Lưu thông thế nào qua trạm thu phí dùng thẻ E-tag?

Ngày 13/3, trạm thu phí không dừng theo công nghệ ETC đầu tiên được chạy thử nghiệm và dự kiến đưa vào hoạt động ngày 30/4 trên QL1 (Quảng Bình). Trước khi áp dụng rộng rãi công nghệ này sẽ vẫn tồn tại hình thức thu phí truyền thống. Câu hỏi đặt ra là việc thu phí đối với các xe chưa có thẻ trong thời gian chưa chuyển đổi hoàn toàn sẽ được thực hiện như thế nào?

Tồn tại song song hai hình thức

Theo lộ trình, đến năm 2020 Bộ GTVT sẽ chuyển đổi toàn bộ việc thu phí trên tất cả các làn sang công nghệ mới không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc triển khai công nghệ thu phí tự động được áp dụng theo công nghệ của Mỹ. Đây là công nghệ được đánh giá hiện đại nhất thế giới và Đài Loan là quốc gia đã áp dụng rất hiệu quả công nghệ này.

“Bộ GTVT đã làm việc với Đài Loan để chuyển giao công nghệ này. Trong tháng 3/2015, ba trạm thí điểm trên QL1 qua Quảng Bình, Nghệ An và QL14 qua Đắk Nông sẽ được đưa vào hoạt động. Sau thời gian thử nghiệm sẽ có những đánh giá tổng thể để hoàn thiện công nghệ. Tiếp sau đó, trong năm 2015, tất cả các trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ áp dụng đồng loạt, ít nhất một trạm sẽ có một đến hai cửa thu phí tự động. Phấn đấu đến năm 2020, sẽ đưa tất cả các cửa vào hoạt động. Việc áp dụng công nghệ này sẽ tiết kiệm được rất nhiều nguồn nhân lực và tính chính xác trong việc thu phí tự động”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) được thực hiện bởi Công ty CP Tasco và Ngân hàng BIDV tổ chức triển khai thử nghiệm và vận hành toàn bộ hệ thống, Viettel là đơn vị cung cấp giải pháp CNTT tổng thể. Theo đó, Viettel chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển hạ tầng CNTT và tích hợp các giải pháp giám sát và thu phí tự động không dừng. Đơn vị lắp đặt trạm thu phí trên QL1 qua Quảng Bình là Công ty CP Phần mềm - Tự động hóa - Điều khiển (Cadpro JSC).

Để đảm bảo việc thu phí được thuận tiện và chuyển đổi dần dần công nghệ, việc thu phí hiện tại sẽ được áp dụng song song cả hình thức thu phí tự động lẫn cách thức truyền thống (thu phí một dừng bằng bán vé). Vì thế theo ông Hồ Trọng Vinh, Giám đốc Dự án thu phí tự động của Tasco, chủ đầu tư dự án: “Nhà đầu tư đã tính đến các phương án xe qua trạm cho cả làn thu phí tự động và hỗn hợp. Việc tính toán này để bảo đảm cả những xe chưa có thẻ E-Tag (thẻ định danh, được phát miễn phí sau khi nạp tiền tài khoản) có thể lưu thông bình thường”.

Cụ thể, quá trình thu phí sẽ xảy ra những tình huống sau: Xe con có dán thẻ trên kính và trên đèn, tài khoản còn đủ tiền sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp. Khi đó barie sẽ tự động mở ra. Thời gian lưu thông qua trạm sẽ chỉ mất khoảng 5 giây; Trong trường hợp xe con có thẻ E-Tag dán trên kính nhưng không còn đủ tiền đi vào làn hỗn hợp, barie sẽ không mở và hệ thống tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng bình thường; Trường hợp xe con không có thẻ E-Tag, đi vào làn hỗn hợp, hệ thống cũng sẽ chuyển sang chế độ thu phí một dừng bình thường; Với trường hợp xe tải có dán thẻ trên kính và tài khoản còn đủ tiền, barie cũng sẽ tự động mở.

