Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026 Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Dự án cầu Tứ Liên chính thức được khởi công ngày 19/5/2025, với tổng chiều dài 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (phường Tây Hồ), điểm cuối qua nút giao đường Trường Sa (xã Đông Anh). Trong đó, cầu chính Tứ Liên là cầu dây văng có chiều dài 1km, rộng 43m, nhịp chính 500m, trụ tháp cao 185m; hệ thống đường dẫn đầu cầu phía Nghi Tàm rộng 48m, phía Đông Anh rộng 60m, cùng các nút giao, hầm chui và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Dự án được chia thành bốn dự án thành phần, gồm ba dự án giải phóng mặt bằng và một dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn, với tổng mức đầu tư khoảng 20.171 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội là chủ đầu tư.

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án cầu Tứ Liên đang được các nhà thầu triển khai thi công ngoài thực địa. (Ảnh: Sóng Hữu)

Theo ghi nhận, các nhà thầu hiện đang tập trung thi công các hạng mục đường găng, đặc biệt là hai trụ tháp cầu chính, với sản lượng cọc khoan nhồi đạt trên 85% và thi công phạm vi hầm chui đã có mặt bằng, đạt khoảng 20% sản lượng cọc khoan nhồi. Dự kiến, thi công bệ trụ cầu chính từ tháng 12/2025 đến tháng 3/2026; thi công trụ tháp từ tháng 3/2026 đến tháng 6/2027; các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu vượt sông Đuống và cầu thép vượt đê Tả Đuống triển khai từ tháng 12/2025 đến tháng 4/2026.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất phải thu hồi phục vụ dự án là 66,53ha, với khoảng 760 phương án thu hồi đất, trong đó có 472 phương án đất ở, 288 phương án đất nông nghiệp và đất của các tổ chức, đất công; dự kiến bố trí tái định cư cho gần 300 phương án, bao gồm cả việc tái định cư chùa Long Đọi.

Đến nay, dự án mới tiếp nhận được khoảng 26,99/66,53ha, đạt 40,6%, chủ yếu là đất mặt nước và diện tích sử dụng chung với Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Phạm vi đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao đầy đủ.

Đại diện Công ty Xây dựng công trình giao thông Phương Thành cho biết, đến thời điểm này nhà thầu mới nhận được khoảng 50% mặt bằng gói thầu, chỉ có thể thi công được 1/4 số trụ cầu. Việc chưa thể triển khai 3 trụ cầu còn lại khiến tiến độ gói thầu bị chậm khoảng 4 tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, thời gian thi công theo hợp đồng là 30 tháng kể từ ngày khởi công.

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Phần lớn diện tích đất ở, đất nông nghiệp ở phường Hồng Hà chưa được bàn giao cho chủ đầu tư dự án. (Ảnh: Sóng Hữu)

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2027, một số hạng mục đường găng cần được bàn giao mặt bằng ngay, như: Nút giao Nghi Tàm và khu vực đầu ngõ 310; cầu vượt sông Đuống và vượt đê Tả Đuống; vị trí các trụ phụ tại phường Hồng Hà, phường Bồ Đề, cùng phạm vi mặt bằng phụ trợ thi công trụ chính.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Ngô Ngọc Vân, để đáp ứng tiến độ, phạm vi thi công các trụ cầu vượt sông Hồng, sông Đuống cần bàn giao chậm nhất trong tháng 1/2026 để hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, bệ thân trụ trước mùa mưa lũ. Việc di chuyển công trình ngầm nổi cũng cần đáp ứng theo tiến độ thi công và hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trước tháng 6/2026.

Dù gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, chủ đầu tư cho biết đã giải ngân 1.929/3.025 tỷ đồng vốn năm 2025, đạt 63,8% và dự kiến giải ngân 100% trong tháng 12/2025, thể hiện quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo nhiều người dân phường Tây Hồ, cầu Tứ Liên không chỉ là tuyến giao thông mới, mà còn mở ra cơ hội phát triển không gian đô thị ven sông. Việc hình thành cây cầu mới được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực quanh hồ Tây, đồng thời tạo động lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế - dịch vụ, du lịch dọc hai bên sông Hồng.

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Phối cảnh cầu Tứ Liên.

Chia sẻ về mong mỏi trên, ông Trần Văn Mạnh, một hộ kinh doanh dịch vụ tại khu vực Nghi Tàm cho biết: “Người dân chúng tôi mong cầu Tứ Liên sớm hoàn thành để việc đi lại thuận tiện hơn. Khi cầu thông xe, lượng khách qua lại tăng lên sẽ tạo thêm cơ hội làm ăn, phát triển du lịch, dịch vụ, giúp diện mạo khu vực ven hồ Tây và ven sông Hồng khởi sắc hơn”. Theo ông Mạnh, điều người dân mong mỏi nhất lúc này là công tác giải phóng mặt bằng sớm được tháo gỡ để dự án được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Một số chuyên gia về lĩnh vực giao thông khi được hỏi đều cho rằng, khi hoàn thành, cầu Tứ Liên không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam và Đông - Tây của Thủ đô Hà Nội, mà còn giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với phía Bắc sông Hồng và vùng Đông Anh, nơi đang được định hướng phát triển thành đô thị hiện đại, trung tâm mới của Thủ đô.

Công trình cũng được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu như Long Biên, Chương Dương, Nhật Tân, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên sông.

Hơn thế, với thiết kế cầu dây văng hiện đại, quy mô lớn và điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên trục cảnh quan sông Hồng, cầu Tứ Liên được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới. Việc tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm của thành phố trong hiện thực hóa các công trình hạ tầng chiến lược, tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài của Thủ đô.

Tuệ Lâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động