HTX kiểu mới làm gia tăng giá trị của kinh tế hộ gia đình

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết động lực kinh tế hộ gia đình đối với nền kinh tế đã “tới hạn” nếu không liên kết lại trong HTX kiểu mới và chính HTX kiểu mới không chỉ gia tăng giá trị kinh tế cho tập thể mà còn duy trì, phát triển được giá trị của kinh tế hộ gia đình.
htx kieu moi lam gia tang gia tri cua kinh te ho gia dinh Hợp tác xã được bảo lãnh 100% giá trị khoản vay
htx kieu moi lam gia tang gia tri cua kinh te ho gia dinh Người thanh niên tàn tật kiếm tiền tỷ từ trang trại

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã vừa có dịp trao đổi những tâm tư, nguyện vọng của Chính phủ đối với các HTX tiêu biểu của cả nước trong chương trình Sao Thần nông năm 2016 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

htx kieu moi lam gia tang gia tri cua kinh te ho gia dinh
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trò chuyện tại lễ trao giải Sao Thần nông năm 2016 cho các HTX kiểu mới tiêu biểu. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng cho biết HTX kiểu cũ đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong thời kỳ kháng chiến, bảo đảm “thóc không thiếu một cân”, phục vụ đấu tranh thống nhất đất nước. HTX kiểu cũ với khái niệm xã viên góp vốn, góp đất đai, lao động và thu nhập của xã viên hoàn toàn phụ thuộc vào thu nhập của HTX và mô hình cũ không cho phép tồn tại kinh tế hộ gia đình.

Theo Bộ NN&PTNT, đến hết năm 2016, cả nước có 19 liên hiệp HTX nông nghiệp, 10.756 HTX nông nghiệp, 62.697 THT, 31.717 trang trại.

Khi cả nước chuyển sang thực hiện “Khoán 10”, đã góp phần đưa kinh tế hộ gia đình trở thành động lực cho phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, tới nay, trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ và dần hoàn thiện, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật và công nghệ đang góp phần thay đổi thế giới từng ngày thì kinh tế hộ gia đình đã phát huy “tới hạn” vai trò của mình nếu tồn tại đơn lẻ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ thực trạng hiện nay khi thị trường đầu vào ít người bán nhưng nhiều người mua. Ngược lại, thị trường đầu ra rất nhiều người bán và ít người mua nên bao giờ người nông dân cũng bị ép giá và thua thiệt. Từ đó, lãnh đạo Chính phủ cho rằng các hộ gia đình cần phải liên kết lại với nhau để tiếp tục “khơi mạch” vai trò của kinh tế hộ.

Theo đó, kinh tế hộ gia đình cần phải được tập hợp trong mô hình HTX kiểu mới, đề cao tính tự nguyện, cung ứng, hỗ trợ xã viên là hộ gia đình thực hiện các dịch vụ từ đầu vào tới đầu ra, tiêu thụ sản phẩm. “HTX kiểu mới không chỉ làm gia tăng giá trị của bản thân HTX đó mà còn gia tăng kinh tế hộ gia đình”, Phó Thủ tướng nói.

htx kieu moi lam gia tang gia tri cua kinh te ho gia dinh
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải Sao Thần nông năm 2016 cho các HTX kiểu mới tiêu biểu. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng cũng cho biết nhiều cấp chính quyền địa phương vẫn chưa nhận thức đúng và đầy đủ về HTX kiểu mới, cần phải được phổ biến, truyền thông sâu rộng về mô hình kinh tế tập thể kiểu mới. Thực tế, nhiều năm qua, tỉ lệ HTX làm ăn hiệu quả ngày một nâng cao hơn và chỉ sau 1 năm qua, tỉ lệ này trên cả nước đã tăng từ 20% lên 30% tổng số HTX kiểu mới làm ăn hiệu quả.

Chính phủ đang tổng kết 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 và Thủ tướng cũng mới chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển kinh tế kinh tế tập thể và HTX để đề xuất các cơ chế chính sách tăng số lượng HTX và tỉ lệ HTX hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng còn cho rằng trong số HTX nông nghiệp hiện nay, phần lớn là loại hình HTX cung ứng đầu vào cho thành viên, còn HTX cung ứng đầu ra, tiêu thụ hàng hoá chỉ chiếm 11% tổng số lượng. Do đó, Chính phủ sẽ bàn các giải pháp, tháo gỡ khó khăn để hình thành, phát triển các HTX kiểu mới hoạt động toàn diện, cung cấp cả dịch vụ đầu ra và đầu vào cho thành viên.

Để thực hiện được, Chính phủ đang chỉ đạo sửa đổi Nghị định 210/2014/NĐ-CP về thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để “chống lưng” cho hoạt động của HTX, tạo chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ khép kín, san sẻ rủi ro cho người nông dân trong các khâu bán hàng, tiêu thụ nông sản.

Cũng liên quan tới hoạt động của HTX kiểu mới, ngày 18/8 mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã cũng đã tới thăm HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động, thuộc xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình.

Với 26 thành viên là các hộ gia đình trên địa bàn, HTX Mường Động đã dạt doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng mới chỉ từ hoạt động cung ứng dịch vụ đầu vào cho bà con nông dân sau niên vụ hoạt động đầu tiên của HTX này. Còn gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, một xã viên tiêu biểu của HTX này cũng có doanh thu đầu tiên đạt 1,4 tỷ đồng từ việc bán các loại quả có múi, thu lợi 700 triệu đồng, cao hơn khi chưa vào HTX.

htx kieu moi lam gia tang gia tri cua kinh te ho gia dinh
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm HTX nông nghiệp Mường Động chuyên sản xuất các loại quả có múi ở tỉnh Hoà Bình. Ảnh: VGP/Thành Chung

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc HTX Mường Động Nguyễn Trung Huân cho biết HTX này ký hợp đồng với 2 doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ đầu vào và cũng ký với 2 doanh nghiệp thương mại để bảo đảm đầu ra cho nông sản tại thị trường Hà Nội. Dự kiến sau 3 năm đi vào hoạt động thì HTX sẽ có lãi từ hoạt động hỗ trợ, cung ứng dịch vụ cho bà con nông dân thì lúc ấy các thành viên quản lý của HTX mới bắt đầu nhận lương.

Đánh giá cao kết quả, cách thức tổ chức và ý nghĩa nhân văn trong hoạt động của HTX Mường Động, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vui mừng cho biết cá nhân Phó Thủ tướng sẽ đề nghị với Ban Tổ chức Chương trình Sao Thần nông đưa HTX Mường Động vào danh sách xét tuyển cho mùa giải năm 2017.

Theo Thành Chung/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

(LĐTĐ) Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh - Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ (CLB) Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.
Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư thuộc Thành đoàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trường Đại học Văn Lang phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm - VLU’s Job Fair 2024, với hơn 10.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động.
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Xem thêm
Phiên bản di động