Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo đảm an toàn giao thông học đường luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Thực tế cho thấy, dù thể hiện bằng những hình thức khác nhau nhưng hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay và hiệu quả, góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.
Phải xử nghiêm, phạt nặng! Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết "tắc nghẽn" từ ý thức người dân

Vấn đề nan giải

Tai nạn giao thông là điều không mong muốn với bất cứ ai, gia đình và xã hội nào. Tuy nhiên, vì sự bất cẩn nhỏ trên đường là tai nạn giao thông có thể xảy ra. Hiện nay, tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh đang diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và để lại những hậu quả nặng nề.

Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên. Thực trạng này rất đáng lo ngại, diễn ra phổ biến tại nhiều trường học, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2024, Cảnh sát giao thông toàn Thành phố đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, tạm giữ 747 phương tiện các loại, riêng vi phạm không đội mũ bảo hiểm phạt hơn 1.000 trường hợp.

Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh
Chương trình “Vì an toàn giao thông Thủ đô” góp phần tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tại một số trục giao thông như Quang Trung (Hà Đông), Quốc lộ 21B, đoạn qua địa phận huyện Thanh Oai… có thể dễ dàng bắt gặp những thanh thiếu niên còn khoác áo học sinh chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm phóng nhanh, lạng lách.

Đáng lo ngại hơn, vào khung giờ đưa đón học sinh, nhiều phụ huynh cũng thể hiện sự thiếu gương mẫu khi tham gia giao thông. Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy. Thế nhưng, rất ít phụ huynh thực hiện nghiêm quy định này. Qua ghi nhận, nhiều phụ huynh đi xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, thậm chí vượt đèn đỏ... Những hành vi kể trên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Có thể thấy, tình trạng mất an toàn giao thông ở đối tượng học sinh vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như nhận thức của phụ huynh, ý thức của thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, việc giáo dục thanh thiếu niên về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tham gia giao thông văn minh... ở nhà trường và toàn xã hội còn chưa đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt lo ngại hơn cả là do xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo và sự thiếu trách nhiệm của không ít bậc phụ huynh khi tự tay giao cho con em mình những phương tiện chưa thể điều khiển một cách an toàn.

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền

Thực tế cho thấy, việc bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường phải là việc làm thường xuyên, liên tục. Để làm tốt công tác này, vấn đề cần quan tâm, thực hiện là tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong mỗi học sinh. Muốn vậy, giải pháp cốt lõi vẫn là tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh.

Tại Hà Nội, công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông được chú trọng. Bằng nhiều hình thức khác nhau, hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay và hiệu quả, góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.

Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

Một trong những hình thức truyền thông tích cực trên địa bàn Thành phố không thể không kể đến đó là Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" của Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công an Thành phố, Sở GTVT Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội…

Tại hội nghị tổng kết chương trình, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết, Đây là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được Thành phố giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" và là năm đầu tiên tổ chức song hành hai hình thức thi gồm: trắc nghiệm và thi viết. Cuộc thi không chỉ có hiệu ứng rất tích cực, nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông ý thức và trách nhiệm đến đông đảo tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Hơn nữa Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” còn góp một phần rất tích cực xây dựng văn hoá, văn minh của người Hà Nội.

Chia sẻ về hiệu quả của chương trình “Vì an toàn giao thông Thủ đô”, em Nguyễn Thu Phương - học sinh Trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai cho biết, trong các buổi chào cờ và sinh hoạt trên lớp, học sinh trong trường đều được thầy cô tuyên truyền về an toàn giao thông. Việc tuyên truyền định kỳ như vậy rất quan trọng, góp phần trực tiếp giúp tăng cường kỹ năng, kiến thức khi tham gia giao thông.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng đến đảm bảo an toàn giao thông ngay từ trong các trường học trên địa bàn Hà Nội đã và đang mang lại hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thiết nghĩ, để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác này, thời gian tới các cấp, các ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cần tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp; đồng thời để xây dựng văn hóa giao thông cũng không thể thiếu vai trò của gia đình. Các bậc phụ huynh cũng cần nêu cao tinh thần chấp hành pháp luật về giao thông, vun bồi văn hóa giao thông cho con trẻ.

Em Dương Ngọc Hiếu - học sinh Trường THCS Tân Mai, quận Hoàng Mai chia sẻ: “Mỗi thứ 7 hằng tuần trường sẽ có buổi tuyên truyền về pháp luật an toàn giao thông. Việc phổ biến rất hữu ích đối với chúng em. Là học sinh khi tham gia giao thông tay lái còn non dễ gây ra tai nạn, việc phổ biến kiến thức giúp chúng em tham gia giao thông an toàn hơn. Khi tham gia cuộc thi chúng em được tìm hiểu nhiều về luật an toàn giao thông. Em mong chương trình ngày càng phố biến để mọi người dân đều có thể tham gia và chấp hành tốt luật giao thông để xã hội tốt đẹp hơn”.

