Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nhân rộng các mô hình thiết chế Công đoàn 3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

Từ "lính mới"… đến chuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm

Gắn bó với Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda (Gia Lâm, Hà Nội) đến nay đã 28 năm, chị Nga vẫn còn nhớ như in những ngày đầu mới vào làm việc tại Công ty. Khi đó, chị như một trang giấy trắng được Ban lãnh đạo Công ty và đồng nghiệp phác họa những nét vẽ đầu tiên để tạo nên một bức tranh đẹp về người công nhân ngành may da năng động, sáng tạo, trách nhiệm, tâm huyết với nghề.

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp
Với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo trong công việc, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda. Ảnh Mai Quý.

Giữa không gian của chuyền may 3, khi không khí sản xuất hối hả tạm lắng lại để nhường chỗ cho những phút nghỉ ngơi giữa ca, chúng tôi có dịp trò chuyện nhiều hơn với chị Nga, nghe chị chia sẻ về những nỗ lực, phấn đấu của bản thân để đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ như danh hiệu: "Bàn tay vàng ngành may da", "Chiến sĩ thi đua", "Công nhân giỏi Thủ đô".

Chị Nga kể: "Khi mới vào làm việc tại Công ty, tôi và các công nhân khác luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp lãnh đạo cũng như những đồng nghiệp lâu năm trong Công ty; được đào tạo, hướng dẫn bài bản để có kỹ năng tay nghề, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công việc. Tôi thấy môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp tại đây rất tốt, nên luôn xác định gắn bó lâu dài và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của Công ty".

Chính từ suy nghĩ đó mà từ một "lính mới" trong nghề, nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của những đồng nghiệp đi trước và tinh thần ham tìm tòi, học hỏi để hoàn thiện, nâng cao kỹ năng tay nghề của bản thân, chị Nga đã nhanh chóng bắt kịp yêu cầu và đáp ứng được guồng quay của công việc. Nếu như, trong một dây chuyền sản xuất, mỗi công nhân chỉ phụ trách một công đoạn thì chị Nga là người nắm rõ và làm được tất cả mọi công đoạn. Chị luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất Công ty giao, năng suất lao động luôn vượt mức từ 110% đến 125%. Hiện tại, tay nghề của chị Nga đã đạt bậc 6/6.

Ghi nhận năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng tay nghề và những nỗ lực cống hiến của chị Nga, cách đây hơn 20 năm, Ban lãnh đạo Công ty đã tin tưởng giao cho chị nhiệm vụ làm chuyền trưởng chuyền may 3 và là người đào tạo nghề cho những công nhân mới được tuyển dụng, công nhân có tay nghề thấp để họ nhanh chóng nâng cao tay nghề và có thu nhập ổn định.

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp
Chị Nga luôn tận tình đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc chuyên môn. Ảnh: Mai Quý

Là một trong rất nhiều đồng nghiệp đã được chị Nga hướng dẫn, hỗ trợ trong công việc, chị Đoàn Thị Nhi chia sẻ: "Chị Nga là một người rất giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Trong quá trình làm việc, những gì chúng tôi chưa biết, chị Nga sẽ chỉ bảo tận tình đến khi mọi người hiểu và thực hiện được công việc một cách thành thục. Với những công nhân mới vào làm việc tại Công ty, còn nhiều bỡ ngỡ và chưa biết việc, khi được chị Nga hỗ trợ, hướng dẫn thì sẽ cảm thấy rất tự tin và bắt nhịp với công việc rất nhanh".

Cống hiến bằng những sáng kiến, sáng tạo thiết thực

Nhận thấy chị Nga là một công nhân ưu tú, có lý tưởng phấn đấu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có đạo đức và lối sống lành mạnh, được đồng nghiệp tin yêu, Công ty đã quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Năm 2020, chị Nga đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ý thức rõ vai trò của một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga càng thêm gương mẫu, nỗ lực phấn đấu trong công việc, cuộc sống để trở thành một tấm gương sáng cho các đồng nghiệp noi theo.

Bản thân chị Nga luôn tiên phong, trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại Công ty. Đơn cử như, ngoài việc luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất được giao, khi Công ty có nhiều đơn hàng và huy động công nhân có điều kiện mang hàng về nhà làm thêm thì chị là một trong những người đầu tiên đăng ký nhận thêm hàng bán thành phẩm về may tại nhà, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất của Công ty.

Từ thực tiễn công việc, chị Nga đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo để nâng cao năng suất lao động; đồng thời, chị cũng tích cực tham gia vào công tác cải tiến công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Riêng năm 2023 vừa qua, chị Nga đã có 3 sáng kiến để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, các sáng kiến của chị có giá trị làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, chị Nga cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua tại Công ty như: Phong trào thi thợ giỏi, Hội thi bàn tay vàng ngành may da và đều đạt giải trong các hội thi.

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp
Chị Nga trao đổi với đồng nghiệp về chất lượng sản phẩm. Ảnh: Mai Quý

Chia sẻ về những sáng kiến cải tiến gần đây của bản thân, chị Nga cho biết, chuyền may 3 được phân công chuyên may các sản phẩm như: Túi đựng cát, nẹp xương y tế xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và những sản phẩm có tính chất khó, phức tạp như: Ba lô du lịch, cặp chống gù cho học sinh... Đây đều là những sản phẩm mà thị trường hiện nay rất ưa chuộng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, để sản xuất được những sản phẩm này đòi hòi người công nhân phải có kỹ thuật cao.

