Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, với sự tích cực, chủ động của từng đơn vị, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” Sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ khoa học Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quý II năm 2024 Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên

Sáng 27/6, tại Hà Nội, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng tổ chức hội nghị giao ban phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: Phạm Quang Thanh - Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; Tô Xuân Thao - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Anh Tuân - Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hải Phòng. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch, lãnh đạo các ban chuyên môn của LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Triển khai toàn diện các mặt hoạt động

Báo cáo sơ kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm của LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cho thấy, bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, với sự tích cực, chủ động của từng đơn vị, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu tại hội nghị.

Các cấp Công đoàn 3 tỉnh, thành phố đã động viên đoàn viên, người lao động tập trung thực hiện chủ đề năm “Tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02 - NQ/TW của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được các cấp Công đoàn 3 tỉnh, thành phố chú trọng, đặc biệt là việc thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trên địa bàn.

Trong đó, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm đã đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Hội nghị người lao động (NLĐ) đạt tỉ lệ cao: 524/525 (99,8%) cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC, 485/686 (70,7%) doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ.

LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo 1.200/1.200 cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC (đạt 100%), 1.315/1.687 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ (đạt 78%), ký lại, ký mới 168 bản TƯLĐTT với các điều khoản có lợi hơn cho công nhân lao động so với pháp luật quy định. Thành phố Hải Phòng đã có 1.315 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ, 525 đơn vị tổ chức đối thoại đột xuất và 5 đơn vị tổ chức đối thoại khi có yêu cầu của một bên.

Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hải Phòng Lê Thị Thanh Thúy phát biểu tai hội nghị.

Còn tại Hà Nội, tính đến ngày 31/5/2924, có 1.162/1.162 đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC (đạt 100%) và 2.915/4.109 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ (đạt 70,94%). Thành phố có 4.158 doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT, đạt 74,84%. Số TƯLĐTT đạt loại A và B chiếm 45,67%.

Cùng với bảo vệ quyền lợi, công tác chăm lo đời sống, các hoạt động của Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cũng được tổ chức Công đoàn 3 tỉnh, thành phố tập trung tiển khai với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực. Theo đó, bám sát chủ đề của Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các cấp Công đoàn 3 tỉnh, thành phố đã tổ chức lễ phát động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức tuyên dương “Công nhân giỏi”, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ; ký kết hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên; hỗ trợ Mái ấm Công đoàn; tổ chức khám sức khỏe, cho đoàn viên vay vốn, phát triển kinh tế...

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các phong trào thi đua yêu nước được LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố tổ chức sâu rộng; công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở được tập trung triển khai thực hiện; công tác điều hành, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đã có chuyển biến. Nhiều nơi đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành góp phần nâng cao chất lượng phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn.

Tiếp tục đẩy mạnh chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

6 tháng cuối năm 2024, các cấp Công đoàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tiếp tục tập trung thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2024 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các tỉnh, thành phố; thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là các chỉ tiêu đạt tỉ lệ thấp; quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2024.

Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh Hoàng Thị Hồng Phấn thảo luận tại hội nghị.
Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả
Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Xuân Trường thảo luận tại hội nghị.

Cùng đó, các cấp Công đoàn 3 tỉnh, thành phố cũng sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, NLĐ; triển khai có hiệu quả phong trào thi đua trên các lĩnh vực, các công trình trọng điểm, gắn biển các công trình, phần việc chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và các ngày kỷ niệm của đất nước, của địa phương và tổ chức Công đoàn. Đồng thời, các cấp Công đoàn cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh…

Bên cạnh việc đánh giá các kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, tại Hội nghị, các cán bộ Công đoàn 3 tỉnh, thành phố đã dành nhiều thời gian thảo luận về nhiều nội dung hoạt động Công đoàn, nchủ yếu xoay quanh các nhiệm vụ, chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn, chia sẻ những mô hình mới, cách làm hay để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

Đặc biệt, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để trao đổi về phương thức hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn; về các gói vay vốn ngắn hạn với thủ tục đơn giản giúp người lao động tránh sa bẫy tín dụng đen; cùng thống nhất đưa ra một số kiến nghị, đề xuất để nâng cao số lượng, chất lượng cán bộ Công đoàn chuyên trách đáp ứng yêu cầu của tình hình mới cũng như tính kịp thời, cấp thiết trong các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Hoạt động Công đoàn các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đã đánh giá cao ý nghĩa hội nghị sơ kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn của 3 tỉnh, thành phố.

Khẳng định lại mối quan hệ ngày càng gắn bó, đoàn kết giữa LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh dựa trên tam giác kinh tế trọng điểm của khu vực phía Bắc, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh nhấn mạnh, việc trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau là rất cần thiết nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi tổ chức Công đoàn đứng trước nhiều khó khăn và thách thức.

Trân trọng tiếp thu, ghi nhận những ý kiến trao đổi sâu sắc của các đơn vị bạn, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đề nghị các ban chuyên đề cần nghiêm túc nghiên cứu, học hỏi những kinh nghiệm quý, cách làm hay, mô hình sáng tạo, đồng thời thông qua thực tiễn hoạt động của đơn vị bạn cũng rút ra những bài học để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của đơn vị mình, nhất là trong công tác cán bộ, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, công tác tài chính, hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội…

Gợi ý về cách làm mới trong thời gian tới, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đề xuất các đơn vị đẩy mạnh phối hợp chăm lo, tổ chức nghỉ dưỡng sức cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động của 3 tỉnh, thành - đây là nét mới trong hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang được đoàn viên, người lao động hưởng ứng và đánh giá cao.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.
Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” đang được các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Từ các phong trào thi đua, đã có 980 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 29 công nhân giỏi được biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.
Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Tối 29/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan Đồng ca - Hợp xướng quận Tây Hồ năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”.
Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Khó có bất ngờ

Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Khó có bất ngờ

(LĐTĐ) Vòng 1/8 Euro 2024 tiếp tục vào hôm nay với hai trận đấu khá chênh lệch, Anh gặp Slovakia trong khi Tây Ban Nha gặp Georgia. Sẽ rất khó cho các đội bóng bị đánh giá thấp hơn tạo ra bất ngờ.
Chính thức xác định 2 đội đầu tiên vào tứ kết Euro 2024

Chính thức xác định 2 đội đầu tiên vào tứ kết Euro 2024

(LĐTĐ) Sau ngày thi đấu đầu tiên của vòng 1/8 Euro 2024, ban tổ chức đã xác định 2 đội giành quyền vào tứ kết là Thụy Sĩ và Đức.
Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 30/6, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Tin khác

Công đoàn Thủ đô: Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Công đoàn Thủ đô: Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đa dạng hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động.
Chủ động đổi mới hoạt động Công đoàn

Chủ động đổi mới hoạt động Công đoàn

(LĐTĐ) Sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị quyết số 02), các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong công tác triển khai thực hiện với phương châm lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên và người lao động là trung tâm.
Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Những ngày này, các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2024 đang diễn ra sôi nổi ở các cấp Công đoàn Hà Nội với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về công nhân lao động (CNLĐ), trong đó khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ là một nội dung nổi bật.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động