liên kết ngành, hạn chế sự phân tán nhiều ngành khác nhau.

Thứ tư, thúc đẩy dịch chuyển doanh nghiệp từ khu vực năng suất lao động thấp sang khu vực năng suất lao động cao, từ khu vực không chính thức sang khu vực chính thức bằng các giải pháp: Chăm lo tốt hơn cho người lao động bằng các chính sách như bảo hiểm xã hội, môi trường làm việc,...Nâng cao vai trò của Công đoàn để Công đoàn thực sự là chỗ dựa của người lao động. Xử lý hài hòa quan hệ lao động đảm bảo lợi ích chính đáng để người lao động gắn bó lâu dài với nhà đầu tư. Nâng cao nhận thức của người lao động về việc cần thiết phải học nghề, nâng cao kỹ năng lao động để đáp ứng dịch chuyển lao động.

Thứ năm, thực hiện chính sách tiền lương hiệu quả cùng với sự phát triển kinh tế cần điều chỉnh tăng lương tối thiểu hợp lý để người lao động có động lực nâng cao tay nghề. Người lao động nâng cao tay nghề thì sẽ có động lực làm việc, năng suất lao động sẽ tăng lên. Trên thực tế, tiền lương được duy trì ở mức thấp sẽ có tác dụng ngược lại. Doanh nghiệp không có nhu cầu đổi mới công nghệ thì vẫn có thể khai thác tiền lương thấp với công nghệ cũ, như vậy người lao động cũng sẽ không có động lực nâng cao tay nghề.


Chị Phùng Thị Hạnh - Công nhân Cụm ráp 2, Xí nghiệp Sơ mi Hà Nội, Tổng Công ty May 10, Tập đoàn Dệt May Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Chủ động, thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của người lao động, từng bước đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Chị Phùng Thị Hạnh cho biết, Tổng Công ty May 10 hiện có 18 đơn vị thành viên. Hàng năm xuất khoảng 30 triệu sản phẩm quy chuẩn tới nhiều thị trường khó tính trên thế giới và trong nước, tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho trên 12.000 lao động. Đến nay, Tổng Công ty May 10 luôn là điển hình tiêu biểu trong các doanh nghiệp may mặc Việt Nam.

Một trong những yếu tố tạo nên kết quả trên là do Tổng Công ty May 10 luôn xác định chủ động học tập nâng cao trình độ là một nhiệm vụ tiên quyết, xuyên suốt và liên tục, từ lãnh đạo, cán bộ quản lý đến nhân viên nghiệp vụ, công nhân. Tổng Công ty May 10 đi được đến ngày hôm nay, trong bối cảnh ngành dệt may cạnh tranh gay gắt, là do bắt kịp mọi xu hướng, dẫn đầu mọi công nghệ, không ngừng học tập, không ngừng đổi mới.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Chị Phùng Thị Hạnh trình bày tham luận

Chia sẻ về bí quyết của bản thân để nâng cao năng suất lao động, chị Phùng Thị Hạnh cho biết, từ khi là một công nhân mới, chị luôn ý thức mình cần phải quan sát và học hỏi mỗi ngày, lúc nào cũng đau đáu suy nghĩ “Làm thế nào để tăng năng suất, làm thế nào để tay nghề ngày càng nhanh hơn?”.

Bước đầu, chị học hỏi từ đồng nghiệp, từ những người quản lý, học cách kiểm soát thời gian với mục tiêu năng suất giờ sau phải tăng hơn giờ trước ít nhất 5%. Do đó chỉ sau hơn một năm làm việc, chị đã là người dẫn đầu về năng suất tại đơn vị với 1.400 sản phẩm/ngày, đạt 150% so với đồng nghiệp cùng công đoạn.

Không chỉ làm chủ công đoạn của mình, chị Phùng Thị Hạnh còn đam mê học thêm những công đoạn khác để tay nghề của mình được nâng cao hơn, chủ động tìm hiểu, đáp ứng và làm chủ được công nghệ mới. Chị cũng tích cực tham gia vào các Hội thi thợ giỏi và Ngày hội lao động sáng tạo cấp ngành do Công đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức để có cơ hội cọ sát, học hỏi, nâng cao tay nghề; chủ động chia sẻ, hướng dẫn và lan tỏa những cách làm hay mà bản thân đúc rút ra được cho bạn bè đồng nghiệp để cùng nhau phấn đấu nâng cao năng suất lao động.

Từ thực tế công việc của một người lao động trực tiếp, chị Phùng Thị Hạnh bày tỏ: “Năng suất lao động nước ta còn có thể nâng cao nhiều hơn nữa, nếu từng doanh nghiệp, từng người lao động luôn nỗ lực hàng ngày. Mỗi công nhân, dù làm những công việc rất bình thường, nhưng phải có mục tiêu, khát vọng và cả lòng tự trọng. Phải thường xuyên học hỏi, trau dồi kỹ năng, tiếp cận làm chủ khoa học công nghệ, hôm nay tốt hơn hôm qua và ngày mai tốt hơn hôm nay. Chỉ khi có nâng cao năng suất, chúng ta mới có cơ hội nâng cao thu nhập, giảm thời giờ làm việc để chăm sóc gia đình, con cái và tái tạo sức lao động”.


Anh Mai Thiên Ân - Trưởng phòng Sản xuất, Công ty TNHH Intel Products (Thành phố Hồ Chí Minh) trình bày tham luận với chủ đề “Rèn luyện tác phong công nghiệp, nâng cao ý thức, kỷ luật lao động để có năng suất lao động”

Anh Mai Thiên Ân chia sẻ, thực tế sản xuất, kinh doanh ở tất cả các doanh nghiệp trên thế giới đã chứng minh rèn luyện tác phong công nghiệp, nâng cao ý thức, kỷ luật lao động cho người lao động là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất lao động, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu cao về chuyên môn hóa và tuân thủ quy trình đối với người lao động trong quá trình sản xuất.

