Hiệu quả, nghĩa tình “đồng vốn” Công đoàn

(LĐTĐ) Hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà hướng tới việc cải thiện, nâng cao đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy, mang lại cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều đoàn viên CNVCLĐ thông qua việc cho đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn với thủ tục vay đơn giản, lãi suất thấp, giải ngân nhanh chóng.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn Trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho đoàn viên Giải ngân gần 26 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động vay vốn

Kịp thời hỗ trợ

Giống như nhiều giáo viên mầm non khác, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa (Trường Mầm non Đồng Thái, huyện Ba Vì) có mức lương tuy ổn định nhưng không cao. Trong khi đó, chồng chị Hoa là lao động tự do, thu nhập bấp bênh, hai con đang tuổi ăn học, chi phí tốn kém nên kinh tế gia đình không mấy dư dả. Với tính cách năng động, không dễ chấp nhận cuộc sống thiếu thốn, cô giáo Thanh Hoa quyết tâm tận dụng đất vườn của gia đình làm kinh tế trang trại để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo chị Thanh Hoa, đã làm kinh tế thì phải vay vốn. Trong khi đó, anh em, họ hàng, bạn bè đồng nghiệp thì đều khó khăn, khó có thể giúp đỡ, còn vay ngân hàng thì lãi suất lại cao, lương giáo viên mầm non không có điều kiện trả vì thế chị Hoa phải hết sức tính toán, cân nhắc.

Hiệu quả, nghĩa tình “đồng  vốn” Công đoàn
Quỹ Trợ vốn phối hợp với LĐLĐ huyện Gia Lâm tổ chức hướng dẫn thủ tục vay vốn cho đoàn viên, CNLĐ Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam.

Đang lúc loay hoay tìm nguồn vay tin cậy và phù hợp, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa “mừng như bắt được vàng” khi được Công đoàn cơ sở và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì hướng dẫn đăng ký, làm thủ tục vay vốn của Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình. Thủ tục vay rất đơn giản, việc giải ngân nhanh chóng, thuận tiện, lãi suất thấp. Với số vốn vay được từ Quỹ, chị Thanh Hoa có điều kiện đầu tư thêm con giống, thức ăn mở rộng quy mô chăn nuôi thỏ và bò của gia đình, mỗi năm, thu nhập tăng thêm từ chăn nuôi là trên 80 triệu đồng.

Chị Thanh Hoa bộc bạch, số vốn được vay tuy không nhiều (30 triệu đồng) nhưng đã hỗ trợ kịp thời và hữu ích cho gia đình chị trong việc kinh doanh. Chị mong muốn Quỹ sẽ nới hạn mức vay, bản thân có thể tiếp tục được vay với nguồn vốn cao hơn nữa để việc kinh doanh được thuận lợi hơn đồng thời mong muốn có thêm nhiều đoàn viên như mình được tiếp cận với nguồn vốn.

Tương tự là trường hợp của anh Quách Đình Hậu - đoàn viên Công đoàn Ủy ban nhân dân xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất). Hai vợ chồng anh Hậu đều là công chức xã với đồng lương hạn hẹp mà nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn học tốn kém, vật giá sinh hoạt lại đắt đỏ nên cuộc sống gia đình khá khó khăn. Sẵn có đất vườn của gia đình, anh Hậu quyết tâm quy hoạch, đầu tư làm trang trại với mong muốn có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đang lúc cần vốn để mua thêm con giống, mở rộng quy mô chăn nuôi, anh Hậu may mắn được Công đoàn Ủy ban nhân dân xã Tiến Xuân và LĐLĐ huyện Thạch Thất giới thiệu, hướng dẫn thủ tục, bảo lãnh vay 30 triệu đồng từ Quỹ Trợ vốn.

Anh Hậu cho biết, nguồn vốn không lớn nhưng là sự hỗ trợ rất kịp thời cho gia đình anh trong công việc tăng gia làm kinh tế. Với số tiền ấy, anh Hậu đã mở rộng quy mô trang trại từ chỉ nuôi gà đẻ trứng, sang nuôi gà thịt. Nhờ sử dụng đồng vốn hiệu quả, trang trại của gia đình anh Hậu ngày càng được mở rộng quy mô. Hiện trang trại của gia đình nuôi 200 con gà đẻ trứng và gần 300 gà thịt, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng, tạo việc làm ổn định cho 2 lao động.

