Công đoàn Thủ đô: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống và kinh nghiệm 95 năm xây dựng và phát triển, để đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, với sự lên ngôi của mạng xã hội, phương thức tuyên truyền, cách thức truyền thông như nào đối với các lĩnh vực nói chung, tổ chức Công đoàn Thủ đô nói riêng nhằm đạt hiệu quả cao nhất luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội quan tâm.
Lan tỏa nét đẹp người lao động và tổ chức Công đoàn qua Trưng bày ảnh Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đưa năng suất lao động Thủ đô đứng đầu cả nước

Kết hợp tuyên truyền theo mô hình đa phương tiện

Nhận thấy rõ vai trò của báo chí trong công tác truyền thông Công đoàn, hằng năm, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, lan tỏa hoạt động của các cấp Công đoàn Thủ đô. Đặc biệt, với lợi thế là tổ chức có cơ quan ngôn luận riêng, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo báo Lao động Thủ đô tổ chức tuyên truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời mọi hoạt động của các cấp Công đoàn trên cả báo giấy, báo điện tử và các chuyên trang; truyền trực tuyến các sự kiện, hoạt động lớn của LĐLĐ Thành phố để tạo sức lan tỏa; phối hợp với các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức các chương trình tọa đàm, giao lưu trực tuyến để truyền thông kiến thức pháp luật và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, từ đó, góp phần lan tỏa hình ảnh và khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn.

Công đoàn Thủ đô: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy (thứ 4 từ trái sang) cùng lãnh đạo Báo Lao động Thủ đô tặng hoa cho các chuyên gia tham gia buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức.

Bên cạnh đó, LĐLĐ Thành phố đã sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử LĐLĐ Thành phố, trang Facebook “Công đoàn Hà Nội” để phản ánh kịp thời, toàn diện, đầy đủ, chính xác thông tin về hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của các cấp Công đoàn Thủ đô. Ngoài trang Facebook “Công đoàn Hà Nội”, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng đã lập trang Facebook để tuyên truyền về hoạt động công đoàn của đơn vị. Tại các Công đoàn cơ sở, hoạt động truyền thông Công đoàn được thực hiện qua các Bảng tin Công đoàn, loa truyền thanh, các nhóm Facebook, Zalo. Nhờ đó, đoàn viên, người lao động thường xuyên được tiếp cận và tham gia các hoạt động công đoàn.

Từ năm 2021 đến nay, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã xây dựng và phát hành Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở. Nội dung Bản tin là những tin, bài, ảnh, thông tin mang tính thời sự phản ánh những hoạt động nổi bật của các cấp Công đoàn; kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả của các Công đoàn cơ sở; kinh nghiệm hoạt động công đoàn của Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, gương CNVCLĐ điển hình tiên tiến… Ghi nhận thực tế cho thấy, Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.

Tiếp tục tạo xung lực mới

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội đã xây dựng và ban hành Chương trình số 09/CTr-LĐLĐ về “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô giai đoạn 2023 - 2028” (Chương trình số 09). Trong đó, đối với công tác tuyên truyền, Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố đặt ra chỉ tiêu hằng năm phấn đấu 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở có từ 1.000 lao động trở lên phải có ít nhất 01 tuyên truyền viên. 100% cán bộ làm công tác Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên dư luận xã hội do LĐLĐ Thành phố quản lý định kỳ được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng công tác truyền thông và hoạt động công đoàn.