Doanh nghiệp muốn nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu đòi hỏi người lao động phải có trình độ học vấn, tay nghề, kỹ năng mềm và ý thức lao động tốt. Người lao động muốn nâng cao thu nhập cho bản thân phải có kỹ năng nghề nghiệp, thái độ, ý thức và tác phong tốt. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay vẫn còn nhiều người lao động, đặc biệt là anh chị em công nhân, chưa thực sự quan tâm và đặt việc rèn luyện, nâng cao ý thức, tổ chức kỷ luật và tác phong công nghiệp lên hàng đầu.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Anh Mai Thiên Ân trình bày tham luận tại Diễn đàn.

Một số vấn đề chung thường thấy là không tuân thủ các quy định về an toàn, vệ sinh lao động gây ra các chấn thương thậm chí tử vong; Không tuân thủ nội quy, giờ giấc, tác phong làm việc như đi trễ, về sớm, nghỉ giảo lao không đúng thời gian quy định; Không tuân thủ quy trình sản xuất dẫn đến sản phẩm lỗi ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp và lòng tin của đối tác. “Không tuân thủ quy định kiểm soát lấy sản phẩm công ty để bán ra ngoài thị trường như trường hơp 1 doanh nghiệp ở phía Nam gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, ảnh hưởng uy tín công ty, thậm chí ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đến văn hóa và con người Việt Nam”, anh Mai Thiên Ân chia sẻ.

Với mong muốn nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, trong đó nâng cao năng suất lao động là động lực chính, anh Ân kiến nghị một số vấn đề. Theo đó, cần có thêm các hình thức giảng dạy, trang bị tác phong công nghiệp cho người lao động từ từ sớm để trở thành “thói quen, nếp nghĩ, nếp làm” khi còn ngồi trên ghế nhà trường, xem xét định hướng ở các cấp bậc phù hợp.

Ví dụ như học cơ bản từ cấp Trung học phổ thông cho đối tượng lao động phổ thông, học nâng cao cho các cấp bậc Trung cấp, cao đẳng, đại học và xem xét nội dung học phù hợp với ngành nghề họ đang theo học, vì mỗi nghề nghiệp khác nhau cũng cần có tác phong công nghiệp khác nhau. Bên cạnh đó, quy chế tài chính cho phép công đoàn cơ sở có đủ nguồn lực trong việc đầu tư, chi tiêu cho các hoạt động đào tạo, tuyên truyền, khen thưởng về tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.


Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội trình bày tham luận với chủ đề “Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động trong việc tổ chức phong trào thi tay nghề, thi thợ giỏi, ôn lý thuyết, luyện tay nghề trong công nhân lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội trình bày tham luận.

Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” Thủ đô...

Đặc biệt là phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội khởi sướng và phát động, thu hút đông đảo công nhân lao động, người sử dụng lao động tích cực hưởng ứng tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và xây dựng đội ngũ công nhân lao động có trình độ tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hưởng ứng phong trào thi đua do Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phát động, Công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, Hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như: Hội thi Casting, Hội thi Glazing của Công ty TNHH Toto Việt Nam; Hội thi kỹ năng đo đạc, Hội thi kỹ năng lắp ráp máy in văn phòng của Công ty TNHH Canon Việt Nam; Hội thi kỹ năng lắp ráp, Hội thi kỹ năng chất lượng của Công ty TNHH Denso Việt Nam... với hàng ngàn kỹ sư, công nhân tham dự.

Công nhân lao động rất háo hức mong chờ Hội thi thợ giỏi để được học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và lan tỏa đến công nhân lao động trong các doanh nghiệp, qua đó xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho công nhân lao động.

Trong thời gian tới, để phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong công nhân lao động mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan toả rộng lớn hơn nữa thì cần duy trì và mở rộng Hội thi thợ giỏi ở các tỉnh, thành phố nơi có đông công nhân lao động với sự tham gia của chính quyền và người sử dụng lao động. Các doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư hơn nữa về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí để tổ chức các hội thi thợ giỏi nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.


Chị Trương Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Mỗi người lao động phải không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao”.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Chị Trương Thị Thu Hà trình bày tham luận

Chị Trương Thị Thu Hà cho biết, được làm việc tại doanh nghiệp có máy móc, trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, mỗi người lao động BSR luôn đặt cho mình mục tiêu cao hơn, luôn học hỏi, nghiên cứu sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tối ưu hóa trong từng công việc và ý thức sâu sắc rằng, chỉ có lao động sáng tạo, để mỗi ngày mình tốt hơn mình hôm qua.

Bằng tất cả tinh thần và trách nhiệm làm việc tận tâm, cùng nhau suy nghĩ để biến thách thức thành cơ hội, thực hành tiết kiệm, phát huy nhiệt huyết và sáng tạo, mỗi người lao động BSR đã và đang nuôi dưỡng đam mê lao động sáng tạo, cống hiến không ngừng, mang đến hiệu quả mọi mặt cho Công ty, góp phần nâng cao năng suất lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bằng việc đưa yếu tố “sáng tạo” vào hệ giá trị cốt lõi, trên nền tảng của tổng hòa 5 giá trị cốt lõi của BSR: Chính trực, chuyên nghiệp, đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả và nền tảng văn hóa Petrovietnam, sự gương mẫu, đi đầu của những người lao động, BSR đã hình thành nên văn hóa làm việc hiệu quả, mà sáng tạo của mỗi người lao động là trụ cột hết sức quan trọng.

Hoạt động sáng kiến cải tiến đã thật sự là đòn bẩy mà qua đó mỗi người lao động có thể phát huy mọi tiềm năng bản thân, bứt phá bằng trí tuệ, bản lĩnh của mỗi người lao động để tham gia thúc đẩy sự phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và là động lực phát triển BSR trên chặng đường mới với “Khát vọng tiên phong”.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Đại biểu Công nhân, viên chức lao động dự Diễn đàn

Trong những thời điểm khó khăn thử thách nhất, chính tinh thần, nội lực, sự sáng tạo và sự nỗ lực vượt bậc của mỗi người lao động BSR đã giữ vững được Nhà máy, giữ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong các năm 2019, 2020, 2021 và đã tận dụng thành công cơ hội ở những thời điểm then chốt mang lại kết quả với những kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận, sản lượng và giờ công an toàn vào năm 2022, 2023.

