Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM: Việc xử lý vi phạm hợp đồng BOT dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương là chưa có tiền lệ do liên quan đến nhiều lĩnh vực về tư pháp, tài chính, đầu tư; mức độ phức tạp có thể xảy ra trong quá trình xử lý tiếp nhận dự án, chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra còn liên quan đến các cơ quan chức năng đã tham gia quá trình thực hiện Hợp đồng BOT và quá trình xử lý tiếp theo.
Nhiều hạng mục dự án thi công dang dở, bỏ hoang. |
Các sở, ngành TP.HCM đã họp bàn và đưa ra nhiều phương án giải quyết và cuối cùng chọn phương án chấm dứt hợp đồng trước thời hạn "khi một trong các bên vi phạm các cam kết, cam đoan, bảo đảm của bên đó và không khắc phục được trong vòng 90 ngày kể từ ngày xảy ra vi phạm hoặc trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chính thức bằng văn bản của bên kia về việc vi phạm và yêu cầu khắc phục vi phạm đó".
Và ngày 22/6/2021, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM có Văn bản số 2055 chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Thành phố về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 18/1/2024, UBND TP.HCM có Công văn số 316 chấp thuận về nguyên tắc chủ trương lựa chọn nhà thầu tư vấn kiểm toán độc lập theo đề nghị của Sở GTVT để kiểm toán hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện theo đúng thỏa thuận của hợp đồng đã ký kết và quy định hiện hành.
UBND Thành phố cũng chấp thuận đề xuất của Nhóm công tác liên ngành về gia hạn thời gian cung cấp đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến khối lượng, giá trị đã thực hiện. Trường hợp vi phạm cam kết nêu trên, Công ty Yên Khánh và Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương xem như từ chối quyền lợi được UBND Thành phố thanh toán phần khối lượng, giá trị đã thực hiện theo Hợp đồng BOT đã ký và không khiếu nại, khiếu kiện các nội dung này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Hạng mục cầu vượt tại nút giao với Quốc lộ 1A dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. |
Đáng chú ý, cơ quan chức năng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố tham mưu UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ TNMT hướng dẫn xử lý đền bù đối với 4 hộ dân có đất phi nông nghiệp; UBND huyện Bình Chánh (nơi dự án triển khai) chủ động có biện pháp ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi chiếm đất đã giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Cơ quan chức năng đề nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở GTVT đề xuất UBND Thành phố thành lập Tổ công tác giải quyết việc kết thúc hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư; các đơn vị liên quan phải đánh giá, tính toán các thiệt hại về vật chất, phi vật chất do nhà đầu tư không hoàn thành dự án để có cơ sở kết thúc hợp đồng với nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đề nghị Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các quy định pháp luật để báo cáo UBND Thành phố, đề ra hướng giải quyết cụ thể đối với việc chấm dứt Hợp đồng BOT trước thời hạn; đánh giá, lựa chọn 2 phương án là đơn phương kết thúc hợp đồng hoặc khởi kiện ra tòa án để có kết luận bản án làm căn cứ pháp lý thực hiện.
Như vậy đến nay dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Dự án đã ngừng thi công diện mạo đô thị trở nên nham nhở. Bài toán “chia lửa” cho tuyến Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ 1A đang quá tải - vì vậy vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Với việc quyết định chấm dứt hợp đồng thi công dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Trung Lương với Công ty Yên Khánh, tới đây dự án này chắc chắn sẽ có nhà đầu tư mới. Hy vọng lần này các cơ quan ban ngành của TP.HCM không "chọn nhầm" nhà đầu tư, để dự án thực sự được "hồi sinh".
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56