Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

(LĐTĐ) Theo ông Lê Tấn Tới, việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là phù hợp với nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích.
Quốc hội: Đặt trước tối thiểu 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản

Chiều 22/5, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo Luật. Một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với Phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đã trình bày Báo cáo. (Ảnh: Quốc hội)

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với dự thảo Luật và hầu hết các ý kiến trên nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ quy định này tại dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nói.

Đối với các ý kiến góp ý liên quan đến bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu theo hướng ưu tiên tốt nhất cho việc bảo vệ trẻ em; có tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế. Việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô (ghế trẻ em sơ sinh, ghế trẻ em nhỏ, đệm nâng) phải phù hợp với độ tuổi, thể trạng thực tế của trẻ em Việt Nam.

Về đấu giá biển số xe, sau thời gian bước đầu thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đã đạt được những kết quả quan trọng, đáp ứng được nhu cầu của người dân, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, tạo sự công khai, minh bạch trong công tác đăng ký, quản lý biển số xe ô tô, được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ.

“Việc luật hoá quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết, kết hợp với việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm số lượng giấy tờ khi đăng ký, công tác đăng ký xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số.

Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là phù hợp với nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích”, ông Lê Tấn Tới nói.

Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết
Toàn cảnh Kỳ họp. (Ảnh: Quốc hội)

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Dự thảo Luật xây dựng quy định các hạng giấy phép lái xe theo hướng kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đồng thời, quy định các loại giấy phép lái xe đã cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực; trường hợp cấp lại thì mới cấp theo quy định của Luật này.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ, việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số; sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

Người lái xe vi phạm tùy theo tính chất, mức độ của hành vi có thể bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Trường hợp bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. Đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể các hành vi vi phạm bị trừ điểm giấy phép lái xe, thẩm quyền trừ điểm, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe và quy định lộ trình.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tin khác

Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân (UBND) dân tỉnh Bình Dương, tính đến hết tháng 5/2024, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

(LĐTĐ) Sau 3 tháng thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý gần 50% trong tổng số 5.635 trường hợp vi phạm.
Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài

Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài

(LĐTĐ) Hàng loạt vấn đề như điều chỉnh thời gian thi công, đội vốn, khiếu nại của nhà thầu… đang khiến dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa thể hoàn thành dù khối lượng tổng thể hiện đã đạt tới 98,31%.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay giai đoạn hè 2024

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay giai đoạn hè 2024

(LĐTĐ) Dịp hè 2024 (tháng 6 – 8/2024) Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất sẽ tăng chuyến bay và tăng cường lực lượng phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

(LĐTĐ) Tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) những ngày qua đã bắt đầu có biểu hiện quá tải trở lại khi lượng phương tiện của người dân đến kiểm định ngày càng tăng.
Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

Đồng Nai: Phấn đấu đến hết tháng 6/2024 giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến hết tháng 4, tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% kế hoạch năm.
Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

Đề xuất Chính phủ quy định điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng đường cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

TP.HCM: Chấn chỉnh xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc dừng đỗ sai quy định

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giao đơn vị trực thuộc là Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật yêu cầu Công ty TNHH Ảnh Việt (Hop - Hop off Việt Nam) di dời, ngưng việc bán vé và đón trả khách tại khu vực nhà chờ xe buýt trước địa chỉ 92 - 96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.
Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

(LĐTĐ) Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động