Tính đến nay, BSR đang tích lũy được hơn 45 triệu giờ công an toàn không có tai nạn làm mất ngày công lao động. Rất nhiều sáng kiến cải tiến hay của người lao động về vận hành sản xuất đã góp phần tạo giá trị gia tăng mới trong ngắn hạn và dài hạn, kết quả trên đạt được hội tụ nhiều yếu tố, nhưng trước hết phải kể đến sự quan tâm của cấp ủy, sự gương mẫu đi đầu và chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo công ty và sự tham gia tích cực của công đoàn; chính sách dành cho đội ngũ đam mê sáng tạo và sự vinh danh đúng lúc, đúng thành tích của chuyên môn và công đoàn; sự phối hợp giữa các đơn vị và phương pháp lãnh đạo nhóm. Thi đua và sáng tạo vì thế đã trở thành thói quen và sức sống vượt bậc trong mỗi người lao động BSR.


Ông Phan Tuấn Anh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Honda Việt Nam (Công đoàn Công thương Việt Nam) trình bày tham luận với chủ đề “Môi trường lao động an toàn, dân chủ, văn hóa doanh nghiệp phát triển, góp phần tăng năng suất lao động”

Ông Phan Tuấn Anh chia sẻ, xây dựng môi trường làm việc an toàn, dân chủ, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cơ bản đảm bảo tăng năng suất lao động góp phần tạo nên một môi trường làm việc mơ ước, một công ty “được xã hội mong đợi”. Lấy ví dụ từ những hoạt động điển hình của Công ty Honda Việt Nam, trong đó có vai trò của Công đoàn, anh Phan Tuấn Anh cho biết, với chính sách “không an toàn, không sản xuất”, Công ty đã thành lập phòng, ủy ban an toàn và triển khai theo tiêu chuẩn ISO 45001.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Ông Phan Tuấn Anh trình bày tham luận

Công đoàn phối hợp cử người tham gia Hội đồng an toàn, tham gia xây dựng chính sách, chiến lược, nội quy, kế hoạch an toàn hàng năm; bổ sung các tiêu chí để bầu các tổ trưởng Công đoàn là người có kiến thức, kinh nghiệm, uy tín làm an toàn vệ sinh viên; tham gia xây dựng, ban hành các chính sách chăm sóc sức khỏe người lao động như: Tiêm vắc xin phòng bệnh, cấp phát vitamin bổ sung năng lượng sức đề kháng, phòng vắt trữ sữa, lắp điều hòa tại xưởng sản xuất; tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động nỗ lực tham gia hoạt động 5S, Kaizen để góp phần xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Từ những nỗ lực nêu trên, sức khỏe của người lao động được bảo vệ, không có tai nạn, sự cố, bệnh nghề nghiệp. Người lao động yên tâm làm việc, phát triển chuyên môn, từ đó hiệu suất làm việc, năng suất lao động được nâng cao. Quy chế dân chủ được thực hiện tốt. Những đề xuất kiến nghị, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động được người sử dụng lao động giải quyết kịp thời, thỏa đáng, công khai, minh bạch, là một trong những nhân tố tạo niềm tin, từ đó thúc đẩy người lao động làm việc tốt hơn, thúc đẩy năng suất lao động cao hơn.

Người lao động được đưa ra sáng kiến, ý kiến, ý tưởng của bản thân; đưa ra đề xuất, kiến nghị, giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Khi được doanh nghiệp tôn trọng, người lao động sẽ tự tin, mong muốn được cống hiến, làm việc với hiệu suất cao hơn. Môi trường làm việc dân chủ trong công ty đã tạo ra cơ chế để đoàn viên và người lao động được tự do và được bảo vệ khi đóng góp ý kiến, cải thiện quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất, thúc đẩy tăng năng suất lao động, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và sự gắn kết của người lao động.

Sự thành công của Honda Việt Nam hôm nay là quá trình phát triển và duy trì văn hóa doanh nghiệp lâu dài và bền vững dựa vào 3 triết lý: Niềm tin cơ bản, tôn chỉ Công ty và chính sách quản lý. Văn hóa doanh nghiệp khuyến khích người lao động nỗ lực, chủ động, mơ ước, sáng tạo, cởi mở, thẳng thắn, nhiệt tình, ứng xử công bằng, tin tưởng lẫn nhau, sử dụng thời gian hiệu quả, xây dựng tác phong làm việc khoa học. Việc duy trì văn hóa doanh nghiệp, luôn đặt người lao động ở vị trí trung tâm, quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đã, đang và sẽ tạo động lực để người lao động nỗ lực đóng góp, nâng cao hiệu suất lao động…

Nhân Diễn đàn quan trọng này, anh Phan Tuấn Anh kiến nghị cần có các quy định, chế tài cụ thể về việc xử lý người sử dụng lao động không thực hiện đầy đủ các quy định dân chủ tại doanh nghiệp. Tổng LĐLĐ Việt Nam cần tăng cường tổ chức các diễn đàn, hội nghị, chuyên đề chuyên sâu để các công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động tham gia chia sẻ những khó khăn và trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, xây dựng quy chế dân chủ và văn hóa doanh nghiệp.


