Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Chiều nay (21/5), Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an

Không nên quy định cứng về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị

Phát biểu tại nghị trường về dự án Luật Đường bộ, được Quốc hội thảo luận ngày 21/5, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn thành phố Hà Nội) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhất trí cao với nhiều nội dung đã được giải trình, chỉnh lý trong dự thảo Luật.

Bên cạnh đó, đại biểu cho biết, dự thảo Luật Đường bộ dự kiến quy định tỷ lệ diện tích đất phải bảo đảm để dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị so với đất xây dựng đô thị theo từng loại đô thị.

Cụ thể, loại đô thị đặc biệt là từ 18% đến 26%, giảm dần cho các đô thị từ loại 1 đến loại 5 và thấp nhất là từ 11% đến 16%, áp dụng đối với đô thị loại 5.

Đồng thời, dự thảo Luật quy định về tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị có yếu tố đặc thù như đô thị có đường biên giới, đô thị thuộc địa bàn miền núi, vùng cao, đô thị hải đảo hay vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy phát biểu. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy cho rằng quy định như dự thảo Luật là quá chi tiết và có những nội dung chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế của nhiều địa phương trong giai đoạn hiện nay cũng như xu thế phát triển của đô thị trong tương lai.

Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ có quy định về việc dành tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị từ 16 đến 26%; Nghị quyết số 06 ngày 24/2/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt khoảng 11% đến 16% vào năm 2025 và mức 16% đến 26% là mức để phấn đấu thực hiện vào năm 2030...

Tuy nhiên hiện nay ở Hà Nội hay Thành phố Chí Minh, tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông trong đô thị mới chỉ đạt 13% đến 15%.

“Như vậy, quyết định cứng về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông như mức dự kiến trong dự thảo Luật để áp dụng ngay cho tất cả các đô thị, bao gồm cả đô thị hiện hữu và đô thị hình thành mới mà trong khi lại không kèm theo các chế tài hay các biện pháp bảo đảm thực hiện sẽ là không khả thi trong điều kiện hiện nay”, đại biểu phân tích.

Theo đại biểu, đất đô thị ngày càng có giá, chi phí để phát triển đường đô thị ngày càng đắt đỏ. Ví dụ như thành phố Hà Nội đang dự kiến mở rộng đoạn đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy và theo ước tính ban đầu dự kiến sẽ phải tiêu tốn khoảng 5.500 tỷ đồng cho 1km đường.

Cùng với đó, những khó khăn trong việc thu hồi đất, lập dự án phát triển đường giao thông như hiện nay thì các đô thị không thể phát triển mãi theo hướng cứ xây mới hay mở rộng đường trong nội thành, nội thị mà cần chú trọng hơn đến các giải pháp về tổ chức giao thông hiệu quả, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phát triển giao thông đa tầng, giao thông công cộng khối lượng lớn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, đã có gần 10 tỉnh, thành phố có dự kiến quy hoạch xây dựng các tuyến đường sắt đô thị bao gồm cả tàu chạy ngầm và tàu trên cao.

Khi giao thông công cộng, đường sắt đô thị được phát triển, khai thác một cách đồng bộ, hiệu quả thì diện tích đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị không nhất thiết phải giữ ở mức cao như hiện nay mà có thể sử dụng cho các mục đích khác cần thiết và có hiệu quả hơn.

Do đó, đại biểu đề nghị không nên quy định quá chi tiết về tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị cho từng loại đô thị, mà chỉ cần ghi phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của loại đô thị tương ứng.

Bổ sung phí giao thông nội đô

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Hà Nội cũng đề nghị cân nhắc bổ sung thêm phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.

Điều này vừa nhằm hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị, mặt khác bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu giao thông đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân
Toàn cảnh Kỳ họp. Ảnh: Quốc hội

Theo đại biểu, hiện tại cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương đều đã được phép thí điểm quy định các loại phí chưa được quy định trong luật. Một số thành phố như Hà Nội, Thành phố Chí Minh đã tiến hành xây dựng các đề án về phí nội đô hay phí kẹt xe. Tuy nhiên, do cơ sở pháp lý chưa rõ ràng, ổn định nên việc triển khai áp dụng còn khá dè dặt.

Nếu Luật Đường bộ và Luật Phí và lệ phí có quyết định chính thức về loại phí này, đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể về phạm vi, địa bàn, đối tượng và mức áp dụng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho việc triển khai ở các địa phương, góp phần giải quyết phần nào các vấn đề bức xúc hiện nay tại các đô thị lớn.

Liên quan đến việc thu phí, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn tỉnh Bắc Kạn) lại đề nghị bổ sung cấm lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật. Vì thực tiễn đã xảy ra nhiều trường hợp người dân tự ý lập chốt thu phí của các phương tiện tham gia giao thông, nhất là khi xảy ra tình trạng sạt lở trên đường gây tắc nghẽn cục bộ.

Theo đại biểu, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng hoặc thành lập trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định. Do đó, việc bổ sung hành vi này trong dự thảo Luật là phù hợp.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã phát huy toàn diện vai trò của tổ chức Công đoàn trên mọi nhiệm vụ, trong đó có chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó là các hoạt động toàn diện nhằm nâng cao vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.
Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì tổ chức "Ngày hội Gia đình - Chắp cánh ước mơ"; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", "Đồng hành cùng con” và giao lưu, biểu dương các gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”.
Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được Hà Nội triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng; Thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm...
Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV.

Tin khác

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị”.
Dự báo thời tiết ngày 26/6/2024: Hà Nội nhiều mây đêm và sáng có mưa vừa

Dự báo thời tiết ngày 26/6/2024: Hà Nội nhiều mây đêm và sáng có mưa vừa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26/6 khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.
Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Phụ nữ Thanh Trì hưởng ứng Tháng hàng động phòng, chống ma túy

Phụ nữ Thanh Trì hưởng ứng Tháng hàng động phòng, chống ma túy

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 và Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy – Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền đến các cấp hội phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hoạt động phòng, chống ma túy của phụ nữ lan tỏa ra cộng đồng.
Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường

Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Nhằm tạo bước chuyển biến trong công tác xử lý ô nhiễm môi trường, đồng thời, phát huy vai trò của người dân và cộng đồng trong bảo vệ môi trường ở các khu vực công cộng, ứng dụng iHaNoi đã cung cấp dịch vụ phản ánh hiện trường trên thiết bị di động thông minh. Từ đây các vấn đề phát sinh ở cơ sở liên quan đến lĩnh vực xây dựng văn minh đô thị được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, chấn chỉnh kịp thời...
Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Dự án nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành đang được các đơn vị hối hả thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.
Dự báo thời tiết ngày 25/6: Khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa dông, trời mát

Dự báo thời tiết ngày 25/6: Khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 25/6 tại khu vực Hà Nội có mưa vừa và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Dập tắt nhanh đám cháy ở ngõ Chợ Khâm Thiên

Dập tắt nhanh đám cháy ở ngõ Chợ Khâm Thiên

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra do cháy bình nóng lạnh tại nhà vệ sinh tầng 4 tại ngách 241/61 ngõ Chợ Khâm Thiên, nhưng không gây thiệt hại về người…
Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

Dự báo thời tiết ngày 24/6: Hà Nội nhiều nơi mưa dông, thời tiết dịu mát

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 24/6, khu vực Hà Nội, có lúc có mưa vừa và dông.
Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

(LĐTĐ) Trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra ùn tắc kéo dài, thường xuyên, nhất là kết nối phương tiện từ đường Mai Chí Thọ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gây bức xúc trong nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động