Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Central Retail lần thứ 2 liên tiếp đứng vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ Ngành bán lẻ thay đổi để thích ứng với thương mại điện tử Central Retail được vinh danh quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2023

Theo thỏa thuận hợp tác, hai Bên thống nhất xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác trên cơ sở phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi Bên; khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, nhân lực, chuyên môn với tôn chỉ tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi và phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của mỗi Bên. Ngoài ra, các hoạt động hợp tác cũng bao gồm (nhưng không giới hạn): Phối hợp tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tư vấn; đào tạo, tuyển dụng, sử dụng lao động có liên quan đến chuyên môn, năng lực của các Bên.

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam
Lãnh đạo Tập đoàn Central Retail (bên phải) cùng ký kết Biên bản hợp tác với lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại. (Ảnh: Thanh Tân)

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết, nhận thức được vai trò của đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ đối với phát triển thương mại trong nước, trong thời gian qua, Vụ Thị trường trong nước đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp phân phối lớn tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương để đào tạo nhân lực trong ngành bán lẻ.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã cùng Tập đoàn Central Retail triển khai nội dung hợp tác đào tạo nhân lực ngành bán lẻ và phân phối trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Vụ Thị trường trong nước) và Tập đoàn Central Retail ký ngày 17/11/2022 tại Bangkok (Thái Lan). Theo đó, Vụ Thị trường trong nước đã cùng Tập đoàn Central Retail có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5/2023 nhằm ghi nhận nhu cầu đào tạo của trường, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết, nhờ sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương, chúng tôi rất vui mừng khi Central Retail Việt Nam có cơ hội hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, một trong những trường hàng đầu về kinh tế, ngành dịch vụ như logistics, quản trị kinh doanh, marketing, thương mại, thương mại điện tử... để ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm hướng dẫn và hỗ trợ đào tạo cho sinh viên. Mối quan hệ đối tác này đại diện cho sự kết hợp kiến thức chuyên môn từ Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại và kinh nghiệm thực tế của Central Retail Việt Nam...

“Chúng tôi hy vọng, sự hợp tác ngày hôm nay góp phần vào sự phát triển của thế hệ trẻ bằng cách chia sẻ kiến thức của chúng tôi với các sinh viên Việt Nam đầy nhiệt huyết đang theo học tại trường, nhằm hỗ trợ xây dựng nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ. Với sự hợp tác này, chúng tôi sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế cho các bạn sinh viên. Chúng tôi cam kết hỗ trợ những công cụ và nguồn lực cần thiết để các bạn phát triển trong lĩnh vực bán lẻ, kinh tế hay bất kỳ lĩnh vực nào khác. Chúng tôi kỳ vọng rằng sự hợp tác hôm nay sẽ đóng góp vào việc phát triển bền vững nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ của Việt Nam”, ông Olivier Langlet cho hay.

Đánh giá cao Chương trình hợp tác trong công tác đào tạo nhân lực ngành bán lẻ giữa Tập đoàn Central Retail ký với trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Tiến sĩ Lê Ngọc Trung - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại cho biết, với phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn, trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn với phương pháp giảng dạy tiên tiến, nội dung bài giảng luôn được cập nhật, đã giúp Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại được xã hội bình chọn và công nhận là trường cao đẳng duy nhất trong top 8 các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đào tạo lĩnh vực kinh tế - thương mại - dịch vụ. Mỗi năm nhà trường cung cấp hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp có chất lượng cho các đơn vị sử dụng lao động trong cả nước.