Tiến sĩ Phạm Thu Lan - Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn trình bày tham luận với chủ đề “Chế độ lương, thưởng, phúc lợi thỏa đáng là động lực quan trọng thúc đẩy nâng cao năng suất lao động”

Tiến sĩ Phạm Thu Lan cho biết, người lao động đi làm đều quan tâm tới tiền lương, nhất là người có thu nhập thấp. Thực tế đã khẳng định mối quan hệ chặt chẽ và tỷ lệ thuận giữa tiền lương, thưởng và phúc lợi với động lực làm việc, sự hài lòng và toàn tâm trong công việc. Người lao động dù muốn gắn bó nhưng cũng không thể ở lại mãi với công ty khi lương thấp. Điều này giải thích tại sao tỷ lệ nhảy việc cao, 8-12%/tháng ở các ngành đông lao động.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Tiến sĩ Phạm Thu Lan trình bày tham luận tại Diễn đàn

Trong quan hệ kinh tế, nhảy việc để tìm kiếm công việc phù hợp với kỹ năng, trình độ và phát huy tối ưu năng lực của bản thân là việc bình thường, nhưng nhảy việc chỉ thuần túy để tìm kiếm mức lương cao hơn cho một công việc tương tự lại là sự lãng phí không đáng có. Một doanh nghiệp có 1.000 công nhân nhưng 1 tháng 100 công nhân liên tục ra vào. Doanh nghiệp này sẽ phải tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và nhân lực cho quảng cáo tuyển dụng, tổ chức phỏng vấn, làm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ và đào tạo nhân viên… trong khi những chi phí này hoàn toàn có thể tiết kiệm để đầu tư cho tăng năng suất.

Năng suất của các yếu tố khác đều phụ thuộc vào yếu tố lao động. Người lao động không có kỹ năng thì mong muốn đầu tư, đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại cũng trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, học tập cũng cần có động lực. Người lao động khi còn đang phải vướng bận kiếm bữa cơm hàng ngày cho gia đình thì học tập cho bản thân không phải là sự ưu tiên. Người lao động không thể dành thời gian, tâm trí và sức lực cho việc học tập, chưa nói tới người có tiền lương thấp sẽ không có nguồn lực để đầu tư cho học tập của bản thân và con cái. Thiếu học tập nâng cao trình độ, Việt Nam sẽ không thể nâng cấp chuỗi giá trị, theo kịp xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong nền kinh tế toàn cầu. Chính phủ rất nỗ lực cải thiện tiền lương, đời sống, việc làm và thu nhập thông qua nhiều chính sách và biện pháp toàn diện trong gần 40 năm đổi mới.

Từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá, người dân đói ăn, thiếu mặc, Việt Nam hôm nay trở thành nước có thu nhập bình quân đầu người hơn 4.000 đô-la; tầng lớp trung lưu tăng nhanh, là một bước tiến mà nhiều quốc gia trên thế giới phải thán phục.

Tiến sĩ Phạm Thu Lan đề xuất, thời gian tới cần xác lập mức lương tối thiểu thỏa đáng. Mức lương tối thiểu là sàn an sinh xã hội và là quyền cơ bản của con người. Mức lương tối thiểu thỏa đáng không chỉ đảm bảo trang trải chi phí cơ bản cần thiết cho người lao động và gia đình như thực phẩm đủ dinh dưỡng, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, quần áo, đi lại, giáo dục, quan hệ xã hội, mà còn cần một khoản dự phòng cho sự việc bất khả kháng và tiết kiệm cho tương lai.

Tổ chức Công đoàn mong muốn Chính phủ chỉ đạo Hội đồng Tiền lương quốc gia trong thời gian tới nghiên cứu và xác lập mức lương tối thiểu thỏa đáng, tư vấn cho Chính phủ để tiền lương thực sự là động lực tăng năng suất.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Đại biểu tham dự Diễn đàn

Thứ hai, tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội. Hiện tại, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động liên tục tăng trong những năm vừa qua, đến nay đạt hơn 38% lực lượng lao động. Tổ chức Công đoàn mong muốn mục tiêu độ bao phủ bảo hiểm xã hội đến năm 2030 đạt 60% như kế hoạch đề ra, đáp ứng mong mỏi của người lao động.

Thứ ba, thúc đẩy bình đẳng giới về thu nhập. Thứ tư, chính sách phúc lợi nhà ở, trường học, bệnh viện. Trong đó, Đề án 1 triệu nhà ở xã hội của Chính phủ là sự quan tâm riêng dành cho công nhân lao động. Mong muốn của lao động là Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội đi kèm với cơ sở hạ tầng về trường học, bệnh viện và các tiện tích cơ bản khác để lao động thu nhập thấp đạt được ước mơ sở hữu căn nhà riêng của mình trong những năm tới.

Thứ năm, thu hút nhà đầu tư nước ngoài có trách nhiệm. Thứ sáu, luật hóa trách nhiệm trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp lớn. Thứ bảy, sự thiện chí của người sử dụng lao động. “Tài sản là quan trọng nhưng di sản còn quan trọng hơn. Nền kinh tế có thể tạo ra nhiều tài sản để lại cho thế hệ mai sau, nhưng di sản về cơ chế, thiết chế, chính sách và các sàn xã hội về tiền lương, thu nhập, y tế, giáo dục, an sinh xã hội và các khía cạnh xã hội khác để lại cho thế hệ mai sau sẽ có giá trị hơn rất nhiều”, Tiến sĩ Phạm Thu Lan nhấn mạnh.


Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội trình bày tham luận với chủ đề “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp”

Theo Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh, phát triển nguồn nhân lực được coi là một trong ba khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của nước ta. Chính vì vậy, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với các chủ trương, chính sách, thể chế được quy định trong Nghị quyết của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh trình bày tham luận

Hiện nay, Việt Nam có nguồn cung lao động dồi dào và khả năng thích nghi cao, được đánh giá là tiếp thu nhanh những tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất và kỹ năng quản lý. Cơ cấu lao động đang chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỉ lệ lao động tham gia lực lượng lao động trong độ tuổi vẫn duy trì ở mức cao. Tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp so với khu vực. Chất lượng việc làm, thu nhập của người lao động đều đặn được tăng lên. Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn còn nhiều hạn chế, các doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng thiếu lao động do dư thừa lao động có chất lượng thấp, lao động không có trình độ chuyên môn chiếm tỉ lệ lớn, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp, thiếu đội ngũ có trình độ chuyên môn giỏi trong các lĩnh vực, khả năng tự tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp còn nhiều hạn chế. Dẫn đến, nhiều doanh nghiệp đã phải thuê lao động nước ngoài.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh kiến nghị một số giải pháp: Xây dựng một số cơ sở đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, thực hiện được chức năng trung tâm vùng, quốc gia. Cho phép thành lập doanh nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Khoản 2 điều 25 Thông tư 15/2021/TT-BLĐTBXH nhằm gia tăng nguồn thu từ các hoạt động nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần gia tăng nguồn thu để góp phần giúp các cơ sở đào tạo.