“Nguồn vốn của Công đoàn thật sự có ý nghĩa với những đoàn viên khó khăn. Vốn được giải ngân phù hợp, đúng mục đích sử dụng của người cần vốn giúp tạo đà phát triển kinh tế mạnh hơn, đoàn viên cũng tránh tiếp xúc với nguồn vốn không chính thống hay tín dụng đen” - anh Quách Đình Hậu chia sẻ.

Rất nhiều đoàn viên, CNVCLĐ khác nữa cũng đã thoát khỏi khó khăn, vươn lên làm ăn kinh tế, ổn định đời sống gia đình nhờ được vay vốn của tổ chức Công đoàn. Chẳng hạn như: Đoàn viên Lê Thị Phương Anh (Công đoàn Trường Mầm non Phúc Đồng, LĐLĐ quận Long Biên), vay vốn để trồng cây ăn quả. Hiện nay, chị trồng 50 cây hồng xiêm cho thu hoạch 2 vụ/năm, doanh thu 40 triệu đồng/năm, 3 sào ổi, doanh thu 20 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho 3 lao động.

Đoàn viên Nguyễn Thị Bích Hiền (Công đoàn Trường Mầm non Tiên Dược B, huyện Sóc Sơn) vay vốn làm chăn nuôi gà, ngan, thỏ, thu nhập bình quân 2 triệu đồng/tháng, tạo công ăn việc làm cho 1 lao động trong gia đình. Đoàn viên Nguyễn Thị Huyền (Công đoàn Công ty cổ phần quản lý và đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội) đầu tư 5 sào, trồng hơn 8 nghìn cây mộc, tạo việc làm cho 2 lao động, doanh thu đạt 300 triệu đồng/năm, lợi nhuận đạt 150 triệu đồng/năm.

Đoàn viên Nguyễn Ngọc Kỷ (Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, LĐLĐ huyện Gia Lâm) vay vốn mở cửa hàng Nail, gội đầu và bán mỹ phẩm cùng vợ, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho 2 lao động…

Qua ghi nhận, hầu hết, đoàn viên, CNVCLĐ khi được vay vốn từ Quỹ đều bày tỏ niềm xúc động, phấn khởi và an tâm, đánh giá cao ý nghĩa nguồn vốn của tổ chức Công đoàn. Bà Bùi Thị Ngà (Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Đông Yên A, huyện Quốc Oai) cho biết, hiện nay, trên địa bàn các huyện ngoại thành, đời sống của công chức, viên chức đặc biệt là các giáo viên mầm non còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài thu nhập từ đồng lương hằng tháng, hầu hết mọi người đều có nguyện vọng tận dụng vườn đồi, ruộng đồng để trồng trọt và chăn nuôi nhằm có thêm thu nhập. Trong bối cảnh đó, nguồn vốn từ Quỹ Trợ vốn thật sự có ý nghĩa thiết thực với các giáo viên, nhân viên nhà trường.

“Nhờ được vay vốn từ Quỹ Trợ vốn, nhiều đoàn viên, CNVCLĐ nhà trường đã có điều kiện đầu tư chăn nuôi, sản xuất tăng thêm thu nhập hoặc sửa chữa, cải tạo nhà dột nát. Bên cạnh đó, một số chị em đã mua sắm được phương tiện, trang thiết bị sinh hoạt phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hằng ngày, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống” - bà Bùi Thị Ngà cho biết.

Giúp đoàn viên thoát nghèo

Ông Nguyễn Mạnh Cường (Giám đốc Quỹ Trợ vốn) cho biết, Quỹ Trợ vốn là đơn vị trực thuộc LĐLĐ thành phố Hà Nội, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà nhằm hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là đoàn viên, CNVCLĐ nghèo của Thủ đô vươn lên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Mỗi năm, Quỹ giải ngân hàng chục tỷ đồng cho hàng ngàn đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn và số vốn giải ngân cũng như số người được vay năm sau luôn cao hơn năm trước.

