Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai Khai mở giá trị làng nghề Hà Nội: Nguồn lực văn hóa cho công nghiệp Thủ đô Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Xu thế thị trường: Thiết kế sáng tạo gắn với bản sắc và trải nghiệm

Thị trường tiêu dùng những năm gần đây chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét từ mô hình tiêu dùng đại trà sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Người tiêu dùng không còn chỉ quan tâm đến công năng hay giá cả, mà ngày càng chú trọng tới yếu tố thẩm mỹ, câu chuyện văn hóa, trải nghiệm cảm xúc và tính cá nhân hóa của sản phẩm. Trong bối cảnh đó, thiết kế sáng tạo trở thành yếu tố then chốt giúp sản phẩm tạo dấu ấn khác biệt, nâng cao sức cạnh tranh và xây dựng thương hiệu.

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô
Thiết kế sáng tạo gắn với bản sắc và trải nghiệm là xu thế được người tiêu dùng quan tâm.

Một xu thế nổi bật là sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thiết kế gắn với bản sắc văn hóa bản địa. Những giá trị truyền thống như hoa văn, chất liệu, hình ảnh di sản khi được khai thác bằng tư duy thiết kế hiện đại đã tạo ra những sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, phù hợp với thị hiếu đương đại. Đây cũng là hướng đi được nhiều thành phố sáng tạo trên thế giới lựa chọn nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và định vị thương hiệu văn hóa trên thị trường quốc tế.

Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng bền vững đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến lĩnh vực thiết kế. Các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu tự nhiên, vật liệu tái chế, có vòng đời dài và mang thông điệp trách nhiệm xã hội được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Thiết kế vì thế không chỉ là hình thức bên ngoài, mà còn phản ánh cam kết của nhà sản xuất đối với môi trường và cộng đồng.

Sự phát triển của kinh tế số và các nền tảng trực tuyến cũng mở ra không gian thị trường rộng lớn cho sản phẩm thiết kế sáng tạo. Thông qua thương mại điện tử, mạng xã hội, các nền tảng số, sản phẩm có thể tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, vượt qua rào cản về địa lý. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thiết kế trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu với chi phí hợp lý.

Đề cập nội dung này, ông Nguyễn Văn Tĩnh - Chủ tịch Hội Làng nghề mây tre đan Phú Vinh chia sẻ, trong bối cảnh thị trường ngày càng đề cao giá trị sáng tạo và trải nghiệm, các làng nghề truyền thống không thể chỉ dừng lại ở việc “giữ nghề” mà cần chủ động đổi mới tư duy thiết kế để “làm mới nghề”. Việc đưa yếu tố thiết kế sáng tạo vào sản phẩm làng nghề không chỉ giúp nâng cao giá trị thẩm mỹ, mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần kể lại câu chuyện văn hóa của từng vùng nghề theo cách hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu hiện đại.

“Bản sắc không phải là thứ bất biến, mà cần được tiếp nối và phát triển thông qua sáng tạo. Khi thiết kế hiện đại biết dựa trên nền tảng di sản, sản phẩm làng nghề sẽ vừa giữ được ‘hồn cốt’ truyền thống, vừa đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Văn Tĩnh nhấn mạnh.

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô
Xu thế đổi mới sáng tạo càng trở nên rõ nét khi nhu cầu về sản phẩm thiết kế sáng tạo gia tăng từ các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, quà tặng văn hóa, sự kiện, đối ngoại.

Đồng quan điểm với nghệ nhân Tĩnh, nhiều chuyên gia và nghệ nhân cho rằng, với Hà Nội, xu thế đổi mới sáng tạo càng trở nên rõ nét khi nhu cầu về sản phẩm thiết kế sáng tạo gia tăng từ các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, quà tặng văn hóa, sự kiện, đối ngoại. Những sản phẩm mang dấu ấn Thủ đô không chỉ phục vụ người dân, du khách, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội - thành phố sáng tạo, giàu bản sắc.

Lợi thế của Thủ đô trong phát triển sản phẩm thiết kế sáng tạo

Theo đánh giá của các chuyên gia, Hà Nội là địa phương hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm thiết kế sáng tạo. Trước hết, Thủ đô sở hữu hệ thống di sản văn hóa phong phú, đa dạng, từ kiến trúc đô thị, không gian phố cổ đến các làng nghề truyền thống và các giá trị văn hóa phi vật thể. Đây là nguồn “chất liệu” đặc sắc để các nhà thiết kế khai thác, sáng tạo và chuyển hóa thành sản phẩm mang bản sắc riêng.