Thành lập Hội đồng kỹ năng ngành, nghề trong một số lĩnh vực với sự tham gia của cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới công tác quản lý giáo dục nghề nghiệp như rà soát, sửa đổi đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật. Ban hành quy định sử dụng lao động qua đào tạo để thu hút người học, góp phần tăng năng suất lao động. Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh đề nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ trong các cơ sở GDNN để làm cơ sở thực hiện cơ chế tự chủ tài chính toàn phần theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Ban hành chính sách đồng bộ, hỗ trợ học phí cho học sinh học nghề, đặc biệt là các nghề có nhu cầu sử dụng lao động lớn nhưng ít người học để thu hút học sinh vào học nghề, góp phần thay đổi cơ cấu trình độ. Bố trí kinh phí cho công tác đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đặc biệt là đối với các nghề mới, các nghề công nghệ cao.


Bà Vũ Thị Mai - Giám đốc nhân sự Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội trình bày tham luận với chủ đề “ Nâng cao năng suất lao động trong nền kinh tế số: Thực tiễn và giải pháp tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội”

Bà Vũ Thị Mai cho biết, 3 trụ cột chính thúc đẩy năng suất lao động tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội là: Nhân lực, công cụ và cơ chế chính sách.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Bà Vũ Thị Mai trình bày tham luận

Thứ nhất, chất lượng nguồn nhân lực mang ý nghĩa quyết định đến việc thúc đẩy, nâng cao năng suất lao động. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội chú trọng lựa chọn những nhân sự phù hợp trên cả ba khía cạnh: Kiến thức, kỹ năng và thái độ. Việc tuyển dụng hay bổ nhiệm cán bộ quản các cấp ngoài dựa trên năng lực, thành tích thì cần cả yếu tố phù hợp với văn hóa. Nhờ đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội luôn tuyển chọn được các nhân sự không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có tinh thần sẵn sàng dấn thân, cống hiến.

Thứ hai, chuyển đổi số mạnh mẽ, áp dụng những công nghệ mới nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh như AI, phân tích dữ liệu lớn. Tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, các hệ thống, công cụ được xây dựng xuyên suốt, đồng bộ để từ cán bộ lãnh đạo đến từng người lao động đều có thể sử dụng.

Thứ ba, xây dựng các cơ chế chính sách tạo động lực, khuyến khích đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động và trao cơ hội phát triển cho người lao động dựa trên 5 yếu tố chính gồm: Môi trường làm việc; văn hóa giao việc khó, mang tính thách thức cao để cán bộ nhân viên có cơ hội dấn thân, thể hiện khát vọng cống hiến cho tổ chức và xã hội; có cơ chế lương thưởng, đãi ngộ phù hợp với năng lực và thành tích đóng góp để cán bộ nhân viên yên tâm công tác; chú trọng đến hoạt động đào tạo và phát triển nhất là thông qua luân chuyển công việc và tạo dựng lộ trình phát triển bản thân để cán bộ nhân viên có cơ hội thăng tiến.

Đặc biệt, là một doanh nghiệp phải cạnh tranh toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội liên tục đổi mới trong tư duy quản trị, tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh, tinh gọn bộ máy, tối ưu hóa các quy trình, luồng công việc rõ ràng, tránh chồng chéo, phân công đúng người, đúng việc. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để đảm bảo các nguồn lực được phân bổ một cách hợp lý, từng cá nhân được phát huy tối đa năng lực.


Ông Đặng Tuấn Tú - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Vai trò của công đoàn trong thúc đẩy tăng năng suất lao động”

Ông Đặng Tuấn Tú chia sẻ, Công ty TNHH Changshin Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc; đi vào hoạt động từ năm 1995 với 38.495 đoàn viên/38.500 lao động, tỷ lệ tập hợp đạt 99,9%. Là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, Công đoàn Công ty đồng thời xác định trách nhiệm của mình trong việc tham gia thúc đẩy năng suất lao động bằng các hoạt động thiết thực của Công đoàn. Khi năng suất lao động cao, chắc chắn người lao động sẽ có thu nhập xứng đáng, có đời sống không ngừng được cải thiện.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Đặng Tuấn Tú tham luận

Theo đó, Công ty đã tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ngươi lao động. Chỉ khi người lao động được chăm lo, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần thì họ mới yên tâm làm việc, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Công ty tổ chức phát quà Tết, tặng vé tàu, vé xe cho người lao động; chương trình “Vòng tay nhân ái” giúp đỡ cho những người mắc bệnh hiểm nghèo, nan y có điều kiện chữa trị, chương trình đã thực hiện từ 2019 và có hàng trăm công nhân đã được tiền hỗ trợ, riêng năm 2023 vận động cho 38 công nhân với tổng số tiền là 2,1 tỷ đồng bình quân mỗi người nhân khoảng 55 triệu đồng. Trong Tháng công nhân, Công đoàn kết hợp với Công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo về vật chất cũng như tinh thần cho người lao động, thăm công nhân nhà trọ, công nhân nghèo địa phương, bán hàng bình ổn giá, tặng quà tri ân, rút thăm may mắn…

Công đoàn đã thực hiện tốt việc giám sát, kiểm tra, đôn đốc,thực hiện nghiêm túc các chính sách pháp luật, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, tiền lương, phúc lợi, điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động. Lấy ý kiến người lao động để xây dựng được Thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung tốt hơn so với luật định. Thỏa ước của Công ty được đánh giá Thỏa ước lao động hạng A. Hoạt động thiết thực này đã góp phần bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Công đoàn đã vận động người lao động tuân thủ nội quy lao động gắn với phát động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm nguyên vật liệu góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Công đoàn luôn góp ý với doanh nghiệp trong công tác quản trị, ứng dụng công nghệ, xây dựng hệ thống văn bản, chuyển tải tâm tư nguyện vọng của người lao động đến chủ doanh nghiệp, trong đó có nhiều ý kiến góp phần nâng cao năng suất lao động.

