TP.HCM: Choáng ngợp với linh vật Rồng dài hơn 100m tại Đường hoa Tết 2024

(LĐTĐ) Với chủ đề “Xuân yêu thương, Tết sum vầy”, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 có bố cục thành 3 phân đoạn, như ba tổ khúc trong bản hòa âm sắc màu đa cung bậc, từ khúc thoại đầu“Nguồn cội quê hương” đến quãng cao trào “Băng sông vượt biển” và khúc hạ màn “Vươn mình hội nhập”.
Tết Giáp Thìn 2024: Ngành Đường sắt TP.HCM bổ sung thêm 3.000 vé tàu TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn dịp Tết Nguyên đán 2024 TP.HCM: Đặc sắc Lễ Kỳ Yên đình Phong Phú

Theo Ban tổ chức, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19h ngày 7/2/2024 đến 21h ngày 14/2/2024. Thời gian thi công Đường hoa diễn ra từ ngày 21/1/2024 đến ngày 7/2/2024.

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn. Với tên gọi “Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật Rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên Đường hoa, với độ dài hơn 100m và kích thước vòng đầu hơn 2m. Ngoài việc lập kỷ lục về kích thước con giáp từng xuất hiện trên Đường hoa Nguyễn Huệ, linh vật Rồng năm nay còn được tạo hình thân thiện với môi trường, khi hơn 90% chất liệu được sử dụng trong ốp tạo hình là mây tre và mành quạt nan.

TP.HCM: Choáng ngợp với linh vật Rồng dài hơn 100m tại Đường hoa Tết 2024
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục.

Miệng rồng ngậm ngọc đường kính 50 cm được mô phỏng bằng mica đục, bên trong chứa đèn. Thân Lưỡng Long đan chéo vào nhau tạo mái trần trang trí đẹp mắt và thông thoáng cho phân đoạn 1. Du khách đi dọc dưới thân rồng có thể nhìn rõ vật liệu mành và mây đan tạo hình rồng, mộc mạc nhưng không đơn điệu. Khi gió lay, những tấm mành quạt nan dưới bụng tựa như Lưỡng Long đang thở, mang lại cho du khách một trải nghiệm độc đáo, với chất cảm mộc mạc truyền thống về câu chuyện lịch sử Rồng Tiên, rồng hạ nhân gian, điềm lành năm mới.

Theo Ban tổ chức, ba linh vật Rồng lớn trên Đường hoa là sự kết hợp các đặc điểm rồng của thời Trần, thời Lý và thời Nguyễn, thể hiện ở các đặc điểm như đầu luôn hướng lên, mũi to, chóp mũi tròn, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm to ở má và trên đầu. Thân uốn lượn hình sin theo hướng bay lên là đặc điểm thường thấy trong hình ảnh rồng thời Lý và Trần, hình dáng đuôi xòe như ngọn lửa là đặc điểm của rồng thời Nguyễn. Rồng trên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 mang những đặc tính được chọn lọc và trau chuốt, với ba màu sắc chủ đạo là vàng đất, xanh lam và cam đỏ bã trầu.

TP.HCM: Choáng ngợp với linh vật Rồng dài hơn 100m tại Đường hoa Tết 2024
Đại cảnh “Lưỡng Long triều liên" tại Đường hoa Tết 2024.

Ở đại cảnh “Vườn mai Bác Hồ”, năm nay làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP.HCM) tiếp tục đồng hành cùng Đường hoa, góp thêm vẻ đẹp rực rỡ mà dung dị cho khu vực tôn nghiêm này. Đặc biệt, hàng nghìn lá nhôm mỏng được treo lên cành mai nhà vườn, tôn thêm vẻ đẹp, tạo hiệu ứng óng ánh, long lanh cả ngày và đêm.

Đại cảnh “Thuyền rồng hoa xuân” đầu phân đoạn 2 chiếm trọn bề ngang Đường hoa và bao phủ phần diện tích lên đến 900 m2. Tuy lớn nhưng đại cảnh không cản bước chân du khách nhờ cách bài trí và phân bố hoa lá hợp lý. Trên Đường hoa Tết 2024, du khách sẽ dạo bước bên ngoài mạn thuyền, vừa chiêm ngưỡng hoa lá ở hai bên, vừa có thể nhìn thấy hướng lưu thông ở chiều ngược lại.

TP.HCM: Choáng ngợp với linh vật Rồng dài hơn 100m tại Đường hoa Tết 2024
Đại cảnh “Thuyền rồng hoa xuân”.

