Lưu thông thế nào qua trạm thu phí dùng thẻ E-tag?

Ngày 13/3, trạm thu phí không dừng theo công nghệ ETC đầu tiên được chạy thử nghiệm và dự kiến đưa vào hoạt động ngày 30/4 trên QL1 (Quảng Bình). Trước khi áp dụng rộng rãi công nghệ này sẽ vẫn tồn tại hình thức thu phí truyền thống. Câu hỏi đặt ra là việc thu phí đối với các xe chưa có thẻ trong thời gian chưa chuyển đổi hoàn toàn sẽ được thực hiện như thế nào?

Tồn tại song song hai hình thức

Theo lộ trình, đến năm 2020 Bộ GTVT sẽ chuyển đổi toàn bộ việc thu phí trên tất cả các làn sang công nghệ mới không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc triển khai công nghệ thu phí tự động được áp dụng theo công nghệ của Mỹ. Đây là công nghệ được đánh giá hiện đại nhất thế giới và Đài Loan là quốc gia đã áp dụng rất hiệu quả công nghệ này.

“Bộ GTVT đã làm việc với Đài Loan để chuyển giao công nghệ này. Trong tháng 3/2015, ba trạm thí điểm trên QL1 qua Quảng Bình, Nghệ An và QL14 qua Đắk Nông sẽ được đưa vào hoạt động. Sau thời gian thử nghiệm sẽ có những đánh giá tổng thể để hoàn thiện công nghệ. Tiếp sau đó, trong năm 2015, tất cả các trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ áp dụng đồng loạt, ít nhất một trạm sẽ có một đến hai cửa thu phí tự động. Phấn đấu đến năm 2020, sẽ đưa tất cả các cửa vào hoạt động. Việc áp dụng công nghệ này sẽ tiết kiệm được rất nhiều nguồn nhân lực và tính chính xác trong việc thu phí tự động”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) được thực hiện bởi Công ty CP Tasco và Ngân hàng BIDV tổ chức triển khai thử nghiệm và vận hành toàn bộ hệ thống, Viettel là đơn vị cung cấp giải pháp CNTT tổng thể. Theo đó, Viettel chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển hạ tầng CNTT và tích hợp các giải pháp giám sát và thu phí tự động không dừng. Đơn vị lắp đặt trạm thu phí trên QL1 qua Quảng Bình là Công ty CP Phần mềm - Tự động hóa - Điều khiển (Cadpro JSC).

Để đảm bảo việc thu phí được thuận tiện và chuyển đổi dần dần công nghệ, việc thu phí hiện tại sẽ được áp dụng song song cả hình thức thu phí tự động lẫn cách thức truyền thống (thu phí một dừng bằng bán vé). Vì thế theo ông Hồ Trọng Vinh, Giám đốc Dự án thu phí tự động của Tasco, chủ đầu tư dự án: “Nhà đầu tư đã tính đến các phương án xe qua trạm cho cả làn thu phí tự động và hỗn hợp. Việc tính toán này để bảo đảm cả những xe chưa có thẻ E-Tag (thẻ định danh, được phát miễn phí sau khi nạp tiền tài khoản) có thể lưu thông bình thường”.

Cụ thể, quá trình thu phí sẽ xảy ra những tình huống sau: Xe con có dán thẻ trên kính và trên đèn, tài khoản còn đủ tiền sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp. Khi đó barie sẽ tự động mở ra. Thời gian lưu thông qua trạm sẽ chỉ mất khoảng 5 giây; Trong trường hợp xe con có thẻ E-Tag dán trên kính nhưng không còn đủ tiền đi vào làn hỗn hợp, barie sẽ không mở và hệ thống tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng bình thường; Trường hợp xe con không có thẻ E-Tag, đi vào làn hỗn hợp, hệ thống cũng sẽ chuyển sang chế độ thu phí một dừng bình thường; Với trường hợp xe tải có dán thẻ trên kính và tài khoản còn đủ tiền, barie cũng sẽ tự động mở.

Cũng theo ông Vinh, tất cả các xe thực hiện việc thu phí tự động qua tài khoản sau khi qua trạm, thực hiện xong việc trả phí, chủ tài khoản được hệ thống tự động nhắn tin qua tài khoản số tiền bị khấu trừ để lái xe kiểm soát được số dư trong tài khoản.

Tránh thất thoát cho nhà đầu tư

Theo ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT còn nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.

Cụ thể, nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công.

Cả hai hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng được tích hợp đồng bộ với nhau và được kiểm soát bởi một trung tâm điều hành do Bộ GTVT quản lý. Hơn nữa, việc sử dụng hệ thống cân động còn góp phần tiết kiệm ngân sách do giảm bớt lực lượng cán bộ hoạt động thường xuyên bất kể ngày đêm tại các trạm cân và mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình kiểm soát tải trọng xe.

Theo đại diện Công ty CP Tasco, thời gian đầu, tại các trạm thu phí sẽ vẫn duy trì việc thu phí một dừng thủ công, kèm theo đó là cabin và thanh chắn barier. Đến khi người dân đã quen với công nghệ thu phí tự động, Tasco sẽ tháo bỏ cabin tại các trạm, thậm chí tháo bỏ thanh chắn barie. Khi đó, tốc độ tối đa của một xe khi qua trạm có thể đạt tới 80 km/h.

Theo Tiến Mạnh/ Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động