Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Nhiều vấn đề phát sinh tại 2 tuyến metro TP.HCM TP.HCM: “Thúc” tiến độ đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng trọng điểm Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM vừa ban hành Đề án đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC phục vụ phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
TP.HCM sẽ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.

Theo đó, mục tiêu của đề án là xây dựng và phát triển đội ngũ CBCCVC và nhân sự chuyên ngành ĐSĐT có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu quy hoạch, xây dựng, quản lý công tác vận hành và bảo trì hệ thống ĐSĐT Thành phố theo tiêu chuẩn quốc tế; đảm bảo hệ thống ĐSĐT của Thành phố được hoạt động hiệu quả, an toàn và bền vững, góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là lãnh đạo UBND Thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành, người quản lý doanh nghiệp nhà nước về vận hành, bảo trì, khai thác ĐSĐT trên địa bàn; lãnh đạo cấp sở, ban, ngành; lãnh đạo cấp phòng, công chức, viên chức thuộc sở, ban, ngành.

Về chỉ tiêu, giai đoạn 2025 - 2045 sẽ đào tạo, bồi dưỡng 60 người đối với CBCCVC quản lý nhà nước về ĐSĐT; 870 người đối với viên chức quản lý dự án ĐSĐT. Cùng với đó, hàng năm, phấn đấu cử ít nhất 50% CBCCVC thuộc hệ thống quản lý chuyên ngành ĐSĐT và người quản lý doanh nghiệp ĐSĐT của Thành phố tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên môn và các đoàn tham quan, học tập trực tiếp tại các quốc gia có hệ thống ĐSĐT phát triển.

Theo UBND TP.HCM, thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến năm 2035 TP.HCM sẽ có 7 tuyến ĐSĐT chính với tổng chiều dài khoảng 355 km và đến năm 2045 mở rộng lên 10 tuyến với chiều dài khoảng 510 km.

ĐSĐT là một loại hình vận tải hiện đại, phức tạp, đòi hỏi trình độ cao về chuyên môn, kỹ thuật và quản lý; từ khâu lập quy hoạch, chuẩn bị dự án, đầu tư xây dựng, đến vận hành, khai thác, bảo trì đều cần sự tham gia của đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên sâu và khả năng tiếp cận với công nghệ tiên tiến. Trong đó, đội ngũ CBCCVC đóng vai trò đặc biệt quan trọng ở góc độ tham mưu chính sách cũng như tổ chức thực hiện và vận hành.

Tuy nhiên hiện này, nguồn nhân lực chuyên trách cho lĩnh vực ĐSĐT tại TP.HCM rất thiếu và yếu; phần lớn cán bộ làm việc trong lĩnh vực này có xuất phát điểm từ các ngành xây dựng, giao thông, điện - điện tử, chưa được đào tạo bài bản về đặc thù kỹ thuật, công nghệ và mô hình quản lý vận hành của ĐSĐT hiện đại. Thành phố vẫn đang phụ thuộc nhiều vào chuyên gia nước ngoài, đặc biệt trong các khâu thiết kế, công nghiệp đường sắt, vận hành thử nghiệm, chuyển giao công nghệ và giám sát khai thác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các tuyến ĐSĐT, mà còn tiềm ẩn nguy cơ không làm chủ được hệ thống, kéo dài thời gian phụ thuộc vào đối tác nước ngoài, không phát huy hết hiệu quả đầu tư công và an toàn khai thác.

Do đó, việc xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về đường sắt đô thị dành cho đội ngũ CBCCVC là yêu cầu cấp thiết, cần được đặt trong tổng thể chiến lược phát triển nhân lực ngành giao thông đô thị của Thành phố. Đây là nền tảng quan trọng để đảm bảo tính chủ động trong quản lý, rút ngắn quá trình tiếp thu công nghệ, làm chủ kỹ thuật và khai thác hiệu quả hệ thống metro trong tương lai.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.
Khởi công GO! Tuyên Quang

Khởi công GO! Tuyên Quang

Ngày 17/12, tại phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ công trình thương mại GO! Tuyên Quang - thành viên thứ 45 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.
Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân và du khách đến với Côn Đảo trong dịp cuối năm và đầu năm mới, từ 17/12/2025, Vietjet tăng gấp đôi số chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM với Côn Đảo.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Ngày 10/12, Trường Đại học Điện lực đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nhằm trao đổi định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động