Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sau 1 năm đưa vào vận hành (22/12/2024 đến ngày 15/12/2025), tuyến metro số 1 đã vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch). Trung bình mỗi tháng tuyến phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, khoảng 52.000 lượt/ngày và đạt đỉnh hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp lễ, Tết.
![]() |
| Sau 1 năm vận hành và khai thác thương mại, tuyến metro số 1 đã phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách. |
Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách vào dịp Lễ Noel và Tết Dương lịch 2026, vào ngày 24/12/2025 (Lễ Noel), tuyến metro số 1 sẽ tăng chuyến từ 243 lên 264 chuyến; ngày 31/12/2025 vận hành 264 chuyến (tăng 21 chuyến so với kế hoạch ngày thường); ngày 1/1/2026 (Tết Dương lịch) vận hành 276 chuyến, trong đó để đáp ứng nhu cầu di chuyển sau thời điểm bắn pháo hoa, sẽ bố trí 20 chuyến tàu trong khung giờ từ 0h30 đến 2h00 và tiếp tục chuyên chở 256 chuyến từ 5h30 đến 23h30.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm qua khu vực trung tâm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga và khu depot Long Bình có diện tích 20,56 ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Tuyến metro số 1 là dự án hạ tầng đô thị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Thành phố. Việc chính thức đưa tuyến vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024 không chỉ hoàn thiện một công trình giao thông trọng điểm, mà còn mở ra một giai đoạn phát triển mới với sự xuất hiện của loại hình vận tải hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.
Về tổ chức khai thác, tuyến metro số 1 hiện sử dụng 17 đoàn tàu, trong đó 14 đoàn tàu vận hành thường xuyên và 3 đoàn tàu dự bị. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, chiều dài 61,5m, sức chứa tối đa khoảng 930 hành khách. Thời gian di chuyển toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên khoảng 29 phút, với tốc độ khai thác tối đa 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h trên đoạn ngầm, tốc độ trung bình khoảng 40 km/h. Giá vé lượt từ 6.000 – 20.000 đồng; vé ngày 40.000 đồng; vé 3 ngày 90.000 đồng; vé tháng 300.000 đồng và vé tháng ưu đãi cho học sinh, sinh viên 150.000 đồng.
Trong khi đó, tuyến metro số 2, dài 11,269 km (đoạn đi ngầm dài 9,255 km, đoạn đi trên cao dài 0,846 km), có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố. Tuyến metro số 2 có 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 khu depot, dự kiến khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026. Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc Thành phố, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng trên hành lang Đông - Tây, dọc theo trục Bến Thành - Cách mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương; đồng thời tăng cường kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành 100%; dự kiến hoàn tất công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026. Ủy ban nhân dân Thành phố đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án; hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan, bao gồm: trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án; lập và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu EPC cho các gói thầu; lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế FEED đối với các công trình, hạng mục công trình dự kiến khởi công, nhằm bảo đảm điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.
| Theo quy hoạch, ngoài tuyến số 1, số 2, TP.HCM đang chuẩn bị đầu tư các tuyến metro số gồm tuyến Bến Thành - An Hạ, tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi, tuyến Hiệp Bình Phước – Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ, tuyến Đông Thạnh - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước, tuyến Long Trường - Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – Depot Đa Phước, tuyến vành đai trong, tuyến Tân Kiên – Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park, tuyến metro số 1 nối dài (Bình Dương – Suối Tiên), tuyến metro số 2 nối dài (Thủ Dầu Một – TP.HCM). Hiện nay, các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư bao gồm: Bố trí kế hoạch vốn đầu tư công, tổ chức tuyển chọn tư vấn, triển khai các nghiên cứu tiền khả thi, khả thi và các công việc liên quan khác. Dự kiến các tuyến metro nói trên sẽ hoàn thành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế FEED trong giai đoạn 2026 - 2027, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn 2027 - 2028, khởi công và hoàn thành xây dựng công trình trong giai đoạn 2027 - 2035. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội
Tin khác
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