"Khi bắt đầu sản xuất các loại sản phẩm này, nhiều thao tác công nhân làm còn rất lúng túng, công nghệ kỹ thuật chưa hoàn chỉnh. Nhận thấy điều đó, bản thân tôi đã cố gắng nghiên cứu cải tiến từng công đoạn sản xuất sao cho công nhân làm một cách dễ dàng và đạt năng suất cao. Cụ thể, tôi đã nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ lắp ghép vào hộp của sản phẩm, làm tăng năng suất của công đoạn này lên 125% so với định mức mà phòng kỹ thuật của Công ty hướng dẫn; tiết kiệm chi phí trên 100 triệu đồng cho Công ty và tiết kiệm nhân công sản xuất", chị Nga vui mừng chia sẻ.

Ngoài ra, theo chị Nga, khi chuyền may 3 được giao nhiệm vụ sản xuất cặp phục vụ lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát và bao da đựng súng. Đây là sản phẩm đặc chủng, rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, nguyên liệu bằng da thật nên may rất khó và phức tạp. Nhưng vì lòng đam mê nghề nghiệp, chị đã cùng phòng kỹ thuật của Công ty nghiên cứu công nghệ sản xuất, kỹ thuật lắp ráp sản phẩm và đề xuất làm các dụng cụ gá lắp để người công nhân dễ làm, đạt được năng suất cao và chất lượng sản phẩm tốt. Vì vậy, năng suất của chuyền may 3 đạt rất cao, hằng tháng luôn vượt năng suất từ 115% đến 125%.

Đánh giá về những đóng góp của chị Nga đối với Công ty, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda Đinh Thị Thanh Hà cho biết: "Chị Nga là công nhân giỏi của Công ty nhiều năm qua. Trong quá trình làm việc, chị Nga đã có rất nhiều sáng kiến, sáng tạo để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, chị Nga luôn chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, đổi mới các thao tác kỹ thuật lắp ghép sản phẩm để phù hợp với khả năng của công nhân. Từ đó, giúp cho dây chuyền sản xuất vận hành trơn tru hơn, công nhân làm việc dễ dàng hơn và năng suất lao động tăng cao hơn. Có thể nói, chị Nga là một tấm gương sáng để mọi người học hỏi và là người truyền cảm hứng lao động sáng tạo, hăng say cho những người xung quanh".

Lắng nghe để tạo sự đoàn kết, thống nhất

Cả chuyền may 3 có hơn 20 thành viên, mỗi người một cá tính khác nhau, với vai trò là “chị cả”, bằng uy tín và sự khéo léo của mình, chị Nga đã dung hòa được tất cả để cả chuyền may cùng đoàn kết, chung sức vì một mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ được Công ty giao. Chia sẻ bí quyết để tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong một tập thể, chị Nga cho biết: "Tôi luôn lắng nghe ý kiến của mọi người, đồng thời nắm bắt tính cách của từng người để có cách ứng xử phù hợp. Ngoài ra, tôi thường tổ chức cho công nhân trong chuyền may 3 đi dã ngoại để các thành viên thêm gắn kết và có cơ hội để hiểu nhau hơn. Từ đó, sẽ có sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cả cuộc sống".

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp
Các thành viên trong chuyền may 3 luôn đoàn kết, chung sức vì một mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ được Công ty giao. Ảnh: Mai Quý

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc chuyên môn, chị Nga còn rất tích cực, chủ động tham gia các hoạt động đoàn thể và các phong trào thi đua. Vừa là chuyền trưởng, vừa là một cán bộ Công đoàn của Công ty, chị Nga luôn đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân và kịp thời đề đạt với các cấp lãnh đạo những nhu cầu chính đáng của công nhân như việc tổ chức ăn ca tại Công ty, đóng góp ý kiến trong việc quản lý chất lượng sản phẩm tại phân xưởng, chế độ đãi ngộ phúc lợi cho đoàn viên, người lao động… Qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động và ổn định quan hệ lao động tại Công ty.

Trong những câu chuyện với đồng nghiệp của chị Nga, chúng tôi được biết, chị Nga còn là một người luôn mở lòng, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện như: Ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ khuyến học… do các cấp, các ngành phát động.

Chào tạm biệt chị Nga và những công nhân của chuyền may 3 khi tiếng máy khâu bắt đầu vang lên đều đặn, chứng kiến từng đường kim mũi chỉ được điều chỉnh đúng vị trí trên sản phẩm thông qua sự điều khiển của những đôi bàn tay nhanh thoăn thoắt, chúng tôi liên tưởng đến hình ảnh đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đang thêu dệt khát vọng được không ngừng cống hiến cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước. Họ chính là những bông hoa trong vườn hoa người tốt, việc tốt đã, đang và sẽ không ngừng khoe sắc, tỏa hương thơm ngát để cuộc sống ngày càng thêm tươi đẹp.

Mai Quý

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động