Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Chiều nay (21/5), Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an

Không nên quy định cứng về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị

Phát biểu tại nghị trường về dự án Luật Đường bộ, được Quốc hội thảo luận ngày 21/5, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn thành phố Hà Nội) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhất trí cao với nhiều nội dung đã được giải trình, chỉnh lý trong dự thảo Luật.

Bên cạnh đó, đại biểu cho biết, dự thảo Luật Đường bộ dự kiến quy định tỷ lệ diện tích đất phải bảo đảm để dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị so với đất xây dựng đô thị theo từng loại đô thị.

Cụ thể, loại đô thị đặc biệt là từ 18% đến 26%, giảm dần cho các đô thị từ loại 1 đến loại 5 và thấp nhất là từ 11% đến 16%, áp dụng đối với đô thị loại 5.

Đồng thời, dự thảo Luật quy định về tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị có yếu tố đặc thù như đô thị có đường biên giới, đô thị thuộc địa bàn miền núi, vùng cao, đô thị hải đảo hay vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy phát biểu. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy cho rằng quy định như dự thảo Luật là quá chi tiết và có những nội dung chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế của nhiều địa phương trong giai đoạn hiện nay cũng như xu thế phát triển của đô thị trong tương lai.

Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ có quy định về việc dành tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị từ 16 đến 26%; Nghị quyết số 06 ngày 24/2/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt khoảng 11% đến 16% vào năm 2025 và mức 16% đến 26% là mức để phấn đấu thực hiện vào năm 2030...

Tuy nhiên hiện nay ở Hà Nội hay Thành phố Chí Minh, tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông trong đô thị mới chỉ đạt 13% đến 15%.

“Như vậy, quyết định cứng về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông như mức dự kiến trong dự thảo Luật để áp dụng ngay cho tất cả các đô thị, bao gồm cả đô thị hiện hữu và đô thị hình thành mới mà trong khi lại không kèm theo các chế tài hay các biện pháp bảo đảm thực hiện sẽ là không khả thi trong điều kiện hiện nay”, đại biểu phân tích.

Theo đại biểu, đất đô thị ngày càng có giá, chi phí để phát triển đường đô thị ngày càng đắt đỏ. Ví dụ như thành phố Hà Nội đang dự kiến mở rộng đoạn đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy và theo ước tính ban đầu dự kiến sẽ phải tiêu tốn khoảng 5.500 tỷ đồng cho 1km đường.

Cùng với đó, những khó khăn trong việc thu hồi đất, lập dự án phát triển đường giao thông như hiện nay thì các đô thị không thể phát triển mãi theo hướng cứ xây mới hay mở rộng đường trong nội thành, nội thị mà cần chú trọng hơn đến các giải pháp về tổ chức giao thông hiệu quả, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phát triển giao thông đa tầng, giao thông công cộng khối lượng lớn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, đã có gần 10 tỉnh, thành phố có dự kiến quy hoạch xây dựng các tuyến đường sắt đô thị bao gồm cả tàu chạy ngầm và tàu trên cao.

Khi giao thông công cộng, đường sắt đô thị được phát triển, khai thác một cách đồng bộ, hiệu quả thì diện tích đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị không nhất thiết phải giữ ở mức cao như hiện nay mà có thể sử dụng cho các mục đích khác cần thiết và có hiệu quả hơn.

Do đó, đại biểu đề nghị không nên quy định quá chi tiết về tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị cho từng loại đô thị, mà chỉ cần ghi phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của loại đô thị tương ứng.

Bổ sung phí giao thông nội đô

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Hà Nội cũng đề nghị cân nhắc bổ sung thêm phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.

Điều này vừa nhằm hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị, mặt khác bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu giao thông đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân
Toàn cảnh Kỳ họp. Ảnh: Quốc hội

Theo đại biểu, hiện tại cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương đều đã được phép thí điểm quy định các loại phí chưa được quy định trong luật. Một số thành phố như Hà Nội, Thành phố Chí Minh đã tiến hành xây dựng các đề án về phí nội đô hay phí kẹt xe. Tuy nhiên, do cơ sở pháp lý chưa rõ ràng, ổn định nên việc triển khai áp dụng còn khá dè dặt.