Lấy ý tưởng từ lễ hội đua thuyền rồng, đội thuyền gồm một thuyền chính dài 66 m và năm thuyền hộ tống theo ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ dài hơn 9 m, cao gần 3 m, ốp mành mây tre đan kín, sơn màu tạo họa tiết. Hiệu ứng nhân đôi xuất hiện ở thân thuyền lớn nhờ tấm vật liệu giả gương chạy dọc chiều dài thân. Đại cảnh được chiếu sáng bởi hệ thống đèn lắp đặt trên 48 mái chèo.

Đại cảnh “Nhất đại Thăng Long”, đại cảnh ấn tượng khép lại chuyến hành trình khám phá Đường hoa 2024, cũng là đại cảnh lớn nhất trên Đường hoa, với diện tích bao phủ hơn 1.000m2. Linh vật của đại cảnh toàn thân lộ trên mặt đất với 4 đoạn uốn thân cách mặt đất 5m, cấu tạo bởi ống thép, đai thép và lưới thép do 15 trụ chống đỡ toàn thân và hệ thống đèn Led dài hơn 100m chạy dọc toàn bộ thân rồng. Độ cao và chiều dài của đại cảnh sẽ thách thức khả năng chụp ảnh của du khách, nhưng hình ảnh lưu lại sẽ cực kỳ ấn tượng.

TP.HCM: Choáng ngợp với linh vật Rồng dài hơn 100m tại Đường hoa Tết 2024
Đại cảnh “Nhất đại Thăng Long”, đại cảnh ấn tượng khép lại chuyến hành trình khám phá Đường hoa 2024, cũng là đại cảnh lớn nhất trên Đường hoa, với diện tích bao phủ hơn 1.000m2.

Các trung cảnh cũng là điểm thú vị đáng trải nghiệm. Mắt kính rồng với vị trí ghế ngồi là trọng tâm mắt rồng sức chứa 3 đến 4 người, lưng ghế là cặp lông mày và đôi mắt xếch. Đầm sen rộng hơn 1.000 m2 với những bông sen và lá sen khổng lồ, là sự kết hợp của hai vật liệu kẽm và vải voan.

Xen kẽ hai bên đầm sen là trung cảnh “Cửa chín rồng” gồm chín ghế rồng mang tên chín cửa của sông Cửu Long là cửa Tiểu, cửa Đại, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu, Ba Thắc, Định An và Trần Đề. Tựa theo vị thế “Cửu Long hội tụ” của Đường hoa, đây là trung cảnh hứa hẹn được nhiều du khách sưu tầm trọn vẹn chín tấm ảnh độc đáo của con sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, số 9 (cửu) là con số lớn nhất trong dãy số dương, nên được gọi là số cực dương, chứa đựng ý nghĩa tốt lành, tượng trưng cho đỉnh cao ở mọi phương diện.

TP.HCM: Choáng ngợp với linh vật Rồng dài hơn 100m tại Đường hoa Tết 2024
Đại cảnh “Nhất đại Thăng Long” nhìn từ trên cao.

Ngay trước đại cảnh cổng kết Đường hoa, trung cảnh “Lễ hội mùa xuân” và “Mây thủy tinh” được bố trí nối tiếp nhau. Đây là sự kết hợp các màu sắc vàng, hồng đậm tươi tắn của 5 chiếc quạt có đường kính dao động từ 13 m đến 18 m và đám mây xanh do các tấm giả thủy tinh uốn gợn sóng kết thành đám mây hình tròn.

“Năm 2023 vừa qua dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đồng hành cùng Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024. Điều đó cho thấy sức hút lớn, tầm quan trọng của công trình văn hóa này và Saigontourist Group đã và đang nỗ lực hết sức mình để kiến tạo nên không gian du xuân, trải nghiệm Tết độc đáo dành cho người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước”, ông Trương Đức Hùng, Tổng Giám đốc Saigontourist Group, kiêm Trưởng Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 chia sẻ.

Dùng vật liệu thân thiện môi trường

Theo Ban tổ chức, Đường hoa Tết 2024 sau khi hoàn thành, ước tính có hơn 70% tổng số vật liệu sử dụng trong ốp lát tạo hình là vật liệu thân thiện môi trường. Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 sử dụng 3 gam màu chủ đạo là đỏ, cam, vàng của 99 chủng loại hoa như cẩm chướng, phong lữ, thược dược, màu gà, thu hải đường.... Dự kiến hơn 90.000 giỏ hoa các loại sẽ được sử dụng cho Đường hoa Tết 2024.

Trải dài hơn 600m, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 là sự tích hợp những giá trị văn hóa vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên một không gian trải nghiệm đáng nhớ đối với người dân thành phố và du khách trong những ngày xuân mới.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Xem thêm
Phiên bản di động