Ưu tiên chi cho các hoạt động chăm lo, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Cùng với tích cực thu kinh phí, đoàn phí để đảm bảo nguồn tài chính dồi dào cho hoạt động công đoàn, công tác chi tài chính tại các cấp Công đoàn Thủ đô cũng được thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả; ưu tiên chi cho các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, vì lợi ích đoàn viên.
Thực hiện nghiêm túc công tác tài chính Công đoàn Hạn chế tối đa việc thất thu kinh phí Công đoàn Công tác tài chính Công đoàn: Tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn thu bền vững

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 740/Ctr-TLĐ ngày 22/7/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Kế hoạch 40/KH-LĐLĐ ngày 12/8/2020 của LĐLĐ thành phố Hà Nội về “Xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, liên quan công tác quản lý chi tài chính Công đoàn, bà Nguyễn Thị Đông - Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tài chính LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, công tác quản lý chi tài chính Công đoàn của các cấp Công đoàn Thủ đô thời gian qua được đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, phân phối theo đúng quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã triển khai phân cấp thu kinh phí và giao mức nộp cho tất cả các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; thực hiện giao dự toán chi tài chính công đoàn, đảm bảo các cấp Công đoàn đủ nguồn kinh phí hoạt động và có dự phòng.

Các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện phân phối kinh phí cho Công đoàn cơ sở, cấp kinh phí cho các đơn vị cấp dưới theo đúng quy định phân phối của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Công tác quản lý tài chính được các đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện theo đúng nguyên tắc công khai, dân chủ ở đơn vị.

Ưu tiên chi cho các hoạt động chăm lo, vì lợi ích đoàn viên
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố trao kinh phí hỗ trợ người lao động Công ty TNHH Canon Việt Nam quay trở lại sản xuất sau đại dịch Covid- 19. Ảnh minh họa.

100% đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sở ban hành quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở thực hiện; các nội dung, đối tượng, định mức đều tuân thủ quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đối với CĐCS theo phân cấp giao Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chủ động xây dựng định mức chi và tổ chức thực hiện theo nguồn thu thực tế tại đơn vị.

Đặc biệt, chi tài chính tại các cấp Công đoàn Thủ đô đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn. Các hoạt động chi tập trung chủ yếu cho các nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên như: tư vấn, trợ giúp pháp lý; tổ chức Tháng công nhân; chăm lo Tết Nguyên đán; hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19…

Điển hình, năm 2020, 2021, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động toàn thành phố trên 107 tỷ đồng, trong đó nguồn tài chính Công đoàn là 68,8 tỷ đồng. Thực hiện Quy chế thí điểm chi hỗ trợ tham gia ký kết Thỏa ước lao động tập thể năm 2021-2022, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ các CĐCS và Công đoàn cấp trên cơ sở tham gia ký kết Thỏa ước lao động tập thể với số tiền trên 5,5 tỷ đồng; chi hỗ trợ phát triển đoàn viên ở những CĐCS thành lập có trên 25 đoàn viên trở lên năm 2021- 2022 là 250 CĐCS với 250 triệu đồng.

“Tỷ trọng chi cho các hoạt động phong trào và chăm lo cho đoàn viên, người lao động toàn Thành phố chiếm từ 75% đến 77% tổng số chi trong các năm” - bà Nguyễn Thị Đông cho biết.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai đang mở rộng điều tra giai đoạn 2 vụ án “Buôn lậu” liên quan Chuyên án 920G, buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ tại các tỉnh, thành phía Nam, miền Trung Tây nguyên.
Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

(LĐTĐ) Được mua hàng bình ổn giá, dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thiết yếu, có chỗ nghỉ ngơi trước và sau khi tan ca… mô hình siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (trực thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất) đã giúp hàng trăm công nhân lao động tiết kiệm được chi phí và thời gian.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tại Trường Mầm non Tuổi hoa (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non theo định hướng giáo dục thông minh”.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội là 2 kỳ thi riêng đang được nhiều học sinh lớp 12 ở Nghệ An lựa chọn nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.

Tin khác

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân dịp đón Xuân mới Giáp Thìn 2024, chiều 30/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động