Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn
Định vị thương hiệu nông sản Cần Giờ Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM |
Trong tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định đối với dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, theo đề xuất của nhà đầu tư, địa điểm thực hiện dự án tại Cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ, TP.HCM, khu vực tiếp giáp luồng Cái Mép - Thị Vải.
Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn, sẽ được đầu tư tại huyện Cần Giờ. |
Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư, Nghị quyết số 98 của Quốc hội thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM, UBND Thành phố xác định, dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn, thuộc danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố, là dự án “có quy mô vốn đầu tư từ 50.000 tỷ đồng trở lên”. Hiện nhà đầu tư gồm liên danh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A đề xuất làm chủ đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư khái toán hơn 113.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là 22 năm, chia làm 7 giai đoạn (từ 2027 - 2045).
Mục tiêu dự án nhằm xây dựng các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển, xếp dỡ hàng container; sử dụng cầu, bến và phao neo; đại lý làm thủ tục hải quan; vận tải hàng hóa; phân tích, kiểm định kỹ thuật; các dịch vụ khác. Dự kiến trước ngày 30/6/2024, UBND TP.HCM sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch dự án.
Dự án có tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, bao gồm khu vực bến chính dài 6,8 km, khả năng tiếp nhận đồng thời 13 tàu mẹ trọng tải đến 250.000 DWT, sức chở 24.000 TEUs và tàu trung chuyển; bến sà lan dài 1,9 km để tiếp nhận tàu tải trọng đến 5.000 tấn, sức chở 250 TEUs.
Về giao thông kết nối, dự án sẽ đầu tư đồng bộ đường kết nối từ đường Rừng Sác đến cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn, dự kiến khoảng 16.000 tỷ đồng theo phương án tuyến đi qua sông Lòng Tàu. Nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, vốn đầu tư hợp tác công tư (PPP), hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.
Khu vực xây dựng cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn, có sử dụng đất rừng tại khoảnh 11, khoảnh 12, Tiểu khu 19, rừng phòng hộ Cần Giờ, trong đó có hơn 86ha là rừng tự nhiên. Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Cần Giờ đã rà soát vị trí, diện tích dự kiến để trồng rừng thay thế theo quy định tại Tiểu khu 10, 11, 13, 15, 16, 18, 19, 20, 21, 22 và 23 rừng phòng hộ Cần Giờ với tổng diện tích 258 ha. Trong quá trình xây dựng đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn, UBND TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến của UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương và đã được các địa phương này cơ bản thống nhất. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin khác
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42