“Nhờ vào vai trò của tổ chức Công đoàn, trong những năm qua, năng suất của người lao động trong công ty ngày một tăng. Năm 2012, mỗi công nhân một ngày chỉ sản xuất được 2,85 đôi giày, thì sang năm 2024, mỗi ngày mỗi công sản xuất được 3,44 đôi giày”, ông Đặng Tuấn Tú cho hay.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Đại biểu là cán bộ Công đoàn, CNVCLĐ tham dự Diễn đàn

Gửi tới Thủ tướng lời cảm ơn sâu sắc vì trong những năm qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm đến người lao động qua diễn đàn này, ông Đặng Tuấn Tú có một số kiến nghị. Cụ thể: Khi Luật Công đoàn sửa đổi, kính đề nghị Chính phủ và Quốc hội tiếp tục ủng hộ việc trích nộp kinh phí 2% từ doanh nghiệp để tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động chăm lo cho người lao động và giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Nhiều năm nay, đầu mục kinh phí chăm lo cho người lao động ở doanh nghiệp đã được công khai và người lao động được hưởng liên tục rồi, nên nếu có sự thay đổi giảm bớt, người lao động sẽ rất bức xúc, bất lợi cho việc tập hợp người lao động của tổ chức Công đoàn.

Đề nghị Chính phủ xây dựng lộ trình giảm thời gian làm việc từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần và 40 giờ/tuần cho phù hợp và theo kịp các nước cùng khu vực đồng thời tạo điều kiện cho người lao động có thời gian nghỉ ngơi dài hơn để tái tạo sức khỏe và chăm sóc hạnh phúc gia đình. Trong thời đại công nghệ 4.0 để việc thúc đẩy tăng năng suất lao động các doanh nghiệp cần phải đầu tư máy móc công nghệ hiện đại thay thế cho những công việc thủ công lạc hậu. Kính đề nghị Chính phủ cần hoàn thiện đồng bộ môi trường pháp lý, tạo điều kiện giảm thuế các mặt hàng nhập khẩu máy móc, thiết bị hiện đại, qui trình nhập khẩu đơn giản và linh hoạt

9h10: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi tại Diễn đàn

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Thủ tướng trao đổi với CNVCLĐ tại Diễn đàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ: Qua tất cả các tham luận được trình bày, chúng ta đều thấy ấn tượng và sát thực tế. Các đại biểu phát biểu thể hiện tâm huyết đối với tập thể, đơn vị công tác, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Chúng ta rút ra điểm gì chung nhất, tâm đắc nhất?

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chị Bùi Hồng Thanh (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) cho biết: Cá nhân tôi rút ra được, trong thời đại mới, mục tiêu nâng cao năng suất lao động là tiên quyết đưa đất nước phát triển và hội nhập. Với các giải pháp mà các doanh nghiệp đưa ra, cá nhân tôi thấy cần xác định từ nguồn lực con người - yếu tố quan trọng bậc nhất và nguồn lực khoa học công nghệ.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Người lao động trao đổi trực tiếp với Thủ tướng

Để thực hiện hai mục tiêu này cần phải có sự hội tụ kiến trúc thượng tầng với cung cách quản lý; ngoài ra cần thêm yếu tố doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải biến năng suất lao động bằng văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên chỉ làm việc hiệu quả và năng suất nếu giao đúng người đúng việc. Chúng ta cần chú trọng về đào tạo, trong đó đào tạo trực tiếp. Ngoài ra cũng cần chú ý tinh giảm quy trình sản xuất. Đặc biệt, muốn tăng năng suất thì cần có sự ghi nhận và khen thưởng. Ngoài ra, mỗi người lao động cần tự ý thức rằng việc nâng cao năng suất lao động ngoài việc phát triển bản thân thì còn thúc đẩy phát triển đất nước.

Chị Trần Thu Trang (Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines) bày tỏ: Qua Diễn đàn, tôi thấy rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lao động. Chẳng hạn như: Trình độ, ý thức người lao động, trang thiết bị và quy trình làm việc, môi trường làm việc, động lực làm việc. Ngoài ra, việc giáo dục cho thế hệ trẻ cũng hết sức quan trọng. Muốn nâng cao năng suất thì cần tinh thần lao động tốt và kỹ năng làm việc tốt. Điều này có thể nuôi dưỡng từ ngay thế hệ mầm non, thế hệ trẻ.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Người lao động trả lời câu hỏi của Thủ tướng

9h25: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tổng kết và truyền thông điệp tại Diễn đàn

Phát biểu tổng kết và truyền thông điệp tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nhân Diễn đàn quan trọng này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Tổng LĐLĐ Việt Nam và toàn thể người lao động cả nước…

Thủ tướng khẳng định, Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong Tháng Công nhân và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). “Tôi đánh giá cao vì Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn chủ đề đúng, trúng và có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Các tham luận hay và giúp các đại biểu thu lượm được nhiều kiến thức tốt, cá nhân tôi cũng thu lượm được nhiều điều quý”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cũng đánh giá cao báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các ý kiến tâm huyết, sát thực tiễn của các đại biểu, nhà nghiên cứu. Trong đó, nhiều ý kiến phản ánh rõ điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc để nâng cao năng suất lao động. “Tôi yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất, hiến kế của người lao động; tập trung rà soát các cơ chế, quy định pháp luật liên quan… tạo môi trường sinh thái tốt nhất cho người lao động phát huy tính đổi mới và tinh thần yêu nước của người lao động”, Thủ tướng đề nghị.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Theo Thủ tướng, năng suất lao động là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, là thước đo quan trọng mức độ phát triển của một quốc gia. Xác định tầm quan trọng của năng suất lao động, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến năng suất lao động và chú trọng các giải pháp tăng năng suất lao động. Tăng năng suất lao động là một trong những chỉ tiêu chủ yếu được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng. Cụ thể, Đại hôi XII đề ra chỉ tiêu tăng năng suất lao động xã hội bình quân 5%/năm, Đại hội XIII đề ra chỉ tiêu tăng năng suất lao động xã hội bình quân trên 6,5%/năm giai đoạn 2021 - 2025.

