Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM: Việc xử lý vi phạm hợp đồng BOT dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương là chưa có tiền lệ do liên quan đến nhiều lĩnh vực về tư pháp, tài chính, đầu tư; mức độ phức tạp có thể xảy ra trong quá trình xử lý tiếp nhận dự án, chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra còn liên quan đến các cơ quan chức năng đã tham gia quá trình thực hiện Hợp đồng BOT và quá trình xử lý tiếp theo.
![]() |
| Nhiều hạng mục dự án thi công dang dở, bỏ hoang. |
Các sở, ngành TP.HCM đã họp bàn và đưa ra nhiều phương án giải quyết và cuối cùng chọn phương án chấm dứt hợp đồng trước thời hạn "khi một trong các bên vi phạm các cam kết, cam đoan, bảo đảm của bên đó và không khắc phục được trong vòng 90 ngày kể từ ngày xảy ra vi phạm hoặc trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chính thức bằng văn bản của bên kia về việc vi phạm và yêu cầu khắc phục vi phạm đó".
Và ngày 22/6/2021, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM có Văn bản số 2055 chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Thành phố về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 18/1/2024, UBND TP.HCM có Công văn số 316 chấp thuận về nguyên tắc chủ trương lựa chọn nhà thầu tư vấn kiểm toán độc lập theo đề nghị của Sở GTVT để kiểm toán hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện theo đúng thỏa thuận của hợp đồng đã ký kết và quy định hiện hành.
UBND Thành phố cũng chấp thuận đề xuất của Nhóm công tác liên ngành về gia hạn thời gian cung cấp đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến khối lượng, giá trị đã thực hiện. Trường hợp vi phạm cam kết nêu trên, Công ty Yên Khánh và Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương xem như từ chối quyền lợi được UBND Thành phố thanh toán phần khối lượng, giá trị đã thực hiện theo Hợp đồng BOT đã ký và không khiếu nại, khiếu kiện các nội dung này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
![]() |
| Hạng mục cầu vượt tại nút giao với Quốc lộ 1A dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. |
Đáng chú ý, cơ quan chức năng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố tham mưu UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ TNMT hướng dẫn xử lý đền bù đối với 4 hộ dân có đất phi nông nghiệp; UBND huyện Bình Chánh (nơi dự án triển khai) chủ động có biện pháp ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi chiếm đất đã giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Cơ quan chức năng đề nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở GTVT đề xuất UBND Thành phố thành lập Tổ công tác giải quyết việc kết thúc hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư; các đơn vị liên quan phải đánh giá, tính toán các thiệt hại về vật chất, phi vật chất do nhà đầu tư không hoàn thành dự án để có cơ sở kết thúc hợp đồng với nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đề nghị Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các quy định pháp luật để báo cáo UBND Thành phố, đề ra hướng giải quyết cụ thể đối với việc chấm dứt Hợp đồng BOT trước thời hạn; đánh giá, lựa chọn 2 phương án là đơn phương kết thúc hợp đồng hoặc khởi kiện ra tòa án để có kết luận bản án làm căn cứ pháp lý thực hiện.
Như vậy đến nay dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Dự án đã ngừng thi công diện mạo đô thị trở nên nham nhở. Bài toán “chia lửa” cho tuyến Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ 1A đang quá tải - vì vậy vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Với việc quyết định chấm dứt hợp đồng thi công dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Trung Lương với Công ty Yên Khánh, tới đây dự án này chắc chắn sẽ có nhà đầu tư mới. Hy vọng lần này các cơ quan ban ngành của TP.HCM không "chọn nhầm" nhà đầu tư, để dự án thực sự được "hồi sinh".
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44


