Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào

(LĐTĐ) Chọn nghề trồng đào để làm giàu, anh Nguyễn Văn Quyết (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã miệt mài nghiên cứu để phát triển cây đào cho ra hoa có màu sắc đẹp và bền cánh. Giờ đây, sau 10 năm “trồng hoa trên đất lúa”, anh đã trở thành Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng hoa đào xã Hồng Hà, giúp hàng chục hộ dân làm giàu từ hoa đào.
Người trồng đào thất thốn tất bật vào vụ mới Các chủ vườn tất bật “hồi sinh” đào sau Tết Người trồng đào Vân Tảo tất bật chuẩn bị đón Tết

Quay lại câu chuyện từ 10 năm trước, khi anh Nguyễn Văn Quyết được kết nạp vào Hội Nông dân xã Hồng Hà. Năm 2006, theo chủ trương của chính quyền xã, huyện, anh cùng gia đình chuyển đổi đất lúa sang trồng cây đu đủ và rau. Thế nhưng, lăn lộn suốt nhiều năm, cây đu đủ và rau vẫn không hiệu quả cao như anh mong muốn.

Năm 2011, nhận thấy nhu cầu của thị trường về hoa đào trong dịp Tết, anh đã mang giống đào Nhật Tân về trồng thử trên diện tích 1.000m2. Do hợp thời tiết và đất trồng, nên cây đào phát triển rất tốt nhưng không cho hoa đúng Tết.

Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào
Anh Nguyễn Văn Quyết chăm sóc vườn đào.

Dù buồn, nhưng anh vẫn quyết tâm không bỏ cuộc, tiếp tục tìm hiểu thêm về cách chăm sóc cây đào. Đến hết năm 2012, diện tích trồng hoa đào của gia đình anh đã cho những kết quả bước đầu, đặc biệt cho hoa có màu sắc đẹp và bền cánh.

Năm 2017, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã, gia đình anh được tiếp cận với vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ hỗ trợ nông dân của thành phố Hà Nội với lãi suất ưu đãi, anh quyết định tăng diện tích lên 5.000m2 và thu được năng suất cao vào đầu năm 2018.

Năm 2018, anh mạnh dạn tăng thêm 1ha trồng đào, đồng thời áp dụng những biện pháp canh tác mới, giảm thiểu phun thuốc trừ sâu và hóa chất diệt cỏ. Toàn bộ diện tích trồng đào của gia đình đều dùng màng phủ nông nghiệp.

Thừa thắng xông lên, năm 2019, do nhu cầu thị trường tăng, anh đã mở rộng các kênh bán hàng và đã tăng thêm diện tích trồng đào. Đồng thời, thuê đất của các hộ trồng lúa để chuyển đổi, tăng diện tích trồng hoa đào thêm 2ha.

Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào
Đây cũng là mô hình điển hình "Cánh đồng thân thiện với môi trường" của Hội Nông dân xã Hồng Hà.

Tiếp tục được Hội nông dân xã tạo điều kiện vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn, gia đình anh mạnh dạn mở rộng sản xuất và đa dạng sản phẩm. Đến năm 2022 gia đình anh Quyết đã có tổng diện tích trồng hoa đào lên đến 8ha.

Nhờ cây hoa đào đem lại giá trị kinh tế cao, nguồn thu nhập gia đình anh Quyết được cải thiện rõ rệt. Anh chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 nhân khẩu đều là lao động chính, trung bình trong năm doanh thu đã trừ chi phí mỗi lao động có thu nhập từ 17-19 triệu đồng/người/tháng”.

Bên cạnh đó, “vựa” đào của gia đình anh còn thu hút được nhiều lao động. Anh thường xuyên tạo việc làm cho 20-25 lao động với mức thu nhập bình quân từ 6-9 triệu đồng/người/tháng. Những lúc mùa vụ thu hút tới 40-50 lao động.

Không chỉ là nông dân làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Văn Quyết còn là người nông dân có tinh thần tương thân tương ái. Anh quan tâm đến công tác giảm nghèo ở xã, mỗi năm gia đình anh đều quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo như ủng hộ xây, sửa nhà, cho vay vốn làm kinh tế. Ai muốn trồng đào anh đều đào tạo dạy nghề, từ kỹ thuật trồng chăm sóc hoa đào, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh… cho đến việc trao đổi những kinh nghiệm về kinh doanh, nuôi cá lồng, nuôi lợn, gà... Chính anh đã đứng ra đào tạo để mỗi năm có từ 15-20 lao động có nghề thành thạo. Trong những năm qua, anh đã góp phần giúp 7 hộ thoát nghèo.

Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào
Những cây đào tươi tốt này sẽ cho ra hoa vào dịp Tết.

“Nhận thấy tiềm năng của cây hoa đào, Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhất là Hội Nông dân xã đã quan tâm giúp đỡ những người nông dân. Qua đó, tổ chức tập huấn kỹ thuật, mở lớp đào tạo nghề, giúp đỡ về vốn, đồng thời, đã quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao. Chính vì vậy, gia đình tôi đã cùng với nhiều hộ nông dân khác trong xã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, trên toàn xã đã có khảng 40 hộ dân tham gia trồng hoa đào, với diện tích khoảng 30ha”, anh Quyết cho biết.

Nhờ vậy, nghề trồng hoa đào ở Hồng Hà hiện nay đã thu hút trên 100 lao động có việc làm và có mức thu nhập thường xuyên khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Quyết luôn học hỏi nâng cao trình độ về kỹ thuật, nhờ đó hướng dẫn các hộ khác để cùng nhau phát triển, góp phần lớn vào việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Đan Phượng.

Đối với công tác từ thiện, gia đình anh thường xuyên tham gia ủng hộ các loại quỹ như: Quỹ chất độc da cam, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ hỗ trợ nông dân của xã... với số tiền từ 50-70 triệu đồng/năm; tặng các hộ hội viên nông dân khó khăn nhiều suất quà, gạo,… lên đến hàng trăm triệu đồng.

Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào
Gia đình anh Quyết đã có tổng diện tích trồng hoa đào lên đến 8ha.

Góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã thành phường, trong những năm qua, gia đình anh Quyết đã tạo điều kiện giúp đỡ nhiều gia đình còn khó khăn, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương, tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Hồng Hà nói riêng, và huyện Đan Phượng nói chung. Qua đó, góp một phần nhỏ giúp huyện Đan Phượng trở thành một trong những huyện đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Bản thân anh và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương. Tích cực tham gia ủng hộ xây dựng công tác Hội và phong trào nông dân. Trong sản xuất kinh doanh, luôn lấy chữ tín lên hàng đầu, chấp hành các nghĩa vụ giao nộp thuế đầy đủ, những quy định trong sản xuất, kinh doanh.

Nhờ vậy, anh đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, huyện Đan Phượng và xã Hồng Hà tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Điển hình, năm 2019 gia đình anh được Chứng nhận “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Thành phố giai đoạn 2015 - 2019”; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023” cấp Thành phố; được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Nông dân Thủ đô xuất sắc” và vinh danh tại Kỷ yếu "Gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, xuất sắc thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 - 2023".

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp Hội Phụ nữ huyện Thanh Trì đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh bệnh binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7) tại 3 điểm tổ chức Lễ Quốc tang là Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) hàng nghìn người dân đã có mặt từ sớm chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

(LĐTĐ) Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (1986 - 1990), đưa đất nước ta dần thoát khỏi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Vào lúc 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia; Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Từ 7 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động