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam
Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại chụp ảnh cùng lãnh đạo Tập đoàn Central Retail và Ban Giám hiệu nhà trường. (Ảnh: Thanh Tân)

Để có được thành quả nêu trên, một trong những chiến lược quan trọng của nhà trường là phát triển mô hình liên kết hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Năm 2022, được sự kết nối của Vụ thị trường trong nước, Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại đã có cơ duyên làm việc và hợp tác với Tập đoàn Central: Mời giới thiệu hoạt động kinh doanh Tập đoàn để quảng bá ngành học thu mua, một trong những chuyên ngành mới đầu tư giảng dạy từ năm 2023, cử đại diện tham gia xây dựng chương trình đào tạo ngành quản lý siêu thị được tổ chức tuyển sinh từ năm 2024. Hai bên cũng đã thảo luận cẩn trọng các lĩnh vực hợp tác với phương thức hiệu quả: trao đổi về học thuật thông qua các tọa đàm, hội nghị, hội thảo với sự tham gia từ chuyên gia của hai bên, đào tạo, tuyển dụng nhân sự, tổ chức các chương trình tham quan thực tế cho sinh viên…

“Do vậy, sự kiện ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại và Tập đoàn Central Retail hôm nay sẽ một là “hiệu lệnh” để hai bên có cơ sở triển khai sâu và rộng hơn nữa những nội dung đã được trao đổi, thống nhất và thể hiện trong biên bản ghi nhớ, ký kết hôm nay; qua đó, đem lại lợi ích thiết thực trên cơ sở khai thác các tiềm năng, lợi thế của các bên. Sự kiện này, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sinh viên, việc triển khai sự hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại và Tập đoàn Central Retail sẽ giúp các em được tiếp thu các kiến thức cập nhật nhất, sớm hình thành năng lực nghề nghiệp thực tiễn, nâng cao khả năng thích ứng với thị trường lao động để tăng cơ hội tìm được việc làm”, Tiến sĩ Lê Ngọc Trung nhấn mạnh.

Hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Central Retail với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại là kết quả của việc triển khai Thỏa thuận hợp tác (MOU) được ký ngày 17/11/2022 tại Bangkok, Thái Lan, giữa Bộ Công Thương (MOIT) và Central Retail Việt Nam giai đoạn 2022-2025.

Theo Vụ Thị trường trong nước, thị trường bán lẻ phát triển kéo theo nhu cầu lao động trong ngành bán lẻ ngày càng lớn. Tuy nhiên, vẫn có một rào cản đối với thị trường lao động trong lĩnh vực phân phối tại Việt Nam, đó là thiếu lao động có kỹ năng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của ngành theo hướng văn minh hiện đại. Mặc dù trình độ học vấn của giới trẻ ngày càng được nâng cao, các nhà tuyển dụng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên có trình độ vì người tìm việc thiếu các kỹ năng phù hợp và kiến thức cần thiết trong ngành dịch vụ phân phối.

Do vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế thương mại trong nước và hội nhập với thương mại quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển thị trường trong nước. Đây cũng là một trong những giải pháp được đề ra tại Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (được phê duyệt tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ); đồng thời thực hiện Quyết định số 111/QĐ-BCT ngày 27/1/2022 ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Tin khác

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

(LĐTĐ) Với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn, Phiên Giao dịch việc làm - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những công việc, vị trí việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương, cũng như trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTBXH và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản.
TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ban hành Quyết định số 35 quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 22/6/2024.
Đáp ứng cung - cầu lao động trên địa bàn đang phát triển đô thị hóa với tốc độ cao

Đáp ứng cung - cầu lao động trên địa bàn đang phát triển đô thị hóa với tốc độ cao

(LĐTĐ) Tham gia Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 có 45 đơn vị, doanh nghiệp, với tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.984 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn. Đây là cơ hội tốt để người lao động trên địa bàn quận Cầu Giấy nói riêng, địa bàn thành phố Hà Nội nói chung lựa chọn những việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 15/6/2024.
Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành công nghiệp gốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).
“Khát” cả lao động phổ thông

“Khát” cả lao động phổ thông

(LĐTĐ) “Khát” lao động chất lượng cao đã đành, song dù nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, không có bằng cấp, nhưng số lượng người lao động ứng tuyển vào các vị trí này lại rất thấp, không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động