Nên, không nên!

Nên, không nên… Bác đang định quyết định chuyện gì mà cứ “nên”, “không nên”, như mấy đứa trẻ thẩm định tình yêu kiểu “yêu”, “không yêu” vậy?
nen khong nen Câu chuyện trách nhiệm
nen khong nen Còn nhập là còn lo!
nen khong nen Thế thì còn gì bằng!

- Tớ đang băn khoăn nhiều văn bản của ta cứ có khái niệm “nên”, “không nên”, rất khó phân định. Có những sự việc cần khẳng định “nên’ hoặc “không nên”, chứ không thể đưa ra kiểu giả định như thế được.

- Bác nói đúng, khi đặt vấn đề như vậy rõ là người ta có quyền lựa chọn, mà khi lựa chọn không theo ý muốn của người ra văn bản thì cũng chả sao.

nen khong nen

- Ví như cái “Bộ quy tắc ứng xử du lịch” ấy. Thế nào là đúng, thế nào là sai thì cũng nên rạch ròi. Mà đã khẳng định là đúng thì là bắt buộc thực hiện, không thực hiện sẽ bị phạt, chứ không thể nói “nên” hay “không nên” được.

-Nhưng cũng khó, bởi có những việc làm chưa được quy định trong luật, người ta có thể vin vào “tôi làm việc này pháp luật không cấm”.

-Thế mới phải có “Bộ quy tắc”, mà muốn giải quyết được cách cư xử sao cho đẹp đối với khách du lịch và người phục vụ du lịch cần phải có quy định rõ ràng, có chế tài xử phạt. Chỉ có Được phép” và “không được phép” chứ không thể chung chung như kiểu vận động được.

-Nếu được vậy thì còn gì bằng. Nhưng em chỉ e ngay như có những điều cấm được quy định trong luật hẳn hoi mà cũng đã cấm được đâu. Như cái cấm hút thuốc nơi công cộng ấy. Từ ngày có luật (mấy năm rồi) tình trạng hút thuốc tại bến xe, nhà ga, bệnh viện… vẫn diễn ra thường xuyên mà đâu như mới phạt được vài trường hợp.

-Đấy là thực hiện không nghiêm, chứ vừa rồi tớ thấy phạt 5 triệu do vứt rác ra đường, hay phạt mấy ông tài taxi “tè” trên đường cao tốc mỗi ông 1 triệu, thế là nghiêm lắm, có như vậy mới vào khuôn phép được.

-Quả đúng thế bác ạ, ngay như cái ngõ nhà em, trước đây sáng nào bước ra đường cũng thấy đống rác cao ngất ngưởng (do nhiều người không đổ rác đúng giờ, cứ tối đem ra đó quẳng), bây giờ vẫn chỗ ấy tịnh không có một cọng rác.

-Đấy, cứ đưa vào quy định rõ ràng, xử phạt nghiêm minh là đâu sẽ vào đó. Vấn đề là phải quản lý, giám sát thường xuyên, khi mà tính tự giác của cư dân chưa cao.

-Em nghe nói, sắp tới cái anh dán quảng cáo vặt, gây nhếch nhác phố phường nếu bắt được sẽ phạt đến 10 triệu đồng, đó bác.

-Phải như thế chứ. Chuyện này nhức nhối bấy lâu, đã dùng mọi biện pháp, phạt tiền có, khóa thuê bao có…nhưng chỉ vì không cương quyết, tiền phạt chưa đủ răn đe nên “nguyễn y vân”.

-Nhưng cũng có cái khó là ai, lực lượng nào giám sát và có quyền xử lý những vụ này?

-Xóm, ngõ nào chả có tổ tự quản, tổ an ninh, ban bệ nhiều thế, tất cả cùng vào cuộc, ắt sẽ giải quyết được. Mà cứ mải “lý sự cùn” với chú, tý nữa quên chuyện chính mà tớ muốn nói.

-Lại còn chuyện gì nữa thế bác?

-Gần đây rộ lên bao nhiêu vụ “dâm ô với trẻ em”, đem lại bao nhức nhối cho xã hội. Ngoài vai trò thượng tôn của pháp luật, nhiều diễn đàn bàn về phòng chống tệ nạn này, rất có ý nghĩa.

-Như vậy là quá đúng, có gì mà bác phải nói nữa?

-Chả là tớ có tham dự một diễn đàn mà cứ băn khoăn mãi cái tiêu đề của nó: “… Im lặng hay lên tiếng?”. Sao lại hỏi thế nhỉ, phải khẳng định luôn là phải lên tiếng, im lặng sao được. Không thể phân vân như thế được.

-Thảo nào bác cứ “nên”, “không nên”.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động