Cũng theo ông Vinh, tất cả các xe thực hiện việc thu phí tự động qua tài khoản sau khi qua trạm, thực hiện xong việc trả phí, chủ tài khoản được hệ thống tự động nhắn tin qua tài khoản số tiền bị khấu trừ để lái xe kiểm soát được số dư trong tài khoản.

Tránh thất thoát cho nhà đầu tư

Theo ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT còn nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.

Cụ thể, nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công.

Cả hai hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng được tích hợp đồng bộ với nhau và được kiểm soát bởi một trung tâm điều hành do Bộ GTVT quản lý. Hơn nữa, việc sử dụng hệ thống cân động còn góp phần tiết kiệm ngân sách do giảm bớt lực lượng cán bộ hoạt động thường xuyên bất kể ngày đêm tại các trạm cân và mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình kiểm soát tải trọng xe.

Theo đại diện Công ty CP Tasco, thời gian đầu, tại các trạm thu phí sẽ vẫn duy trì việc thu phí một dừng thủ công, kèm theo đó là cabin và thanh chắn barier. Đến khi người dân đã quen với công nghệ thu phí tự động, Tasco sẽ tháo bỏ cabin tại các trạm, thậm chí tháo bỏ thanh chắn barie. Khi đó, tốc độ tối đa của một xe khi qua trạm có thể đạt tới 80 km/h.

Theo Tiến Mạnh/ Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/4: Nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/4: Nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 6/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ. Gió nhẹ.
Thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương vừa có Công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Hiệu quả từ chương trình vốn vay phát triển kinh tế gia đình

Hiệu quả từ chương trình vốn vay phát triển kinh tế gia đình

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã phối hợp với Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô phát triển kinh tế gia đình, tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn vay; nhiều đoàn viên, CNVCLĐ đã sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, tăng thu nhập và kinh tế cho gia đình.
LĐLĐ quận Long Biên: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Long Biên: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển Công đoàn cơ sở

Nhờ đẩy mạnh triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong điều hành thành lập Công đoàn cơ sở, quý I/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã thành lập mới 57 Công đoàn cơ sở và phát triển được 2.241 đoàn viên (gấp 10 lần so cùng kỳ năm 2024).
Từ 1/6: Sử dụng VssID, VNeID và Căn cước công dân gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT

Từ 1/6: Sử dụng VssID, VNeID và Căn cước công dân gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I vừa có văn bản chỉ đạo việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tích hợp trên ứng dụng VssID, VNeID, Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip để đi khám, chữa bệnh BHYT.
Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến hoặc cấp cứu, sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào?
Chủ động, bình tĩnh để giải quyết các vấn đề thuế và thương mại

Chủ động, bình tĩnh để giải quyết các vấn đề thuế và thương mại

Liên quan đến việc Mỹ công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Ngoại giao tích cực thu xếp để đoàn đàm phán của Việt Nam gặp các đầu mối quan trọng của phía Mỹ; Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương tiếp tục giao thiệp để phía Mỹ tạm hoãn áp thuế trong lúc chờ đàm phán. Thủ tướng lưu ý, trong đàm phán cần chú ý tránh ảnh hưởng tới quan hệ với các đối tác khác.

Tin khác

Dự kiến làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

Dự kiến làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành liên quan và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai đang khẩn trương xây dựng phương án làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Điều chỉnh giao thông khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục

Điều chỉnh giao thông khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông xung quanh khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ khởi công trong tháng 7/2025

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ khởi công trong tháng 7/2025

Dự kiến, trong tháng 7/2025, thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình sẽ khởi công cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Theo quy hoạch, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, cùng với đó là hệ thống đường gom, nút giao, trạm dừng nghỉ…
Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, thành phố Vinh quyết tâm cho công tác giải phóng mặt bằng để chỉnh trang, làm mới các tuyến đường trung tâm. Thế nhưng, một số công trình có thể bị ảnh hưởng đến tiến độ trong năm nay.
Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, từ ngày 1/4 đơn vị sẽ căn cứ vào Quyết định của Sở Xây dựng Hà Nội để triển khai các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Xem thêm
Phiên bản di động