Chuyện “sàn” phức tạp thật!
Ắt sẽ thuần là đẹp! | |
Không học sao được! | |
Buồn thay chữ nghĩa! |
- Chú biết tớ nói chuyện “sàn” gì mà luyên thuyên vậy?
- Thì bác nói chuyện “sàn” phức tạp mà. Em cũng nói chuyện “sàn” đấy chứ.
- Khỉ gió nhà chú, tớ nói là nói cái “giá sàn”.
- À, em hiểu rồi, bác định nói cái đề nghị quy định giá sàn của anh Vietnam Airlines (VNA) chứ gì?
Ảnh nguồn: Dân trí |
- Đấy, chính nó đấy. Nghe đâu trước thông tin này, cộng đồng phản ứng dữ lắm.
- Thế cái đề nghị này căn cứ vào đâu bác?
-Thì anh VNA cho rằng giá nhiên liệu tăng, lại đã đầu tư đội bay đạt tiêu chuẩn 4 sao… nên nếu không quy định giá sàn thì khó có lợi nhuận.
-Ơ hay cái giá sàn liên quan gì đến chuyện khai thác của VNA. Cứ chất lượng tốt, thì giá cao, ai có điều kiện thì hưởng thụ.
-Chú chả hiểu gì cả, vì không có quy định giá sàn nên cái anh hàng không giá rẻ chiếm hết thị phần, khiến VNA thất thu đâu trên 2 ngàn tỷ một năm.
-Nếu vậy thì cái đề nghị này lạ quá. Nó không phù hợp với cơ chế thị trường, cạnh tranh lành mạnh.
-Thì rõ ràng là thế, Vietjet Air (VJA), cái anh hàng không giá rẻ này chả tội gì bán vé rẻ để è cổ bù lỗ. Vậy tại sao vẫn phục vụ được đông đảo hành khách.
-Cắt giảm những chi phí không cần thiết, minh bạch trong hạch toán với tinh thần tất cả phục vụ hành khách, ắt giá phải rẻ hơn. Bác tính nếu không có cái anh VJA này thì bao nhiêu người có thu nhập thấp, những lao động nghèo làm gì có cơ hội thưởng thức mày bay.
-Chú nói đúng, sao lại có chuyện quy định giá sàn. Các hãng hàng không càng cạnh tranh thì hành khách càng có giá rẻ để đi. Tất nhiên DN vẫn có lợi nhuận họ mới dám “vì lợi ích khách hàng” như vậy chứ.
-Nhưng đối với trường hợp giá vé 0 đồng, 10 ngàn chú nghĩ sao?
-Chả có gì phải nghĩ cả. Đó là quyền của DN, cả chuyến bay hàng trăm chỗ, họ miễn phí hoặc bán rẻ vài chỗ để quảng bá và thu hút hành khách cũng là cạnh tranh lành mạnh. Trong kinh doanh không thể thiếu hai từ “khuyến mại”.
-Chú nói cũng phải. Hẳn nào theo mấy cái khảo sát số lượng hành khách sử dụng VJA chiếm hơn phân nửa. Định giá theo cơ chế thị trường là chính xác nhất, phù hợp nhất. Ai có điều kiện thì đi giá cao, ai nghèo nghèo một tý thì đi giá thấp.
-Em nghe đâu nhiều người nói, kể cả nếu áp giá sàn mà phải đi máy bay, họ cũng sẽ chỉ đi VJA. Như vậy nếu áp giá sàn nghĩa là lấy đi quyền lợi của hành khách.
-Nhưng chú yên tâm, anh GTVT nói quy định giá sàn cho hàng không cần phải tính toán kỹ. Quy định giá trần để các hãng không vống giá vô tội vạ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Còn đối với giá sàn, nguyên tắc là điều tiết sao cho đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; người tiêu dùng được quền tiếp cận với dịch vụ có giá cả hợp lý.
-Vậy em yên tâm. Coi như chuyện này đã xong. Nhân bác nói đến chuyện “sàn”, lại sắp vào mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng, em hỏi bác, sao cái đề nghị “bỏ điểm sàn” tuyển sinh lại bị cộng đồng phản đối?
-Chú không hiểu vì sao thật à? Cái bỏ điểm sàn này thì nguy hiểm lắm. Chú tính các trường đại học mọc lên như nấm, nhiều trường mà áp điểm sàn thì chả tuyển được học sinh nào. Mà cái sính đại học của ta thì chú thấy rồi đấy, chả biết trình độ thế nào, cứ được gọi học đại học là “oách” rồi.
-À, hóa ra các trường đòi bỏ điểm sàn đề gọi được nhiều học sinh hơn. Mà có học sinh thì trường mới tồn tại được bác nhể.
-Vấn đề là ở chỗ ấy. Vậy hệ lụy gì sẽ xảy ra? Có quy định điểm sàn mà chất lượng đầu vào đã “i tờ” rồi, giờ lại bỏ điểm sàn thì lại chả “em i tờ” à?
-Hóa ra là thế. Đúng là chuyện “sàn” phức tạp thật.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4
Tin khác
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
Bình luận 24/04/2024 08:17
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38