Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1 Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh Đề nghị các tỉnh hỗ trợ cát san lấp dự án vành đai 3 TP.HCM

Theo đó, Thành phố nghiên cứu triển khai 3 mô hình TOD. Cụ thể, mô hình thứ nhất theo định hướng tại vùng lõi nhà ga (bán kính 400 - 500m). Mô hình này sẽ phát triển đô thị mật độ cao tối ưu; đất sử dụng hỗn hợp, đa chức năng, thương mại - dịch vụ kết hợp ở; đi bộ là hình thức đi lại chủ yếu trong khu vực TOD; giao thông đối ngoại chủ yếu bằng đường sắt đô thị.

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
TP.HCM sẽ triển khai các khu vực TOD dọc các nhà ga thuộc hệ thống các tuyến metro.

Mô hình TOD thứ hai theo định hướng tại vùng chuyển tiếp nhà ga (ngoài phạm vi bán kính 400 - 500m và thuộc bán kính 800 - 1000m). Tại mô hình này sẽ phát triển đô thị mật độ cao; sử dụng đất hỗn hợp với nhà ở và công trình dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu đi bộ và xe đạp; kết nối giao thông với nhà ga bằng xe buýt hoặc xe cá nhân nhẹ; giao thông đối ngoại chủ yếu vẫn là đường sắt đô thị.

Trong khi đó, mô hình TOD thứ ba sẽ theo định hướng đô thị tập trung tại vùng phụ cận các nút giao thông của đường Vành đai 3. Đối với mô hình này, TP.HCM sẽ phát triển đô thị tại vùng phụ cận các nút giao thông đối với các khu vực có kết nối giao thông thuận lợi với đường Vành đai 3 hoặc tuyến nhánh rẽ (ra hoặc vào) của đường Vành đai 3; theo hướng hình thành các khu dân cư tập trung, khu chức năng đô thị, các khu công nghiệp, logistics. Phát triển đô thị trung - cao tầng quanh lõi trung tâm, sử dụng đất hỗn hợp khu ở và dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu xe đạp, xe điện; giao thông đối ngoại chủ yếu kết nối đường nhánh và giao thông công cộng.

Về thời gian thực hiện, trong giai đoạn 2024 - 2025, Thành phố sẽ triển khai khu vực TOD ở tuyến metro số 2 trên địa bàn quận Tân Phú, tại ô phố 1/82a Tây Thạnh, có quy mô 26,65ha; tại quân Tân Bình ở Trung tâm triển lãm và trung tâm thể dục thể thao quận Tân Bình, với quy mô 5,1ha; tại quận Tân Bình và quân 10 ở khu nằm trên 2 địa bàn 2 quận là Khu C30, có quy mô 160,63ha, cách tuyến metro số 2 khoảng 800 - 1.000m.

Trên địa bàn thành phố Thủ Đức sẽ triển khai khu vực quanh ga Phước Long, quy mô 169,63ha đối với tuyến metro số 1; khu đất nông trường dừa quy mô 152,6ha và khu 29ha phường Long Bình, quy mô 29ha (đều thuộc thành phố Thủ Đức) thuộc dự án Vành đai 3.

Tại huyện Hóc Môn sẽ triển khai mô hình TOD ở khu số 8 xã Tân Hiệp, với quy mô 198,42ha; khu số 6, xã Xuân Thới Thượng, với quy mô 389,31ha; khu 104,95ha xã Xuân Thới Sơn có quy mô 104,95ha thuộc dự án Vành đai 3.

Trong giai đoạn 2026 - 2028, TP.HCM sẽ triển khai khu vực TOD ở huyện Hóc Môn tại khu số 1, xã Tân Hiệp với quy mô 290,2ha thuộc dự án vành đai 3; triển khai khu vực xung quanh vị trí ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh với quy mô 314 ha đối với tuyến metro số 3 nối dài và dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Về tiến độ cụ thể, trong quý II và quý III/2025, TP.HCM sẽ xác định cụ thể ranh giới, tình trạng pháp lý quy hoạch, đất đai, các chức năng phát triển đô thị của từng khu vực; đồng thời từ quý II - IV/2025 sẽ tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch; quý II-III/2026 thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và năm 2026 sẽ ban hành quyết định phê duyệt dự án.

