Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội sắp được khởi công Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối quốc lộ 32

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc qua Sông Hồng được khởi công ngày 19/8/2025. Điểm đầu tuyến giao với đường Quốc lộ 32 xã Phúc Thọ; điểm cuối tuyến tiếp nối với dự án tuyến giao thông kết nối từ đê tả sông Hồng đến cầu Vân Phúc (tỉnh Phú Thọ).

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Phối cảnh dự án Cầu Vân Phúc.

Dự án có quy mô xây dựng tuyến đường chiều dài là 7,77 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Phạm vi tuyến đường kết nối từ cầu Vân Phúc ra Quốc lộ 32 (chiều dài 4,81 km) có bề rộng nền đường 32m đảm bảo quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Phạm vi cầu Vân Phúc dài 2,97 km (cầu cạn vùng lòng hồ Vân Cốc, cầu dẫn, cầu chính vượt sông) có bề rộng 20,5 m đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Đây là dự án giao thông nhóm A, thuộc nhóm công trình cấp I, tổng mức đầu tư bao gồm giải phóng mặt bằng khoảng 3.443 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 260,4 tỷ đồng; chi phí cho các hạng mục xây dựng là 2.613,3 tỷ đồng. Giá trị hợp đồng gói thầu xây lắp của dự án là 2.485 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai với thời gian thực hiện 26 tháng, dự kiến thi công từ năm 2025 đến năm 2027. Đây là mốc tiến độ thể hiện quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc đẩy nhanh đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm, tạo động lực phát triển cho các khu vực còn nhiều tiềm năng.

Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo trục kết nối các tuyến đường đã được đầu tư trên địa bàn Thành phố; đồng thời, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho Hà Nội mà còn cho các địa phương lân cận, đặc biệt là tỉnh Phú Thọ, qua đó tăng cường liên kết vùng trong không gian phát triển Thủ đô.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Phúc Lộc, dự án cầu Vân Phúc không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng của Thành phố, mà còn là công trình của niềm tin, khát vọng và sự mong mỏi từ nhiều thế hệ nhân dân xã Phúc Lộc.

Tuyến đường và cây cầu này từ lâu đã được xem như “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa kết nối và phát triển kinh tế - xã hội đưa xã Phúc Lộc từ vùng quê thuần nông trở thành địa bàn năng động, hội nhập sâu rộng vào các dòng chảy kinh tế của Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Việc đầu tư cầu Vân Phúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Công trình không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt, mà còn đóng vai trò hạ tầng “đi trước một bước”, tạo điều kiện để hình thành các khu dân cư mới, các khu sản xuất - dịch vụ và chuỗi giá trị liên kết vùng trong tương lai.

Khi hoàn thành, cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra Quốc lộ 32 sẽ tạo hành lang giao thương, du lịch quan trọng. Nông sản, hàng hóa của người dân sẽ thuận lợi tiếp cận các thị trường lớn tại cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô.

Ở tầm rộng hơn, cầu Vân Phúc góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, tăng cường kết nối nội vùng và liên vùng, tạo nền tảng cho sự phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, giữa trung tâm và vùng ven.

Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong đầu tư hạ tầng giao thông thông qua việc triển khai chủ trương đầu tư 7 cây cầu. Danh mục 7 cây cầu gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở được kỳ vọng giảm tải cho các tuyến đang quá tải và quan trọng hơn là mở ra các không gian phát triển mới về phía đông, bắc và nam.

Cũng với đó, hệ thống 7 cầu mới tạo trục liên thông giữa trung tâm với các vùng đang phát triển, nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và gia tăng sức hấp dẫn của Hà Nội trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án trong số này có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng các công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn, mặt cắt lớn 4-6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật hay thời gian, mà trước hết là bài toán về sự đồng thuận xã hội. Thực tiễn cho thấy, khi người dân hiểu rõ chủ trương, yên tâm về quyền lợi và nhìn thấy lợi ích lâu dài, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tháo gỡ căn cơ, tạo nền tảng vững chắc để công trình triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cho Thủ đô.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.
Xem thêm
Phiên bản di động