10 năm tình nguyện điều tiết giao thông

Cứ vào giờ cao điểm, khi khu vực ngã tư Cống Mọc - Quan Nhân (Hà Nội) tắc đường, lại xuất hiện hình ảnh một người phụ nữ tay cầm gậy điều tiết giao thông. Hình ảnh ấy không chỉ kéo dài ngày một ngày hai, nó đã diễn ra hơn 10 năm trời và người phụ nữ ấy chính là bà Nguyễn Thị Tiến (62 tuổi).
10 nam tinh nguyen dieu tiet giao thong 82 tuổi làm “cảnh sát giao thông” làng
10 nam tinh nguyen dieu tiet giao thong Hà nội tăng cường các giải pháp chống ùn tắc giao thông

Là đoạn đường nhỏ, lại còn là ngã tư nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là trong những giờ cao điểm hoặc những ngày mưa gió. Trong những ngày mưa dầm dề của đầu tháng 3, “đặc sản” tắc đường lại hiện về ở khu vực ngã tư Cống Mọc, trong dòng người đông đúc đang cố nhích từng bước, bà Tiến đã nhanh chóng đứng ra phân luồng.

Và thật kì lạ, dù chỉ là người phụ nữ bình thường với chiếc gậy dài, tay thoăn thoát điều tiết, nhưng ai nấy cũng đều nghe theo hiệu lệnh dứt khoát đó.

10 nam tinh nguyen dieu tiet giao thong
Bà Tiến điều khiển giao thông ở khu vực ngã tư Cống Mọc trở thành hình ảnh quen thuộc nơi đây.

Bà Tiến làm nghề bán nước ngót nghét 36 năm ở ngã tư Cống Mọc, công việc của bà bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc đêm đã muộn. Có lẽ ở lâu tại đây, ngày ngày ngắm nhìn dòng người đi qua, vì vậy mà bà hiểu rõ được tình hình giao thông khu vực.

“Tôi đã ngồi bán hàng ở đây cũng được 36 năm, nhiều lúc thấy cảnh sát giao thông vất vả phân làn không kịp, nhất là những lúc không có cảnh sát giao thông thì tình trạng ùn tắc lại nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, tôi quyết định đứng ra điều khiển giao thông, giúp lực lượng chức năng phân luồng, đến nay cũng đã hơn 10 năm rồi”, bà Tiến chia sẻ.

Dù không hề được đào tạo qua bất cứ một trường lớp nào, chỉ tự học từ thực tế nhưng nhìn cái cách mà bà phân luồng, điều khiển giao thông, nhiều người đi đường đã phải dành lời khen ngợi cho sự chuyên nghiệp của bà. Thoăn thoắt chỉ đường rẽ trái, rẽ phải, đứng yên với những động tác dứt khoát, bà Tiến đã góp phần giúp cho “điểm đen” này bớt ùn tắc, giao thông diễn ra thuận tiện hơn.

Hình ảnh bà Tiến suốt 10 năm qua, trở thành điều gì đó thân thuộc của đoạn đường này, với những người ngày 2 - 3 lượt qua lại nơi đây, không thấy bà, họ như thấy thiếu mất điều gì đó. Với họ, hình ảnh bà Tiến đứng giữa ngã tư điều chỉ đường cho xe, giúp cho con đường về nhà của họ không chỉ nhanh hơn mà còn là những câu chuyện đầy hài hước.

Chị Nguyễn Thu Hà (Giáp Nhất, Thanh Xuân) chia sẻ: “Nhiều khi nhìn bà Tiến chỉ đạo xe cộ ai cũng thấy hay hay, lúc dứt khoát có dứt khoát, lúc hài hước có hài hước. Tôi nhớ có hôm bà Tiến chỉ dừng xe nhưng có chiếc xe không nghe lệnh vẫn từ từ nhích lên, bà ấy cầm cái gậy chỉ thẳng ông lái xe mà quát khiến ông ấy phải dừng rồi dần dần lùi lại, nhìn cảnh ấy, ai cũng phải bật cười”.

Nói về công việc phụ đã gắn liền với mình, bà nói, bà làm công việc này không nhằm mục đích gì, chỉ mong tích đức để con cháu được hưởng phúc. Bà còn kể, mới đây, bà được nhận giấy khen của Công an TP Hà Nội vì đã có thành tích tham gia góp phần đảm bảo trật tự ATGT trong giờ cao điểm.

Khi hỏi về ngày mùng 8/3, bà xuề xòa khoe cũng có vài cậu trai trẻ tặng cho bông hoa hồng, chỉ vào mấy cành hoa bọc trong lớp túi kính, bà vừa cười lớn vừa đùa, “từ ngày ra chỉ đường, cũng có nhiều người nhớ mặt, nhớ tên, được hỏi han nhiều lắm nên ngày mấy ngày 20/10, 8/3 là tôi cũng được tặng cành hoa, được chúc mừng. Đấy, nếu mà chỉ bán nước, chắc chẳng ai nhớ mà tặng hoa đâu nhỉ”.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...

Tin khác

Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Xem thêm
Phiên bản di động