Dừng thu phí nếu không đầu tư công nghệ "Không dừng"

14:37 | 02/03/2016
Đó là khẳng định của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp mới đây nhằm kiểm điểm tiến độ triển khai các trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên 
Nhiều lợi ích từ thu phí tự động không dừng
Lưu thông thế nào qua trạm thu phí dùng thẻ E-tag?
Tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng khi áp dụng thu phí tự động không dừng
Họp báo giới thiệu thí điểm 3 trạm thu phí theo công nghệ mới, không dừng

Tham dự cuộc họp có đại diện vụ Khoa học công nghệ, Tài chính, Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục QLXD&CLCTGT; Ban PPP, Trung tâm CNTT; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; các Ngân hàng: Vietinbank, BIDV; Công ty Cổ phần Tasco.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện tại trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, trong đó trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 37 trạm. Tuy nhiên, hầu hết các trạm nay chưa có làn thu phí không dừng (ETC).

Trên địa bàn các tỉnh phía Nam, Vietinbank đã triển khai các trạm thu phí không dừng theo công nghệ DSRC sử dụng OBU nhưng việc triển khai còn chậm.

Hiện nay, Thủ trướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm thu phí không dừng sử theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đồng thời cho phép nội dung đầu tư hệ thống ETC vào tổng mức đầu tư các dự án BOT.

Dừng thu phí nếu không đầu tư công nghệ
Trạm thu phí Quảng Bình đã được Nhà đầu tư Tasco xây dựng và vận hành

“Nguyên nhân ùn tắc tại các trạm thu phí chủ yếu do số lượng cửa tại các trạm còn hạn chế và công nghệ thu phí còn lạc hậu. Do đó, để hạn chế ùn tắc, việc lắp đặt hệ thống ETC tại các trạm thu phí theo định hướng của Bộ GTVT là bắt buộc đối với tất cả các Nhà đầu tư BOT”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.

Về tiến độ triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ nay đến 30/6 toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier), hết năm 2020 sẽ bỏ barier tại các thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ Nhà đầu tư có năng lực là Công ty Cổ phần Tasco.

“Trong tuần này, nếu Nhà đầu tư BOT nào không ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ, ngay tuần sau Bộ GTVT sẽ dừng thu phí đối với Nhà đầu tư đó”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, hầu hết các Nhà đầu tư BOT đều nhất trí với chủ trương triển khai đồng bộ hệ thống ETC tại các trạm thu phí của Bộ GTVT, nhiều trạm đã được lắp đặt sẵn giá long môn, trạm thu phí nào chưa lắp đặt giá long môn phải có kế hoạch triển khai cụ thể.

Thu Hương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này