Chàng trai khuyết tật với ý chí làm giàu từ nghề may

(LĐTĐ) Sở hữu một xưởng may, tạo việc làm cho 60 lao động, anh Phan Văn Tưởng, thôn Duyên Yết, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh được dù thua thiệt sức khỏe nhưng người khuyết tật không thua kém về tinh thần và ý chí làm giàu.  
chang trai khuyet tat voi y chi lam giau tu nghe may Nghệ nhân giữ lửa nghề khảm trai truyền thống
chang trai khuyet tat voi y chi lam giau tu nghe may Nghệ nhân lưu giữ nghệ thuật tò he trong lòng Hà Nội
chang trai khuyet tat voi y chi lam giau tu nghe may “Bông hồng thép” của lực lượng công an nhân dân

Sinh năm 1970, anh Phan Văn Tưởng bị khuyết tật, teo chân trái từ nhỏ, việc đi lại của anh gặp rất nhiều khó khăn.

Học hết Tiểu học, anh Tưởng xin nghỉ vì trường học xa nhà. Với suy nghĩ phải có một công việc để tự lo cho bản thân, anh Tưởng đã quyết định theo học nghề cắt may. Lúc đầu anh học may ở nhà một người thân tại làng.

Một thời gian sau, anh Tưởng xin học may tại nhà bạn của anh trai mình, một người có tay nghề giỏi về cắt may ở xã bên, khi đó anh mới 17 tuổi.

Anh Tưởng chia sẻ: “Thời gian đầu đi học may ở xã bên, anh trai là người đưa đón tôi đi. Để anh đỡ vất vả, tôi ở lại đó, mỗi tuần về nhà một lần. Thấy anh vất vả, cứ phải đưa đón, học được 2 tuần, tôi đã xin nghỉ 1 tuần ở nhà để quyết tâm học đi xe đạp.

Đi xe đạp, đối với những người 2 chân bình thường thì dễ, nhưng đối với tôi thì cực kỳ khó khăn. Sân nhà hơi thoải nên tôi cứ thả xe theo dốc và tập đạp một chân. Sau 1 tuần tôi cũng đã tự đi được xe và hàng ngày đạp xe tới chỗ học nghề”.

Nghề may đòi hỏi người thợ phải cẩn thận từng chi tiết nhỏ, từ đường kim, mũi chỉ ban đầu cho đến khi hoàn thành sản phẩm, bởi chỉ sai sót hay giữ lệch một chút sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức sản phẩm. Người bình thường đã vậy, nhưng với Tưởng lại càng khó khăn.

chang trai khuyet tat voi y chi lam giau tu nghe may
Anh Phan Văn Tưởng hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân may

Với một chân, anh Tường học cách đạp máy, rồi học cắt, may thành sản phẩm. Bởi cái duyên với nghề, nên anh học may rất nhanh và may rất khéo. Năm 1987, sau khi ra nghề, anh mở một của hàng nhỏ để phục vụ người dân địa phương.

Đến năm 2010, anh Tưởng đã tìm tòi và bắt mối với các cửa hàng ở Hà Nội lấy hàng về may gia công. Tay nghề cao, lại cẩn thận, sản phẩm anh làm ra được khách hàng rất ưa chuộng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, năm 2011, anh mở xưởng sản xuất, với diện tích khoảng 100m2.

Các đơn hàng ngày càng nhiều, anh Tưởng đã giúp đỡ để em gái và một người cháu cùng làm. Từ cơ sở gia công nhỏ, được sự giúp đỡ của anh Tưởng, người cháu đã phát triển, thành lập công ty lấy thương hiệu Chivando và cũng là người thường xuyên đi giao dịch thay cho anh.

Hiện nay, cơ sở may của gia đình Tưởng và em gái đang đảm nhiệm gia công áo véc, áo sơ mi công sở. Tưởng chia sẻ: “Khi bắt tay vào mở xưởng tôi mới thấy rằng kinh doanh không hề đơn giản. Ngoài việc thiếu vốn, tôi còn lo nguồn hàng, tìm nhân công, thêm vào đó mỗi đơn hàng lại đòi hỏi một kỹ thuật khác nhau.

Đối với những công nhân mới vào tôi phải chỉ dẫn từ đầu và yêu cầu họ cẩn thậm trong từng khâu của sản phẩm. Những khó khăn ban đầu về vốn, nhân công, nguồn hàng dần được giải quyết.

Hiện nay, tôi và em gái tập trung khâu kỹ thuật, hoàn thiện sản phẩm, việc tìm nguồn hàng và tiêu thụ sản phẩm đã có cháu tôi lo. Mỗi người một việc sẽ đỡ vất vả và các khâu được quản lý chặt chẽ, cẩn thận hơn”.

Đến với nghề bởi cái duyên nhưng rõ ràng để được thành công như ngày hôm nay, Phan Văn Tưởng đã nỗ lực và cô gắng rất nhiều. Hiện nay, xưởng may của gia đình anh đã được mở rộng, với diện tích 300m2, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 60 công nhân lao động, với mức lương từ 7-9 triệu đồng/tháng.

Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi từ 200 đến 300 triệu đồng. “Tôi làm ở xưởng may của gia đình anh Tưởng đến nay cũng được 6 năm. Làm việc ở đây tôi thấy rất thoải mái, gần nhà có thể về buổi trưa để chăm sóc con nhỏ.

Với mức thu nhập bình quân 9 triệu đồng/tháng, tôi có thể lo cho cuộc sống gia đình mình. Tôi và nhiều người lao động rất khâm phục ý chí, nghị lực của anh Tưởng.

Không chỉ giỏi về kỹ thuật chuyên môn, năng động, nhạy bén đi tìm nguồn hàng, anh rất quan tâm tới đời sống người lao động, trả lương đầy đủ, đúng hẹn”, chị Vũ Thị Hằng, xã Hồng Thái nói:

Theo ông Phan Duy Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái: Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thì xã cũng quan tâm, khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề mới tại địa phương, như nghề mộc dân dụng, nghề may mặc...

“Trong số những người phát triển nghề mặc tại địa phương, anh Phan Văn Tưởng, thôn Duyên Yết là một điển hình. Dù bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng bằng nghị lực và niềm đam mê, Tưởng cũng đã mạnh dạn đầu tư vốn để mở xưởng may và giúp cho nhiều người có việc làm thường xuyên, với mức thu nhập khá; góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Hưng nói.

Nói về những thành quả của mình, anh Tưởng khiêm tốn cho rằng nó vẫn còn rất nhỏ bé. Nhưng anh vẫn cảm thấy tự hào vì mình đã tìm được hướng đi đúng đắn, vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nuôi dạy con cái chăm ngoan và tạo dựng một gia đình hạnh phúc. Hiện anh đang ấp ủ dự định đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc để mở rộng sản xuất.

Với nghị lực vượt lên chính mình, anh Phan Văn Tưởng là một trong những cá nhân đã được Huyện ủy Phú Xuyên khen thưởng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động