Nếu Luật Đường bộ và Luật Phí và lệ phí có quyết định chính thức về loại phí này, đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể về phạm vi, địa bàn, đối tượng và mức áp dụng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho việc triển khai ở các địa phương, góp phần giải quyết phần nào các vấn đề bức xúc hiện nay tại các đô thị lớn.

Liên quan đến việc thu phí, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn tỉnh Bắc Kạn) lại đề nghị bổ sung cấm lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật. Vì thực tiễn đã xảy ra nhiều trường hợp người dân tự ý lập chốt thu phí của các phương tiện tham gia giao thông, nhất là khi xảy ra tình trạng sạt lở trên đường gây tắc nghẽn cục bộ.

Theo đại biểu, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng hoặc thành lập trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định. Do đó, việc bổ sung hành vi này trong dự thảo Luật là phù hợp.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Đội tuyển Đức đã phải rất chật vật mới giành được ngôi nhất bảng A sau trận hòa Thụy Sĩ, trong khi Hungary hy vọng có vé vớt vào vòng 1/8 EURO 2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 24/6, khu vực Hà Nội, có lúc có mưa vừa và dông.
Hà Nội: Quy trình đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Quy trình đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7, Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của thành phố Hà Nội chính thức được mở để phụ huynh học sinh (PHHS) đăng ký tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh lớp 1 và học sinh lớp 6 vào các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập năm học 2024 - 2025. Nhằm tạo thuận lợi cho PHHS, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có hướng dẫn chi tiết quy trình đăng ký.
Những “đặc quyền” của lao động nữ

Những “đặc quyền” của lao động nữ

(LĐTĐ) Lao động nữ khi tham gia quan hệ lao động sẽ được hưởng nhiều “đặc quyền” như không phải làm thêm giờ, đi công tác xa, không bị xử lý kỷ luật lao động… khi đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu

Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết, người lao động hoàn toàn có thể tự đóng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Tăng năng suất lao động nhờ "ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”

Tăng năng suất lao động nhờ "ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội khởi xướng và phát động, đã và đang góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và xây dựng đội ngũ công nhân lao động có trình độ tay nghề cao.
Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Sáng 23/6, tại UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và lãnh đạo các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh v

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 24/6, khu vực Hà Nội, có lúc có mưa vừa và dông.
Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

(LĐTĐ) Trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra ùn tắc kéo dài, thường xuyên, nhất là kết nối phương tiện từ đường Mai Chí Thọ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gây bức xúc trong nhân dân.
Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh các thủ tục đầu tư để sớm triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4.
Cháy kho chứa hàng của Viettel Post ở quận Bắc Từ Liêm

Cháy kho chứa hàng của Viettel Post ở quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 2h ngày 23/6 tại cơ sở Viettel Post 178 Phú Diễn, Bắc từ Liêm, Hà Nội. Khu vực cháy bước đầu xác định là tầng 2 kho chứa hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện đám cháy, người dân đã kịp thời dập tắt...
Dự báo thời tiết ngày 23/6: Hà Nội có mưa rào và dông, trời mát

Dự báo thời tiết ngày 23/6: Hà Nội có mưa rào và dông, trời mát

(LĐTĐ) Ngày 23/6, dự báo khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối và có mưa rào và dông rải rác
Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Tính riêng 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 6.882 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xử phạt trên 23,1 tỷ đồng.
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có thông báo về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông Khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân (UBND) dân tỉnh Bình Dương, tính đến hết tháng 5/2024, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Đồng Nai: Sắp kêu gọi các nhà đầu tư vào 36 dự án trên địa bàn

Đồng Nai: Sắp kêu gọi các nhà đầu tư vào 36 dự án trên địa bàn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh mục các dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050.
Quận Đống Đa: Tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ

Quận Đống Đa: Tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Chiều 21/6, Ban Chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) quận Đống Đa phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), các đơn vị Công an Thành phố tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ công tác PCCC&CNCH cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND), cán bộ, chiến sĩ Công an 21 phường trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động