Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

(LĐTĐ) Sai phạm tại dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Dư luận đặc biệt quan tâm đến hướng xử lý dứt điểm vụ việc để dự án tiếp tục triển khai, hoàn thành cũng như làm rõ và xử lý vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước TP.HCM, nhà đầu tư, kể cả ngân hàng tham gia tài trợ, cấp tín dụng cho dự án.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu” Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Tại dự án này, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là đơn vị tài trợ, cấp tín dụng cho doanh nghiệp thực hiện dự án và đã giải ngân hơn 435 tỷ đồng. Trước việc dự án ngừng thi công, doanh nghiệp thực hiện dự án vi phạm hợp đồng tín dụng, để “cứu vãn” tình thế, ngày 8/1/2021 Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có Văn bản số 90 gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, đề xuất được chỉ định thay nhà đầu tư mới.

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Do ngừng thi công, nhiều khu đất đã được đền bù bị bỏ hoang, có nguy cơ bị xâm lấn.

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương) đã vay vốn tại ngân hàng theo Hợp đồng tín dụng số 002-17/HĐTD-NSG ngày 17/1/2017 với hạn mức hơn 1.438 tỷ đồng. Đến nay nhà đầu tư không thực hiện đúng yêu cầu hợp đồng BOT về tiến độ dự án, ngừng thi công từ tháng 6/2018. Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương đã vi phạm hợp đồng tín dụng 002-17/HĐTD-NSG, không trả nợ vay đúng hạn cho ngân hàng, khoản nợ đã chuyển thành nợ xấu.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đề xuất Sở GTVT TP.HCM cho Công ty Cổ phần Him Lam (chuyên lĩnh vực bất động sản) là nhà đầu tư mới được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chỉ định tiếp nhận, tham gia tiếp dự án BOT.

Vì sao Công ty Cổ phần Him Lam lại được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đề xuất thay nhà đầu tư cũ và liệu rằng có đủ năng lực để thi công, làm tiếp dự án giao thông nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương hay không khi mà Công ty Cổ phần Him Lam chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản?

Trong khi các cơ quan ban ngành của TP.HCM còn chưa biết xử lý thế nào trước đề xuất này thì lạ thay, ngày 14/5/2021, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có Văn bản số 4771 nội dung thể hiện việc không tiếp tục tài trợ vốn cho Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương, không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án như trong Văn bản số 90 trước đó. Đồng thời không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác, không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại hợp đồng BOT đã ký kết.

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Đoạn cuối đường Võ Văn Kiệt đang bịt kín, chưa triển khai các hạng mục do dự án ngừng thi công.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng: Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là Công ty Yên Khánh) do ông Đinh Ngọc Hệ thành lập, đã lập khống báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán để được chỉ định thầu và ký hợp đồng đầu tư dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hình thức BOT; thực hiện các thủ tục để được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt giải ngân số tiền hơn 435 tỷ đồng.

Sau đó ông Đinh Ngọc Hệ thành lập Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương để thực hiện dự án và chỉ đạo giám đốc điều hành công ty này ký các hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu thi công, làm các thủ tục để Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ứng tiền giải ngân 50% giá trị hợp đồng cho các nhà thầu. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu thi công khi nhận được tiền tạm ứng thi công dự án thì chuyển một phần lại cho Công ty Yên Khánh, Công ty Khánh An, Công ty Thái Sơn bằng cách làm hợp đồng vay vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư để chiếm đoạt số tiền hơn 200 tỷ đồng. Theo cơ quan chức năng, đến nay ngân hàng khó có khả năng thu hồi số tiền 200 tỷ đồng nói trên.

Hiện dự án đã dừng thi công, Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương không có khả năng tiếp tục thực hiện; việc các đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ, không đảm bảo chất lượng có khả năng gây thiệt hại cho việc thực hiện dự án.

Theo cơ quan chức năng: "Đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm, được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an theo dõi tiến độ và kết quả điều tra, xử lý".

Việc điều tra xử lý sai phạm là của cơ quan chức năng. Việc đòi tiền đơn vị đã vay thực hiện dự án như "mò kim đáy bể" là của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Nhưng, với việc dự án đã "đắp chiếu" 6 năm thì các cơ quan ban ngành có trách nhiệm của TP.HCM không thể cứ "ngồi họp tìm phương án" mãi được. Vậy phương án nào "có khả thi nhất" để "hồi sinh" dự án? Báo Lao động Thủ đô sẽ thông tin ở bài sau.

Nhằm làm rõ trách nhiệm cũng như hướng xử lý liên quan đến vai trò của đơn vị tài trợ, cấp tín dụng dự án, ngày 10/4/2024, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã liên lạc với bộ phận truyền thông của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để được cung cấp thông tin về quy trình thẩm định năng lực, xét duyệt hồ sơ và giải ngân cho doanh nghiệp thực hiện dự án…cũng như hướng giải quyết hiện nay từ phía ngân hàng để có thể thu hồi 200 tỷ đồng và bảo toàn vốn đã giải ngân cho dự án, tránh thất thoát...

Thế nhưng đã hơn 1 tháng trôi qua, Báo Lao động Thủ đô vẫn chưa nhận được phản hồi từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (!?).

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Đội tuyển Đức đã phải rất chật vật mới giành được ngôi nhất bảng A sau trận hòa Thụy Sĩ, trong khi Hungary hy vọng có vé vớt vào vòng 1/8 EURO 2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 24/6, khu vực Hà Nội, có lúc có mưa vừa và dông.
Hà Nội: Quy trình đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Quy trình đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7, Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của thành phố Hà Nội chính thức được mở để phụ huynh học sinh (PHHS) đăng ký tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh lớp 1 và học sinh lớp 6 vào các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập năm học 2024 - 2025. Nhằm tạo thuận lợi cho PHHS, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có hướng dẫn chi tiết quy trình đăng ký.
Những “đặc quyền” của lao động nữ

Những “đặc quyền” của lao động nữ

(LĐTĐ) Lao động nữ khi tham gia quan hệ lao động sẽ được hưởng nhiều “đặc quyền” như không phải làm thêm giờ, đi công tác xa, không bị xử lý kỷ luật lao động… khi đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu

Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết, người lao động hoàn toàn có thể tự đóng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Tăng năng suất lao động nhờ "ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”

Tăng năng suất lao động nhờ "ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội khởi xướng và phát động, đã và đang góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và xây dựng đội ngũ công nhân lao động có trình độ tay nghề cao.
Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Sáng 23/6, tại UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và lãnh đạo các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh v

Tin khác

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

(LĐTĐ) Trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra ùn tắc kéo dài, thường xuyên, nhất là kết nối phương tiện từ đường Mai Chí Thọ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gây bức xúc trong nhân dân.
Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh các thủ tục đầu tư để sớm triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4.
Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Tính riêng 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 6.882 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xử phạt trên 23,1 tỷ đồng.
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có thông báo về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông Khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân (UBND) dân tỉnh Bình Dương, tính đến hết tháng 5/2024, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

(LĐTĐ) Sau 3 tháng thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý gần 50% trong tổng số 5.635 trường hợp vi phạm.
TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

(LĐTĐ) Tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) những ngày qua đã bắt đầu có biểu hiện quá tải trở lại khi lượng phương tiện của người dân đến kiểm định ngày càng tăng.
Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến hết tháng 4, tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% kế hoạch năm.
Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
Xem thêm
Phiên bản di động