Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

(LĐTĐ) Sai phạm tại dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Dư luận đặc biệt quan tâm đến hướng xử lý dứt điểm vụ việc để dự án tiếp tục triển khai, hoàn thành cũng như làm rõ và xử lý vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước TP.HCM, nhà đầu tư, kể cả ngân hàng tham gia tài trợ, cấp tín dụng cho dự án.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu” Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Tại dự án này, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là đơn vị tài trợ, cấp tín dụng cho doanh nghiệp thực hiện dự án và đã giải ngân hơn 435 tỷ đồng. Trước việc dự án ngừng thi công, doanh nghiệp thực hiện dự án vi phạm hợp đồng tín dụng, để “cứu vãn” tình thế, ngày 8/1/2021 Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có Văn bản số 90 gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, đề xuất được chỉ định thay nhà đầu tư mới.

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Do ngừng thi công, nhiều khu đất đã được đền bù bị bỏ hoang, có nguy cơ bị xâm lấn.

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương) đã vay vốn tại ngân hàng theo Hợp đồng tín dụng số 002-17/HĐTD-NSG ngày 17/1/2017 với hạn mức hơn 1.438 tỷ đồng. Đến nay nhà đầu tư không thực hiện đúng yêu cầu hợp đồng BOT về tiến độ dự án, ngừng thi công từ tháng 6/2018. Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương đã vi phạm hợp đồng tín dụng 002-17/HĐTD-NSG, không trả nợ vay đúng hạn cho ngân hàng, khoản nợ đã chuyển thành nợ xấu.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đề xuất Sở GTVT TP.HCM cho Công ty Cổ phần Him Lam (chuyên lĩnh vực bất động sản) là nhà đầu tư mới được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chỉ định tiếp nhận, tham gia tiếp dự án BOT.

Vì sao Công ty Cổ phần Him Lam lại được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đề xuất thay nhà đầu tư cũ và liệu rằng có đủ năng lực để thi công, làm tiếp dự án giao thông nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương hay không khi mà Công ty Cổ phần Him Lam chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản?

Trong khi các cơ quan ban ngành của TP.HCM còn chưa biết xử lý thế nào trước đề xuất này thì lạ thay, ngày 14/5/2021, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có Văn bản số 4771 nội dung thể hiện việc không tiếp tục tài trợ vốn cho Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương, không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án như trong Văn bản số 90 trước đó. Đồng thời không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác, không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại hợp đồng BOT đã ký kết.

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Đoạn cuối đường Võ Văn Kiệt đang bịt kín, chưa triển khai các hạng mục do dự án ngừng thi công.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng: Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là Công ty Yên Khánh) do ông Đinh Ngọc Hệ thành lập, đã lập khống báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán để được chỉ định thầu và ký hợp đồng đầu tư dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hình thức BOT; thực hiện các thủ tục để được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt giải ngân số tiền hơn 435 tỷ đồng.

Sau đó ông Đinh Ngọc Hệ thành lập Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương để thực hiện dự án và chỉ đạo giám đốc điều hành công ty này ký các hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu thi công, làm các thủ tục để Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ứng tiền giải ngân 50% giá trị hợp đồng cho các nhà thầu. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu thi công khi nhận được tiền tạm ứng thi công dự án thì chuyển một phần lại cho Công ty Yên Khánh, Công ty Khánh An, Công ty Thái Sơn bằng cách làm hợp đồng vay vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư để chiếm đoạt số tiền hơn 200 tỷ đồng. Theo cơ quan chức năng, đến nay ngân hàng khó có khả năng thu hồi số tiền 200 tỷ đồng nói trên.

Hiện dự án đã dừng thi công, Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương không có khả năng tiếp tục thực hiện; việc các đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ, không đảm bảo chất lượng có khả năng gây thiệt hại cho việc thực hiện dự án.

Theo cơ quan chức năng: "Đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm, được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an theo dõi tiến độ và kết quả điều tra, xử lý".

Việc điều tra xử lý sai phạm là của cơ quan chức năng. Việc đòi tiền đơn vị đã vay thực hiện dự án như "mò kim đáy bể" là của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Nhưng, với việc dự án đã "đắp chiếu" 6 năm thì các cơ quan ban ngành có trách nhiệm của TP.HCM không thể cứ "ngồi họp tìm phương án" mãi được. Vậy phương án nào "có khả thi nhất" để "hồi sinh" dự án? Báo Lao động Thủ đô sẽ thông tin ở bài sau.

Nhằm làm rõ trách nhiệm cũng như hướng xử lý liên quan đến vai trò của đơn vị tài trợ, cấp tín dụng dự án, ngày 10/4/2024, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã liên lạc với bộ phận truyền thông của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để được cung cấp thông tin về quy trình thẩm định năng lực, xét duyệt hồ sơ và giải ngân cho doanh nghiệp thực hiện dự án…cũng như hướng giải quyết hiện nay từ phía ngân hàng để có thể thu hồi 200 tỷ đồng và bảo toàn vốn đã giải ngân cho dự án, tránh thất thoát...

Thế nhưng đã hơn 1 tháng trôi qua, Báo Lao động Thủ đô vẫn chưa nhận được phản hồi từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (!?).

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/6) đến ngày 17/6, phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 các trường công lập năm học 2024 - 2025.
Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

(LĐTĐ) Các thành viên của đội tuyển Anh tại EURO 2024 đều được trang bị một chiếc nhẫn Oura để theo dõi các thông số quan trọng.
Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) Đội tuyển Hungary chạm trán Thụy Sĩ trong khuôn khổ Bảng A, vòng chung kết EURO 2024. Trận đấu Hungary với Thụy Sĩ sẽ diễn ra lúc 20h ngày 15/6 và được truyền trực tiếp trên kênh TV360+1, VTV2, VTV Cần Thơ, HTV Thể thao.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), những ngày vừa qua xuất hiện Trang thông tin, nhóm Zalo, Email mạo danh các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, trong đó đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết có nội dung phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến hết tháng 4, tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% kế hoạch năm.
Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

(LĐTĐ) Trong đêm và rạng sáng 13/6, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai lực lượng trên các tuyến đường trọng điểm, lập chốt xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn. Đây là lời cảnh tỉnh cho các "bợm nhậu" cho rằng đêm khuya, uống xong cứ thoải mái lái xe mà chẳng có lực lượng chức năng túc trực "đo" nồng độ cồn.
Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

(LĐTĐ) Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ…
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông.
Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

(LĐTĐ) Thời gian qua, cử tri quận Đống Đa đề nghị Thành phố đặt tên đường cho đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài từ Nguyễn Chí Thanh đến Cầu Giấy thuộc địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa. Đoạn đường này đã khánh thành gần 1 năm nhưng vẫn chưa được đặt tên chính thức, biển số nhà chưa có, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.
Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa “gia hạn” cho các địa phương và tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch “30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm” đến cuối tháng 6/2024.
Nhân rộng phong trào "tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông"

Nhân rộng phong trào "tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động