Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động:

Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên trên cả nước. Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.
Kỳ cuối: Đồng bộ giải pháp để giải bài toàn ùn tắc lâu dài Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Miễn phí trong 15 ngày đầu khai thác thương mại

Báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thực hiện dự án, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương cho biết: Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Đây là công trình thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008.

Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ thông tin quanh Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Đinh Luyện)

Dự án có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu; quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm. Tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; đầu tư từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và đối ứng trong nước. Tổng mức đầu tư (điều chỉnh) là 18.001,5 tỷ đồng, tăng hơn 9.231 tỷ đồng so với mức ban đầu.

Là công trình trọng điểm với công nghệ mới áp dụng vào Việt Nam, ngay từ khi bắt đầu triển khai Dự án đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, Bộ GTVT, các Bộ ngành và các cơ quan liên quan của Nhà nước theo chức năng nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi và chỉ đạo sát sao.

Các công việc xây dựng đã được thi công đầy đủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt; Kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm, chạy thử đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của thiết kế xây dựng. Dự án đã được đơn vị đánh giá an toàn cấp Chứng nhận an toàn hệ thống.

Đặc biệt, ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, do là dự án đường sắt đô thị đầu tiên nên tiêu chuẩn thiết kế của dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam chưa hoàn thiện vì vậy việc thực hiện có nhiều khó khăn. “Việc này rút ra được nhiều kinh nghiệm cho các dự án sau này” – đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.

Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhận được nhiều kỳ vọng trong việc giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. (Ảnh: Hà Phong)

Quanh những băn khoăn về việc chậm trễ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, dự án chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên, dự án thí điểm và kéo dài nên sẽ không lường trước được những phát sinh. Dự án sẽ là bài học cho các dự án sau.

Với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chia sẻ, thời gian qua, Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Dự án Đường sắt và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hết sức nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đưa dự án vào khai thác. Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội siết gian lận hoàn thuế

Hà Nội siết gian lận hoàn thuế

(LĐTĐ) Bám sát các nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường công ...
Bắc Bộ: Đầu tuần nắng nóng gay gắt đề phòng sốc nhiệt

Bắc Bộ: Đầu tuần nắng nóng gay gắt đề phòng sốc nhiệt

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin, Bắc Bộ ngày hôm nay (4/7) có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ...
Bắc Macedonia thỏa hiệp với Bulgaria để mở đường cho tư cách thành viên EU

Bắc Macedonia thỏa hiệp với Bulgaria để mở đường cho tư cách thành viên EU

Thủ tướng Bắc Macedonia gọi một thỏa hiệp do Pháp dẫn đầu là "không thể chấp nhận được", nhưng hiện đã có một động thái đảo ngược.
Thành lập Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Thành lập Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 3/7/2022 thành lập Ban chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và ...
Chính phủ trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

Chính phủ trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ ...
Sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho ...
Thế giới ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thế giới ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Báo chí và một số tổ chức quốc tế trong tuần qua có nhiều bài viết bày tỏ ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tin khác

Quảng Bình: Xe đầu kéo lao xuống vực bốc cháy dữ dội, tài xế thoát nạn trong gang tấc

Quảng Bình: Xe đầu kéo lao xuống vực bốc cháy dữ dội, tài xế thoát nạn trong gang tấc

(LĐTĐ) Thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 12A đoạn qua địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến xe đầu kéo lao xuống vực rồi bốc cháy dữ dội.
TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

(LĐTĐ) “Rầm rộ” khởi công vào năm 2016 nhưng rồi ngừng thi công chỉ 2 năm sau đó (năm 2018), dự án BOT đường nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương với đại lộ Võ Văn Kiệt bị bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo đô thị TP.HCM.
Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Hạng mục cầu vòm thép cho xe máy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 đã hoàn thiện.
Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

(LĐTĐ) Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Trong đó, đơn vị cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét việc tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt và sớm có kế hoạch cụ thể triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả tốc độ xe chạy.
TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

(LĐTĐ) Để giảm lưu lượng giao thông các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án làm đường liên cảng kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giây, Vành đai 3 TP.HCM với cảng Cát Lái.
Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

(LĐTĐ) Hà Nội đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị cũng được xem là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống…đặc biệt là tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững.
Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm: “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030”. Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi về các vấn đề đặt ra với phát triển giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Trong đó có những thách thức về việc xây dựng hệ thống hạ tầng, cơ chế chính sách và lộ trình cụ thể cho hệ thống giao thông xanh bền vững tại Việt Nam đến năm 2030.
TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TP.HCM) vừa đề nghị các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi xe buýt.
Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.
Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị ra quân trong một tuần gồm 5 Tổ chuyên đề đặc biệt để tập trung xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động