TP.HCM hợp tác với Vương quốc Anh phát triển mô hình TOD

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Bộ Ngoại giao, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị, xây dựng, hạ tầng và giao thông vận tải, trong đó có mô hình TOD.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô Phát triển đô thị theo mô hình TOD: Giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Ngày 23/9, Ủy ban nhân dân TP.HCM tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực triển khai định hướng giao thông công cộng (TOD)” và Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban nhân dân TP.HCM với Bộ Ngoại giao, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

TP.HCM hợp tác với Vương quốc Anh phát triển mô hình TOD
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ.

Theo Bản ghi nhớ được ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM và bà Alex Smith, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM ký kết, hai bên sẽ thắt chặt quan hệ hợp tác, tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi để tăng cường phối hợp trong lĩnh vực phát triển đô thị, xây dựng, hạ tầng và giao thông vận tải thông qua việc triển khai các chương trình, dự án cụ thể; nâng cao năng lực kỹ thuật, quản lý và thực hiện dự án của TP.HCM; trao đổi đoàn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận cơ hội đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực liên quan.

Cụ thể, hai bên hợp tác thúc đẩy phát triển đô thị bền vững và thông minh thông qua các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về quy hoạch, quản lý đô thị thông minh; phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) thông qua việc xây dựng chính sách về TOD, nghiên cứu phương án huy động tài chính, khung chiến lược, quy hoạch, cách thức tổ chức thực hiện, quản lý và vận hành TOD; nâng cao năng lực cho lãnh đạo và cán bộ tại TP.HCM trong lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị.

Hai bên hợp tác phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại, thông minh, bền vững; hợp tác ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực ngành đường sắt; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch, quản lý, duy tu, bảo trì và nâng cấp; triển khai ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong các dự án giao thông, đường sắt đô thị; nghiên cứu, phát triển giải pháp giao thông thông minh và các loại hình vận tải công cộng hiện đại.

TP.HCM hợp tác với Vương quốc Anh phát triển mô hình TOD
TP.HCM đang hợp tác với đối tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và phát triển mô hình TOD dọc các tuyến metro. (Trong ảnh: Hoạt động của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).

Theo ông Matt Western, Nghị sỹ Quốc hội Vương quốc Anh, Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh tại Việt Nam: Thỏa thuận này thể hiện cam kết của Vương quốc Anh đối với hợp tác cấp Chính phủ và địa phương trong phát triển hạ tầng giao thông công cộng và xây dựng TP.HCM trở thành đô thị hiện đại, mang tính hòa nhập cao. Vương quốc Anh cam kết đồng hành, chia sẻ cùng các đối tác Việt Nam trong kinh nghiệp lập kế hoạch, huy động tài chính, hợp tác trong khu vực tư nhân phục vụ sự phát triển hạ tầng giao thông công cộng, góp phần vào sự phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng sống của người dân Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường: Hiện nay Vương quốc Anh là nhà đầu tư nước ngoài xếp thứ 11 của Thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 1,1 tỷ USD. Thành phố đang ở thời điểm bản lề của quá trình phát triển khi vừa hoàn thành hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mở rộng không gian lên hơn 6.700 km2, dân số khoảng 14 triệu người.

"TP.HCM đang tập trung triển khai các tuyến metro trọng điểm như metro số 1 tại khu vực Bình Dương trước đây, metro số 2 và nghiên cứu mở rộng kết nối vùng. Ngày 28/8/2025, Thành phố đã ban hành Nghị quyết 38 quy định về lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị TOD. Đây là bước đi quan trọng, tạo cơ sở pháp lý ban đầu cho việc triển khai mô hình TOD trên địa bàn Thành phố, hướng đến giải quyết ách tắc giao thông, tạo lập một hệ thống giao thông thông minh, với luồng di chuyển tối ưu, là nền tảng để phát triển đô thị và thúc đẩy giao thương trong khu vực, nâng cao chất lượng sống của người dân và thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững của Thành phố", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường.

Với tầm vóc mới, Thành phố xác định mục tiêu trở thành siêu đô thị tầm khu vực, trung tâm tài chính, thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và du lịch biển quy mô khu vực, đóng vai trò then chốt trong mạng lưới kinh tế và sáng tạo quốc gia và khu vực. Đồng thời, với lợi thế có đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển và đường thủy, TP.HCM đang từng bước khẳng định và củng cố vị thế là một trung tâm quan trọng, kết nối liên vùng với cả nước, với khu vực và thế giới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển.

Muốn thực hiện được mục tiêu này, Thành phố cần phải huy động nguồn lực, hoàn thiện chính sách pháp luật, giải quyết các tồn tại để phát triển một hệ thống hạ tầng kết nối, bền vững, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới; hướng tới mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035 như đã được đặt ra trong Nghị quyết 188 của Quốc hội. Thành phố sẽ học hỏi kinh nghiệm từ các đô thị phát triển như Luân Đôn của Vương Quốc Anh để đưa ra những định hướng phát triển phù hợp và hiệu quả. Thành phố mong muốn cập nhật đến các đối tác Anh về kế hoạch phát triển TOD, đồng thời học hỏi kinh nghiệm quốc tế về cơ chế tài chính, khung pháp lý và giải pháp triển khai TOD hiệu quả.

Định hướng phát triển mô hình TOD tại TP.HCM

- Giai đoạn 2025 - 2030 (5 năm đầu): Tập trung tuyến metro số 1 (đã xây dựng), metro số 2 (chuẩn bị khởi công), tuyến nối dài metro 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành) và vành đai 3.

- Giai đoạn 2030 - 2045: Phát triển các tuyến metro 3, 4, 6 (để khép kín metro tạo điều kiện lưu thông nội đô); tuyến metro 2 nối dài đến Bình Dương cũ và tuyến metro Vũng Tàu cũ đến Long Thành, tạo mạng lưới kết nối TP.CM mới với các địa phương lân cận.

- Giai đoạn sau 2045: TP.HCM sẽ hoàn thiện các tuyến metro số 5, 7, 8, 9, 10… hướng tới mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh, khép kín, thuận tiện cho người dân toàn TP.HCM mở rộng.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động