Họp báo giới thiệu thí điểm 3 trạm thu phí theo công nghệ mới, không dừng  

Sáng nay, 10/3, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Họp báo “Công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên”.

Tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm thu phí, việc sử dụng công nghệ thu phí một dừng hiện nay gây ùn tắc giao thông cũng như phải sử dụng nhiều nhân lực, dẫn đến chi phí lớn.

Thực hiện chủ trương đi tắt đón đầu, Bộ GTVT đã lựa chọn công nghệ thu phí không dừng tốt nhất hiện nay trên thế giới để đưa vào sử dụng và sẽ thực hiện thí điểm tại 3 trạm thu phí, đó là trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Giai đoạn tiếp theo, BộGTVT sẽ chỉ đạo áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo

 Công nghệ thu phí không dừng được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí nói trên là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ sản xuất, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả chính xác tới 99,99%. Điều đặc biệt là thẻ RFID sẽ được cấp miễn phí gắn trên kính xe, giá trị tương đương 1 triệu đồng.

Công  nghệ thu phí không dừng không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng sử dụng công nghệ RFID, Bộ GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu để áp dụng công nghệ cân động thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang sử dụng trong việc kiểm soát tải trọng xe. Thế giới hiện có 4 công nghệ cân động phổ biến gồm: cảm biến thạch anh, Piezo-elcectric, Bending plate và Loadcell. Trong đó, công nghệ cảm biến thạch anh được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1Km/h đến 230Km/h, độ chính xác cao lên tới 98% đang được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Làn xe sử dụng công nghệ thu phí không dừng do xe đã được gắn thẻ E tag, trừ phí trên tài khoản

60077

Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc Dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.

Cả hai hệ thống này đều được tích hợp đồng bộ với nhau và được kiểm soát bởi một trung tâm điều hành do Bộ GTVT quản lý. Hơn nữa, việc sử dụng hệ thống cân động còn góp phần tiết kiệm ngân sách (do giảm lực lượng cán bộ hoạt động thường xuyên bất kể ngày đêm tại các trạm cân) và mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình kiểm soát tải trọng xe.

Việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế - xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ.

Làn xe sử dụng công nghệ thu phí một dừng, trả tiền tại trạm

60078

Cụ thể, nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho các công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.

Trước đó, ngày 6/3/2015, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Tasco đã ký kết thỏa thuận khung về Tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1 với  liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Tổng công ty 319 và Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh.

Theo thỏa thuận này, việc thu phí cho các Nhà đầu tư BOT trên QL1 sẽ được giao cho tổ chức thu phí làm đầu mối, tiến tới cho phép các phương tiện có thể lưu thông trên toàn tuyến QL1 và QL14 mà không phải dừng xe để thanh toán phí giao thông một cách thủ công. 

 BIDV và Công ty cổ phần Tasco chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống điều hành trung tâm, lắp đặt thiết bị, duy trì, bảo trì hệ thống thu phí tự động không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm thu phí theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt; Tổ chức thu phí, vận hành hệ thống; Triển khai hoạt động phát hành và phát triển thẻ e-Tag theo tiêu chuẩn công nghệ thu phí đã được Bộ GTVT lựa chọn; Triển khai hoạt động tuyên truyền quảng bá, thông báo cho các chủ phương tiện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng phương tiện cũng như hướng dẫn cho khách hàng về việc sử dụng thẻ e-Tag...

Thu Huơng

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Sáng nay (31/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 3/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-BCH ngày 15/3/2021 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XII về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Tết Hàn thực cũng như Tết Nguyên đán thể hiện sự tri ân đối với thần thánh, hiếu kính tiên tổ. Có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực như khi cúng các lễ, tết khác nhưng nên có bánh trôi, bánh chay.
“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

Tập 19 của bộ phim "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 31/3 tiếp tục đẩy cao kịch tính trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm, khi các mối quan hệ bắt đầu có nhiều chuyển biến bất ngờ.
Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Sáng nay (31/3), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.843 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,01 điểm.
Giá vàng hôm nay (31/3): Vàng trong nước và thế giới vẫn cao chót vót

Giá vàng hôm nay (31/3): Vàng trong nước và thế giới vẫn cao chót vót

Sáng nay (31/3), giá vàng trong nước tạm đứng yên ở mốc cao, giá vàng nhẫn lên sát mốc 101 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng đã vượt mốc 100 triệu đồng.
Điều kiện để được nhận lương hưu từ ngày 1/7/2025

Điều kiện để được nhận lương hưu từ ngày 1/7/2025

Bộ Nội vụ vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết thời điểm hưởng lương hưu, việc tính, việc xác định điều kiện hưởng đối với từng trường hợp để giải quyết chế độ hưu trí theo quy định tại khoản 4 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH).
Xây dựng những nét riêng độc đáo cho sản phẩm OCOP Thủ đô vươn mình

Xây dựng những nét riêng độc đáo cho sản phẩm OCOP Thủ đô vươn mình

Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai, xây dựng và phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); lũy kế từ năm 2029 đến nay, Hà Nội đã đánh giá được 3.317 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao… Đáng chú ý, các sản phẩm đều có sự kết hợp giữa yếu tố thủ công và công nghệ, qua đó làm nên tính độc đáo, riêng biệt cho sản phẩm OCOP Thủ đô.

Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Xem thêm
Phiên bản di động