Mạng lưới làng nghề truyền thống với nhiều nghề thủ công tiêu biểu như gốm, lụa, mây tre đan, sơn mài, khảm trai… không chỉ lưu giữ tinh hoa văn hóa, mà còn là không gian sáng tạo giàu tiềm năng. Khi kết hợp kỹ thuật thủ công truyền thống với tư duy thiết kế hiện đại, các sản phẩm làng nghề có thể vượt khỏi khuôn khổ hàng lưu niệm, trở thành sản phẩm thiết kế có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Hà Nội là trung tâm đào tạo, tập trung đông đảo đội ngũ nhân lực sáng tạo, từ nhà thiết kế, nghệ sĩ, kiến trúc sư đến các chuyên gia truyền thông, công nghệ. Đây là lợi thế quan trọng giúp Thủ đô hình thành cộng đồng sáng tạo năng động, có khả năng nắm bắt nhanh xu hướng thị trường và đổi mới tư duy thiết kế.

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô
Lợi thế nữa của Hà Nội nằm ở việc Thành phố đã xây dựng được mạng lưới Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu sản phẩm gắn với làng nghề, tuyến du lịch, kết hợp chuyển đổi số và tạo ra điểm văn hoá - sáng tạo.

Những năm gần đây, hệ sinh thái sáng tạo của Hà Nội từng bước được hình thành với sự xuất hiện của các không gian sáng tạo, trung tâm thiết kế, hoạt động kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Các sự kiện, tuần lễ thiết kế, hội chợ sản phẩm sáng tạo góp phần tạo môi trường thuận lợi để sản phẩm tiếp cận thị trường, kết nối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đặc biệt, định hướng phát triển công nghiệp văn hóa và xây dựng Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo đã tạo ra khung chính sách quan trọng để thúc đẩy lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Khi các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đào tạo nhân lực được triển khai đồng bộ, sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô sẽ có thêm “bệ đỡ” để phát triển bền vững.

Nhấn mạnh lợi thế của Thủ đô trong phát triển các sản phẩm thiết kế sáng tạo, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, cùng với lợi thế về làng nghề và số lượng các sản phẩm làng nghề tiêu biểu, thì điểm lợi thế nữa của Hà Nội nằm ở việc Thành phố đã xây dựng được mạng lưới Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu sản phẩm gắn với làng nghề, tuyến du lịch, kết hợp chuyển đổi số và tạo ra điểm văn hoá - sáng tạo, biến trung tâm này thành nơi hội tụ các sản phẩm làng nghề, trải nghiệm, du lịch… qua đó, nâng cao giá trị sản phẩm, phát huy hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện để sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tiếp cận thị trường một cách linh hoạt hơn, không chỉ trong phạm vi Hà Nội, còn hướng tới thị trường trong nước và quốc tế.

Có thể thấy, thiết kế sáng tạo không chỉ là lĩnh vực giàu tiềm năng kinh tế, mà còn là phương thức hiệu quả để lan tỏa giá trị văn hóa và nâng cao hình ảnh Thủ đô. Việc đón đầu xu thế thị trường, khai thác hiệu quả lợi thế về văn hóa, con người và hệ sinh thái sáng tạo sẽ giúp Hà Nội tạo ra những sản phẩm thiết kế mang dấu ấn riêng, có sức cạnh tranh cao.

Khi thiết kế sáng tạo gắn chặt với thị trường và bản sắc, sản phẩm của Thủ đô không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có cơ hội vươn ra thị trường khu vực và quốc tế, góp phần đưa công nghiệp văn hóa trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Hà Nội.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu (2/1) sang làm bù vào thứ Bảy (10/1), nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị định là quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp với mức tối đa lên tới 70% mức lương theo ngạch, bậc đối với công chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.

Tin khác

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Những dự báo mới nhất của Ngân hàng UOB cho thấy năm 2026 nhiều khả năng sẽ là giai đoạn bản lề của thị trường tài chính toàn cầu, với xu hướng USD suy yếu dần và vàng tiếp tục nổi lên như kênh trú ẩn an toàn hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, sự phân hóa này được đánh giá sẽ tác động rõ nét tới tỷ giá, chính sách tiền tệ cũng như chiến lược đầu tư tại Việt Nam.
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động

Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động

Sáng 23/12, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt cơ quan thông tấn báo chí trước thềm chào Xuân Bính Ngọ 2026. Ông Cao Hữu Hiếu - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vinatex, bà Phạm Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam và Tiến sĩ Hoàng Mạnh Cầm - Chánh Văn phòng Hội đồng quản trị chủ trì buổi gặp mặt.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng đề cao giá trị văn hóa và tính bản sắc, các sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Việc khai thác chiều sâu văn hóa Thăng Long - Hà Nội, kết hợp với tư duy thiết kế hiện đại, không chỉ tạo nên dấu ấn riêng cho sản phẩm, mà còn góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và vị thế của sản phẩm sáng tạo Hà Nội trên bản đồ sáng tạo thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động