Dừng thu phí nếu không đầu tư công nghệ "Không dừng"
Tham dự cuộc họp có đại diện vụ Khoa học công nghệ, Tài chính, Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục QLXD&CLCTGT; Ban PPP, Trung tâm CNTT; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; các Ngân hàng: Vietinbank, BIDV; Công ty Cổ phần Tasco.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện tại trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, trong đó trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 37 trạm. Tuy nhiên, hầu hết các trạm nay chưa có làn thu phí không dừng (ETC).
Trên địa bàn các tỉnh phía Nam, Vietinbank đã triển khai các trạm thu phí không dừng theo công nghệ DSRC sử dụng OBU nhưng việc triển khai còn chậm.
Hiện nay, Thủ trướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm thu phí không dừng sử theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đồng thời cho phép nội dung đầu tư hệ thống ETC vào tổng mức đầu tư các dự án BOT.
Trạm thu phí Quảng Bình đã được Nhà đầu tư Tasco xây dựng và vận hành |
“Nguyên nhân ùn tắc tại các trạm thu phí chủ yếu do số lượng cửa tại các trạm còn hạn chế và công nghệ thu phí còn lạc hậu. Do đó, để hạn chế ùn tắc, việc lắp đặt hệ thống ETC tại các trạm thu phí theo định hướng của Bộ GTVT là bắt buộc đối với tất cả các Nhà đầu tư BOT”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.
Về tiến độ triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ nay đến 30/6 toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier), hết năm 2020 sẽ bỏ barier tại các thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ Nhà đầu tư có năng lực là Công ty Cổ phần Tasco.
“Trong tuần này, nếu Nhà đầu tư BOT nào không ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ, ngay tuần sau Bộ GTVT sẽ dừng thu phí đối với Nhà đầu tư đó”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, hầu hết các Nhà đầu tư BOT đều nhất trí với chủ trương triển khai đồng bộ hệ thống ETC tại các trạm thu phí của Bộ GTVT, nhiều trạm đã được lắp đặt sẵn giá long môn, trạm thu phí nào chưa lắp đặt giá long môn phải có kế hoạch triển khai cụ thể.
Nên xem
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô
Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô
Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố
Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa
Tin khác
Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”
Giao thông 24/05/2024 21:20
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"
Giao thông 24/05/2024 07:52
Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai
Giao thông 24/05/2024 06:37
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Giao thông 23/05/2024 09:15
Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh
Giao thông 23/05/2024 06:36
Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết
Giao thông 22/05/2024 16:29
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn
Giao thông 22/05/2024 11:50
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”
Giao thông 22/05/2024 07:37
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân
Đô thị 21/05/2024 17:45
Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn
Giao thông 21/05/2024 12:27