Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”

(LĐTĐ) Khởi công rầm rộ nhưng rồi chỉ sau thời ngắn, dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương “bỗng dưng” ngưng trệ, “đắp chiếu” suốt 6 năm nay. Điều này đã kéo theo nhiều hệ luỵ mà cho đến bây giờ các cơ quan, ban ngành ở TP.HCM vẫn đang loay hoay tìm phương án giải quyết.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Ngày 23/10/2015, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ký ban hành Quyết định số 5386 duyệt kết quả chỉ định Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là Công ty Yên Khánh) là nhà đầu tư thực hiện dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư là 1.557 tỷ đồng, riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng được tách ra dự án riêng, sử dụng ngân sách TP.HCM (hơn 560 tỷ đồng).

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”
Mố cầu nham nhở sắt thép, bị bỏ hoang sau thời gian dài dự án ngừng thi công.

Đến tháng 4/2016, UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký lần đầu cho Công ty Yên Khánh thực hiện dự án này với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng là 135 tỷ đồng; nguồn vốn chủ sở hữu là 244,3 tỷ đồng, còn lại là vốn vay. Sau đó Công ty Yên Khánh thành lập doanh nghiệp làm dự án là Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương.

Ngày 25/6/2016, UBND TP.HCM và Công ty Yên Khánh ký Hợp đồng BOT số 3233 dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1). Địa điểm xây dựng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM; chiều dài đoạn tuyến là 2,7 km, diện tích sử dụng đất là 32 ha; thời gian xây dựng công trình dự kiến 20 tháng kể từ ngày khởi công. Về phương án thu hồi vốn, chủ đầu tư được xây dựng 1 trạm BOT trên đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương để thu phí trong 17 năm 8 tháng.

Mặc dù ngày 25/6/2016 Hợp đồng BOT mới được ký kết nhưng trước đó vào cuối tháng 10/2015, dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được khởi công rầm rộ, đến tháng 6/2018 thì dừng hẳn. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM: Nhà đầu tư đã ngừng thi công từ tháng 6/2018, thực tế thi công dự án chậm so với thỏa thuận trong Hợp đồng BOT. Sở GTVT đã nhiều lần đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công do thực hiện còn sơ sài, chưa đảm bảo yêu cầu, hoàn thiện hồ sơ dự toán dự án, kế hoạch huy động vốn.

Tính đến thời điểm ngừng thi công (tháng 6/2018) dự án mới giải ngân được 140 tỷ đồng (tương đương 12% khối lượng xây lắp) trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết. Sở GTVT TP.HCM đã cho nhà đầu tư 90 ngày để khắc phục nhưng vẫn không khả quan.

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”
Một phần dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại nút giao thông với Quốc lộ 1A.

Điều đáng nói ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, sau 2 năm ký Quyết định số 5386 nói trên, vào năm 2018 đã bị khởi tố, bắt giam. Đến năm 2020 ông Tín bị xét xử, tuyên phạt 7 năm tù do liên quan đến sai phạm một dự án bất động sản có dính líu đến Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ nhôm).

Trong khi đó, liên quan đến dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, vào năm 2020, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, người lập ra Công ty Yên Khánh) mức án chung thân và bà Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) 14 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra còn có hàng loạt cán bộ, nhân viên Công ty Yên Khánh bị khởi tố, bắt giam, bị xét xử và đang thụ án do vi phạm trong đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM Trung Lương.

Những ngày đầu tháng 5/2024, phóng viên Báo Lao động Thủ đô quay trở lại khu vực triển khai dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, chứng kiến khu vực cuối đường Võ Văn Kiệt, nơi sẽ xây dựng nút giao đồng mức vẫn bị rào kín, mố cầu nham nhở sắt thép. Kế đó, một diện tích đất đáng kể chưa được đền bù, giải phóng và bàn giao; hai mố cầu chỏng chơ, cây dại mọc um tùm...

Với 6 năm "đắp chiếu", hàng trăm tỷ đồng của nhà đầu tư bỏ ra xây dựng dự án (Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là đơn vị tài trợ, cho vay vốn đã giải ngân) sẽ xử lý thế nào? Câu trả lời sẽ có ở kỳ sau.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tích cực tuyên truyền các biện pháp PCCC cho khách hàng sử dụng điện

Hà Nội: Tích cực tuyên truyền các biện pháp PCCC cho khách hàng sử dụng điện

(LĐTĐ) Trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ cháy nổ gia tăng, các vụ cháy thường tập chung tại các chung cư mini, hộ gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh… gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Khám phá du lịch Hà Nội chỉ trong “một nút chạm”

Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Khám phá du lịch Hà Nội chỉ trong “một nút chạm”

(LĐTĐ) iHanoi đang được kỳ vọng, giúp người dân khám phá du lịch Hà Nội chỉ trong một nút chạm.
3 điều đặc biệt liên quan đến lương cơ sở từ 1/7/2024

3 điều đặc biệt liên quan đến lương cơ sở từ 1/7/2024

Mức lương cơ sở tăng cao nhất từ trước đến nay, phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức được giữ nguyên, tăng thêm 15% lương hưu và trợ cấp xã hội hiện hưởng… là 3 điều đặc biệt liên quan đến mức lương cơ sở kể từ ngày 1/7/2024.
"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

(LĐTĐ) Trưng bày “Một thoáng di sản” diễn ra từ ngày 1/7 đến hết ngày 15/9/2024 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 23/6, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội đã chính thức ra mắt, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam thông qua tà áo dài.
Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Đội tuyển Đức đã phải rất chật vật mới giành được ngôi nhất bảng A sau trận hòa Thụy Sĩ, trong khi Hungary hy vọng có vé vớt vào vòng 1/8 EURO 2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 24/6, khu vực Hà Nội, có lúc có mưa vừa và dông.

Tin khác

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

(LĐTĐ) Trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra ùn tắc kéo dài, thường xuyên, nhất là kết nối phương tiện từ đường Mai Chí Thọ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gây bức xúc trong nhân dân.
Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh các thủ tục đầu tư để sớm triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4.
Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Tính riêng 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 6.882 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xử phạt trên 23,1 tỷ đồng.
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có thông báo về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông Khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân (UBND) dân tỉnh Bình Dương, tính đến hết tháng 5/2024, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

(LĐTĐ) Sau 3 tháng thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý gần 50% trong tổng số 5.635 trường hợp vi phạm.
TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

(LĐTĐ) Tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) những ngày qua đã bắt đầu có biểu hiện quá tải trở lại khi lượng phương tiện của người dân đến kiểm định ngày càng tăng.
Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến hết tháng 4, tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% kế hoạch năm.
Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
Xem thêm
Phiên bản di động