Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy:

Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Những ngày này, các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2024 đang diễn ra sôi nổi ở các cấp Công đoàn Hà Nội với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về công nhân lao động (CNLĐ), trong đó khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ là một nội dung nổi bật.
Thiết thực chăm lo sức khoẻ cho người lao động Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng việc chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động vì sức khỏe là điều quý giá, quan trọng hàng đầu của mỗi người, là tài sản vô giá của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy (thứ 6 từ phải qua) trao quà cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Phóng viên: Thưa Phó Chủ tịch, khám sức khỏe cho CNLĐ là hoạt động được LĐLĐ thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức thường niên, nhất là vào dịp Tháng Công nhân hằng năm. Xin đồng chí cho biết cụ thể về mục đích, ý nghĩa của hoạt động này?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy: Sức khỏe là điều quý giá, quan trọng hàng đầu của mỗi con người. Không chỉ thế, sức khỏe người lao động cũng là tài sản vô giá của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bởi người lao động có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác tốt, từ đó giúp thúc đẩy hiệu quả công tác, nâng cao năng suất lao động.

Xác định điều đó, với vai trò đại diện của người lao động, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), tổ chức Công đoàn Thủ đô cũng đặc biệt chú trọng chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động thông qua nhiều hình thức, biện pháp, trong đó có việc thường niên tổ chức khám sức khỏe, truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư và bệnh nghề nghiệp, phát thuốc miễn phí cho CNVCLĐ, đặc biệt được tập trung tổ chức tốt vào tháng 5 - Tháng Công nhân.

Thông qua hoạt động này, LĐLĐ thành phố Hà Nội mong muốn truyền tải thông điệp: Cùng với thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống, vật chất, tinh thần, sức khỏe; tăng cường giáo dục sức khỏe, sức khỏe sinh sản… cho người lao động bằng nhiều hình thức; cải thiện điều kiện lao động, điều kiện vệ sinh, góp phần bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Năm nay, từ tháng 2/2024, LĐLĐ Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-LĐLĐ về tổ chức “Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho CNVCLĐ”. Đây là sự tiếp nối nội dung của các năm trước, khẳng định Công đoàn Thủ đô rất quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ sức khỏe cho công nhân thông qua các hoạt động thăm khám, tầm soát, truyền thông, tư vấn kịp thời. Với đặc thù tỷ lệ nữ CNLĐ tại các Khu Công nghiệp và chế xuất cao, phần lớn chị em trong độ tuổi sinh sản nên việc khám chuyên sâu, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nữ công nhân là nội dung được chú trọng, đáp ứng nhu cầu thiết thân của nữ CNLĐ…

Phóng viên: Vậy kế hoạch này đã được triển khai như thế nào và có bao nhiêu CNVCLĐ được thụ hưởng, thưa Phó Chủ tịch?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy: Theo Kế hoạch, năm nay, LĐLĐ Thành phố tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho khoảng 8.000 CNVCLĐ tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; ưu tiên CNLĐ làm những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm liên tục từ 3 năm trở lên, nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nữ, nữ giáo viên, người lao động trường Mầm non.

Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy thăm hỏi nữ công nhân khám sức khỏe tại Chương trình Khám sức khỏe sinh sản; truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Thời gian thực hiện kế hoạch là từ tháng 3 đến tháng 10/2024 mà cao điểm là vào Tháng 5 - Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với các hình thức: Khám tập trung miễn phí cho CNLĐ các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho khoảng 500 - 600 CNLĐ và khám tại Bệnh viện hoặc tổ chức làm các xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm ung thư cho trên 7.500 CNLĐ.

Đồng hành với tổ chức Công đoàn Thủ đô chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động là các bệnh viện, cơ sở y tế có uy tín, thương hiệu, chất lượng đã được khẳng định như: Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn, các bệnh viện đa khoa trực thuộc Sở Y tế Hà Nội; Bệnh viện đa khoa Medlatec, Bệnh viện đa khoa Thu Cúc… Các công nhân khám tập trung tại khu công nghiệp được hỗ trợ 1,2 triệu đồng, các CNVCLĐ khám tại Bệnh viện hoặc làm xét nghiệm tầm soát phát hiện ung thư sớm được hỗ trợ không quá 1 triệu đồng/người.

