Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
| Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội sắp được khởi công Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối quốc lộ 32 |
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc qua Sông Hồng được khởi công ngày 19/8/2025. Điểm đầu tuyến giao với đường Quốc lộ 32 xã Phúc Thọ; điểm cuối tuyến tiếp nối với dự án tuyến giao thông kết nối từ đê tả sông Hồng đến cầu Vân Phúc (tỉnh Phú Thọ).
![]() |
| Phối cảnh dự án Cầu Vân Phúc. |
Dự án có quy mô xây dựng tuyến đường chiều dài là 7,77 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Phạm vi tuyến đường kết nối từ cầu Vân Phúc ra Quốc lộ 32 (chiều dài 4,81 km) có bề rộng nền đường 32m đảm bảo quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Phạm vi cầu Vân Phúc dài 2,97 km (cầu cạn vùng lòng hồ Vân Cốc, cầu dẫn, cầu chính vượt sông) có bề rộng 20,5 m đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Đây là dự án giao thông nhóm A, thuộc nhóm công trình cấp I, tổng mức đầu tư bao gồm giải phóng mặt bằng khoảng 3.443 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 260,4 tỷ đồng; chi phí cho các hạng mục xây dựng là 2.613,3 tỷ đồng. Giá trị hợp đồng gói thầu xây lắp của dự án là 2.485 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án được triển khai với thời gian thực hiện 26 tháng, dự kiến thi công từ năm 2025 đến năm 2027. Đây là mốc tiến độ thể hiện quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc đẩy nhanh đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm, tạo động lực phát triển cho các khu vực còn nhiều tiềm năng.
Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo trục kết nối các tuyến đường đã được đầu tư trên địa bàn Thành phố; đồng thời, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho Hà Nội mà còn cho các địa phương lân cận, đặc biệt là tỉnh Phú Thọ, qua đó tăng cường liên kết vùng trong không gian phát triển Thủ đô.
Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Phúc Lộc, dự án cầu Vân Phúc không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng của Thành phố, mà còn là công trình của niềm tin, khát vọng và sự mong mỏi từ nhiều thế hệ nhân dân xã Phúc Lộc.
Tuyến đường và cây cầu này từ lâu đã được xem như “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa kết nối và phát triển kinh tế - xã hội đưa xã Phúc Lộc từ vùng quê thuần nông trở thành địa bàn năng động, hội nhập sâu rộng vào các dòng chảy kinh tế của Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Việc đầu tư cầu Vân Phúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Công trình không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt, mà còn đóng vai trò hạ tầng “đi trước một bước”, tạo điều kiện để hình thành các khu dân cư mới, các khu sản xuất - dịch vụ và chuỗi giá trị liên kết vùng trong tương lai.
Khi hoàn thành, cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra Quốc lộ 32 sẽ tạo hành lang giao thương, du lịch quan trọng. Nông sản, hàng hóa của người dân sẽ thuận lợi tiếp cận các thị trường lớn tại cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô.
Ở tầm rộng hơn, cầu Vân Phúc góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, tăng cường kết nối nội vùng và liên vùng, tạo nền tảng cho sự phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, giữa trung tâm và vùng ven.
Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong đầu tư hạ tầng giao thông thông qua việc triển khai chủ trương đầu tư 7 cây cầu. Danh mục 7 cây cầu gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở được kỳ vọng giảm tải cho các tuyến đang quá tải và quan trọng hơn là mở ra các không gian phát triển mới về phía đông, bắc và nam.
Cũng với đó, hệ thống 7 cầu mới tạo trục liên thông giữa trung tâm với các vùng đang phát triển, nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và gia tăng sức hấp dẫn của Hà Nội trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án trong số này có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng các công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn, mặt cắt lớn 4-6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Tin khác
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 11:30
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Nhịp sống Thủ đô 25/12/2025 22:26
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Nhịp sống Thủ đô 25/12/2025 18:28
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 18:58
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh
Media 24/12/2025 16:35
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 14:39
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:35
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:13
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 17:20
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 12:01
