Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Nữ hiệu trưởng tâm huyết, không ngừng sáng tạo Nữ hiệu trưởng mang tâm huyết với sự nghiệp trồng người Tấm gương về nhà giáo tận tâm vì sự nghiệp trồng người

Yêu và say mê hội họa từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đến khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cô giáo Hoàng Thị Bình (sinh năm 1990) - giáo viên môn Mỹ thuật Trường Tiểu học Tây Tựu A (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã chọn con đường gắn bó với bộ môn Mỹ thuật.

Cô Bình luôn có ước mơ là được truyền thụ cho trẻ thơ vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên, con người thông qua hội họa, từ đó góp phần giúp các em hình thành nhân cách.

Theo cô Bình, Mỹ thuật là môn học có cách giao tiếp riêng, thấu hiểu riêng, khi vào giờ vẽ các em học sinh được hòa mình vào thế giới của màu sắc, nói lên tiếng nói của bản thân thông qua các bức vẽ và đặc biệt là được tĩnh tâm lại. Nhờ vậy, không ít các em học sinh từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập và giao tiếp.

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ
Học sinh được hòa mình vào thế giới màu sắc trong những tiết học Mỹ thuật.

Là một giáo viên trẻ, cô Bình luôn sáng tạo trong giờ dạy để trẻ cảm nhận được sự mới lạ, kích thích sự tò mò. Ngoài việc dạy vẽ bằng màu mực, giấy vẽ thông thường, cô Bình còn đưa vào giảng dạy trên nhiều chất liệu khác nhau như đất màu, lá cây khô, sợi thừng, nilon… Việc vẽ và tạo hình trên các chất liệu đa dạng đã tạo cho học sinh sự kết nối giữa giờ học với thiên nhiên, qua đó trân quý hơn những gì thiên nhiên ban tặng.

Với vai trò là giáo viên dạy Mỹ thuật, cô đã dìu dắt nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đặc biệt cùng học tập, sáng tạo nghệ thuật và hòa nhập cùng các hoạt động khác. Dạy học sinh bình thường để các em có thể đam mê môn Mỹ thuật đã khó, nhưng phát hiện tài năng và khơi dậy niềm đam mê môn Mỹ thuật với học sinh khuyết tật còn khó hơn rất nhiều lần. Nhưng bằng tình thương yêu, cô Bình đã làm được điều này.

Cô Bình cho biết, hầu hết các em học sinh trong độ tuổi tiểu học đều rất hòa đồng, dễ chia sẻ, nhưng cũng có một số bạn do tính cách hoặc sức khỏe tinh thần không tốt, dẫn đến các con sống khép kín, thiếu hòa nhập và giảm tập trung nên khó khăn khi tiếp thu trong môn Mỹ thuật nói riêng và các môn học khác nói chung. “Vì vậy, phải bằng tình yêu thương và sự kiên trì mới có thể giúp được các em”, cô Bình chia sẻ.

Không chỉ là giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo cô Bình còn được biết đến là một nhà giáo tận tâm với nghề và luôn nỗ lực vì học sinh thân yêu.

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ
Cô Bình và các em học sinh trong tiết học Mỹ thuật.

Mặc dù có hai con còn nhỏ, nhưng cô Bình vẫn dành thời gian vào mỗi cuối tuần để dạy vẽ miễn phí tại câu lạc bộ Mỹ thuật trường Tiểu học Tây Tựu A cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời hỗ trợ hoàn toàn chi phí họa phẩm cho các em. Lớp học được duy trì từ năm 2016 đến nay, mỗi năm cô Bình đã bồi dưỡng miễn phí cho 5-7 học sinh có năng khiếu với tổng số tiền lên đến 30.000.000 đồng.

Hướng dẫn, dìu dắt một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật cùng học tập, sáng tạo nghệ thuật, hòa nhập và tham gia các hoạt động với các bạn cùng lớp trong các năm học, điển hình như em Nguyễn Mạnh Hùng và em Chu Viết Sang lớp 2D (năm học 2017 – 2018); em Trần Ngọc Hà lớp 2D (năm học 2021 - 2022); em Đặng Trần Đức Anh lớp 2C, em Nguyễn Phan Thuỳ Linh lớp 3B, em Nguyễn Đăng Tuệ lớp 3D, em Hoàng Ngọc Bích, em Nguyễn Hữu Hải Đăng lớp 5A, em Nguyễn Thị Thục Quyên lớp 5D (năm học 2022- 2023).

Không dừng lại ở đó, cô còn dành nhiều thời gian và công sức cho việc vẽ trang trí tặng nhà trường. Cụ thể, năm 2022, cô Bình vẽ tranh tường trang trí 3 cầu thang, tường trước 4 nhà vệ sinh với tổng diện tích hơn 90m2, kinh phí tương đương 13.500.000 đồng.

Năm 2021, cô vẽ tặng trường tại các phòng học chức năng như phòng Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Tiếng Anh, phân viện thư viện với tổng diện tích hơn 18m2 với tổng số tiền hơn 2.700.000 đồng. Ngoài ra, cô còn kết hợp cùng đoàn viên nhà trường vẽ và trang trí dãy tường sau nhà C, vẽ trang trí toàn bộ ghế đá trong nhà trường.

Nhờ những nét vẽ, toàn bộ khuôn viên nhà trường được bao phủ bởi những màu sắc tươi vui, tạo cho các em học sinh niềm vui, sự hứng khởi khi bước chân vào trường học. Năm 2023, trường Tiểu học Tây Tựu A kêu gọi xã hội hóa xây dựng khuôn viên mở rộng nhà trường, mua dù che mưa nắng cho các em học sinh và lắp điều hòa ở các lớp học, cô Bình là một trong những mạnh thường quân đi đầu trong ủng hộ nhà trường và các em học sinh.

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ
Cô Hoàng Thị Bình đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

Nhận xét về cô Bình, cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tựu A cho biết: “Cô Bình là một giáo viên trẻ năng động, sáng tạo và rất quan tâm đến học sinh. Nghỉ hè, cô Bình dành toàn bộ thời gian để vẽ trang trí ghế đá và các khu hành lang nhà trường. Nhờ đó, khuôn viên nhà trường có những hình ảnh sinh động, trang trí mới lạ, bắt mắt giúp giảm áp lực sau giờ học và khuyến khích tính sáng tạo của các em học sinh”.

Với những nỗ lực và đóng góp của mình, cô Hoàng Thị Bình đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023. Song, cô Bình cho rằng, việc làm của mình vẫn thật nhỏ bé, như hạt cát giữa đại dương bao la. Cô vô cùng xúc động khi được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng, học sinh quý mến.

“Để đáp lại sự tin yêu đó, tôi sẽ cố gắng hơn nữa để nâng cao nghiệp vụ, trở thành một giáo viên giỏi, cùng với đồng nghiệp nhà trường chắp thêm những đôi cánh tri thức cho các em học sinh thân yêu”, cô Bình chia sẻ.

Thắm - Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động