Nguyện một kiếp trồng người

Hơn 30 năm công tác trong nghề nhà giáo, cô Nguyễn Thị Kim Dung (sinh năm 1963, giáo viên Toán, Trường THCS Thăng Long, Ba Đình) đã dùng trọn vẹn tâm huyết với nghề, giúp đỡ bao lứa học sinh vượt khó, luôn vẹn tròn một chữ thầy. Nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau sự lạc quan trước đám trò nhỏ, cô giáo ấy cũng từng phải gồng mình chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.
nguyen mot kiep trong nguoi Sở GD-ĐT TPHCM không tổ chức tiếp đón, nhận hoa dịp 20/11
nguyen mot kiep trong nguoi Bộ GDĐT: Mức lương của giáo viên từ 3 - 10 triệu đồng
nguyen mot kiep trong nguoi Hà Nội tôn vinh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu

Cũng giống như bao “người lái đò” khác, cô giáo Dung toát lên một vẻ đẹp dịu hiền, nhẹ nhàng, giọng nói êm ả cùng nụ cười hồn hậu. Phải chăng, chỉ có điểm cô khác, chính là làn da có chút xạm đi, da đã điểm chấm đồi mồi. Làn da thể hiện năm tháng dông dài, cũng thể hiện phần nào nỗi đau sau những lần cô điều trị căn bệnh hiểm nghèo, làn da ấy như biết nói cho người đối diện, cô không còn trẻ. Và đúng như vậy, người giáo viên ấy, giờ đây đã ngoài 50 tuổi, đã gần nửa đời người giữ vững tay chèo lái những con thuyền ước mơ của bao đám trò nhỏ. Chỉ 6 tháng nữa thôi cô sẽ phải rời bục giảng, tạm xa trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình). Khỏi phải nói, chỉ cần nghĩ tới ngày cô nghỉ, đám nhỏ của trường cũng hụt hẫng biết bao. Vì nhắc tới cô, người ta không chỉ nghĩ tới người giỏi nghề mà cô còn là người có tấm lòng đáng quý.

nguyen mot kiep trong nguoi
Chân dung cô giáo Dung

2 năm trước, cô Dung mắc căn bệnh ung thư vú, chịu không ít những cơn đau giằng xé của bệnh tật. Cô phải phẫu thuật, xạ trị để chữa bệnh. Tưởng rằng với bệnh tật như thế, cô sẽ nghỉ ngơi một thời gian dài nhưng chỉ đúng sau gần 3 tháng điều trị, cô lại bước đến trường với tập giáo án. Cô cười mà nói: “Cô lấy công việc làm niềm vui” nhưng ai cũng biết rằng, nhà giáo ấy chẳng dám nghỉ ngơi vì tinh thần trách nhiệm cao cả với học trò.

Trong suốt bằng ấy năm công tác, cô không chỉ làm tròn bổn phận một người thầy, người cô dìu dắt, nâng đỡ học sinh của mình. Cô còn là đòn bẩy, tạo tiền đề, động lực cho nhiều em học sinh khẳng định bản thân tại các cuộc thi. Đã nhiều lần, cô động viên học sinh của mình đi thi học sinh giỏi, nhờ đó, các em ẵm về những giải thưởng danh giá. Trong năm học 2015 - 2016, cô đã giúp 2 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thiOlympic Toán 8 của Quận, riêng năm học2016 – 2017, một học sinh của cô cũng đã đạt giải Nhì kỳ thi Toán cấp Quận, giải Khuyến khích Toán quốc tế IMC.

Thế nhưng không chỉ giỏi chuyên môn, bản thân cô còn là một người nhà giáo mẫu mực với tấm lòng thiện nguyện. Nghĩ về nghề nhà giáo, người ta thường nghĩ tới nghề với đồng lương eo hẹp, có phần thiệt thòi hơn so với các nghề nghiệp khác. Nhưng không vì thế mà cô Dung ngại san sẻ gian khó với mọi người, với học sinh. Không có nhiều tiền, cô dùng sức mình giúp đỡ người khác, 33 năm dạy học, cũng hơn 20 năm cô giúp các em học sinh yếu kém bằng những tiết 4, tiết 5 miễn phí. Nhờ việc làm ý nghĩa đó của cô, được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu trường và các thầy cô đồng nghiệp, các em học sinh THCS Thăng Long đã có nhiều hơn những tiết Toán miễn phí.

Không chỉ có thế, bao mảnh đời bất hạnh còn được cô dìu dắt thành người. Có em học sinh, cha mất sớm, chỉ còn có mẹ, người mẹ của em ngày ngày tần tảo bán hàng gom từng đồng tiền lẻ đưa cho 2 đứa con lấy tiền mua gạo, thức ăn hàng ngày. Chứng kiến cảnh ấy, cô đề nghị giúp đỡ, kèm cặp 2 em đến lúc trưởng thành. Giờ đây, những đứa trẻ mồ côi cha, một thời khốn khó, chờ đợi những đồng tiền của mẹ lo bữa no, bữa đói mỗi ngày đã trưởng thành. Cả 2 đã lập gia đình, kiếm được việc làm ổn định, kiếm ra tiền lo đầy đủ cho mẹ của mình.

Hay như với em học sinh Nguyễn Hồng Quân, với cảnh đời éo le, mẹ mất sớm, bố ngồi tù, Quân sống với ông bà nội đã già yếu. Biết được hoàn cảnh của học sinh, cô Dung đã kêu gọi các thầy cô giáo và hội phụ huynh giúp đỡ em không chỉ vật chất mà còn cả tinh thần. Giờ đây, Quân học được nghề nấu ăn, dưới sự trợ giúp của một Việt kiều đã ra nước ngoài làm nghề đầu bếp.

Cô còn đem lửa nghề nhiệt huyết bao năm tích lũy của bản thân chia sẻ với những đồng nghiệp trẻ. Cô luôn bảo, cô coi họ như con, như cháu của mình, để từ đó mà rút ruột tâm sự. Nhiều khi cô thấy các bạn giáo viên trẻ còn có những lời nói, hành động không phải trước mặt học sinh, cô chỉ nhẹ nhàng bảo ban, khuyên người ta “làm nghề giáo cũng có những thứ phải hi sinh. Có hi sinh cái tôi đi một chút, mới có thể chững chạc một chút, mô phạm một chút trước đám học trò láu cá”, cô Dung chia sẻ.

Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, cô giáo Dung phải rời bục giảng, nghĩ tới đó, nét mặt cô thoáng đượm buồn. Nhưng khi nghĩ lại 33 năm làm nghề, niềm tự hào của cô không giấu nổi, vì cô biết những “người đi đò” cô chở năm nao mỗi lúc một lớn khôn, vẫn nhớ, vẫn yêu người thầy cũ. Có lẽ, với cái tâm vì nghề, vì trò, cô đã “trồng người” thành công.

Hồng Hải

Ảnh: Chân dung cô Nguyễn Thị Kim Dung

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động