TP.HCM: Đảm bảo quyền lợi của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo chiều 28/12, bà Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng phòng Lao động, Tiền lương và Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thông tin về tình hình, chăm lo đời sống của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
TP.HCM: Choáng ngợp với linh vật Rồng dài hơn 100m tại Đường hoa Tết 2024 TP.HCM: Có thêm cơ hội để phát triển nhân lực ngành vi mạch bán dẫn Gần hết học kỳ I, TP.HCM vẫn ráo riết tuyển giáo viên

Theo bà Nguyễn Hồng Hà, trong thời gian qua, kinh tế suy giảm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công ăn việc làm của người lao động. Do đó, để đảm bảo ổn định tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động trên địa bàn TP.HCM, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các đơn vị chủ động theo dõi, nắm sát tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động (nhất là tình hình các doanh nghiệp gặp khó khăn có người lao động bị mất việc, thôi việc, giảm giờ làm,…) trên địa bàn TP.HCM để có các giải pháp hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp cho phù hợp.

Để chăm lo đời sống của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Sở LĐTB&XH sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường giám sát, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định. Trọng tâm là các nội dung về tiền lương, tiền thưởng, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động theo quy định.

TP.HCM: Đảm bảo quyền lợi của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024
Sở LĐTB&XH yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định trong dịp ết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Bà Hà nhấn mạnh, trường hợp phát hiện vi phạm quy định pháp luật lao động, các cơ quan kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm, không khắc phục. Đồng thời, theo dõi sát tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM; trao đổi với các địa phương trong việc chủ động nắm bắt cơ sở về tình hình trả lương, trả thưởng, lao động, việc làm.

Ngoài ra, Sở LĐTB&XH sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp; có biện pháp thích hợp để ngăn ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn; khi có tranh chấp lao động, đình công phát sinh cần nhanh chóng nắm bắt tình hình, hỗ trợ các bên tiến hành đối thoại, thương lượng để giải quyết bất đồng, không để đình công xảy ra kéo dài, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Liên quan đến vấn đề tuyển dụng lao động, bà Hà cho biết, để kịp thời kết nối cung - cầu lao động, trong thời gian qua, các đơn vị trên địa bàn TP.HCM đã nhiều hoạt động với mục tiêu nhanh chóng giải quyết việc làm cho người lao động. Trên thực tế, người lao động hiện nay có nhiều hình thức lựa chọn để tìm kiếm việc làm như thông qua các đơn vị có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm công lập hoặc qua mối quan hệ cá nhân.

TP.HCM: Đảm bảo quyền lợi của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024
Tăng cường giới thiệu việc làm cho người lao động trong dịp cuối năm.

Trong thời gian tới, Sở LĐTB&XH sẽ chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM nâng cao chất lượng công tác tư vấn giới thiệu việc làm, sàn lọc thông tin theo nhóm ngành nghề, thu nhập để người lao động có sự so sánh và lựa chọn, việc tư vấn giới thiệu việc làm sẽ được thực hiện thường xuyên thay vì chỉ thông qua các sàn giao dịch việc làm.

Đối với người lao động, để nâng cao giá trị nghề nghiệp, người lao động cần chủ động trong việc nâng cao tay nghề thông qua tham gia các khóa hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp; lựa chọn công việc phù hợp trong khu vực có quan hệ lao động để có việc làm ổn định với đầy đủ các chính sách an sinh xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp).

Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thưởng Tết

Theo Sở LĐTB&XH TP.HCM, qua kết quả sơ bộ cuộc khảo sát tình hình trả lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho thấy, mức thưởng cao nhất thuộc các doanh nghiệp ngành điện tử - công nghệ thông tin; chế biến thực phẩm; phát triển phần mềm; thương mại.

Các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, các doanh nghiệp sử dụng lao động giản đơn có mức thưởng thấp hơn. Trong đó, tiền thưởng Tết Dương lịch bình quân năm 2024 cao hơn so với kết quả khảo sát của năm 2023. Tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn bình quân năm 2024 thấp hơn so với kết quả khảo sát của năm 2023.

Một số doanh nghiệp thông tin gặp khó trong việc thưởng Tết cho người lao động. Nguyên nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm còn nhiều khó khăn, đơn hàng giảm, doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động, khó thu hồi công nợ, trả tiền lãi vay… ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm và kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã thực hiện thông tin sớm cho người lao động biết và chia sẻ, đồng thời cố gắng chi thưởng Tết cho người lao động theo quy chế thưởng, thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động.

Ngoài ra, có trên 46% doanh nghiệp được khảo sát, ngoài tiền thưởng Tết cho người lao động, các doanh nghiệp còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 như tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón (hoặc hỗ trợ tiền tàu xe, tặng vé xe). Trong dịp Tết năm 2024, một số doanh nghiệp có kế hoạch tổ chức tất niên và có kế hoạch thăm hỏi người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức đón Tết cho người lao động chưa có điều kiện về quê trong dịp này.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

(LĐTĐ) 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tại Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn với tổng số 50/126 quy trình, đạt tỷ lệ 40%. Đến nay, chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn Thành phố. Tuy nhiên, huyện Mê Linh cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.
Trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho đoàn viên

Trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình tổ chức trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho 45 đoàn viên, CNVCLĐ đang tham gia vay vốn
Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục.
Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.

Tin khác

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc; được xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và nhận lại giấy tờ; được thanh toán khoản tiền liên quan đến quyền lợi.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp bắt ép người lao động đi làm vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động