Để tăng năng suất lao động, từ Đại hội XI đến nay, Đảng ta đã xác định rõ phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 đột phá chiến lược cùng với thể chế và phát triển hạ tầng chiến lược. Đặc biệt Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là những yếu tố cốt lõi để tăng năng suất lao động nhanh và bền vững .

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể để thúc đẩy tăng năng suất lao động: Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Để cụ thể hóa chủ trương theo Nghị quyết của Đại hội Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, tổ chức triển khai các cơ chế, chính sách, chiến lược khliên quan đến nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, Ngày 08/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Thủ tướng Chính phủ cùng đại biểu trao đổi về nâng cao năng suất lao động với người lao động.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, năng suất lao động của nước ta tăng trưởng tích cực. Liên tục, sau gần 40 năm đổi mới và hội nhập, từ năm 2011 đến nay, theo Tổng cục Thống kê, năng suất lao động tăng 2,7 lần, từ 70 triệu đồng/1 lao động năm 2011 lên 188,7 triệu đồng/1 lao động năm 2023. Đây là mức cao so với khu vực và đang thu hẹp dần khoảng cách với các nước. Theo Ngân hàng Thế giới, tính theo sức mua tương đương GDP, giai đoạn 2021 - 2022, năng suất lao động của Việt Nam tăng bình quân 4%/năm, cao hơn nhiều bình quân chung của cả thế giới từ 2% và đứng thứ 2 Đông Nam Á. Năng suất lao động bình quân của Singapore, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Thai Lan, Philippines lần lượt là 5,8%, 3,7%, 3,3%, 2,2%, 1,9% và 1,2%. Như vậy, nước ta chỉ đứng sau Singapore.

Thủ tướng nhấn mạnh, năng suất lao động góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt là tăng thu nhập, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Trong quý I/2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

Đạt được những kết quả trên là sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, đồng hành phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương; sự nỗ lực của người lao động, nhân dân và các doanh nghiệp, nhà đầu tư, bạn bè quốc tế. Ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu rõ vẫn còn tồn tại, hạn chế trong việc nâng cao năng suất quốc gia. Chẳng hạn như: Mặc dù có sự cải thiện nhưng năng suất lao động của Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn mục tiêu đề ra; năng suất lao động của Việt Nam ở mức thấp so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia; khoảng cách về năng suất lao động giữa các vùng miền còn khá lớn; nền tảng để tăng năng suất lao động nhanh, bền vững chưa có nhiều đột phá…

Nhấn mạnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước sẽ còn tiếp diễn khó khăn trước những cơn gió ngược của suy thoái kinh tế, thách thức của Cách mạnh công nghiệp 4.0, khoa học công nghệ thay đổi hằng ngày thì nâng cao năng suất lao động trở thành vấn đề rất quan trọng với tất cả các quốc gia, nhất là các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

“Chúng ta xác định đây là vấn đề sống còn của sự cạnh tranh trong quy luật kinh tế thị trường, quy luật cung cầu. Muốn cạnh được thì chúng ta phải vươn lên, trong đó có tăng năng suất lao động. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, phúc lợi của người lao động”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ, thời gian tới, Tổng LĐLĐ Việt Nam, đoàn viên, người lao động, bộ, ngành, đơn vị liên quan phải thực hiện “3 đẩy mạnh, “3 tiên phong”, “3 bứt phá”.

“3 đẩy mạnh: bao gồm: Đẩy mạnh hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, phát huy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển cả từ bên trong và bên ngoài, nhất là hợp tác công tư, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, có chọn lọc; đẩy mạnh thực hiện đột phát chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng tăng năng suất lao động.

“3 tiên phong” bao gồm: Tiên phong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, các ngành lĩnh vực mới nổi tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; tiên phong trong hội nhập quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội, tạo lợi thế cạnh tranh; tiên phong trong các phong trào thi đua tăng năng suất lao động.

“3 bứt phá” bao gồm: Bứt phá về đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, dạy nghề, kỹ năng nghề; bứt phá về khoa học đổi mới sáng tạo, nhất là trong các ngành, lĩnh vực mới nổi có giá trị gia tăng, trí tuệ nhân tạo…; bứt phá về môi trường lao động, xanh sạch đảm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong bất kỳ trường hợp nào.

Về nhiệm vụ giải pháp, Thủ tướng đề nghị: Các đơn vị chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, xem đây là nền tảng tăng năng suất lao động. Việc tăng trưởng nhưng phải đảm bảo nền kinh tế vĩ mô, đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế. Đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về thể chế, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là nguồn nhân lực gắn với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tập trung nâng cao công tác giáo dục đào tạo, giáo dục và dạy nghề ở các cấp học, bậc học, ngành và đảm bảo đảm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng với cơ cấu hợp lý. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu lao động từ phi chính thức sang chính thức, từ lĩnh vực nông nghiệp năng suất thấp sang lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ có năng suất cao. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, công nghiệp hóa nông nghiệp và dịch vụ hóa nông nghiệp. Chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động về quyền lợi, đãi ngộ về tiền lương, các chính sách nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, đặc biệt là nhà ở.

Với tổ chức Công đoàn, Thủ tướng đề nghị phát huy vai trò của Công đoàn là cầu nối thực hiện vai trò đối thoại về chính sách, chia sẻ kinh nghiệm tăng năng suất lao động, trong đó có việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kỹ năng nghề cho người lao động. Thường xuyên trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà nghiên cứu… có kiến nghị phù hợp, chú trọng tới công tác thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ quyền và lượi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc. Đổi mới công tác khen thưởng, thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến nâng cao năng suất lao động, tôn vinh người lao động.

