Người nông dân “phù phép” vùng đất trũng

(LĐTĐ) Được xã giao cho khu đất ở vùng trũng ở xã Thọ An, huyện Đan Phượng (Hà Nội), nhiều người cho rằng đầu óc anh Trần Văn Dũng “có vấn đề” khi đầu tư mô hình nông nghiệp vườn, ao, chuồng tại đây. Vậy mà từ mảnh đất quanh năm ngập úng ấy, anh Dũng đã cải tạo thành vùng đất trù phú, được “phủ xanh” bởi cây ăn quả và mô hình chăn nuôi. Ai cũng bảo anh Trần Văn Dũng biết “phù phép” cho mảnh đất này.
Những tấm gương nông dân Thủ đô “dám nghĩ, dám làm” Bảo vệ môi trường sống từ "văn hóa" xử lý rác thải tại nguồn Làm giàu từ hoa ly

Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong xã, sau bao năm vật lộn để tìm kế sinh nhai, anh Trần Văn Dũng cũng trăn trở rất nhiều là làm gì để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Có hàng trăm cách “khởi nghiệp”, nhưng khởi nghiệp trên chính mảnh đất của quê hương mình mới là điều mà anh tâm niệm. Chính vì thế, anh đã kiên nhẫn tìm hướng đi kinh tế cho gia đình

Năm 2010, anh Dũng được Ủy ban nhân dân xã Thọ An giao cho thầu 4.500 mét vuông đất. Khu đất này xưa kia là vùng trũng, trồng cây nông nghiệp kém hiệu quả nên gần như bỏ hoang, quanh năm ngập úng. Mặc “lời ra tiếng vào” chê bai anh không biết tính toán, anh Dũng vẫn kiên định vạch ra lộ trình và kế hoạch cải tạo đất, xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp trên mảnh đất này.

Người nông dân phủ xanh vùng đất trũng
Anh Trần Văn Dũng "khoe" vườn đu đủ sai trĩu quả

Lúc đầu do nguồn vốn có hạn, gia đình anh chỉ đầu tư với số vốn nhỏ, trong quá trình triển khai thực hiện, thấy hiệu quả kinh tế từ chuyển đổi cây trồng khá cao so với trồng cây ngô, lúa, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển với quy mô vườn trại trên diện tích 4.500 mét vuông. Cùng với đó, anh được Hội Nông dân huyện Đan Phượng hỗ trợ thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để chuyển đổi cây trồng.

Cũng tại mảnh đất “khó chiều” này, anh đã ra sức cải tạo, đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia cầm, thả cá,… Năm này qua năm khác, mảnh đất cứ sinh sôi cho ra những trái cây thơm ngon, thịt gia cầm, thủy sản đạt chất lượng cao, mang lại giá trị kinh tế lớn cho gia đình.

“Bình quân thu nhập trên 1ha đạt khoảng 700-800 triệu đồng/năm. Với người nông dân, đây là khoản thu nhập hết sức phấn khởi”, anh Dũng chia sẻ.

Người nông dân phủ xanh vùng đất trũng
Nhờ nghiên cứu kỹ thuật trồng cây ăn quả, vườn nhà anh Dũng mùa nào cũng "bội thu"

Quay lại thời kỳ đầu khi khởi nghiệp anh Dũng cho biết, bản thân anh được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Đan Phượng với nhiều truyền thống tốt đẹp, có điều kiện địa lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế nhiều thành phần. Cùng với sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập hộ gia đình và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, anh cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình gây dựng mô hình như giá cả sản phẩm nông nghiệp không ổn định, chưa có thương hiệu nên đôi lúc bị áp giá đầu ra. Và còn hàng loạt các khó khăn khác liên quan đến dịch bệnh, kinh nghiệm chăn nuôi ban đầu còn kém,…

Nhưng anh cũng xác định, để sản xuất bền vững cần có sự vào cuộc của cả “3 nhà” - nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp. Theo anh, yếu tố đầu ra là yếu tố quan trọng quyết định một phần lớn đến lợi nhuận. Sau nhiều ngày nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm của các hộ làm kinh tế giỏi của các xã bạn, gia đình anh đã quyết định đầu tư sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng phân hữu cơ nhằm giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí sản xuất, cho thu nhập cao hơn. Chính vì vậy, sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường và được đông đảo khách hàng tin tưởng.

Người nông dân phủ xanh vùng đất trũng
Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp nuôi gia cầm, ao cá giúp gia đình anh Dũng có thu nhập cao

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Dũng còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm với bà con nông dân. Bất kể khi nào bà con cần, anh đều phổ biến, chia sẻ kỹ thuật trồng cây, chăn nuôi gia cầm, thủy sản cho bà con. Anh được bà con nông dân tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả của xã.

Nhận xét về anh Trần Văn Dũng, ông Trần Văn Vui - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ An cho biết: “Anh Dũng đã chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả cho 27 hội viên Chi hội nghề nghiệp, tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển kinh tế và thu hút lao động dư thừa ở nông thôn. Nhiều hộ gia đình từ hộ nghèo nay đã thành hộ khá giả. Không những làm kinh tế giỏi anh Dũng còn là Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp xã tâm huyết trách nhiệm, luôn được các thành viên trong chi hội tin tưởng”.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028 anh Dũng vinh dự được Hội Nông dân xã Thọ An tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028. Anh Dũng thực sự là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

Bảo Thoa - Văn Son

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động