Hiệu quả, nghĩa tình “đồng  vốn” Công đoàn

Điển hình, năm 2023, Quỹ Trợ vốn đã giải ngân 62 tỷ 130 triệu đồng cho 2.062 lượt đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn. Trong đó có 1.353 người (chiếm 65,62% tổng số người vay vốn) vay 40 tỷ 590 triệu đồng để sản xuất kinh doanh, cải thiện thu nhập; 17 người (chiếm 0,82% tổng số người vay vốn) vay 510 triệu đồng để học nghề, tìm việc làm ổn định. Công tác cho vay vốn đã giúp giải quyết, tạo việc làm mới cho 2.328 lao động; thu nhập bình quân hộ gia đình tăng thêm từ 1,7 triệu đồng - 2 triệu đồng/hộ gia đình/tháng. 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ giải ngân 30 tỷ 690 triệu đồng cho 976 đoàn viên, CNVCLĐ đáp ứng đủ điều kiện vay vốn.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng cho biết, công tác cho vay được bảo đảm chặt chẽ. Quy trình vay vốn từng bước được cải tiến và ngày càng hoàn thiện, đảm bảo tuân thủ nghiêm 7 quy trình vay vốn của Quỹ Trợ vốn và thuận tiện cho người vay, 100% hồ sơ vay vốn được rà soát, kiểm tra chất lượng tín dụng qua CIC (Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam - Ngân hàng Nhà nước). Hiện nay, Quỹ Trợ vốn chủ yếu áp dụng hình thức giải ngân bằng chuyển khoản tới người vay vốn. Vì vậy, công tác giải ngân đảm bảo tuyệt đối an toàn, tiết kiệm chi phí. Công tác kiểm tra việc sử dụng vốn vay tiếp tục được Quỹ chú trọng nhằm đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.

Qua kiểm tra cho thấy cơ bản các đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Trợ vốn đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đúng đối tượng, sử dụng vốn vay hiệu quả mang lại thu nhập cho bản thân và gia đình. Từ nguồn vốn vay đã giúp cho các hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập, góp phần từng bước giải quyết khó khăn trong cuộc sống của đoàn viên, CNVCLĐ nghèo trên địa bàn Thành phố. “Hoạt động cho vay vốn đã giúp giải quyết, tạo việc làm mới cho hàng ngàn lao động; thu nhập bình quân hộ gia đình tăng 1,5 - 2 triệu đồng/hộ gia đình/tháng” - ông Nguyễn Mạnh Cường nói.

Nhiều hoạt động có tính nhân văn

Bên cạnh công tác cho vay vốn, Quỹ Trợ vốn còn triển khai hoạt động đầy tính nhân văn, hướng về cộng đồng là thực hiện tiết kiệm bắt buộc, qua đó giúp người vay nâng cao ý thức tiết kiệm cho bản thân và có trách nhiệm với đồng vốn được vay, hơn thế còn giúp đoàn viên, CNVCLĐ cùng góp sức để có thêm nhiều người khó khăn như mình sẽ được vay vốn.

Thời gian tới, Quỹ Trợ vốn sẽ tiếp tục hoạt động ngày càng chuyên nghiệp theo chương trình, dự án tài chính vi mô. Quỹ sẽ tiếp tục cải tiến các thủ tục, quy trình cho vay, thu hồi vốn đảm bảo chặt chẽ, để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ dễ tiếp cận với nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn đồng thời sẽ tăng cường tuyên truyền, triển khai đa dạng các sản phẩm vay vốn; phấn đấu luân chuyển, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn.

Cụ thể, theo quy định của Quỹ, mọi thành viên tham gia vay vốn đều phải tham gia sản phẩm tiết kiệm bắt buộc với mức 1% trên tổng số vốn vay. Số tiền tiết kiệm này được hoàn trả cho người vay khi thanh lý hợp đồng. Đây cũng chính là điều kiện vật chất cần thiết để quỹ thực hiện sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng như hỗ trợ học bổng cho con các thành viên vay vốn vượt khó học giỏi, hỗ trợ người vay không may gặp rủi ro và có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt…

Vì mục đích và ý nghĩa nhân văn như trên, 100% các thành viên vay vốn đã tích cực tham gia sản phẩm này. Từ nguồn tiết kiệm bắt buộc này, hàng năm Quỹ Trợ vốn đều tổ chức ít nhất 2 đợt trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng cho người vay.

