Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn

(LĐTĐ) Là một trong những địa bàn phức tạp với các ổ dịch Covid-19, huyện Thanh Trì đang nỗ lực thực hiện mọi biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn phát sinh các ổ dịch mới; đồng thời yêu cầu 100% người dân ký cam kết thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 xong trước ngày 30/8.
Thanh Trì mở cửa “Gian hàng 0 đồng'' hỗ trợ các gia đình khó khăn do dịch Covid-19 Thanh Trì tiếp tục chia sẻ khó khăn với đoàn viên, giáo viên, người lao động Thanh Trì cần thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tăng cường tuần tra từng khu dân cư

Phát sinh 4 ổ dịch mới

Theo báo cáo công tác phòng, chống dịch của Sở Chỉ huy Covid-19 huyện Thanh Trì, trong vòng 1 tuần (từ 23-29/8), trên địa bàn huyện ghi nhận 34 ca mắc Covid-19. Lũy tích đến nay toàn huyện ghi nhận 306 ca tại 14/16 xã, thị trấn, đã khỏi 126 ca, hiện còn 180 ca đang điều trị.

Trong tuần cũng phát sinh 4 ổ dịch mới, đó là Khu C5X55 - xã Ngũ Hiệp với 21 ca, trong đó có 16 ca mắc thuộc chùm ca bệnh của 4 gia đình. Ngày 24/8 ghi nhận 7 ca trong đó có gia đình 6 người mắc (là F1 liên quan ca bệnh ổ dịch Công ty Thanh Nga, hoàn thành cách ly tập trung ngày 18/8, về cách ly tại nhà) và 1 ca mắc ho, sốt cộng đồng. Trong các ngày 25, 26, 27, 29/8 ghi nhận thêm 14 ca của 3 gia đình và những người trong khu vực phong tỏa xung quanh nhà đã ghi nhận F0 trước đó.

Ổ dịch thứ 2 tại Khu tập thể 810 - xã Vĩnh Quỳnh ngày 24/8 có 3 ca mắc ngoài cộng đồng trong một gia đình (khám tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp). Ổ dịch thứ 3 tại Cụm 13, Vĩnh Vinh, Vĩnh Quỳnh ngày 27/8 ghi nhận 2 ca mắc là F1 ca bệnh liên quan ổ dịch Lạc Thị - Ngọc Hồi, kết thúc cách ly tập trung ngày 18/8, về nhà cách ly sau 9 ngày phát hiện bệnh. Đến nay, ghi nhận thêm 2 ca mắc trong cùng gia đình.

Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn
Lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Thọ Am

Ổ dịch thứ 4 là Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, bắt đầu ngày 28/8 ghi nhận 3 ca là nhân viên y tế Bệnh viện (2 ca thuộc huyện, 1 ca quận Hoàng Mai). Ngay sau khi phát hiện ca bệnh đã tiến hành khử khuẩn Khoa Truyền nhiễm và các vị trí trọng yếu, phong tỏa toàn bộ Khoa Truyền nhiễm; các khoa, phòng, bộ phận khác ai ở đâu ở nguyên đó; điều tra, truy vết, lấy mẫu 40 F1, 1 nghi mắc (test nhanh dương tính), 570 trường hợp liên quan là nhân viên y tế, bệnh nhân nội trú, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, Thanh Trì đang tiếp tục kiểm soát các ổ dịch lớn từ trước trên địa bàn như thôn Thọ Am (xã Liên Ninh), thôn Lạc Thị (xã Ngọc Hồi), thôn Vĩnh Thịnh (xã Đại Áng).

Sở Chỉ huy Covid-19 huyện Thanh Trì nhận định, mặc dù đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, số ca mắc giảm trong tuần, tuy nhiên từ ngày 24-29/8, tình hình dịch diễn biến phức tạp; phát sinh thêm các ổ dịch tại bệnh viện, khu đông dân cư, lây lan vào các khu tập thể, nhà chung cư, trong đó có nhiều ca F0 phát sinh trong cộng đồng; số F1 đã cách ly và hết thời gian cách ly tập trung, sau 6-9 ngày mới phát bệnh. Chùm ca bệnh tại C5X55 xã Ngũ Hiệp có nguy cơ cao, nhiều ca mắc trong cùng gia đình; ổ dịch Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp nguy cơ phát sinh thêm nhiều ca bệnh do nhiều yếu tố dịch tễ liên quan, đã có bệnh nhân dương tính khi đến khám tại Bệnh viện, một số cán bộ, nhân viên y tế đã nhiễm bệnh.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Xác định công cuộc phòng, chống dịch còn dài và gian nan, Sở Chỉ huy Covid-19 huyện Thanh Trì đã lên các phương án chi tiết và đồng bộ để nhanh chóng dập dịch, khống chế ổ dịch cũ, không để phát sinh ổ dịch mới.

Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn
Xây dựng mới phương án và quy trình điều phối nhằm đảm bảo nguồn cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân ứng phó với dịch Covid-19

Toàn huyện đã rà soát và củng cố lại hệ thống chốt kiểm soát dịch trên toàn địa bàn, bố trí lại vị trí và lực lượng cho phù hợp, mỗi thôn, xóm, ngõ chỉ để duy nhất 1 lối ra, vào. Đến nay toàn huyện có 1.153 chốt (trong đó: 1 chốt mềm huyện; 44 chốt mềm xã, thị trấn; 482 chốt mềm thôn; 626 chốt cứng). Trong tuần đã xử lý 369 trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch với số tiền 440 triệu đồng. Lũy tích từ ngày 24/7 đến nay đã xử lý 1.992 trường hợp, số tiền 2 tỷ 801 triệu đồng. Từ 23-29/8, chốt Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã kiểm tra 4.416 phương tiện qua chốt, yêu cầu 221 phương tiện quay đầu, đề nghị 5.127 công dân khai báo giấy, 3.058 công dân khai báo điện tử.

Toàn huyện tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân, Sở Chỉ huy huyện về công tác phòng, chống dịch Covid19; tập trung triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 28/8/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về triển khai thực hiện Kết luận chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong đó chú trọng:

Yêu cầu 100% người dân ký cam kết thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 xong trước ngày 30/8; thống kê và ban hành Quyết định công nhận “vùng xanh”, giao thôn, xóm, tổ dân phố tự quản để giữ gìn an toàn cho khu dân cư; hoàn thành Kế hoạch tiêm vắc xin đợt 10 đảm bảo an toàn, đúng đối tượng; hoàn chỉnh kế hoạch xét nghiệm diện rộng, lấy mẫu 100% đối với “vùng đỏ”, các đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch;

Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn
Tăng cường siết chặt các chốt kiểm soát phòng, chống dịch

Tập trung công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm và các biện pháp ứng xử khi có kết quả test nhanh dương tính và tình huống khi có kết quả chính thức ca F0, đảm bảo rõ người, rõ việc, khẩn trương, nhịp nhàng, không bỏ sót các F; ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thành ngay việc nhập liệu kết quả xét nghiệm và tiêm, liên thông toàn bộ kết quả xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin giữa các cấp, các khu vực đúng với chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố;

Xây dựng mới phương án và quy trình điều phối nhằm đảm bảo nguồn cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn phù hợp diễn biến của dịch; duy trì mô hình “Kết nối tiêu thụ nông sản”, phong trào “Quà tặng rau xanh”, nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng lưu động”, “Đi chợ hộ” trong thời gian thực hiện giãn cách;

Xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; tổ chức kiểm tra công vụ thường xuyên, đột xuất các đơn vị trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, báo cáo kết quả và đề xuất phê bình, nhắc nhở ngay các trường hợp có biểu hiện lơ là, chưa sâu sát, thực hiện nhiệm vụ không đạt kết quả.

Trong tuần qua, toàn huyện đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 năm 2021; trong đó đã tiêm cho 8.911 người.

Sở Chỉ huy Covid-19 cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Đó là vẫn còn hiện tượng người dân ra đường không có lý do chính đáng; việc kiểm soát người ra, vào tại một số chốt còn hình thức, việc phân luồng tại một số chốt chưa khoa học còn để xảy ra ùn tắc, đông người; công tác quản lý tại một số chợ chưa đảm bảo, chưa có người giám sát, kiểm tra, thu phiếu của người đi chợ; công tác truy vết còn khó khăn, khai báo của người dân chưa đầy đủ, tiến độ chậm, ảnh hưởng đến công tác quản lý cách ly, quản lý các F…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động