Hiện tại, đã có nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở triển khai khám sức khỏe cho công nhân theo Kế hoạch của LĐLĐ Thành phố như: LĐLĐ quận Hai Bà Trưng; LĐLĐ quận Hà Đông; LĐLĐ quận Thanh Xuân; Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội; Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội; Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội,…

Riêng với LĐLĐ Thành phố đã tổ chức 2 chương trình lớn: Thứ nhất là Chương trình truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho 300 nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội; hội viên Câu lạc bộ Nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City; và Chương trình Khám sức khỏe sinh sản; truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tại Khu Công nghiệp Nội Bài, với sự đồng hành của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về những lợi ích mà CNVCLĐ đã được thụ hưởng qua hai chương trình trên?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy: Trong chương trình truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí ngày 31/3 tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, hơn 300 nữ cán bộ Công đoàn chuyên trách LĐLĐ các quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; nữ đoàn viên, CNVCLĐ các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội; hội viên Câu lạc bộ Nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội… đã được nghe Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm vú, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City cung cấp những kiến thức thiết thực liên quan đến ung thư vú như: Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thiết thực để sàng lọc ung thu vú sớm, các dấu hiệu ung thư vú sớm, hướng dẫn tự khám vú tại nhà…

Cùng đó, các cán bộ Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ và hội viên Câu lạc bộ Nữ khoa học của LĐLĐ thành phố Hà Nội đã được khám, sáng lọc ung thư vú miễn phí (siêu âm, khám lâm sàng, tư vấn về kết quả siêu âm, hướng dẫn theo dõi và can thiệp sớm nếu có tổn thương) thông qua các trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc tiên tiến và được thực hiện bởi các y, bác sĩ trình độ cao của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, những người có nhu cầu chụp X-quang 3D được hỗ trợ 80% chi phí.

Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động
CNLĐ tham gia chương trình Chương trình Khám sức khỏe sinh sản; truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Còn trong Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức tại Khu Công nghiệp Nội Bài, 600 CNLĐ của 30 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn được đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám chuyên khoa phụ sản, tầm soát ung thư; tư vấn, kê đơn thuốc, hướng dẫn điều trị và nếu phát hiện bệnh nặng được giới thiệu đến cơ sở y tế để điều trị.

Đồng thời, các CNLĐ được truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tiền hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình…; được nhận thuốc bổ, thuốc phụ khoa miễn phí do Bệnh viện Phụ sản; Công ty Dược phẩm Hà Tây; Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco hỗ trợ.

Trong quá trình triển khai hoạt động, tôi đã trực tiếp tham dự một số buổi thăm khám cho công nhân... Có chị em chia sẻ với tôi, đôi khi vì bận rộn mưu sinh, hết giờ làm thì tập trung chăm sóc gia đình mà chị em chưa có nhiều điều kiện, thời gian tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản và các bệnh liên quan. Nay, tham gia Chương trình, chị em rất phấn khởi vì được các bác sĩ cung cấp kiến thức bổ ích, dễ hiểu. Cũng có chị cảm động vì nhờ được tham gia thăm khám mà chị em đã kịp thời phát hiện một số bệnh, dấu hiệu bệnh sớm để tiếp tục theo dõi, tư vấn điều trị kịp thời.

Chi phí thăm khám, tư vấn được miễn phí hoặc được hỗ trợ một phần đã giúp chị em tiết kiệm được một khoản đáng kể so với khám tự túc và quan trọng hơn là niềm vui và sự tự tin được nhân lên khi chị em đã thay đổi nhận thức, chủ động hơn trong việc bảo vệ “vốn quí sức khỏe” của chính mình.

Hạnh phúc của chị em nữ công nhân lao động càng giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động thiết thực khác cho các CNVCLĐ theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam về đổi mới hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phạm Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính phủ báo cáo thời điểm cải cách tiền lương và sáp nhập huyện, xã

Chính phủ báo cáo thời điểm cải cách tiền lương và sáp nhập huyện, xã

(LĐTĐ) Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng 20/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, sẽ triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1/7 và hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trong tháng 9.
Tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống huyện Đông Anh năm 2024

Tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống huyện Đông Anh năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh đã phối hợp tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống huyện Đông Anh năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức trong Tháng Công nhân và chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

(LĐTĐ) Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng, tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn nóng tươi ngon.
TCBS tăng cường bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch

TCBS tăng cường bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch

(LĐTĐ) Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) tiếp tục tiên phong trong việc tạo thêm nhiều lớp bảo mật nâng cao, nhằm đảm bảo an toàn giao dịch, bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của khách hàng trên nền tảng số.
Kỳ họp thứ 7: Xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để công tác nhân sự đảm bảo chặt chẽ, thống nhất cao

Kỳ họp thứ 7: Xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để công tác nhân sự đảm bảo chặt chẽ, thống nhất cao

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các vị đại biểu Quốc hội xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao.
Nghệ An: 500 vận động viên tham dự Hội thao ngành Giao thông vận tải

Nghệ An: 500 vận động viên tham dự Hội thao ngành Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Sáng 20/5, tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc, Sở Giao thông vận tải và Công đoàn ngành Giao thông vân tải tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao truyền thống công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, bắt đầu chương trình nghị sự dự kiến khoảng 26,5 ngày. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt (Đợt 1: từ ngày 20/5 đến 8/6; Đợt 2: từ ngày 17 đến 28/6).

Tin khác

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xem thêm
Phiên bản di động