Ngoài công tác tuyên truyền, hiện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cũng đang triển khai thí điểm bảo đảm an toàn giao thông cổng trường học đã đạt được kết quả tích cực. Qua ghi nhận, quá trình thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) và cụm trường học Sài Sơn (huyện Quốc Oai) đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Giao thông tại các khu vực cổng trường này đã an toàn hơn so với trước đây.

Trong thí điểm các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường, Sở GTVT Hà Nội đã mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ thông thoáng cho học sinh. Đồng thời thiết kế lối đi bộ nổi và đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường tại khu vực cổng trường học; tổ chức sắp xếp vị trí đỗ xe cho phụ huynh học sinh cũng là một giải pháp tạo sự ngăn nắp, trật tự cho khu vực cổng trường học…

Rõ ràng, việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng đến đảm bảo an toàn giao thông ngay từ trong các trường học trên địa bàn Hà Nội đã và đang mang lại hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thiết nghĩ, để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác này, thời gian tới các cấp, các ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cần tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp; đồng thời để xây dựng văn hóa giao thông cũng không thể thiếu vai trò của gia đình. Các bậc phụ huynh cũng cần nêu cao tinh thần chấp hành pháp luật về giao thông, vun bồi văn hóa giao thông cho con trẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cách tính tiền lương mới của viên chức, người lao động từ 1/7/2024

Cách tính tiền lương mới của viên chức, người lao động từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Tại nhiều diễn đàn, rất đông đoàn viên công đoàn, người lao động thắc mắc về chính sách tiền lương mới từ 1/7 sẽ được thực hiện như thế nào, đặc biệt là với đối tượng viên chức, người lao động.
Tăng cường đối thoại, thương lượng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Tăng cường đối thoại, thương lượng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội đặt ra chỉ tiêu có ít nhất 85% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được TƯLĐTT theo quy định của pháp luật.
Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024

(LĐTĐ) Hai ngày với 4 trận đầu tiên của Euro 2024 đã chứng kiến số bàn thắng kỷ lục và nhiều cột mốc khác bị phá.
Xem trực tiếp trận Ba Lan và Hà Lan 20h tối nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Ba Lan và Hà Lan 20h tối nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) Đội tuyển Ba Lan chạm trán Hà Lan trong khuôn khổ bảng D, vòng chung kết Euro 2024. Trận đấu Ba Lan với Hà Lan diễn ra lúc 20h ngày 16/6, trực tiếp trên kênh K+Sport1, On Football, TV360+1, VTV2, VTV5, THVL2, HTV7, HTV Thể thao.
Đồng hành vì sự phát triển chung

Đồng hành vì sự phát triển chung

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, “Tháng Công nhân” năm 2024 gắn với “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp với đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động cảm nhận rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn và yên tâm lao động sản xuất, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Dựa vào chính mình

Dựa vào chính mình

(LĐTĐ) Cuộc đời mỗi người là những chương sách đầy biến đổi, có những chương viết bởi niềm vui hân hoan, nhưng cũng có những đoạn u tối với đầy thử thách và khó khăn. Bất kể điều gì xảy ra, chỉ bằng cách dựa vào chính mình, bạn mới thực sự có thể viết lên một đời huy hoàng và hạnh phúc.
Hà Đông: Nhiều dấu ấn nổi bật trong Tháng Công nhân năm 2024

Hà Đông: Nhiều dấu ấn nổi bật trong Tháng Công nhân năm 2024

Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động “Cám ơn người lao động”, “Khám sức khỏe cho nữ đoàn viên công đoàn”, “Hội thao công nhân viên chức lao động quận Hà Đông năm 2024”, “Nuôi ước mơ cho con tới trường”… Từ đó, nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tin khác

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến hết tháng 4, tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% kế hoạch năm.
Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giao đơn vị trực thuộc là Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật yêu cầu Công ty TNHH Ảnh Việt (Hop - Hop off Việt Nam) di dời, ngưng việc bán vé và đón trả khách tại khu vực nhà chờ xe buýt trước địa chỉ 92 - 96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.
Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

(LĐTĐ) Trong đêm và rạng sáng 13/6, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai lực lượng trên các tuyến đường trọng điểm, lập chốt xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn. Đây là lời cảnh tỉnh cho các "bợm nhậu" cho rằng đêm khuya, uống xong cứ thoải mái lái xe mà chẳng có lực lượng chức năng túc trực "đo" nồng độ cồn.
Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

(LĐTĐ) Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ…
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông.
Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Kiến nghị đặt tên chính thức cho đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

(LĐTĐ) Thời gian qua, cử tri quận Đống Đa đề nghị Thành phố đặt tên đường cho đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài từ Nguyễn Chí Thanh đến Cầu Giấy thuộc địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa. Đoạn đường này đã khánh thành gần 1 năm nhưng vẫn chưa được đặt tên chính thức, biển số nhà chưa có, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.
Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa “gia hạn” cho các địa phương và tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch “30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm” đến cuối tháng 6/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động