Năm 2024, tính đến hết tháng 5, tổng số tiền tiết kiệm bắt buộc thu được là 3 tỷ 946 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm bắt buộc đã thực hiện chi trả cho người vay vốn 4 tỷ 783 triệu đồng. Dư tiết kiệm bắt buộc 7 tỷ 294 triệu đồng sẽ tiếp tục được chi trả kịp thời, đầy đủ khi người vay tất toán hợp đồng vay vốn. Công tác chi trả tiền tiết kiệm bắt buộc được thực hiện bảo đảm kịp thời theo nguyên tắc, quy định, không có trường hợp sai sót.

Nhằm đóng góp những hoạt động thiết thực chăm lo tới đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn Thành phố, nhất là đối với đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đang tham gia vay vốn, nhân dịp Tết Nguyên đán và hoạt động “Tết Sum vầy”, Tháng Công nhân năm 2024, Quỹ Trợ vốn đã rà soát, lựa chọn trao tặng sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng bằng tiền mặt cho 223 trường hợp người vay vốn là đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 223 triệu đồng; tặng quà cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tại 2 đơn vị với số tiền gần 9,8 triệu đồng. Tổng số tiền Quỹ Trợ vốn đã trao tặng từ đầu năm tới nay là 232,8 triệu đồng cho 2 tập thể và 223 cá nhân.

Từ những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, thời gian tới, Quỹ Trợ vốn sẽ tiếp tục hoạt động ngày càng chuyên nghiệp theo chương trình, dự án tài chính vi mô. Quỹ sẽ tiếp tục cải tiến các thủ tục, quy trình cho vay, thu hồi vốn đảm bảo chặt chẽ, để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ dễ tiếp cận với nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn đồng thời sẽ tăng cường tuyên truyền, triển khai đa dạng các sản phẩm vay vốn; phấn đấu luân chuyển, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn; đồng thời tăng cường khâu thẩm định, kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay, thực hiện tốt hợp đồng vay vốn đã ký để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ nợ xấu, nợ quá hạn từ đó thực hiện hiệu quả hơn nữa mục tiêu chăm lo, giúp đoàn viên, CNVCLĐ có thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.

Tin khác

Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

(LĐTĐ) Ngoài các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã được tiến hành thường xuyên, những năm gần đây tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai thêm một hoạt động mới để chăm lo cho đoàn viên, người lao động đó là tổ chức kỳ nghỉ dưỡng sức cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động. Dù mới được triển khai thí điểm, song chương trình đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với đoàn viên, CNVCLĐ.
Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

(LĐTĐ) Việc các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” là một trong những hoạt động thiết thực không chỉ đảm bảo an toàn lao động, bảo đảm tính mạng cho người lao động mà còn đảm bảo sức khỏe cho họ.
BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, 6 tháng đầu năm, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Thành phố đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; quyền lợi người tham gia, thụ hưởng được đảm bảo.
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 662 đơn vị, qua đó ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với tổng số tiền 139 tỷ đồng.
Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ gia đình được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần không nhỏ trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hoà đang là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Các doanh nghiệp trong tỉnh được thành lập, hoạt động đã thu hút nhiều nhân lực trẻ. Lực lượng lao động này lại trực tiếp tham gia sinh hoạt tại các Công đoàn cơ sở.
Điểm tựa cho người lao động

Điểm tựa cho người lao động

(LĐTĐ) Dù không mong muốn nhưng rủi ro trong quá trình làm việc, sản xuất vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người lao động, nhất là khi người bị tai nạn lao động lại là trụ cột của gia đình. Trong hoàn cảnh đó, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trở thành điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, xoa dịu nỗi đau đối với người lao động không may gặp nạn và thân nhân của họ.
Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

(LĐTĐ) Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 9 nhóm điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật đã bổ sung chế độ hưu trí xã hội, rút ngắn thời gian đóng để được hưởng lương hưu, tăng tỷ lệ hưởng lương hưu với nam giới có thời gian tham gia từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện...
Xem thêm
Phiên bản di động