Họp báo giới thiệu thí điểm 3 trạm thu phí theo công nghệ mới, không dừng

Tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm thu phí, việc sử dụng công nghệ thu phí một dừng hiện nay gây ùn tắc giao thông cũng như phải sử dụng nhiều nhân lực, dẫn đến chi phí lớn.
Thực hiện chủ trương đi tắt đón đầu, Bộ GTVT đã lựa chọn công nghệ thu phí không dừng tốt nhất hiện nay trên thế giới để đưa vào sử dụng và sẽ thực hiện thí điểm tại 3 trạm thu phí, đó là trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Giai đoạn tiếp theo, BộGTVT sẽ chỉ đạo áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.
Công nghệ thu phí không dừng được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí nói trên là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ sản xuất, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả chính xác tới 99,99%. Điều đặc biệt là thẻ RFID sẽ được cấp miễn phí gắn trên kính xe, giá trị tương đương 1 triệu đồng.
Công nghệ thu phí không dừng không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.
Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng sử dụng công nghệ RFID, Bộ GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu để áp dụng công nghệ cân động thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang sử dụng trong việc kiểm soát tải trọng xe. Thế giới hiện có 4 công nghệ cân động phổ biến gồm: cảm biến thạch anh, Piezo-elcectric, Bending plate và Loadcell. Trong đó, công nghệ cảm biến thạch anh được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1Km/h đến 230Km/h, độ chính xác cao lên tới 98% đang được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

60077
Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc Dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.
Cả hai hệ thống này đều được tích hợp đồng bộ với nhau và được kiểm soát bởi một trung tâm điều hành do Bộ GTVT quản lý. Hơn nữa, việc sử dụng hệ thống cân động còn góp phần tiết kiệm ngân sách (do giảm lực lượng cán bộ hoạt động thường xuyên bất kể ngày đêm tại các trạm cân) và mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình kiểm soát tải trọng xe.
Việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế - xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ.

60078
Cụ thể, nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho các công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.
| Trước đó, ngày 6/3/2015, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Tasco đã ký kết thỏa thuận khung về Tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1 với liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Tổng công ty 319 và Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh. Theo thỏa thuận này, việc thu phí cho các Nhà đầu tư BOT trên QL1 sẽ được giao cho tổ chức thu phí làm đầu mối, tiến tới cho phép các phương tiện có thể lưu thông trên toàn tuyến QL1 và QL14 mà không phải dừng xe để thanh toán phí giao thông một cách thủ công. BIDV và Công ty cổ phần Tasco chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống điều hành trung tâm, lắp đặt thiết bị, duy trì, bảo trì hệ thống thu phí tự động không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm thu phí theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt; Tổ chức thu phí, vận hành hệ thống; Triển khai hoạt động phát hành và phát triển thẻ e-Tag theo tiêu chuẩn công nghệ thu phí đã được Bộ GTVT lựa chọn; Triển khai hoạt động tuyên truyền quảng bá, thông báo cho các chủ phương tiện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng phương tiện cũng như hướng dẫn cho khách hàng về việc sử dụng thẻ e-Tag... |
Thu Huơng
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
