Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xây dựng văn hóa giao thông: Gắn trách nhiệm với "tay lái" qua công tác tuyên truyền pháp luật Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ Lan tỏa văn hóa giao thông từ những mô hình bền bỉ Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Những năm gần đây, sự bùng nổ của các nền tảng gọi xe công nghệ như Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã làm thay đổi rõ rệt thói quen đi lại của người dân đô thị, mang lại nhiều tiện ích, góp phần giải quyết nhu cầu di chuyển linh hoạt và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Tuy nhiên, song hành với những lợi ích đó là không ít thách thức đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thực tế cho thấy, dưới áp lực cạnh tranh và doanh thu, một bộ phận tài xế rơi vào vòng xoáy “chạy nhanh để kiếm tiền”, dẫn đến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và hệ lụy xã hội.

Dù Nghị định số 168/2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm, kèm theo hình thức trừ điểm giấy phép lái xe, song tình trạng vi phạm của tài xế xe công nghệ vẫn còn phổ biến. Đáng chú ý, có trường hợp sử dụng băng dính, khẩu trang để che biển số nhằm né tránh xử phạt qua hệ thống giám sát.

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Quang cảnh hội thảo “Văn hóa giao thông – Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Đức Thắng cho biết, quá trình đô thị hóa nhanh và chuyển đổi số mạnh mẽ đã tạo điều kiện cho các loại hình vận tải công nghệ phát triển bùng nổ, đóng góp tích cực cho kinh tế số và đời sống xã hội. Tuy nhiên, cùng với đó là những thách thức ngày càng lớn đối với công tác quản lý giao thông đô thị, đặc biệt là vấn đề xây dựng văn hóa ứng xử và bảo đảm an toàn giao thông.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, áp lực về thời gian, doanh thu và cạnh tranh đã khiến một bộ phận người cầm lái, nhất là tài xế xe công nghệ, có những hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Đây không chỉ là vấn đề của cá nhân người lái mà còn liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải công nghệ, cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội. Vì vậy, hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi thẳng thắn, đa chiều, để cùng nhận diện nguyên nhân và đề xuất các giải pháp căn cơ, bền vững, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh và nhân văn.

Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển dịch rõ nét từ mô hình “xe ôm truyền thống”, “taxi truyền thống” sang mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực vận tải. Các loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã dần trở thành một bộ phận không thể thiếu trong hệ sinh thái giao thông, đặc biệt là giao thông đô thị.

Theo lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mô hình kết nối cung - cầu vận tải thông qua nền tảng công nghệ mang lại nhiều lợi ích rõ nét. Đối với người sử dụng dịch vụ, đó là sự minh bạch về giá cước và lộ trình, thuận tiện trong việc đặt xe, đồng thời có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả. Đối với người lao động, các nền tảng này tạo ra hàng triệu việc làm linh hoạt, không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, thủ tục tham gia tương đối đơn giản. Về mặt xã hội, mô hình này góp phần tối ưu hóa nguồn lực phương tiện nhàn rỗi, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Các chuyên gia, khách mời tham luận tại hội thảo.

Tuy nhiên, ông Lê Kim Thành cũng nhấn mạnh rằng, đi cùng với những tiện ích đó là không ít thách thức đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đáng chú ý là vấn đề ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm nghề nghiệp và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện công nghệ trong bối cảnh môi trường giao thông đô thị ngày càng phức tạp. Thực tiễn cho thấy, tai nạn giao thông không chỉ bắt nguồn từ yếu tố hạ tầng hay phương tiện, mà yếu tố con người, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm và văn hóa giao thông của người cầm lái, vẫn là nguyên nhân chủ yếu cần được quan tâm và chấn chỉnh.

Chia sẻ từ góc độ chuyên gia, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng: Ý thức và hành vi tham gia giao thông chịu tác động lớn từ hệ thống pháp luật và việc thực thi pháp luật. Đối với hoạt động vận tải công nghệ bằng ô tô, các quy định quản lý tương đối chặt chẽ; trong khi đó, với xe mô tô, xe gắn máy công nghệ, hệ thống quy định ở cấp địa phương còn mang tính khái quát, chủ yếu dẫn chiếu từ luật, thiếu các quy định chi tiết. Đây là khoảng trống cần tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian tới.

Ông Trần Hữu Minh cũng dẫn kinh nghiệm quốc tế cho rằng, tại nhiều quốc gia, việc chia sẻ dữ liệu giữa các nền tảng công nghệ và cơ quan quản lý được triển khai hiệu quả, cùng với các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy tắc đối với tài xế. Những giải pháp này không chỉ giúp tăng cường quản lý mà còn góp phần “giảm tải” áp lực cho người cầm lái, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Các đại biểu tham dự hội thảo “Văn hóa giao thông – Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp, như: Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Lê Kim Thành; Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Tuyển; Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội; Tiến sĩ Vũ Thị Hải Anh, Khoa Kinh tế Vận tải, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải; Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Công nghệ Mai Linh Hà Nội Nguyễn Công Hùng…

Các ý kiến tại hội thảo đã cung cấp nhiều góc nhìn đa chiều, góp phần tìm kiếm giải pháp thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm của người cầm lái, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, hiệu quả và bền vững trong bối cảnh vận tải công nghệ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.

Tin khác

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động