Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông:

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu

(LĐTĐ) Tại cuộc họp cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ngày 4/11), ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận, sẽ tổ chức khai thác chính thức tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này và đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Miễn phí trong 15 ngày đầu khai thác thương mại Đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu
Toàn cảnh chương trình họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác, vận hành tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương – quận Hà Đông; hiện đã có 13 đoàn tàu.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu
Ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Hiện, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan chấp thuận, cho phép bàn giao đưa vào khai thác giai đoạn đầu. Sau khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các nội dung còn tồn tại của dự án cũng như thực hiện công tác bảo hành công trình theo quy định hợp đồng và phối hợp với đơn vị vận hành trong giai đoạn khai thác.

Việc đưa dự án vào vận hành khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ôi nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày tiếp nhận, bàn giao. Trong 15 ngày đầu sẽ miễn phí vé tàu và có 2 loại tàu hoạt động, gồm: 3 chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga. Loại còn lại là để phục vụ nhu cầu đi lại thông thường của người dân.

Đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng được miễn phí khi đi tàu
Tuyến đường sắt đô thị khi đưa vào vận hành khai thác được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Về kết cấu hạ tầng xe buýt, đến thời điểm hiện tại, dọc hành lang tuyến ĐSĐT 2A đã có tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động, bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang.

Theo kế hoạch, dự kiến ngày 6/11 tới, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác, vận hành.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TNL được vinh danh vì chiến lược phát triển bền vững

TNL được vinh danh vì chiến lược phát triển bền vững

(LĐTĐ) Chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, chuyển đổi số và thay đổi phương thức hoạt động kinh doanh phù hợp với tình hình mới đã giúp Công ty ...
Một chiến sĩ cảnh sát bị thương trong vụ cháy tại khu đô thị Pháp Vân

Một chiến sĩ cảnh sát bị thương trong vụ cháy tại khu đô thị Pháp Vân

(LĐTĐ) Sáng ngày 13/8, đám cháy lớn bùng phát tại một kho chứa vải địa kỹ thuật tại 18 BT2, khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, ...
Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã có thông tin bước đầu về vụ việc xe ô tô lao vào cây xăng ở 111 đường Láng, phường ...
DatVietVAC 3 lần liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

DatVietVAC 3 lần liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

(LĐTĐ) Mới đây, DatVietVAC Group Holdings (DatVietVAC) vinh dự đón nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” (Best Companies to Work for in Asia 2022) do Tạp ...
Thường Tín nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 2

Thường Tín nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 2

(LĐTĐ) Để nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 2, các đồng chí trong Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thường Tín ...
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động

(LĐTĐ) Xác định sự cần thiết của việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên và công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ mới, Ban Thường ...
Du lịch sôi động, khách sạn vẫn thiếu hụt nhân lực

Du lịch sôi động, khách sạn vẫn thiếu hụt nhân lực

Ngành du lịch, khách sạn trong nước vẫn chưa thể giải bài toán “đau đầu” do thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng sau dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp (DN) ...

Tin khác

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã có thông tin bước đầu về vụ việc xe ô tô lao vào cây xăng ở 111 đường Láng, phường Thịnh Quang vào tối muộn ngày 12/8.
Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 10h tối ngày 12/8, một chiếc ô tô con màu đỏ đã bất ngờ đâm thẳng vào trạm xăng trên đường Láng khiến nhiều người bị thương.
Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt

Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt

(LĐTĐ) Thời điểm này Hà Nội đang thí điểm tổ chức phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân), thời gian phân luồng thí điểm trên trục Nguyễn Trãi được xác định từ ngày 6/8 đến 6/9. Tuy nhiên, dù mới diễn ra được 5 ngày song hoạt động này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận khi một bộ phận cho rằng ùn tắc có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Ở góc nhìn tổng thể, nhiều chuyên gia chia sẻ, việc phân làn mới được áp dụng nên hiệu quả chưa thể thấy ngay được, cần sự linh hoạt và quyết tâm hơn để có kết quả tích cực.
Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, khoảng 21h tối 5/8, các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bắt đầu dựng dải phân cách, tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi.
Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Thành phố) đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, vệ sinh môi trường hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi "khốn khổ" với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động