Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
| Đồng ý chủ trương thuê tư vấn thẩm tra dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội Hà Nội lấy ý kiến cộng đồng về phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 |
Báo cáo tại buổi lễ, ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 có tổng mức đầu tư khoảng 72.300 tỷ đồng, được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố kết hợp với việc kêu gọi vốn của tổng thầu theo hình thức thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng.
![]() |
| Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại buổi lễ. |
Tuyến đường sắt đô thị số 5 có tổng chiều dài gần 40km, trong đó đoạn đi ngầm dài 6,56km, đoạn trên cao dài 5,21km và hơn 27km đi trên mặt đất. Trên toàn tuyến bố trí 20 nhà ga, gồm 6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao, trong đó có 8 ga trung chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.
Điểm đầu của dự án được xác định tại khu vực đường Văn Cao giao với phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình; điểm cuối tại ga S20 thuộc địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân. Theo thiết kế, tuyến đi ngầm trong khu vực phía trong Vành đai 3; khi đi dọc Đại lộ Thăng Long, tuyến chuyển sang đi nổi và đi trên cao, phù hợp với điều kiện không gian và tổ chức giao thông khu vực phía Tây Thành phố.
![]() |
| Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc. |
Tuyến đường sắt đô thị số 5 được đầu tư xây dựng với hai khu depot, trong đó depot số 1 đặt tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, depot số 2 đặt tại xã Hòa Lạc. Tuyến sử dụng khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm, đường đôi, tốc độ thiết kế tối đa 120 km/giờ đối với đoạn trên mặt đất và trên cao; riêng đoạn đi ngầm có tốc độ tối đa 90 km/giờ.
Khi hoàn thành, tuyến số 5 sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, số 3, số 4, số 6, số 7 và số 8, qua đó tạo nên mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn đồng bộ, cho phép người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện từ khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố.
![]() |
| Dự án dự kiến triển khai từ năm 2026, cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029 và đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030. |
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong quá trình chuẩn bị và triển khai dự án, đơn vị đã chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học - công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Hà Nội tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án đường sắt đô thị khác trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị số 5 là công trình hạ tầng giao thông chiến lược, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị và tổ chức giao thông bền vững của Thủ đô giai đoạn mới.
| Sau khi hoàn thành, tuyến sẽ kết nối, trung chuyển hiệu quả với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác, tạo mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ; đồng thời mở ra dư địa phát triển mới cho khu công nghệ cao Hòa Lạc và các đô thị vệ tinh phía Tây. |
Tuyến được xác định là trục xương sống của khu vực phía Tây, kết nối trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm tải áp lực giao thông đường bộ, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hình thành cấu trúc đô thị đa cực, hiện đại.
Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan, ban quản lý dự án và các nhà thầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả của dự án; đồng thời mong muốn nhân dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, chia sẻ và ủng hộ thành phố trong quá trình thi công. Việc khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 cùng các công trình hạ tầng trọng điểm khác được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo
Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này
Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chúc mừng đồng bào công giáo dịp Lễ Giáng sinh 2025
Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Tin khác
Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 15:50
Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 15:48
Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 14:12
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 14:07
Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 14:02
Khánh thành Dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu khách/năm
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 13:59
5 đột phá để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 12:39
Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 10:22
Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 09:23
Làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, “canh” hoa nở đón Tết 2026
Đề án Hà Nội 19/12/2025 07:35


