Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM: Việc xử lý vi phạm hợp đồng BOT dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương là chưa có tiền lệ do liên quan đến nhiều lĩnh vực về tư pháp, tài chính, đầu tư; mức độ phức tạp có thể xảy ra trong quá trình xử lý tiếp nhận dự án, chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra còn liên quan đến các cơ quan chức năng đã tham gia quá trình thực hiện Hợp đồng BOT và quá trình xử lý tiếp theo.
![]() |
| Nhiều hạng mục dự án thi công dang dở, bỏ hoang. |
Các sở, ngành TP.HCM đã họp bàn và đưa ra nhiều phương án giải quyết và cuối cùng chọn phương án chấm dứt hợp đồng trước thời hạn "khi một trong các bên vi phạm các cam kết, cam đoan, bảo đảm của bên đó và không khắc phục được trong vòng 90 ngày kể từ ngày xảy ra vi phạm hoặc trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chính thức bằng văn bản của bên kia về việc vi phạm và yêu cầu khắc phục vi phạm đó".
Và ngày 22/6/2021, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM có Văn bản số 2055 chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Thành phố về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 18/1/2024, UBND TP.HCM có Công văn số 316 chấp thuận về nguyên tắc chủ trương lựa chọn nhà thầu tư vấn kiểm toán độc lập theo đề nghị của Sở GTVT để kiểm toán hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện theo đúng thỏa thuận của hợp đồng đã ký kết và quy định hiện hành.
UBND Thành phố cũng chấp thuận đề xuất của Nhóm công tác liên ngành về gia hạn thời gian cung cấp đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến khối lượng, giá trị đã thực hiện. Trường hợp vi phạm cam kết nêu trên, Công ty Yên Khánh và Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương xem như từ chối quyền lợi được UBND Thành phố thanh toán phần khối lượng, giá trị đã thực hiện theo Hợp đồng BOT đã ký và không khiếu nại, khiếu kiện các nội dung này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
![]() |
| Hạng mục cầu vượt tại nút giao với Quốc lộ 1A dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. |
Đáng chú ý, cơ quan chức năng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố tham mưu UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ TNMT hướng dẫn xử lý đền bù đối với 4 hộ dân có đất phi nông nghiệp; UBND huyện Bình Chánh (nơi dự án triển khai) chủ động có biện pháp ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi chiếm đất đã giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Cơ quan chức năng đề nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở GTVT đề xuất UBND Thành phố thành lập Tổ công tác giải quyết việc kết thúc hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư; các đơn vị liên quan phải đánh giá, tính toán các thiệt hại về vật chất, phi vật chất do nhà đầu tư không hoàn thành dự án để có cơ sở kết thúc hợp đồng với nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đề nghị Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các quy định pháp luật để báo cáo UBND Thành phố, đề ra hướng giải quyết cụ thể đối với việc chấm dứt Hợp đồng BOT trước thời hạn; đánh giá, lựa chọn 2 phương án là đơn phương kết thúc hợp đồng hoặc khởi kiện ra tòa án để có kết luận bản án làm căn cứ pháp lý thực hiện.
Như vậy đến nay dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Dự án đã ngừng thi công diện mạo đô thị trở nên nham nhở. Bài toán “chia lửa” cho tuyến Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ 1A đang quá tải - vì vậy vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Với việc quyết định chấm dứt hợp đồng thi công dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Trung Lương với Công ty Yên Khánh, tới đây dự án này chắc chắn sẽ có nhà đầu tư mới. Hy vọng lần này các cơ quan ban ngành của TP.HCM không "chọn nhầm" nhà đầu tư, để dự án thực sự được "hồi sinh".
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42

