Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

(LĐTĐ) Việc các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” là một trong những hoạt động thiết thực không chỉ đảm bảo an toàn lao động, bảo đảm tính mạng cho người lao động mà còn đảm bảo sức khỏe cho họ.
Đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động Để môi trường làm việc an toàn không thể thiếu vai trò của Công đoàn

Phát huy vai trò đảm bảo an toàn tại nơi làm việc

Phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” là phong trào thi đua lớn do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Thủ đô đã tích cực triển khai phong trào, qua đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay. Thông qua đó đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, tạo môi trường an toàn, cảnh quan sạch, đẹp, hạn chế và ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với đoàn viên, người lao động.

Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành
Việc tuân thủ các quy định an toàn là yếu tố tiên quyết để đảm bảo an toàn lao động. Ảnh minh họa

Tiêu biểu, Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam (thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội) đã chú trọng triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm đem lại môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty xây dựng kế hoạch đào tạo, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động; tổ chức kiểm tra nội bộ về an toàn vệ sinh lao động; rà soát lại các quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động cho các máy, thiết bị tại Công ty…

Cùng với đó, Công ty tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo để nâng cao kiến thức cho công nhân viên như lớp đào tạo về an toàn vệ sinh lao động cho toàn bộ cán bộ quản lý, người lao động, đội ngũ cán bộ an toàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên; lớp học lái xe an toàn; lớp nâng cao tay nghề chuyên môn, lớp ngoại ngữ, tin học, quản lý; tổ chức các buổi diễn tập (ứng cứu tràn đổ hóa chất, phòng cháy, chữa cháy, xử lý các tình huống tai nạn rủi ro…) để nâng cao kỹ năng thực hành cho đoàn viên, người lao động; thường xuyên tổ chức đánh giá nội bộ (định kỳ và đột xuất) về công tác an toàn vệ sinh lao động trong Công ty.

Chia sẻ về việc Công đoàn tham gia đảm bảo an toàn lao động tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam cho biết: “Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phát động thi đua toàn Công ty với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua” với các phong trào thi đua: “Công nhân giỏi Thủ đô”; “Sáng kiến, sáng tạo nâng cao chất lượng và môi trường làm việc”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”. Chúng tôi thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá môi trường làm việc, tiến hành cải thiện môi trường làm việc ở những khu vực chưa tốt hoặc thiếu an toàn…; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua đều được Công ty biểu dương, khen thưởng qua đó khích lệ tinh thần thi đua trong mỗi đoàn viên, người lao động”.

Với những kết quả đạt được, Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ Thi đua có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2023.

Cũng là một trong những đơn vị luôn chú trọng đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc, Xí nghiệp Xây lắp số 3 Hà Nội - Chi nhánh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đã luôn triển khai các giải pháp cụ thể, thiết thực, vì vậy trong nhiều năm qua tại Xí nghiệp không để xảy ra các vụ việc mất an toàn vệ sinh lao động, qua đó cán bộ, công nhân viên và người lao động luôn vững vàng, yên tâm công tác xây dựng đơn vị.

Cụ thể, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn pháp luật về an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động để mọi người đều có ý thức thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ và phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cùng đó, Công đoàn tham gia rà soát, hoàn thiện hồ sơ quản lý về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ tại Công ty như: Phân định chế độ trách nhiệm trong công tác an toàn vệ sinh lao động; kế hoạch an toàn vệ sinh lao động; các nội quy, quy trình, biện pháp an toàn cho các công việc, máy móc thiết bị.

Giám đốc Xí nghiệp xây lắp số 3 Hà Nội - Chi nhánh Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội Lê Thu Hằng cho biết: “Tại Xí nghiệp, các phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được duy trì và phát triển; các hoạt động tập huấn, diễn tập các phương án chữa cháy, phương án cấp cứu tai nạn lao động và xử lý sự cố được tổ chức thường xuyên.

