Công tác tài chính Công đoàn: Tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn thu bền vững

(LĐTĐ) Xác định tầm quan trọng của chương trình xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới theo chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, những năm qua, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có những biện pháp chỉ đạo sát sao; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình trong các cấp Công đoàn, qua đó đã đạt được những kết quả thiết thực.
Thực hiện nghiêm túc công tác tài chính Công đoàn Hạn chế tối đa việc thất thu kinh phí Công đoàn

Thu kinh phí, đoàn phí Công đoàn đạt và vượt dự toán

Mới đây, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết chương trình 740/Ctr-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Kế hoạch 40/KH-LĐLĐ của LĐLĐ thành phố Hà Nội về xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tài chính LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, xác định tầm quan trọng của chương trình xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, những năm qua, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có những biện pháp chỉ đạo sát sao; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình trong các cấp Công đoàn.

Công tác tài chính Công đoàn: Tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn thu bền vững
Hội nghị sơ kết chương trình 740/Ctr-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Kế hoạch 40/KH-LĐLĐ của LĐLĐ thành phố Hà Nội về xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức.

Nhờ đó, việc thực hiện chương trình đạt kết quả đáng ghi nhận ở trên nhiều mặt, trước hết là ở việc thu kinh phí, đoàn phí Công đoàn. Bà Nguyễn Thị Đông cho biết, đối với thu kinh phí Công đoàn, các cấp Công đoàn đã thực hiện bằng nhiều giải pháp như: Thu qua kho bạc đối với các đơn vị hành chính, thu qua tài khoản Công đoàn Việt Nam đối với doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành cùng cấp đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp trích nộp kinh phí Công đoàn; tăng cường tuyên truyền quy định của pháp luật về nghĩa vụ nộp kinh phí Công đoàn tới các đơn vị, doanh nghiệp; thành lập đoàn kiểm tra hoặc tham gia đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó có thực hiện đóng kinh phí Công đoàn tại doanh nghiệp, tập trung kiểm tra các doanh nghiệp nợ đọng Bảo hiểm xã hội và kinh phí Công đoàn…

Kết quả, thu kinh phí Công đoàn của các cấp Công đoàn Thủ đô hàng năm đều đạt và vượt dự toán Tổng LĐLĐ Việt Nam giao: Năm 2020 đạt 113%, năm 2021 đạt 122% và năm 2022 ước đạt 100%.

Đối với thu đoàn phí Công đoàn, theo bà Nguyễn Thị Đông, thời gian qua, mặc dù hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp khó khăn do dịch bệnh Covid -19, nhưng với sự chỉ đạo, đôn đốc sát sao của các cấp Công đoàn, sự tham gia tích cực của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở nên chỉ tiêu thu đoàn phí Công đoàn của các cấp Công đoàn Thủ đô cũng luôn hoàn thành vượt kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao: Năm 2020 đạt 110%, năm 2021 đạt 109%, năm 2022 ước đạt 100%.

Cùng với thực hiện tốt công tác thu tài chính Công đoàn, công tác chi tài chính Công đoàn của các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, phân phối theo đúng quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các hoạt động chi tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn, nhất là các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, vì lợi ích đoàn viên như: Tư vấn, trợ giúp pháp lý, tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân, chăm lo Tết Nguyên đán, hỗ trợ người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19…

“Tỷ trọng chi cho các hoạt động phong trào và chăm lo đoàn viên, người lao động toàn thành phố chiếm từ 75% đến 77% tổng số chi trong các năm” - bà Đông cho biết.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn Thủ đô còn thực hiện hiệu quả việc quản lý tài chính, tài sản Công đoàn; thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính Công đoàn...

Còn nhiều hạn chế, khó khăn

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng ban Tài chính LĐLĐ Thành phố cũng chỉ rõ, công tác tài chính Công đoàn ở Thủ đô vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là, việc triển khai thực hiện thu qua một tài khoản Công đoàn Việt Nam tại ngân hàng Vietinbank và Agribank tuy đã có khởi sắc, số thu qua tài khoản Công đoàn Việt Nam năm sau cao hơn năm trước song việc mở tài khoản và nộp tiền qua tài khoản Công đoàn Việt Nam kết quả đạt thấp, chưa tương xứng với khả năng của đơn vị. Tỷ lệ báo cáo quyết toán của các Công đoàn cơ sở chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng thất thu kinh phí, đoàn phí Công đoàn nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước (chưa đạt chỉ tiêu từ 90% trở lên số phải thu).

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện công tác tài chính Công đoàn, nhất là thu kinh phí Công đoàn, bà Lê Thị Kim Điệp - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn quận chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính không đủ mạnh, là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến khó khăn trong nộp kinh phí Công đoàn. Đặc biệt, nhiều đơn vị, doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp ngoài Nhà nước) còn chây ì, không thực hiện nộp kinh phí Công đoàn.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Toàn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thất cũng cho biết, một trong những khó khăn trong thực hiện công tác tài chính Công đoàn là các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu có quy mô nhỏ, hoạt động mang tính chất gia đình. Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không ổn định, thậm chí có doanh nghiệp chỉ có tên còn địa điểm hoạt động không rõ ràng nên rất khó khăn trong tiếp cận để tuyên truyền, vận động, đốc thúc nộp kinh phí Công đoàn.

Còn theo bà Phạm Thị Hiền - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng, một khó khăn khác đối với công tác tài chính Công đoàn là cán bộ chuyên trách Công đoàn cấp trên cơ sở ít, quản lý đầu mối Công đoàn cơ sở nhiều, trong khi cán bộ Công đoàn tại cơ sở lại làm việc kiêm nhiệm, thay đổi thường xuyên, đa phần không có nghiệp vụ về kế toán nên rất khó khăn trong việc theo dõi, quản lý tài chính, tài sản Công đoàn cũng như thành quyết toán thu - chi tài chính Công đoàn với cấp trên.

Cùng với nêu ra những khó khăn trở ngại các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã nêu ra nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn thực hiện công tác tài chính Công đoàn nói chung, thu kinh phí, đoàn phí Công đoàn nói riêng và đề xuất những giải pháp để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các cấp Công đoàn Thủ đô và kết quả đạt được trong công tác tài chính Công đoàn thời gian qua. Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác này và chỉ đạo, nhấn mạnh một số nội dung, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn cần tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về trách nhiệm phải thực hiện trích nộp kinh phí Công đoàn 2% theo Nghị định 191/NĐ-2013 của Chính phủ. Đặc biệt, các Công đoàn cấp trên cơ sở cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban ngành trên địa bàn để thanh kiểm tra, truy thu kinh phí Công đoàn, hạn chế tối đa việc thất thu tài chính Công đoàn - nguồn lực quan trọng để tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, vì người lao động đồng thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả mọi mặt trong công tác tài chính Công đoàn, phấn đấu xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới như tinh thần chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động