Công đoàn Thủ đô: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền
Cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động tranh thủ đọc Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở
Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội đã xây dựng và ban hành Chương trình số 09/CTr-LĐLĐ về “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô giai đoạn 2023 - 2028” (Chương trình số 09). Trong đó, đối với công tác tuyên truyền, Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố đặt ra chỉ tiêu hằng năm phấn đấu 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở có từ 1.000 lao động trở lên phải có ít nhất 1 tuyên truyền viên…

100% Chủ tịch Công đoàn cơ sở, báo cáo viên, tuyên truyền viên tại các Công đoàn cơ sở có từ 1.000 lao động trở lên được tập huấn ít nhất 1 lần/1 năm về các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác truyền thông. 100% các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở duy trì thường xuyên hoạt động trang Fanpage của đơn vị, cập nhật liên tục các thông tin, hoạt động mới của đơn vị và Công đoàn cơ sở; 100% cán bộ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được phân công làm cộng tác viên của Trang Thông tin điện tử LĐLĐ Thành phố gửi thông tin, hình ảnh cộng tác thường xuyên, liên tục. Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn Thủ đô sử dụng đa dạng và hiệu quả các hình thức, phương thức truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, CNVCLĐ và toàn xã hội về hoạt động của các cấp Công đoàn Thủ đô; chú trọng đẩy mạnh và khai thác lợi thế của truyền thông số.

Để thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố đề ra giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền, đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức phát động và tổ chức trong đoàn viên, người lao động tham gia các phong trào do tổ chức Công đoàn phát động; sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyên giáo Công đoàn. Tập trung nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả hoạt động của Báo Lao động Thủ đô. Tăng cường tổ chức các hoạt động xã hội, đối thoại giao lưu trực tuyến về các vấn đề liên quan đến người lao động, tổ chức Công đoàn, giải đáp chính sách pháp luật. Trong đó, tập trung đầu tư nhân lực, vật lực để nâng cao chất lượng và mở rộng diện phổ cập thông tin cho báo điện tử.

Tiếp tục phát hành cuốn Bản tin sinh hoạt Công đoàn cơ sở. Chú trọng công tác định hướng thông tin trên Internet, Trang Facebook “Công đoàn Hà Nội”, trang Thông tin điện tử tổng hợp LĐLĐ Thành phố; tạo app Công đoàn Hà Nội, tổ chức livestream các sự kiện do Công đoàn tổ chức trên Trang Facebook Công đoàn Hà Nội. Định kỳ khảo sát nhu cầu về nội dung, mô hình học tập, nâng cao trình độ, tiếp cận thông tin của đoàn viên, người lao động; cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng bằng các hình thức phù hợp giúp đoàn viên, người lao động chủ động tìm hiểu, khai thác, sử dụng thông tin hiệu quả. Nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Có thể nói, cùng với các hình thức tuyên truyền truyền thống, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều cách làm hay, mô hình mới, phù hợp với tình hình thực tiễn, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội (báo điện tử, trang thông tin điện tử, nhóm Zalo, Facebook…) để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông Công đoàn, tạo sự tương tác, chia sẻ, gắn kết chặt chẽ giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chính trị và lòng tin của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp Hội Phụ nữ huyện Thanh Trì đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh bệnh binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7) tại 3 điểm tổ chức Lễ Quốc tang là Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) hàng nghìn người dân đã có mặt từ sớm chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

(LĐTĐ) Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (1986 - 1990), đưa đất nước ta dần thoát khỏi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Vào lúc 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia; Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Từ 7 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 18/7, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội trang trọng tổ chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), 30 năm thành lập Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố với nhiều nội dung thiết thực.
Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, từ đầu năm đến nay, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô tiếp tục có sự đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả

Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, với sự tích cực, chủ động của từng đơn vị, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Công đoàn Thủ đô: Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Công đoàn Thủ đô: Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đa dạng hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động.
Chủ động đổi mới hoạt động Công đoàn

Chủ động đổi mới hoạt động Công đoàn

(LĐTĐ) Sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị quyết số 02), các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong công tác triển khai thực hiện với phương châm lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên và người lao động là trung tâm.
Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Những ngày này, các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2024 đang diễn ra sôi nổi ở các cấp Công đoàn Hà Nội với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về công nhân lao động (CNLĐ), trong đó khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ là một nội dung nổi bật.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động