Với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, phải phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp - chủ thể chính tạo ra của cải vật chất cho xã hội; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, công nghệ xanh, tăng năng suất lao động chứ không phải tăng thời gian lao động.

Thủ tướng cũng đề nghị, đối với anh chị em công nhân, người lao động, phát huy hơn nữa vai trò của người lao động. Cụ thể, người lao động tham gia trực tiếp sản xuất cả về tinh thần và vật chất; không ngừng trau dồi, tự học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề, kinh nghiệm, khả năng thích ứng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc; đổi mới tác phong, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, tạo môi trường lao động lành mạnh, có hiệu quả.

Nâng cao kiến thức và kỹ năng làm việc với nhận thức sâu sắc, năng suất lao động gắn liền với nhu cầu, chất lượng cuộc sống. Nâng cao năng suất lao động là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị, là con đường ngắn nhất đưa nước ta bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong phát triển xây dựng đất nước nhanh, bền vững.

“Chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng, với tinh thần Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước, tổ chức Công đoàn Việt Nam, toàn thể đoàn viên, người lao động cả nước chung tay, chung sức đồng lòng cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược đến năm 2030, nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, có thu nhập cao. Năm 2045 trở thành nước phát triển công nghiệp cao như mục tiêu chúng ta đề ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.

10h: Tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng 95 đoàn viên, người lao động tiêu biểu có năng suất lao động cao

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng 95 đoàn viên, người lao động trực tiếp tiêu biểu, xuất sắc có năng suất lao động cao.

Trước khi diễn ra Diễn đàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề nghị các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam tổng hợp, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động, gửi về Tổng LĐLĐ Việt Nam theo các nội dung trên.

Dịp này, Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa 2 bên năm 2024, trọng tâm phối hợp công tác năm 2024 và một số kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam với Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch thi đấu Copa America 2024

Lịch thi đấu Copa America 2024

(LĐTĐ) Copa America 2024 diễn ra từ ngày 20/6 đến 14/7, tại Mỹ. Giải năm nay bao gồm 10 đội Nam Mỹ và 6 đội khách mời đến từ khu vực CONCACAF.
Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc nhiều xe ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B phường Văn Quán (quận Hà Đông) bị kẻ gian đập kính trong đêm, Công an quận Hà Đông phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để tiến hành xác minh, điều tra vụ việc và làm việc với bị hại là các chủ xe bị đập kính.
Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Ngày 19/6, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.
Tuyển Áo liệu có “phơi áo” trước các chú "gà trống" Gô-loa?

Tuyển Áo liệu có “phơi áo” trước các chú "gà trống" Gô-loa?

(LĐTĐ) Vào lúc 02h00 ngày 18/6, đội tuyển Áo sẽ gặp đội tuyển Pháp trong khuôn khổ Bảng D lượt 1 Euro 2024. Ở bảng đấu khó khăn bao gồm cả Hà Lan và Ba Lan, đội tuyển Áo hiểu rằng mỗi trận đấu với họ đều là chung kết và họ phải chiến đấu với hơn 100% khả năng. Nhưng trước một đội tuyển Pháp vượt trội mọi mặt, xem ra người Áo có thể sẽ phải “phơi áo” vào đêm nay.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 22/6/2024.
Xem trực tiếp trận Áo và Pháp đêm nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Áo và Pháp đêm nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) TV360 nắm bản quyền phát sóng Euro 2024 và phối hợp chia sẻ quyền phát sóng với một số đơn vị truyền hình tại Việt Nam như VTV, VTVcab, K+, HTV, SCTV hay THVL.
Đề xuất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam

Đề xuất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam trong tình hình mới”.

Tin khác

Đề xuất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam

Đề xuất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam trong tình hình mới”.
Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (17/6), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về việc sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn.
Sôi nổi hội thi “Ẩm thực quê hương” huyện Phú Xuyên

Sôi nổi hội thi “Ẩm thực quê hương” huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Xuyên tổ chức Hội thi nấu ăn với chủ đề “Ẩm thực quê hương”.
Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho người lao động

Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; qua đó để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.
Điều kiện nào để được về hưu sớm theo diện tinh giản biên chế?

Điều kiện nào để được về hưu sớm theo diện tinh giản biên chế?

(LĐTĐ) Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định chính sách nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phát huy vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 44/KH-LĐLĐ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” (Chỉ thị số 30) trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Đống Đa: Lan tỏa xây dựng môi trường làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp

Quận Đống Đa: Lan tỏa xây dựng môi trường làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp

(LĐTĐ) Hướng ứng Cuộc thi ảnh “Công đoàn Đống Đa - Xây dựng môi trường làm việc sáng - xanh - sạch - đẹp” năm 2024 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa phát động, rất nhiều Công đoàn cơ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã gửi các bức ảnh về cảnh quan làm việc của đơn vị về Ban Tổ chức dự thi.
Quyết tâm xây nhà mới vì có hỗ trợ của Công đoàn

Quyết tâm xây nhà mới vì có hỗ trợ của Công đoàn

(LĐTĐ) Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; tạo niềm tin, phấn khởi của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đối với tổ chức Công đoàn.
Cách tính tiền lương mới của viên chức, người lao động từ 1/7/2024

Cách tính tiền lương mới của viên chức, người lao động từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Tại nhiều diễn đàn, rất đông đoàn viên công đoàn, người lao động thắc mắc về chính sách tiền lương mới từ 1/7 sẽ được thực hiện như thế nào, đặc biệt là với đối tượng viên chức, người lao động.
Tăng cường đối thoại, thương lượng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Tăng cường đối thoại, thương lượng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra chỉ tiêu có ít nhất 85% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) theo quy định của pháp luật, trong đó có ít nhất 55% TƯLĐTT được phân loại chất lượng đạt loại B trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động