Xác định đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành các thiết bị máy móc là yếu tố quan trọng, Công ty duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ định kỳ bảo dưỡng máy móc thiết bị và kiểm định các thiết bị có yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt; điều kiện và môi trường làm việc được cải thiện ngày càng tốt hơn, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động vì mục tiêu con người và sự phát triển bền vững của công ty, địa phương”.

Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sự cố

Không chỉ tại các doanh nghiệp, phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp - đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” được các đơn vị sự nghiệp, hành chính triển khai với từng phần việc cụ thể, phù hợp với đặc điểm của đơn vị. Điển hình, tại Trường Tiểu học Thạch Xá (huyện Thạch Thất), hưởng ứng phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do LĐLĐ huyện Thạch Thất phát động, Công đoàn đã phát động phong trào và được 100% cán bộ, đoàn viên Công đoàn tích cực hưởng ứng tham gia.

Các đoàn viên thường xuyên tham gia tu bổ, chăm sóc các bồn hoa, trồng thêm các loại hoa trong sân trường, trồng thêm cây xanh có bóng mát; cho học sinh tham gia vệ sinh trường lớp, tham gia bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng nhằm giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân. Sân trường, lớp học và khu vực xung quanh trường được vệ sinh sạch sẽ; đảm bảo các phòng học, phòng chức năng, hành lang, tường rào… được trang trí đẹp, có tính giáo dục.

Hiện nay, phong trào đang dần tạo nên những chuyển biến tích cực ở trong nhà trường. Phong trào đã trở thành động lực, có tác dụng khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường cũng đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong việc xây dựng các nội quy, quy định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng; chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện phong trào thi đua.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều những đơn vị đã và đang có những cách làm hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động. Việc các đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng bộ máy làm công tác an toàn vệ sinh lao động, đầu tư kinh phí mua máy móc, thiết bị, cải tiến công nghệ sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động, qua đó nhiều sự cố, nguy cơ mất an toàn lao động, cháy, nổ được phát hiện, ngăn chặn kịp thời; góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, môi trường, tài sản của người lao động, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp Hội Phụ nữ huyện Thanh Trì đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh bệnh binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7) tại 3 điểm tổ chức Lễ Quốc tang là Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) hàng nghìn người dân đã có mặt từ sớm chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

(LĐTĐ) Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (1986 - 1990), đưa đất nước ta dần thoát khỏi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Vào lúc 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia; Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Từ 7 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, 6 tháng đầu năm, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Thành phố đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; quyền lợi người tham gia, thụ hưởng được đảm bảo.
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 662 đơn vị, qua đó ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với tổng số tiền 139 tỷ đồng.
Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ gia đình được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần không nhỏ trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hoà đang là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Các doanh nghiệp trong tỉnh được thành lập, hoạt động đã thu hút nhiều nhân lực trẻ. Lực lượng lao động này lại trực tiếp tham gia sinh hoạt tại các Công đoàn cơ sở.
Điểm tựa cho người lao động

Điểm tựa cho người lao động

(LĐTĐ) Dù không mong muốn nhưng rủi ro trong quá trình làm việc, sản xuất vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người lao động, nhất là khi người bị tai nạn lao động lại là trụ cột của gia đình. Trong hoàn cảnh đó, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trở thành điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, xoa dịu nỗi đau đối với người lao động không may gặp nạn và thân nhân của họ.
Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

(LĐTĐ) Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 9 nhóm điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật đã bổ sung chế độ hưu trí xã hội, rút ngắn thời gian đóng để được hưởng lương hưu, tăng tỷ lệ hưởng lương hưu với nam giới có thời gian tham gia từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện...
Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

(LĐTĐ) Pháp luật quy định tiền lương người lao động (NLĐ) phải thỏa thuận rõ trong hợp đồng, không thấp hơn lương tối thiểu vùng và phải bình đẳng. Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.
Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, lương giáo viên mầm non áp dụng hệ số lương Nghị định 204/2004/NTĐ-CP tùy theo hạng. Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động