Để gia đình là tế bào của xã hội

(LĐTĐ) 141 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của gia đình Công đoàn huyện Thanh Trì. Họ góp phần tô điểm cho bức tranh muôn màu của gia đình hiếu nghĩa, thủy chung, cần cù sáng tạo, ngày một làm dày thêm thành tích của Công đoàn huyện.
Ấn tượng những bài ca của công nhân, viên chức, lao động huyện Thanh Trì Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì: Cùng Công đoàn Việt Nam đổi mới và phát triển Thanh Trì chủ động các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết Thanh Trì: Đã hoàn thành 185 mô hình “Dân vận khéo”

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hòa thuận, bình an, hạnh phúc, xã hội mới phồn vinh, phát triển bền vững". Nhận thức được tầm quan trọng của gia đình đối với xã hội, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì luôn xác định mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở.

LĐLĐ huyện đã triển khai công tác gia đình tới Công đoàn cơ sở (CĐCS) một cách đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em... các chuyên đề về bình đẳng giới, gia đình và trẻ em, kỹ năng nuôi dạy con, phụ nữ - người giữ lửa, nghệ thuật làm vợ…

Để gia đình là tế bào của xã hội
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: "141 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024 thực sự là những gia đình công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc nhất có sức ảnh hưởng, lan tỏa trong cộng đồng và đồng nghiệp...".

Đưa các nội dung tuyên truyền vào kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm trong CNVCLĐ toàn huyện. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phối hợp phát động phong trào xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình văn hóa”. Xây dựng các mô hình “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Kỹ năng nuôi dạy con”, “Bình đẳng giới”, “Không sinh con thứ 3”. Tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động giáo dục đời sống gia đình trong CNVCLĐ đạt kết quả tốt nhất. Từ đó, khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác gia đình trong sự nghiệp phát triển của tổ chức Công đoàn, sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì, xuất phát từ thực tế trên, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện luôn phối hợp với các cơ quan chức năng các phòng, ban, ngành và các đoàn thể của huyện tuyên truyền, vận động gia đình CNVCLĐ xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cơ quan đơn vị văn hóa”. Hằng năm các CĐCS tổ chức bình xét và biểu dương khen thưởng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu tại cấp mình, xét chọn gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc giới thiệu để biểu dương cấp huyện và cấp Thành phố.

Với nhận thức gia đình là tế bào của xã hội, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện đã ý thức tự giác chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong gia đình thời kỳ đổi mới. Đồng thời giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là trách nhiệm của mỗi gia đình CNVCLĐ.

Năm qua, đã có hơn 90% gia đình CNVCLĐ được tiếp cận thông tin, các chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình, tham gia nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Để gia đình là tế bào của xã hội
Năm qua, đã có hơn 90% gia đình CNVCLĐ được tiếp cận thông tin, các chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình. (Ảnh minh họa: Nguyễn Tuyết)

Các cấp Công đoàn đã tuyên truyền, phổ biến, vận động CNVCLĐ ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa, gia đình không có bạo lực và cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Không sinh con thứ 3”. Nhiều CĐCS đã triển khai các mô hình hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực có tính lan tỏa trong cộng động như Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, Câu lạc bộ “Không có đoàn viên gây bạo lực gia đình”, mô hình vay vốn phát triển kinh tế gia đình, mô hình làm kinh tế trong nữ CNVCLĐ tại CĐCS…

“141 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024 thực sự là những gia đình công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc nhất có sức ảnh hưởng, lan tỏa trong cộng đồng và đồng nghiệp, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú.

Các thành viên trong gia đình đều là những hạt nhân tốt của xã hội, luôn đoàn kết thương yêu, gắn bó vượt mọi khó khăn, biết chia sẻ trong cuộc sống và quan tâm giáo dục con cái chăm ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; luôn tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng, hằng năm đều được địa phương công nhận gia đình văn hóa”, bà Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá.

Trong 141 gia đình tiêu biểu ấy, có những chị là công nhân, mặc dù công việc bận rộn vất vả nhưng các chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hằng năm đạt danh hiệu cá nhân xuất sắc; danh hiệu phụ nữ "Giỏi việc nước đảm việc nhà". Cuộc sống gia đình các chị luôn đoàn kết yêu thương nhau, động viên nhau vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, dạy bảo con cái chăm ngoan, học giỏi.

Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ huyện Thanh Trì đã biểu dương khen thưởng các gia đình CNVCLĐ huyện trong năm qua đã nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, xây dựng tế bào của xã hội để giúp cho xã hội ngày một tốt đẹp, phồn vinh hơn.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội (từ tháng 3/2024 đến hết tháng 5/2024), đã có 120.230 tác phẩm dự thi, gấp đôi số lượng bài thi so với Cuộc thi được tổ chức năm 2023.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

(LĐTĐ) Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết từ 24 - 26 năm cho cả hai tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 26/7, Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân (GS.VS.NGND) Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”.
Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật và điều trị phục hồi thành công cho 1 cụ bà 92 tuổi, bị mắc bệnh hiểm nghèo và suy kiệt cơ thể nặng nề.
Xúc động Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê hương Lại Đà

Xúc động Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê hương Lại Đà

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/7, hàng vạn người dân đã đến thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh để viếng và tham dự Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Tổ giúp việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động, văn hóa, nghệ thuật thuộc Tiểu Ban tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố XVIII vừa ban hành kế hoạch số 152-KH/TTCĐVHNT về triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động, văn hóa nghệ thuật phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII.
Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

(LĐTĐ) Được vinh danh là một trong những nông dân xuất sắc tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023”, anh Phan Văn Tuấn (thôn An Sơn 2, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) là minh chứng cho những tấm gương điển hình tiêu biểu của người nông dân đa tài, toàn diện.

Tin khác

Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

(LĐTĐ) Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân lao động mong muốn được đáp ứng. Những năm gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên kết nối, phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với công nhân, lao động trên địa bàn. Qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động.
Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân nhấn mạnh, người lao động khi tham gia vào tổ chức Công đoàn được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức trao 100 suất quà tới các cháu là con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vượt khó học giỏi năm học 2023-2024. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) của LĐLĐ quận.
LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức điểm “Không gian văn hóa Công đoàn” tại Công ty Cổ phần (CP) In khoa học kỹ thuật.
Trao  “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

(LĐTĐ) Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm ngành Xây dựng Hà Nội, ngày 19/7, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho anh Đoàn Văn Tiến, đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Chiều 18/7, Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với LĐLĐ quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa thường trực Quận ủy với công nhân, viên chức, lao động quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhằm tri ân người lao động đã có những đóng góp, gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho hơn 400 công nhân lao động.
Chăm lo cho người lao động hướng đến xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Chăm lo cho người lao động hướng đến xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động; góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động