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Thi công dự án vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Trước đó, trong tờ trình Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM xác định lấy định hướng TOD làm cơ sở quy hoạch đô thị, huy động từ đấu giá nguồn thu cho ngân sách Thành phố trên cơ sở các khu đất dự kiến phát triển TOD.

Theo tính toán, kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 và số 2 cho tổng diện tích hơn 290 ha là khoảng hơn 76.076 tỷ đồng. Kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất sau khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xung quanh các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, 4, 5 cho tổng diện tích 357,22 ha là 76.074 tỷ đồng.

Như vậy, giai đoạn 2028 - 2030 nguồn thu từ TOD mà TP.HCM dự kiến thu được khoảng 1,25 tỷ USD (tương đương 108.750 tỷ đồng); giai đoạn 2031 – 2035 thu được khoảng 3,78 tỷ USD (tương đương 90.529 tỷ đồng); qua đó tạo tổng nguồn thu cho ngân sách Thành phố khoảng 120.529 tỷ đồng (tương đương 5,03 tỷ USD), đáp ứng tổng chi phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 32.153 tỷ đồng.

Nghị quyết 98 của Quốc hội xác định: TOD là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Quốc hội cho phép TP.HCM được thí điểm thực hiện TOD, trong đó, Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận Thành phố để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ.

Đối với vùng phụ cận các nhà ga, các nút giao thông, UBND Thành phố được quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội so với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng đối với khu vực đô thị hiện hữu, nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được xác định trong nội dung đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung Thành phố.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Chuyển giao Cục Quản lý thị trường về địa phương: Không đổi nhiệm vụ khi thay đổi mô hình

Chuyển giao Cục Quản lý thị trường về địa phương: Không đổi nhiệm vụ khi thay đổi mô hình

Chiều ngày 17/3/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị chuyển giao Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về địa phương quản lý theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.
Camera 3.200 MP lớn nhất thế giới: Cánh cửa mới mở ra vũ trụ

Camera 3.200 MP lớn nhất thế giới: Cánh cửa mới mở ra vũ trụ

Một bước tiến mang tính lịch sử trong ngành thiên văn học vừa được ghi dấu khi Đài quan sát Vera C. Rubin tại Chile hoàn tất việc lắp đặt camera LSST (Large Synoptic Survey Telescope) - siêu camera có độ phân giải 3.200 MP, lớn nhất thế giới. Thiết bị này hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc khám phá vũ trụ, mang đến những hình ảnh chi tiết chưa từng có trong lịch sử nhân loại.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/3: Trời rét, sáng sớm có mưa vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/3: Trời rét, sáng sớm có mưa vài nơi, ngày nắng

Dự báo ngày 18/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, nhiệt độ từ 14 đến 21 độ C, trời rét.
Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương).
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại Nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành vào ngày 30/4/2025 và sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5/2025.
Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Chiều 15/3, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang xác minh danh tính để xử lý nghiêm về 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga.
Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Xây dựng, thời gian thực hiện hai gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban Quản lý dự án (QLDA) 5, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu…
Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) vừa công bố số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo OA để tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố.
Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an thông tin về kết quả 2,5 tháng đầu năm 2025 thực hiện Nghị định 168/2024. Đồng thời, Cục sẽ tham mưu các đơn vị chức năng rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn,...
Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Ngày 14/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khởi công giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy.
Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên làn đường dành cho xe máy (bên dưới đường Vành đai 3 trên cao) tại nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt.
Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường Trần Phú đoạn từ Lê Trực đến Kim Mã, đường Thanh Báo và các khu vực lân cận thuộc địa bàn quận Ba Đình từ ngày mai (15/3).
Xem thêm
Phiên bản di động